Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng!

“Khách hàng luôn luôn đúng” có lẽ là một quan niệm đã trở nên quá quen thuộc và là “chuyện đương nhiên” đối với không ít doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo Bubba Page - nhà sáng lập của QuotaDesk và Launch Leads (hai công ty mới được thành lập chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ cho việc phát triển kinh doanh trong kênh thương mại giữa các doanh nghiệp), quan niệm trên không phải lúc nào cũng đúng.
Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng! 6 cách giúp thúc đẩy doanh số bán hàng
Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng! 5 cách lấy lòng khách hàng nhờ phương thức phân phối
Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng! Điện thoại Trung Quốc giá rẻ móc túi khách hàng
Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng! Nghề chăm sóc khách hàng: Nhiều cơ hội mở

Trên thực tế, thái độ phục vụ này có thể làm doanh nghiệp mất đi những khách hàng tốt vì chỉ tập trung vào việc làm hài lòng những khách hàng “không bao giờ thỏa mãn”, hoặc quá chú trọng vào việc đem đến sự thỏa mãn nhất thời cho khách hàng thay vì thực hiện các nỗ lực hướng đến việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng!

Page cho rằng khách hàng không phải lúc nào cũng đúng vì những lý do sau.

1. Khách hàng không phải là một chuyên gia

Bret Larson - Tổng giám đốc, nhà sáng lập của eVisit.com (một công ty phát triển phần mềm khám chữa bệnh từ xa) cho rằng, quan niệm “khách hàng lúc nào cũng đúng” sẽ tạo ra một trong những “mô hình kinh doanh phá hoại” nhất. Lý do là khách hàng sẽ chỉ nghĩ rằng họ là những chuyên gia về nhu cầu của mình, trong khi chính các nhà quản lý và nhân viên của công ty mới thật sự là những chuyên gia.

Theo Larson, nhiều lĩnh vực như y khoa, kế toán, an toàn công cộng không thể áp dụng quan niệm kinh doanh như thế. Larson chỉ ra rằng có nhiều nghiên cứu đã cho thấy đa số bệnh nhân “hài lòng” là những người chỉ dùng thuốc theo toa của bác sĩ (tức là chỉ đến các phòng khám để khám bệnh nhanh) và có khả năng phải nhập viện cao hơn những bệnh nhân khác 12%.

Trong trường hợp này, đáp ứng những mong muốn nhất thời của khách hàng (bệnh nhân) thay vì giúp họ giải quyết một cách triệt để các vấn đề của mình sẽ có nguy cơ khiến cho họ trở nên bất mãn trong dài hạn.

Nhưng Page cho rằng, điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp không nên đối xử với khách hàng bằng sự quan tâm và tôn trọng tuyệt đối. Thay vào đó, các nhà quản lý và nhân viên của một công ty cần thể hiện bề dày về sự hiểu biết, kinh nghiệm và sự tự tin khi đưa ra cho khách hàng những lời khuyên và giải pháp, đồng thời phải kiên định khi khách hàng không đồng tình hay đưa ra những yêu cầu khác mà mình không đáp ứng được.

Theo Page, chủ doanh nghiệp nên tự hào rằng mình đã có một ý tưởng tốt và đưa vào hoạt động kinh doanh vì tin rằng mình thật sự có thể làm tốt việc này đồng thời giúp khách hàng cải thiện cuộc sống của họ. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là giải thích với khách hàng vì sao sản phẩm hay dịch vụ do mình tạo ra phải là sản phẩm hay dịch vụ tốt nhất trên thị trường.

Nếu doanh nghiệp chưa làm được điều đó và khách hàng có thể được thỏa mãn nhu cầu tốt hơn từ đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, thì doanh nghiệp cũng nên nói ra sự thật này với khách hàng.

“Doanh nghiệp là một chuyên gia. Dĩ nhiên, trải nghiệm của khách hàng cũng rất quan trọng. Nhưng nếu doanh nghiệp tự đi ngược lại với tiêu chí đặt chất lượng lên hàng đầu của mình để đem đến cho khách hàng những thứ mà họ “muốn” thay vì những gì họ thật sự “cần” thì doanh nghiệp sẽ tự hủy hoại uy tín của mình và cũng chẳng tạo ra được lợi ích lâu dài cho khách hàng”, Page cảnh báo.

2. Doanh nghiệp có thể làm hài lòng khách hàng bằng cách quan tâm đến nhân viên thay vì quá chú trọng đến khách hàng

Hỗ trợ khách hàng xấu thì chỉ làm cho những người này vui vẻ hơn, trong khi doanh nghiệp lại có thể bỏ quên khách hàng tốt (vì bị mất quá nhiều thời gian với những khách hàng xấu).

Page khuyên, thay vì chú trọng đến việc làm cho khách hàng vui vẻ, doanh nghiệp nên tự hỏi cần phải làm gì để nhân viên vui vẻ và hài lòng. Theo Page, nếu nhân viên được huấn luyện và đào tạo kỹ lưỡng, được trao quyền để ra quyết định và giải quyết vấn đề, được trang bị đầy đủ các nguồn lực cần thiết để đáp ứng các nhu cầu hợp lý của khách hàng, thì doanh nghiệp sẽ tự khắc làm cho khách hàng hài lòng. Khi ấy, nhân viên cũng sẽ làm việc với sự thích thú và điều đó sẽ được chuyển hóa thành trải nghiệm tích cực của khách hàng.

Trong khi đó, nếu quan niệm rằng khách hàng luôn luôn đúng thì doanh nghiệp sẽ có khuynh hướng dành hết mọi nguồn lực để “xoa dịu” những khách hàng đang nổi giận, nhưng kết quả là họ vẫn không hài lòng.

Page khuyên doanh nghiệp nên dành những nguồn lực này để giữ lại khách hàng tốt và sẵn sàng mua hàng của doanh nghiệp thay vì dùng làm hài lòng những khách hàng không trung thành cho dù doanh nghiệp có làm gì với họ đi chăng nữa.

Khi chiều theo khách hàng xấu, doanh nghiệp sẽ khiến họ nhận ra “quyền lực” của mình, đó là nếu la hét, họ sẽ có được những gì mình muốn. Trong khi đó, nhân viên lại bị tổn thương vì những khách hàng này. Tình trạng trên sẽ tạo ra một văn hóa dịch vụ khách hàng, nhưng văn hóa ấy sẽ khiến những nhân sự giỏi nhất lần lượt ra đi.

3. Khách hàng ngại thay đổi

Đa số khách hàng không phải là những người sớm thích nghi. Họ không quan tâm đến việc doanh nghiệp đang nỗ lực để tạo ra một thị trường mới, tìm ra phương thức giao hàng mới hay thay đổi một dòng sản phẩm hiện tại. Khách hàng chỉ muốn biết vì sao họ không thể có cùng một thứ của ngày hôm qua hay hôm kia.

Và nếu doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, không có điều gì tồi tệ hơn việc dựa quá nhiều vào phản hồi của những khách hàng đang yêu mến doanh nghiệp và bằng lòng với hiện tại. Page khuyên, thay vào đó, doanh nghiệp nên chú trọng đến những khách hàng luôn đặt ra câu hỏi “tại sao”.

Ngay cả khi doanh nghiệp không có ý định tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành của mình, việc tập trung quá nhiều vào những khách hàng hài lòng với hiện tại cũng không phải là điều tốt. Doanh nghiệp nào cũng cần phải chú trọng đến việc tìm ra những giải pháp cải thiện hoạt động kinh doanh, năng suất lao động và chất lượng dịch vụ.

Thông thường, bất cứ sự thay đổi nào cũng đều tạo ra sự bất tiện ban đầu cho khách hàng, nhưng doanh nghiệp cần phải kiên định nếu tin rằng sự thay đổi ấy cuối cùng sẽ tạo ra nhiều lợi ích nhiều hơn cho họ.

doanhnhansaigon.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 25/12, Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, do đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Những người lính biên phòng ở A Mú Sung

Những người lính biên phòng ở A Mú Sung

Xã A Mú Sung (tỉnh Lào Cai) được biết đến là “nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”. Ở mảnh đất địa đầu ấy, thiên nhiên hùng vĩ hòa quyện cùng chiều sâu lịch sử, hun đúc nên một không gian biên cương vừa thiêng liêng, vừa lặng lẽ. Giữa đầu nguồn sông Mẹ, Đồn Biên phòng A Mú Sung như một cột mốc sống giữa đại ngàn, âm thầm mà kiên gan, giữ vững từng tấc đất chủ quyền nơi phên dậu Tổ quốc.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.

Tin khác

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2025

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2025

Tối 26/11, tại Trung tâm Hội nghị VinPalace, Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng Giám đốc UDIC được vinh danh Top 30 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025). Fortune là tạp chí kinh doanh - tài chính hàng đầu của Mỹ, nổi tiếng toàn cầu với những bảng xếp hạng danh giá về doanh nghiệp và nhà lãnh đạo.
Từ mảnh đất khô cằn đến thương hiệu bưởi Diễn hữu cơ trứ danh

Từ mảnh đất khô cằn đến thương hiệu bưởi Diễn hữu cơ trứ danh

Từ vùng gò đá ong, hoang hóa, tâm huyết với nghề nông, ông Lê Hữu Diện - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Đức Hậu Lưu Quang (xã Phú Nghĩa, Hà Nội) đã lăn lộn, dày công cải tạo thành vùng chuyên canh bưởi Diễn hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp: Mở rộng đường ra thế giới cho hàng Việt

Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp: Mở rộng đường ra thế giới cho hàng Việt

Không chỉ dừng ở những chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu, Hà Nội đang cho thấy vai trò là “bệ phóng” để hàng Việt vươn xa. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, thành phố đang đồng hành sát cánh cùng doanh nghiệp, giúp sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu cả trong nước và quốc tế.
Người cựu chiến binh và con đường “kết duyên” với nông nghiệp

Người cựu chiến binh và con đường “kết duyên” với nông nghiệp

Vượt lên tất cả những khó khăn, thử thách, với ý chí kiên định, nghị lực bền bỉ của người lính được rèn luyện trong quân đội, ông Phạm Văn Tá, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nam Phù (Hà Nội) đã thành công với hướng đi của mình, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.
Hà Nội: 3.713 doanh nghiệp thành lập mới

Hà Nội: 3.713 doanh nghiệp thành lập mới

Chi cục Thống kê thành phố Hà Nội thông tin, trong tháng 6/2025, Hà Nội ghi nhận 3.713 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đăng ký đạt 38 nghìn tỷ đồng, tăng 52,6%. Cùng với đó, có 730 doanh nghiệp hoạt động trở lại (tăng 23,7%)...
Nghị quyết 68-NQ/TW: Đòn bẩy phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực xây dựng

Nghị quyết 68-NQ/TW: Đòn bẩy phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực xây dựng

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW, xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh ngành xây dựng đang đối diện với nhiều thách thức về năng suất, công nghệ và quy mô cạnh tranh, Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ là cú hích chiến lược, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực xây dựng phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong giai đoạn mới.
Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ

Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ VII, ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Diễn đàn “Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ”. Diễn đàn là nơi kết nối những ý tưởng, khát vọng và tinh thần nhiệt huyết của thế hệ trẻ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.
Doanh nhân không chỉ là người làm kinh tế

Doanh nhân không chỉ là người làm kinh tế

Trong dòng chảy hiện đại hóa của đất nước, doanh nhân không chỉ là lực lượng phát triển kinh tế, mà cần vươn mình trở thành những kiến trúc sư xã hội, người truyền cảm hứng văn hóa, tri thức và đổi mới thể chế.
Elon Musk trở lại ngôi vương tỷ phú thế giới với 342 tỷ USD

Elon Musk trở lại ngôi vương tỷ phú thế giới với 342 tỷ USD

Ngày 1/4, tạp chí Forbes chính thức công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2025, trong đó Elon Musk - ông chủ của Tesla, SpaceX và xAI - đã chính thức giành lại vị trí người giàu nhất hành tinh với khối tài sản lên tới 342 tỷ USD.
Xem thêm
Phiên bản di động