Muôn kiểu giấu ma tuý qua đường hàng không

Mặc dù được kiểm soát chặt chẽ nhưng các đường dây tội phạm vẫn vận chuyển ma túy qua đường hàng không để về TPHCM. Trong quý 1/2018, hải quan TPHCM đã bắt giữ được hơn 31kg ma túy.
muon kieu giau ma tuy qua duong hang khong Kỳ 1: Hậu quả khốc liệt
muon kieu giau ma tuy qua duong hang khong Kỳ 3: Cách ứng phó với đối tượng “ngáo đá”
muon kieu giau ma tuy qua duong hang khong Kỳ 2: Nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện

Ma túy “ẩn mình” trong thùng quà biếu

Đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết, trong quý 1/2018, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài qua đường hàng không tại TPHCM có diễn biến phức tạp và mang tính chất nghiêm trọng.

Ngày 27/1/2018, lực lượng hải quan phát hiện lô quà biếu gửi cho người nhận là T.T.P. (SN 1995, ngụ tại Cần Giuộc, Long An). Qua công tác soi chiếu, lực lượng hải quan phát hiện bên trong có 21 gói nylon chứa thảo mộc khô màu xanh và 1 gói nylon chứa chất bột màu trắng với tổng trọng lượng cả bì là 3,14 kg. Kết quả giám định toàn bộ thảo mộc khô, màu xanh là lá, hoa cần sa, với tổng trọng lượng là 2,624 kg.

muon kieu giau ma tuy qua duong hang khong
Cần sa giấu trong các gói thực phẩm nhập về sân bay Tân Sơn Nhất bị lực lượng hải quan phát hiện.

Trong tháng 2 và tháng 3/2018, hải quan TPHCM đã phát hiện 15 vụ vận chuyển trái phép cần sa khô, với số lượng cần sa thu giữ trên 26kg, gấp 5 lần so với tháng 1/2018. Trong đó, có những gói quà biếu được cất giấu đến hàng chục gói nylon chứa cần sa khô. Điển hình, là gói “quà biếu” được gửi về từ Mỹ cho người nhận là ông Nguyễn Sơn (SN 1988, tại Ninh Thuận). Qua công tác soi chiếu, cơ quan hải quan phát hiện bên trong gói quà có 22 bịch nylon hoa, lá cần sa khô, màu xanh với tổng trọng lượng 2,8 kg…

Ngoài ra, tội phạm ma túy còn sử dụng giấy tờ tùy thân giả để gởi hàng đối với bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu để né tránh trách nhiệm khi bị phát hiện.

Trong 3 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng phát hiện 19 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 31kg chất ma túy các loại. Trong đó có 23.919g cần sa, 7.200g thuốc lắc.

Trong năm 2017, Cục Hải quan TPHCM đã phát hiện 26 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 38kg chất ma túy các loại và chuyển thông tin cho hải quan Campuchia bắt giữ khoảng 800g cocaine của khách nhập cảnh. Trong đó có 1.762g cocaine, 553,86g methamphetamine, 1.648g heroin, 3.878g thuốc lắc, 30.218g cần sa và sản phẩm cần sa.

Muôn kiểu giấu “hàng”

Ông Huỳnh Nam, Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng chống ma túy (Cục Hải quan TPHCM) cho biết, hải quan thành phố đã xác lập và triển khai các chuyên án, kế hoạch về phòng, chống và kiểm soát ma túy, tiền chất ma túy, các chất hướng thần tại các địa bàn cửa khẩu sân bay, bưu điện, chuyển phát nhanh.

Theo Cục Hải quan TPHCM, tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài lợi dụng tuyến hàng không bao gồm sân bay, bưu điện, chuyển phát nhanh để vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, một phần để sử dụng trong nước, một phần để trung chuyển sang nước thứ ba.

Cụ thể, lực lượng hải quan đã phát hiện, bắt giữ một số vụ vận chuyển ma túy với quy mô, số lượng lớn từ Mỹ và các nước châu Âu thông qua đường hàng không vào Việt Nam và xuất ma túy, tiền chất ma túy sang Úc.

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, việc nhập khẩu trái phép cần sa và ma túy tổng hợp (thuốc lắc) dưới hình thức quà biếu phi mậu dịch là hiện tượng đáng báo động.

muon kieu giau ma tuy qua duong hang khong
Thuốc lắc giấu trong máy hút bụi theo đường chuyển phát nhanh bằng máy bay về TPHCM bị ngăn chặn.

Tội phạm ma túy lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh... nhất là trong thực hiện thủ tục hải quan, thông quan điện tử đối với hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu để vận chuyển ma túy với các phương thức, thủ đoạn khác nhau.

Điển hình như cất giấu ma túy vào hàng hóa, hành lý xuất nhập khẩu, nuốt, nhét trong người của hành khách xuất nhập cảnh hoặc gia công cất giấu giữa các cạnh, vách thùng bao bì hàng hóa, trong các quyển sách, bìa album, tranh ảnh, trong thực phẩm, máy hút bụi, hộp và túi đựng dĩa CD, ổ cứng máy vi tính…

Để ngăn chặn tình trạng ma tuý "ẩn mình" trong những thùng "quà biếu", Cục Hải quan TPHCM đã xác lập và triển khai thực hiện các chuyên án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống ma túy tại các địa bàn khu vực trọng điểm.

Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ hải quan, tăng cường công tác nắm tình hình, thu thập, phân tích và xử lý thông tin, sàng lọc ra các trọng điểm về địa bàn, tuyến đường, đối tượng, mặt hàng.

Tập trung đấu tranh, sử dụng các trang thiết bị, chó nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy để chủ động đề ra biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Theo Đại Việt – Công Quang/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động