Nguy hiểm vẫn rình rập ở nhiều Trạm trung chuyển xe buýt
Xe buýt tiện thì có tiện nhưng còn nhiều bất cập | |
Nỗi sợ hãi mang tên... xe buýt | |
Xe buýt nhanh: Hiện đại nhưng vẫn lo ngại |
Sau gần 10 năm hoạt động, trạm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy, điểm kết nối của nhiều tuyến xe buýt chính thức bị tháo dỡ vào cuối năm ngoái để nhường chỗ xây dựng nhà ga số 8, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Bến xe buýt hướng Cầu Giấy - Kim Mã được chuyển sang hè đường sát tường bao Đại học GTVT, hướng Kim Mã - Cầu Giấy chuyển lên hè đường sát tường bao Công viên Thủ Lệ. Cây cầu vượt bộ hành cũng được tháo dỡ hiện vẫn nằm bên vỉa hè Trường Đại học GTVT.
Chính vì vậy, gần đây, việc di chuyển của nhiều người từ bến xe buýt Đại học GTVT sang bến xe buýt trước công viên Thủ Lệ và ngược lại khá khó khăn và nguy hiểm. Do đây là điểm trung chuyển xe buýt lớn nhất của Hà Nội nên mật độ người đi xe buýt rất đông, khi tháo dỡ cầu đi bộ các cơ quan chức năng chỉ bốt trí vạch sang đường mà “quên” không bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhường đường cho người đi bộ. Từ đó dẫn đến tình trạng hành khách phải băng qua ba làn đường để đổi tuyến. Vào giờ cao điểm, tình hình giao thông ở nút giao thông này rất lộn xộn, người sang đường đông, mạnh ai nấy đi cộng thêm lưu lượng lớn phương tiện giao thông di chuyển trên đường, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao.
Người sang đường đông, mạnh ai nấy đi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao |
Tương tự, trạm trung chuyển xe buýt Long Biên (thuộc địa phận phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình) được xây dựng khá hiện đại, với thiết kế 4 làn đường và nhiều vị trí đón, trả khách, bảo đảm tiếp nhận khoảng 3.000 lượt xe buýt mỗi ngày. Do tần suất xe rất cao, lượng người đi xe buýt đông dẫn tới tình trạng lộn xộn khó kiểm soát. Hiện, nơi đây vẫn là điểm tụ tập của người “ăn xin”, bán hàng rong, thậm chí một số quán trà đá vỉa hè ngang nhiên chiếm dụng chỗ đứng của khách làm nơi bán hàng.Tình trạng“xe ôm” dàn hàng ngang, chắn kín lối ra vào trạm, dựng xe trong diện tích dành cho hành khách đứng chờ hoặc trên lối cho người đi bộ vẫn diễn ra thường xuyên. Nhiều lúc những chiếc xe máy này còn chạy cắt ngang làn đường ưu tiên, chặn đầu xe buýt đang di chuyển... để giành khách. Taxi cũng thường dừng, đỗ kín hai bên lề đường của trạm, khiến đoạn đường này luôn bị rối loạn giao thông. Theo thiết kế, khi xây dựng trạm, thành phố đã dành một quỹ đất bên cạnh để làm bãi đỗ cho xe taxi, xe máy, xe đạp… chờ đón, trả khách. Tuy nhiên, những người làm nghề lái xe taxi, xe ôm thường không chờ đợi tại bãi đỗ mà áp sát, chèo kéo, tranh giành khách tại trạm gây mất trật tự và phiền hà cho hành khách.
Cũng chính sự đông đúc, lộn xộn, chen lấn đã tạo cơ hội cho kẻ gian hoạt động, không ít hành khách đã bị móc ví và điện thoại di động. Nhiều sinh viên phàn nàn về việc nhiều đối tượng cải trang làm xe ôm rồi móc túi hành khách. Bạn Nguyễn Thùy Linh (Gia Lâm) cho biết, cứ mỗi khi có xe buýt đến dù chưa xuống xe cánh xe ôm đã lao đến tranh giành, nhiều người lợi dụng đi theo hết kéo đồ lại túm áo, thậm chí còn đụng chạm cả vào người. “Em từng thấy trường hợp xe ôm gây sự với hành khách vì không đi xe ôm trong bến mà ra ngoài đường bắt xe ôm khác” - Linh cho biết. Bức xúc là vậy nhưng khi hành khách muốn phản ánh về tình trạng trên thì tìm mỏi mắt mà không thấy bóng dáng bảo vệ trạm.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT), việc chiếm dụng hạ tầng các điểm trung chuyển đang diễn ra phức tạp với các vi phạm phổ biến như xe ô tô, xe máy đỗ vào khu vực vị trí dành cho xe buýt dừng đón trả khách cản trở hoạt động của xe buýt ra vào điểm dừng; chiếm dụng khu vực đứng chờ xe buýt của hành khách tại các điểm dừng, nhà chờ bày bán hàng nước, xe ôm trèo kéo khách… Tuy nhiên với trách nhiệm quản lý về hạ tầng giao thông dành cho xe buýt, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị chỉ thực hiện được chức năng kiểm tra phát hiện sai phạm, việc xử lý các sai phạm do các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương xử lý. “Thực tế đòi hỏi phải có sự tham gia đồng thời của các lực lượng chức năng, các ngành để có những biện pháp ngăn chặn, xử lý và giải tỏa”, ông Hải nhấn mạnh.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh
Tin khác
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26
Thanh Trì: Chú trọng công tác hỗ trợ, tái định cư các dự án trọng điểm
Trật tự đô thị 30/10/2024 14:04