Giảm giá sốc, xe đúng tuyến vẫn thua xe dù

Xe chạy đúng tuyến giảm giá 50% vẫn ít khách, song những xe dù, bến cọc lại luôn đầy khách. 
xe du van long hanh Hà Nội nghiên cứu thí điểm phương án dừng đỗ xe thông minh tại lòng đường
xe du van long hanh Tài xế nhanh trí cứu hàng chục mạng người trên đèo Lò Xo
xe du van long hanh Phương án vận hành thử tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội

Theo chủ trương của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội, từ ngày 2/1/2017, việc sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng ôtô trên địa bàn bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, bên cạnh việc nhiều nhà xe thực hiện chuyển bến nghiêm túc, thì ngược lại quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình vẫn còn rất nhiều xe dù thực hiện lập trạm đón khách, vận chuyển hàng hóa trái quy định.

Điều đáng nói, dù là hành động vi phạm pháp luật nhưng những xe này vẫn hoạt động rất công khai. Việc những xe dù này hoạt động trái tuyến đang khiến cho nhiều doanh nghiệp vận tải đã thực hiện điều chỉnh luồng tuyến theo chủ trương của Thành phố rơi vào cảnh khó khăn.

xe du van long hanh
Xe 16 chỗ trả khách đối diện cổng Bến xe Mỹ Đình. (Ảnh chụp ngày 12/3/2017).

Qua khảo sát tại Bến xe Nước Ngầm, hàng loạt nốt xe về Thái Bình và Nam Định vắng khách. Để hút khách, một số nhà xe đã đưa ra chương trình giảm giá sốc nhưng cũng chưa cải thiện đáng kể. Điển hình như nhà xe Hoàng Long, dù là xe đẹp, cam kết không bắt khách dọc đường, biển quảng cáo giảm 50% giá xe xuống chỉ còn 40.000 đồng (giá niêm yết 80.000 đồng) nhưng khi xe lăn bánh, khách vẫn chỉ đạt trung bình 10- 20% số ghế.

Trái với sự ế ẩm trên, những chuyến xe tuyến Mỹ Đình – Thái Bình, Mỹ Đình – Nam Định (bắt khách dọc đường, không vào bến) lại chật cứng khách. Có mặt trên xe khách 16 chỗ BKS 29B – 10....đi từ Thái Bình lên Bến xe Mỹ Đình (ngày 12/3), phóng viên báo Lao động Thủ đô ghi nhận, chiếc xe này không có biển tên, chỉ có bảng biển “Bến xe Mỹ Đình” gắn ở đầu và cuối xe, đứng đợi khách khoảng 30 phút ngay tại cổng bến. Sau khi gần kín chỗ, xe lăn bánh, đi được 1/3 đường, phụ xe tiến hành tháo dỡ biển ở đầu và cuối xe. Theo phụ xe cho biết, xe đón khách ở sau Bến Mỹ Đình, ngày 2 chuyến, chuyến muộn nhất là 6h, khách chỉ cần gọi qua số điện thoại để đặt vé là xong.

Điều chuyển bến, phân lại luồng tuyến là chủ trương đúng của Thành phố và đã được Bộ GTVT chấp thuận. Việc làm này không ngoài mục đích nào hơn là thiết lập lại trật tự giao thông và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, trong khi một số nhà xe thực hiện rất nghiêm quy định, thì không ít nhà xe, chủ xe vẫn cố tình vi phạm bằng cách đón trả khách không đúng qui định.

Theo khảo sát, hiện một số doanh nghiệp vận tải khách tuyến Hà Nội đi Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình… cho biết, trong khi doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện điều chuyển theo cơ quan chức năng thì vẫn còn nhiều nhà xe vẫn “lách luật” để hoạt động khiến họ không đồng tình. “Đó là hành vi trái pháp luật nhưng nếu cơ quan chức năng không kiên quyết xử lý thì những doanh nghiệp như chúng tôi rất thiệt thòi. Bởi những nhà xe hoạt động tại bến cóc, xe dù sẽ có lợi thế hơn về địa điểm và đương nhiên, chúng tôi sẽ không thể cạnh tranh được”- một nhà xe đang chạy tuyến Nước Ngầm về Thái Bình bức xúc.

Về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội cho biết, lực lượng CSGT nắm bắt được tình trạng trên và có tuần tra, phát hiện nhiều xe khách dừng đỗ, bắt khách tại đây. Ngoài công tác tuần ra, cán bộ của phòng còn tiến hành xử phạt qua hệ thống camera, chỉ tính riêng trong tháng 2/2017, hơn 500 trường hợp xe khách vi phạm về dừng xe, bắt khách đã bị xử lý.

Riêng với những xe chạy trái tuyến, theo Trung tá Thành, lực lượng chỉ có thể xử phạt khi xe bắt, đón khách dọc đường còn những trường hợp, xe đón khách tại các văn phòng đại diện sẽ do quận xử lý. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những trường hợp nhà xe làm ăn chộp giật, lợi dụng khi lực lượng CSGT vắng mặt, các nhà xe lại tiếp tục tái diễn vi phạm.

Minh Hạnh - Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Để giá nhà chung cư không “nóng”

Để giá nhà chung cư không “nóng”

(LĐTĐ) Liên quan đến vấn đề giá bất động sản, đặc biệt giá nhà chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng cao, thậm chí tăng bất thường, Lao động Thủ đô từng có một số bài phản ảnh, bình luận nội dung này. Và nội dung này lại được làm nóng nghị trường khi kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (TTBĐS) và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Quận ủy Thanh Xuân trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên lão thành

Quận ủy Thanh Xuân trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Chiều 5/11, Quận ủy Thanh Xuân tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 đối với các đảng viên đang sinh sống trên địa bàn quận. Dự lễ trao tặng có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai.
Giá vàng thế giới “bất động” giữa lúc Mỹ sắp có tổng thống mới

Giá vàng thế giới “bất động” giữa lúc Mỹ sắp có tổng thống mới

(LĐTĐ) Vàng giao dịch trong phạm vi hẹp trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Thị trường cũng trông đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào cuối tuần.
Cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ về nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân

Cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ về nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân

(LĐTĐ) Chiều 5/11, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đánh giá kết quả triển khai chính sách hỗ trợ về nhà trẻ mẫu giáo cho con công nhân lao động theo quy định tại Nghị định 105/2020/NĐ-CP và Nghị định 145/2020/NĐ-CP và đề xuất chính sách”.
Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

(LĐTĐ) Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, các đại biểu cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật; trong đó, việc tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là hợp lý, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội là ngành nghề lao động đặc biệt.
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

(LĐTĐ) Gần hai tháng đã qua kể từ khi siêu bão Yagi tàn phá miền Bắc, bà con trồng đào, quất ở làng Nhật Tân đã phần nào khôi phục lại màu xanh nơi những khu vườn. Hoa vẫn sẽ nở sau những giọt mồ hôi, nước mắt của người trồng đào.
Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

(LĐTĐ) Ngày 10/11 tới đây, tại Sân khấu chính phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ diễn ra Chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024).

Tin khác

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Báo Hànộimới phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”.
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của thành phố Vinh.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xem thêm
Phiên bản di động