Tiến hành di dời hàng loạt bãi xe dưới gầm cầu vì sự an toàn và bài toán bãi để xe

Vì sự an toàn, tránh xảy ra những sự cố như vụ cháy bãi xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy làm ảnh hưởng đến kết cấu cầu, Hà Nội đã quyết định di dời, giải tán các bãi xe dưới chân cầu trên địa bàn Thành phố trước ngày 31/10. Đây là một chủ trương đúng, song vấn đề mang tính thời sự làm thế nào giải ngay được bài toán bãi gửi xe để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách?
Nhiều bãi xe vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy Cấm hay vẫn nên duy trì các bãi để xe dưới gầm cầu? Khẩn trương kiểm định ảnh hưởng vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy

Việc di dời các bãi xe dưới gầm cầu là cần thiết, nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế. Vấn đề căn cơ hơn nằm ở việc xây dựng hệ thống giao thông tĩnh đồng bộ, lâu dài, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của một đô thị đặc biệt như Hà Nội.

Vn đề cp bách

Ngày 30/8, dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (hướng đi xuống đê Nguyễn Khoái) đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu rụi hàng trăm xe máy. Sức nóng từ vụ cháy còn ảnh hưởng trực tiếp đến nhánh Ramp CV1C của cầu Vĩnh Tuy, tại hai nhịp cuối (N1, N2) nối vào mố và trụ T2.

Theo các chuyên gia, hiện tại nhánh Ramp CV1C vẫn đảm bảo khai thác theo thiết kế. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn lâu dài cho kết cấu nhịp và trụ cầu, đơn vị chức năng cần sớm triển khai các biện pháp sửa chữa, khắc phục hư hỏng.

Liên quan đến sự việc, nhiều ý kiến cho rằng, vụ cháy không chỉ gây tổn thất về tài sản mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của công trình. Do đó, yêu cầu cấp thiết là phải di dời các bãi trông giữ xe ra khỏi gầm cầu cũng như khu vực hành lang bảo vệ hạ tầng đường bộ.

Tiến hành di dời hàng loạt bãi xe dưới gầm cầu vì sự an toàn và bài toán bãi để xe
Bãi xe hoạt động dưới chân cầu Thăng Long. Ảnh: Đinh Luyện

Đáng chú ý, tiếp thu những ý kiến liên quan, ngay sau sự cố, từ ngày 4/9, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấm xe có tải trọng trên 18 tấn di chuyển qua nhánh cầu Vĩnh Tuy bị cháy; đồng thời yêu cầu rà soát toàn diện việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất giao thông. Đặc biệt, Thành phố cũng ra chỉ đạo di dời toàn bộ các bãi trông giữ xe ra khỏi phạm vi bảo vệ công trình giao thông trước ngày 30/10/2025.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, chỉ đạo này đã nhanh chóng được triển khai trên thực tế. Nhiều điểm trông giữ xe dưới gầm cầu đã nhanh chóng được rà soát và di dời. Cụ thể, theo ghi nhận đến ngày 12/9, bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng đã hoàn toàn di dời, hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy không còn tồn tại tại khu vực này.

Tại gầm cầu Chương Dương, bãi trông giữ cũng trở thành “vườn không, nhà trống”. Một nhân viên trông giữ xe ở khu vực cho biết, doanh nghiệp chấp hành tuyệt đối chỉ đạo của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, việc di dời khiến nhiều người dân khu vực phố cổ gặp khó khăn trong tìm điểm gửi xe. Tương tự, bãi xe dưới gầm cầu vượt Mai Dịch hiện chỉ còn bốt bảo vệ, phương tiện đã được di dời toàn bộ.

Dù có nhiều chuyển biến song thực tế, tình trạng trông giữ xe dưới gầm cầu vẫn chưa được xử lý triệt để. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại một số vị trí như khu vực trụ cầu N6 cầu Thăng Long (gần ngõ 193 đường Tân Xuân), vẫn còn hiện tượng xe được gửi dưới gầm cầu. Dù số lượng xe máy gửi ít song vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Gii quyết tn gc vn đề

Những động thái quyết liệt sau vụ cháy cho thấy sự nỗ lực của Thành phố trong việc lập lại trật tự, bảo đảm an toàn cho các công trình giao thông trọng yếu. Tuy nhiên, di dời bãi xe dưới gầm cầu mới chỉ là bước xử lý tình thế, giải quyết phần “ngọn” của vấn đề. Bởi bài toán cốt lõi vẫn nằm ở chỗ Hà Nội thiếu nghiêm trọng quỹ đất và hệ thống bãi đỗ xe theo quy hoạch.

Không khó để thấy, ở câu chuyện cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, nếu nhìn nhận nguyên nhân sâu xa thì một phần xuất phát từ việc Hà Nội thiếu hạ tầng giao thông tĩnh. Cụ thể, Thành phố đang có khoảng 8,1 triệu phương tiện các loại, cùng với khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác lưu thông hằng ngày. Tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm hơn 10% đối với ô-tô và hơn 3% đối với xe máy.

Trong khi đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông trong đô thị mới chỉ tăng khoảng 0,26 - 0,3%/năm, còn diện tích dành cho giao thông tĩnh vẫn ở mức rất thấp, chưa đến 1%.

Chính bởi hạ tầng giao thông tĩnh hạn chế nên có những thời điểm Hà Nội phải tận dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe. Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, trao đổi với Báo Lao động Thủ đô, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết: Hiện tốc độ phát triển các công trình hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện đã gây áp lực rất lớn đến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, nhất là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).

Tiến hành di dời hàng loạt bãi xe dưới gầm cầu vì sự an toàn và bài toán bãi để xe
Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng đã hoàn toàn di dời. Ảnh: Đinh Luyện

“Để xử lý tình thế, nhiều giải pháp tạm thời đã được áp dụng như đỗ xe dưới gầm cầu, trong công viên, trong các dự án dở dang… Tuy nhiên, về lâu dài, Thành phố đã có quy hoạch, xác định phải xây dựng thêm hơn 140 điểm đỗ xe, đồng thời có các đề xuất phát triển bãi đỗ xe ngầm. Nhưng hiện nay, do thiếu nguồn lực và chưa hấp dẫn doanh nghiệp nên chưa triển khai được.

Bài toán đặt ra cho Thành phố là phải có chính sách đặc thù, khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân tham gia mạnh mẽ hơn. Bởi phát triển hệ thống bãi đỗ xe ngầm là xu hướng tất yếu, cần được cụ thể hóa trong lộ trình phát triển Thủ đô. Trước mắt cần trang bị tốt, quản lý tốt công tác phòng cháy chữa cháy, tránh tái diễn tình trạng như ở khu vực cầu Vĩnh Tuy…” - TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ.

Rõ ràng, việc di dời các bãi xe dưới gầm cầu chỉ là bước đi tình thế nhằm giảm thiểu rủi ro mất an toàn, nhưng chưa thể giải quyết tận gốc bài toán giao thông tĩnh của Thủ đô. Với tốc độ gia tăng phương tiện nhanh chóng trong khi quỹ đất dành cho bãi đỗ xe quá hạn hẹp, Hà Nội rất cần một chiến lược tổng thể, đồng bộ, lâu dài từ quy hoạch bãi đỗ xe ngầm, cao tầng, cơ chế xã hội hóa đầu tư, cho đến tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị.

Chỉ khi có những giải pháp căn cơ và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, Thành phố mới có thể vừa bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động