Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
TP.HCM: “Thúc” tiến độ đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng trọng điểm Quy hoạch hệ thống trạm sạc điện và cung cấp nhiên liệu sạch tại TP.HCM Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng về việc triển khai các biện pháp kiểm soát, khắc phục ô nhiễm môi trường, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: Đơn vị này đã và đang phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) xây dựng Đề án nghiên cứu lộ trình phát triển hệ thống trạm sạc công cộng trên địa bàn Thành phố, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện và đóng góp vào nỗ lực hành động vì khí hậu, sử dụng năng lượng hiệu quả của Thành phố. Dự kiến, Đề án sẽ được hoàn thành trong quý IV/2025.

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM
TP.HCM đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.

Sở Xây dựng cũng ban hành văn bản hướng dẫn giải quyết các vướng mắc liên quan lắp đặt trụ, trạm sạc điện trên địa bàn; hoàn thiện dự thảo hướng dẫn kỹ thuật thiết kế, xây dựng, quản lý và vận hành trạm sạc xe buýt điện áp dụng cho TP.HCM. Lập Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông để đấu thầu lắp đặt các trạm sạc điện tại các bến xe buýt; hỗ trợ hướng dẫn các đơn vị lắp đặt trạm sạc điện, tủ đổi pin trong phạm vi đất dành cho đường bộ (đã xác định được 12 vị trí).

Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Thành phố đang xây dựng lộ trình chuyển đổi với mục tiêu đến 2030 có 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Đồng thời, đề xuất chính sách hỗ trợ lãi vay và mức vốn vay cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước tham gia đầu tư xe buýt sử dụng điện; đầu tư xây dựng trạm sạc điện phục vụ cho phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn TP.HCM trong Đề án Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông.

Xây dựng ban hành đầy đủ các Bộ định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện; xây dựng giá vé xe buýt mới và giá vé liên thông giao thông công cộng; hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống vé điện tử triển khai trên các tuyến xe buýt có trợ giá; liên thông các loại hình giao thông công cộng khác.

Đối với lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải: Từ năm 2025 sẽ có 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; đến năm 2030 sẽ cps 100% xe buýt, xe ô tô con của các cơ quan, đơn vị nhà nước sử dụng điện, năng lượng xanh. Đảm bảo ít nhất 50% xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng, xe máy của công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị nhà nước chuyển đổi sang xe điện vào năm 2027 và đạt 100% đến năm 2030. Từ năm 2030 trở đi sẽ có 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; đưa vào sử dụng một số loại phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xanh như khí hydro.

Đối với hạ tầng, Thành phố sẽ phát triển hạ tầng trạm sạc đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện. Cụ thể sẽ có 100% công sở, bệnh viện, bến xe buýt, bãi đỗ xe có trạm sạc điện cho xe ô tô; hoàn thành ít nhất 1.500 trạm sạc điện (hoặc trạm cung cấp năng lượng xanh) công cộng cho ô tô; phát triển các trạm sạc, đổi pin cho xe máy điện tại các khu vực tập trung đông người như trung tâm thương mại, chung cư, các trường học, bãi giữ xe, trạm xe buýt; khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ chuyển đổi theo tiêu chí xanh.

Triển khai thí điểm phân vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu vực trung tâm thành phố, khu vực Cần Giờ, đặc khu Côn Đảo; bắt buộc kiểm định khí thải cho 100% xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành và triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn địa bàn TP.HCM.

Về vận tải hành khách công cộng, Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị theo Đề án đường sắt đô thị TP.HCM và đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Phát triển, mở rộng các tuyến buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, dịch vụ vận tải thân thiện với môi trường kết nối tới các nhà ga đường sắt đô thị. Nâng tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng đạt 15-20% nhu cầu đi lại.

Hiện nay, ngoài VinFast có thêm nhiều hãng xe đã đầu tư trạm sạc, đổi pin tại TP.HCM như Geely và Ford (ô tô), Honda, Yamaha, Selex motors,... và nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch phát triển trạm sạc, trong đó ưu tiên phát triển trạm đổi pin để rút ngắn thời gian sạc cho phương tiện sử dụng điện.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM: Thành phố hiện có 176 tuyến xe buýt với 2.386 phương tiện, trong đó có 627 xe buýt sử dụng điện (chiếm 26,3%), 451 xe sử dụng khí CNG (chiếm 17,9%); đang có 5 trạm để sạc điện xe buýt điện với số lượng 56 trụ sạc siêu nhanh. Thành phố có 18.613 xe taxi, trong đó taxi điện là 13.124 xe (chiếm 71%); số lượng xe máy vận chuyển hành khách sử dụng phần mềm kết nối điện tử là 88.742 xe (trong đó có khoảng 25.000 xe máy điện, chiếm 28,1%).

Các số liệu trên cho thấy việc chuyển đổi phương tiện xanh đang từng bước chuyển mình, mang lại hiệu quả rõ rệt về giảm phát thải và tiếng ồn. Nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động hưởng ứng đầu tư, thay thế mới đưa vào khai thác xe taxi điện, xe máy điện công nghệ.

Về số lượng trạm sạc, trên địa bàn Thành phố hiện nay có khoảng 1.000 trạm sạc, trong đó của V-Green là 900 trạm với 9.432 trụ sạc, 14.743 cổng sạc (4.792 cổng sạc nhanh ô tô điện, 9.839 sạc chậm ô tô điện) và 300 trạm sạc nhanh xe máy điện với 9.000 cổng sạc. Số điểm đổi pin xe máy của Selex motors khoảng 50 điểm (900 pin) dùng chung và chia sẻ với nhiều hãng xe. Thành phố đang có 39.566 xe ô tô điện (trong đó có khoảng 25.000 xe ô tô điện kinh doanh vận tải) và 86.978 xe máy điện.

Số lượng trụ sạc ô tô điện hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên với số lượng xe điện kinh doanh vận tải chiếm 63,1% phương tiện xe ô tô điện, các trụ sạc chủ yếu là sạc chậm. Trong giai đoạn tới, Thành phố cần đồng thời triển khai mạnh mẽ hệ thống tủ hoán đổi pin cho xe máy điện và phát triển bổ sung tối thiểu 1.500 trụ sạc nhanh cho ô tô điện tại các khu vực trọng điểm, nhằm rút ngắn thời gian sạc cho người dùng và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh của Thành phố.

Về vận tải hành khách khối lượng lớn, Thành phố đã hoàn thành và đưa vào vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ cuối năm 2024, với sản lượng tính từ đầu năm 2025 đến nay đạt hơn 15 triệu lượt hành khách, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí khu vực trung tâm – cửa ngõ phía Đông Thành phố.

Hiện Thành phố đang chuẩn bị triển khai tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các đoạn kết nối hướng Củ Chi, Thủ Thiêm; đồng thời nghiên cứu, rà soát và điều chỉnh quy hoạch tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị theo phạm vi hành chính mới sau sáp nhập 3 tỉnh, bảo đảm kết nối đồng bộ giữa khu vực trung tâm TP.HCM với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và sân bay quốc tế Long Thành.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường Thanh Liệt: Khen thưởng công tác xây dựng Đảng năm 2025

Phường Thanh Liệt: Khen thưởng công tác xây dựng Đảng năm 2025

Ngày 16/12, Đảng uỷ Uỷ ban nhân dân phường Thanh Liệt tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Khen thưởng 1 tập thể và 13 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng năm 2025.
Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động trẻ ngành công nghệ thông tin

Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động trẻ ngành công nghệ thông tin

Phiên giao dịch việc làm chuyên đề công nghệ thông tin năm 2025 diễn ra ngày 16/12 tại Hà Nội, thu hút hơn 30 doanh nghiệp với gần 1.300 chỉ tiêu tuyển dụng, góp phần kết nối hiệu quả cung - cầu lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy phát triển thị trường lao động Thủ đô.
Lái xe buýt bị hành hung khi đang đón khách, phải nhập viện cấp cứu

Lái xe buýt bị hành hung khi đang đón khách, phải nhập viện cấp cứu

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đón, trả khách theo đúng quy định, một lái xe buýt trên địa bàn Hà Nội đã bị nhóm đối tượng đi ô tô con hành hung, gây thương tích và phải nhập viện điều trị.
Ra mắt Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số thị trường lao động

Ra mắt Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số thị trường lao động

Sáng 16/12, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, diễn ra buổi lễ khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số lĩnh vực lao động việc làm, góp phần phát triển thị trường lao động và thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô.
Hà Nội công bố đường dây nóng vận tải, siết chặt kiểm soát giao thông dịp lễ, Tết

Hà Nội công bố đường dây nóng vận tải, siết chặt kiểm soát giao thông dịp lễ, Tết

Nhằm kịp thời tiếp nhận và xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động vận tải và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Công đoàn xã Thanh Trì, Ngọc Hồi tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn

Công đoàn xã Thanh Trì, Ngọc Hồi tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn

Ngày 16/12, xã Thanh Trì và xã Ngọc Hồi tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính công đoàn cho đội ngũ cán bộ làm công tác kế toán của các Công đoàn cơ sở trực thuộc 2 xã.

Tin khác

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Ngày 10/12, Trường Đại học Điện lực đón và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do ông Đặng Văn Huấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học làm trưởng đoàn. Buổi làm việc nhằm trao đổi định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt.
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa trình Thành phố báo cáo tổng hợp về loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng nằm trong quy hoạch, chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư từ năm 2026. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới kết nối chiến lược giữa hai bờ sông Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động