Tiến hành di dời hàng loạt bãi xe dưới gầm cầu vì sự an toàn và bài toán bãi để xe

Vì sự an toàn, tránh xảy ra những sự cố như vụ cháy bãi xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy làm ảnh hưởng đến kết cấu cầu, Hà Nội đã quyết định di dời, giải tán các bãi xe dưới chân cầu trên địa bàn Thành phố trước ngày 31/10. Đây là một chủ trương đúng, song vấn đề mang tính thời sự làm thế nào giải ngay được bài toán bãi gửi xe để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách?
Nhiều bãi xe vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy Cấm hay vẫn nên duy trì các bãi để xe dưới gầm cầu? Khẩn trương kiểm định ảnh hưởng vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy

Việc di dời các bãi xe dưới gầm cầu là cần thiết, nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế. Vấn đề căn cơ hơn nằm ở việc xây dựng hệ thống giao thông tĩnh đồng bộ, lâu dài, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của một đô thị đặc biệt như Hà Nội.

Vn đề cp bách

Ngày 30/8, dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (hướng đi xuống đê Nguyễn Khoái) đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu rụi hàng trăm xe máy. Sức nóng từ vụ cháy còn ảnh hưởng trực tiếp đến nhánh Ramp CV1C của cầu Vĩnh Tuy, tại hai nhịp cuối (N1, N2) nối vào mố và trụ T2.

Theo các chuyên gia, hiện tại nhánh Ramp CV1C vẫn đảm bảo khai thác theo thiết kế. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn lâu dài cho kết cấu nhịp và trụ cầu, đơn vị chức năng cần sớm triển khai các biện pháp sửa chữa, khắc phục hư hỏng.

Liên quan đến sự việc, nhiều ý kiến cho rằng, vụ cháy không chỉ gây tổn thất về tài sản mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của công trình. Do đó, yêu cầu cấp thiết là phải di dời các bãi trông giữ xe ra khỏi gầm cầu cũng như khu vực hành lang bảo vệ hạ tầng đường bộ.

Tiến hành di dời hàng loạt bãi xe dưới gầm cầu vì sự an toàn và bài toán bãi để xe
Bãi xe hoạt động dưới chân cầu Thăng Long. Ảnh: Đinh Luyện

Đáng chú ý, tiếp thu những ý kiến liên quan, ngay sau sự cố, từ ngày 4/9, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấm xe có tải trọng trên 18 tấn di chuyển qua nhánh cầu Vĩnh Tuy bị cháy; đồng thời yêu cầu rà soát toàn diện việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất giao thông. Đặc biệt, Thành phố cũng ra chỉ đạo di dời toàn bộ các bãi trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ công trình giao thông trước ngày 30/10/2025.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, chỉ đạo này đã nhanh chóng được triển khai trên thực tế. Nhiều điểm trông giữ xe dưới gầm cầu đã nhanh chóng được rà soát và di dời. Cụ thể, theo ghi nhận đến ngày 12/9, bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng đã hoàn toàn di dời, hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy không còn tồn tại tại khu vực này.

Tại gầm cầu Chương Dương, bãi trông giữ cũng trở thành “vườn không, nhà trống”. Một nhân viên trông giữ xe ở khu vực cho biết, doanh nghiệp chấp hành tuyệt đối chỉ đạo của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, việc di dời khiến nhiều người dân khu vực phố cổ gặp khó khăn trong tìm điểm gửi xe. Tương tự, bãi xe dưới gầm cầu vượt Mai Dịch hiện chỉ còn bốt bảo vệ, phương tiện đã được di dời toàn bộ.

Dù có nhiều chuyển biến song thực tế, tình trạng trông giữ xe dưới gầm cầu vẫn chưa được xử lý triệt để. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại một số vị trí như khu vực trụ cầu N6 cầu Thăng Long (gần ngõ 193 đường Tân Xuân), vẫn còn hiện tượng xe được gửi dưới gầm cầu. Dù số lượng xe máy gửi ít song vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Gii quyết tn gc vn đề

Những động thái quyết liệt sau vụ cháy cho thấy sự nỗ lực của Thành phố trong việc lập lại trật tự, bảo đảm an toàn cho các công trình giao thông trọng yếu. Tuy nhiên, di dời bãi xe dưới gầm cầu mới chỉ là bước xử lý tình thế, giải quyết phần “ngọn” của vấn đề. Bởi bài toán cốt lõi vẫn nằm ở chỗ Hà Nội thiếu nghiêm trọng quỹ đất và hệ thống bãi đỗ xe theo quy hoạch.

Không khó để thấy, ở câu chuyện cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, nếu nhìn nhận nguyên nhân sâu xa thì một phần xuất phát từ việc Hà Nội thiếu hạ tầng giao thông tĩnh. Cụ thể, Thành phố đang có khoảng 8,1 triệu phương tiện các loại, cùng với khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác lưu thông hằng ngày. Tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm hơn 10% đối với ô-tô và hơn 3% đối với xe máy.

Trong khi đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông trong đô thị mới chỉ tăng khoảng 0,26 - 0,3%/năm, còn diện tích dành cho giao thông tĩnh vẫn ở mức rất thấp, chưa đến 1%.

Chính bởi hạ tầng giao thông tĩnh hạn chế nên có những thời điểm Hà Nội phải tận dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe. Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, trao đổi với Báo Lao động Thủ đô, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết: Hiện tốc độ phát triển các công trình hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện đã gây áp lực rất lớn đến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, nhất là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).

Tiến hành di dời hàng loạt bãi xe dưới gầm cầu vì sự an toàn và bài toán bãi để xe
Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng đã hoàn toàn di dời. Ảnh: Đinh Luyện

“Để xử lý tình thế, nhiều giải pháp tạm thời đã được áp dụng như đỗ xe dưới gầm cầu, trong công viên, trong các dự án dở dang… Tuy nhiên, về lâu dài, Thành phố đã có quy hoạch, xác định phải xây dựng thêm hơn 140 điểm đỗ xe, đồng thời có các đề xuất phát triển bãi đỗ xe ngầm. Nhưng hiện nay, do thiếu nguồn lực và chưa hấp dẫn doanh nghiệp nên chưa triển khai được.

Bài toán đặt ra cho Thành phố là phải có chính sách đặc thù, khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân tham gia mạnh mẽ hơn. Bởi phát triển hệ thống bãi đỗ xe ngầm là xu hướng tất yếu, cần được cụ thể hóa trong lộ trình phát triển Thủ đô. Trước mắt cần trang bị tốt, quản lý tốt công tác phòng cháy chữa cháy, tránh tái diễn tình trạng như ở khu vực cầu Vĩnh Tuy…” - TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ.

Rõ ràng, việc di dời các bãi xe dưới gầm cầu chỉ là bước đi tình thế nhằm giảm thiểu rủi ro mất an toàn, nhưng chưa thể giải quyết tận gốc bài toán giao thông tĩnh của Thủ đô. Với tốc độ gia tăng phương tiện nhanh chóng trong khi quỹ đất dành cho bãi đỗ xe quá hạn hẹp, Hà Nội rất cần một chiến lược tổng thể, đồng bộ, lâu dài từ quy hoạch bãi đỗ xe ngầm, cao tầng, cơ chế xã hội hóa đầu tư, cho đến tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị.

Chỉ khi có những giải pháp căn cơ và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, Thành phố mới có thể vừa bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người “giữ lửa” phong trào ở thôn Phúc Trạch

Người “giữ lửa” phong trào ở thôn Phúc Trạch

Những năm qua, thôn Phúc Trạch (xã Phúc Lộc, thành phố Hà Nội) đã có nhiều chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong những kết quả chung đó có sự đóng góp quan trọng, bền bỉ và thầm lặng của đội ngũ cán bộ cơ sở, đặc biệt là vai trò lãnh đạo, gương mẫu đi đầu của bà Lê Thị Muộn - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Phúc Trạch.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội bị xử lý hình sự ra sao?

Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội bị xử lý hình sự ra sao?

Điều 216 Bộ luật Hình sự quy định rõ về tội trốn đóng (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ bị xử lý hình sự.
Vườn thú Hà Nội lan tỏa thông điệp bảo tồn qua chuỗi hoạt động đón Noel và Tết Dương lịch

Vườn thú Hà Nội lan tỏa thông điệp bảo tồn qua chuỗi hoạt động đón Noel và Tết Dương lịch

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, từ ngày 20/12/2025 đến 1/1/2026, Vườn thú Hà Nội triển khai chuỗi hoạt động trải nghiệm gắn với giáo dục bảo tồn, mang đến cho người dân và du khách một điểm đến cuối năm vừa vui tươi, ấm áp, vừa lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên, bảo vệ động vật và môi trường sống trong không gian xanh giữa lòng Thủ đô.
Phú Nghĩa triển khai nhiệm vụ trọng tâm, phát động phong trào thi đua năm 2026

Phú Nghĩa triển khai nhiệm vụ trọng tâm, phát động phong trào thi đua năm 2026

Ngày 20/12, Đảng ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phú Nghĩa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025; triển khai nhiệm vụ trọng tâm và phát động phong trào thi đua năm 2026.
“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam

“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam

Ngày 20/12, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức buổi giới thiệu bộ sách “Một tình bạn” và đọc sách “Chúng mình là bạn”. Sự kiện gồm hoạt động trưng bày xuyên suốt cùng các buổi đọc với sự tham gia của các tác giả, giúp cho các tác phẩm đến gần hơn với bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam.
Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Ngày 19/12, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình ký Quyết định số 4794 /QĐ-BVHTTDL về việc gia hạn thời hạn sử dụng thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động