Xe giường nằm hai tầng liên tiếp bị tai nạn và cháy nổ:

Lỗi tại quản không chặt

Sự xuất hiện của loại xe giường nằm hai tầng với nhiều ưu điểm như tiện nghi, sự thoải mái đang được nhiều hành khách ưa chuộng. Tuy nhiên, thời gian qua liên tiếp xảy ra những sự cố chập cháy và tai nại giao thông (TNGT) đối với loại hình xe này khiến hành khách không khỏi bất an. Vậy đâu là nguyên nhân và đâu là giải pháp để hạn chế những sự cố như vừa qua?
loi tai quan khong chat Hà Tĩnh: Xe giường nằm bốc cháy dữ dội trong đêm
loi tai quan khong chat Tai nạn liên hoàn 3 xe giường nằm: 1 người chết, 7 người bị thương
loi tai quan khong chat Xe giường nằm 'nhồi nhét' khách, 2 lần đâm xe CSGT

Sự cố liên tiếp

Mới đây nhất, vào rạng sáng ngày 19/7, ba chiếc xe khách giường nằm đã va chạm liên hoàn với nhau trên quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận, vụ tai nạn đã khiến ba người tử vong. Trước đó, một vụ tai nạn thảm khốc cũng với xe khách giường nằm đã xảy ra vào rạng sáng ngày 7/5 ở Gia Lai làm 13 người chết, 34 người bị thương… Không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT, xe khách giường nằm còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ mà vụ thiêu rụi chiếc xe khách giường nằm chiều ngày 15/7 là một ví dụ.

loi tai quan khong chat
Xe khách giường nằm liên tiếp gặp sự cố (Ảnh Laodong)

Theo khảo sát, tại Việt Nam, xe khách giường nằm phổ biến hiện nay là loại 40 hoặc 43 chỗ, trong đó có 2-3 chỗ ngồi của người lái, phụ xe hoặc hướng dẫn viên. Trước đây, loại xe này được dùng nhiều trên các tuyến đường có cự ly khoảng 300 km và thường chạy về đêm nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách lên xe ngủ, sáng hôm sau đến nơi xuống xe đi làm việc luôn. Sau này, khi đã được hành khách dần ưa chuộng, loại xe này được dùng trên cả các tuyến có cự ly liên tỉnh, tuyến Bắc -Nam.

Thực tế, xe giường nằm chi phí đầu tư lớn, tuy nhiên do cạnh tranh gay gắt nên giá vé không chênh nhiều so với xe khách ghế ngồi thông thường. Do đó, để nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư, các chủ xe đã vận hành tối đa công suất trong khi ít có điều kiện quan tâm bảo dưỡng. Thậm chí, còn sửa đổi các thiết bị điện, khiến chỉ tiêu kỹ thuật của xe không bảo đảm. Có thể nói, sau một thời kỳ các doanh nghiệp vận tải đầu tư theo phong trào, phát triển rầm rộ, xe khách giường nằm hai tầng đã bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý trong cả khai thác và vận hành, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông.

Vì đâu cháy, nổ?

Đánh giá về xe giường nằm hai tầng, theo nhiều chuyên gia, điểm hạn chế lớn nhất của loại xe này là chiều cao và trọng tâm xe quá khổ gây nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông, nhất là khi chạy với tốc độ cao, vào cua hoặc có độ dốc lớn. “Công tác đăng kiểm chỉ kiểm tra xe đáp ứng về mặt kỹ thuật, có thể máy tốt, phanh tốt, nhưng quá trình vận hành với tốc độ cao trên đường thì cũng không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra” – chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho hay.

Nói rõ hơn về điều này, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho hay, trên thực tế, các điều kiện vận hành của xe khách giường nằm chạy đêm rất khác so với xe khách thông thường. Xe giường nằm khi chúng ta cho người lên thì trọng tâm được nâng lên cao, khi trọng tâm lên cao thì tạo ra mô văng lệch, độ lệch này mạnh nhất khi đi qua những đoạn đường cong, dẫn đến có thể gây đổ, lật xe. Bên cạnh đó, do có trọng lượng nặng, như thực tế trong những ngày lễ Tết vừa qua có những xe chở đến 70, 80 người nên lực quán tính của xe giường nằm là rất lớn, điều này dễ dẫn đến tình trạng mất tay lái, mất phanh ở những đường đèo dốc lớn. Do đó, xe giường nằm không phù hợp chạy các đường đèo dốc.

Đồng quan điểm với chuyên gia Thủy (ngoại trừ yếu tố vận chuyển các vậy liệu dễ cháy nổ mà không ai kiểm soát- PV), nhiều chuyên gia bổ sung thêm: Thực tế, có nhiều xe khách giường nằm tự ý thay đổi kết cấu hệ thống điện, đấu nối thêm dàn đèn trang trí, bảng hiệu, ti vi, đầu DVD… dẫn đến quá tải về điện gây chập cháy. Công suất thiết kế của nhà sản xuất một đàng, nhà xe tự thiết kế một nẻo, dẫn đến quá tải chậm, cháy nổ là chuyện đương nhiên. Khi đã chập, cháy nổ thì độ bùng phát rất nhanh, trong khi đó cửa lên xuống đều điều khiển bằng hệ thống điện, nên khi cháy hành hành không thể thoát được ra ngoài.

Làm thế nào để kiểm soát?

Theo các chuyên gia, lỗi lớn nhất là hiện nay vẫn chưa có quy định xử phạt về các lỗi tự ý lắp đặt thêm hệ thống điện trên xe. Cùng lắm, lực lượng chức năng chỉ xử phạt xe lắp đặt thêm ghế ngồi hoặc giường nằm, thiếu bình chữa cháy, thiết bị giám sát hành trình, lối thoát hiểm… điều này đã không đảm bảo an toàn cho loại phương tiện này. Do đó, với hạ tầng đường xá không ổn định, và chưa kiểm soát chặt chẽ sự tuân thủ của chủ xe, lái xe khi chở quá tải, thời gian lái xe liên tục phương tiện này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông thì chỉ nên cho phép chạy tuyến dưới 500 km và hạn chế tối đa các tuyến có đường đèo dốc.

Và để hạn chế những tai nạn đáng tiếc các chuyên gia đề nghị Bộ GTVT phải có quy định về những cung đường nào xe giường nằm hai tầng được hoạt động; các nhà sản xuất phải chứng minh với cơ quan quản lý Nhà nước về mặt kỹ thuật khi lưu thông trên đường là an toàn. Đồng thời, cũng như xây dựng nhà cao tầng, để được vận hành tất cả các xe giường nằm hai tầng phải có “giấy thông hành” về độ an toàn phòng cháy, chữa cháy do cơ quan Phòng cháy- Chữa cháy cấp.

Chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho hay, trên thực tế, các điều kiện vận hành của xe khách giường nằm chạy đêm rất khác so với xe khách thông thường. Xe giường nằm khi chúng ta cho người lên thì trọng tâm được nâng lên cao, khi trọng tâm lên cao thì tạo ra mô văng lệch, độ lệch này mạnh nhất khi đi qua những đoạn đường cong, dẫn đến có thể gây đổ, lật xe. Bên cạnh đó, do có trọng lượng nặng, như thực tế trong những ngày lễ Tết vừa qua có những xe chở đến 70, 80 người nên lực quán tính của xe giường nằm là rất lớn, điều này dễ dẫn đến tình trạng mất tay lái, mất phanh ở những đường đèo dốc lớn. Do đó, xe giường nằm không phù hợp chạy các đường đèo dốc.

Đồng quan điểm với chuyên gia Thủy (ngoại trừ yếu tố vận chuyển các vật liệu dễ cháy nổ mà không ai kiểm soát- PV), nhiều chuyên gia bổ sung thêm: Thực tế, có nhiều xe khách giường nằm tự ý thay đổi kết cấu hệ thống điện, đấu nối thêm dàn đèn trang trí, bảng hiệu, ti vi, đầu DVD… dẫn đến quá tải về điện gây chập cháy. Công suất thiết kế của nhà sản xuất một đàng, nhà xe tự thiết kế một nẻo, dẫn đến quá tải chập, cháy nổ là chuyện đương nhiên.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận hoàn Kiếm: Xử phạt hàng loạt bãi xe tự phát trong đêm Giáng Sinh

Quận hoàn Kiếm: Xử phạt hàng loạt bãi xe tự phát trong đêm Giáng Sinh

(LĐTĐ) Đêm 24/12, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ra quân kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe không phép, sai phép trên địa bàn.
Lee Min Ho sẽ tái xuất màn ảnh nhỏ vào đầu năm 2025

Lee Min Ho sẽ tái xuất màn ảnh nhỏ vào đầu năm 2025

(LĐTĐ) Lee Min Ho dự kiến tái xuất màn ảnh nhỏ vào đầu năm 2025 trong dự án phim truyền hình lãng mạn lấy bối cảnh ngoài trái đất, với kinh phí sản xuất hơn 34 triệu USD.
Phim Tết "Bộ tứ báo thủ" của Trấn Thành có gì đặc biệt?

Phim Tết "Bộ tứ báo thủ" của Trấn Thành có gì đặc biệt?

(LĐTĐ) Sau khi ê-kíp phát hành trailer chính thức của phim Tết "Bộ tứ báo thủ", nhiều khán giả suy đoán doanh thu phim Trấn Thành vẫn cao dù sẽ gây tranh luận.
Cập nhật tỷ giá sáng 25/12: Đồng USD giữ vững đà tăng

Cập nhật tỷ giá sáng 25/12: Đồng USD giữ vững đà tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (25/12), đồng USD tiếp tục tăng nhờ triển vọng lãi suất cao tại Mỹ. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,14%, hiện ở mức 108,24.
Cập nhật giá vàng sáng 25/12: Đồng loạt sụt giảm

Cập nhật giá vàng sáng 25/12: Đồng loạt sụt giảm

(LĐTĐ) Sáng nay (25/12), giá vàng miếng SJC quay đầu giảm khiến giá vàng nhẫn vượt vàng miếng. Giao dịch vàng trên thị trường kém sôi động dù bước vào cao điểm cuối năm.
Một số địa phương cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt tỷ lệ cao

Một số địa phương cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt tỷ lệ cao

(LĐTĐ) Đến thời điểm hiện tại, đã có 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chính thức triển khai cấp Phiếu Lý lịch tư pháp ( LLTP) qua VneID trên địa bàn. Một số địa phương đạt tỷ lệ cấp Phiếu LLTP qua VNeID cao như: Hà Nội (82%), Thừa Thiên Huế (80%), Thành phố Hồ Chí Minh (trên 40%)…
Hôm nay (25/12): Giá dầu thế giới tăng mạnh

Hôm nay (25/12): Giá dầu thế giới tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (25/12), giá dầu thế giới quay đầu tăng hơn 1%, so với mức giảm của phiên trước đó do triển vọng ngắn hạn và nguồn cung được thắt chặt. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 70,17 USD/thùng, tăng 1,34%; giá dầu Brent ở mốc 73,65 USD/thùng, tăng 1,31%.

Tin khác

Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm một số tuyến đường qua các phố Nhà Chung, Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Ấu Triệu, Hàm Long (quận Hoàn Kiếm) nhằm đảm bảo an toàn cho Lễ Giáng sinh (Noel).
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Tại các cảng hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025 theo kế hoạch, Cục Hàng không Việt Nam sẽ áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 1 tại tất cả các cảng hàng không.
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Xem thêm
Phiên bản di động