Khởi nghiệp thành công của bà chủ hãng mỹ phẩm tuổi 30

Xinh đẹp, có vị trí tại một công ty dược phẩm nước ngoài, song khi đã có đủ độ chín về nghề, Thu Trà quyết định lập nghiệp với sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên.
Bí quyết khởi nghiệp của CEO StumbleUpon
9 “tố chất vàng” của nhân viên dự án khởi nghiệp
Theo đuổi tới cùng khát vọng của bản thân
Triệu phú gốc Việt khởi nghiệp từ bắp nướng
Lời khuyên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ
Hoa khôi Ngoại thương giành giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Tôi tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội năm 2008. Cũng như nhiều bạn trẻ học ngành này sau khi ra trường, tôi có thể tìm được việc làm tại công ty dược phẩm nước ngoài, với mức lương cao hơn hẳn mặt bằng chung khi đó. Tuy nhiên, sau 6 năm, tôi bắt đầu nhận thấy kể cả có công việc ổn định, thu nhập trên 20 triệu đồng mỗi tháng chưa hẳn là mong muốn sau cùng của mình. Đây cũng là cớ để tôi bắt đầu nghĩ đến chuyện thay đổi công việc.

Từ việc tự bào chế ra các loại mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để sử dụng và tặng người thân, bạn bè. Hầu hết đều cho phản hồi tốt và không ít người đặt mua, khi đó tôi vẫn nghĩ việc bán hàng online chỉ là một thú vui nho nhỏ vì kiếm thêm được thu nhập.

Song, càng tìm hiểu về dòng mỹ phẩm thiên nhiên tôi lại càng đam mê nhiều hơn. Ở Việt Nam, nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên rất phong phú, giá thành không quá đắt có thể đem lại hiệu quả rất tốt cho người dùng. Lợi thế về chuyên ngành đào tạo, tôi bắt đầu nghĩ nghiêm túc đến việc sản xuất mỹ phẩm sạch, an toàn - đây cũng sẽ là hướng đi lâu dài, bền vững.

tramypham-JPG-8083-1435567147.jpg
Với Thu Trà, khởi nghiệp ở độ tuổi 30 không quá muộn bởi vốn sống và kinh nghiệm sẽ giúp việc kinh doanh chắc chắn hơn.

Với những người trẻ khởi nghiệp, tôi thấy không ít người bỏ cuộc sớm. Trong nhiều nguyên nhân có việc họ đặt nặng về số tiền đầu tư ban đầu. Tôi lại nghĩ khác, vốn bỏ ra tùy thuộc vào quy mô bạn định làm như thế nào.

Như trường hợp của tôi, ban đầu, tôi chỉ tập chung vào sản xuất dầu dừa nên với số vốn bỏ ra chỉ vỏn vẹn 7 triệu, đã có thể sắm được trang thiết bị và cả tiền thuê nhân công sản xuất. Sau một thời gian ngắn, tôi mở rộng thêm các mặt hàng khác như: son môi, xà phòng thiên nhiên...Vốn tính "ăn chắc", dù đã quyết định lập nghiệp, song tôi vẫn duy trì công việc tại công ty dược nước ngoài.

Dù vậy, sự khắt khe về thời gian khiến tôi không thể làm tốt cả hai công việc. Sau nhiều lần so tính giữa việc lựa chọn sự ổn định và “bước ra khỏi vùng an toàn”, cuối cùng tôi từ bỏ những thứ mình đang có để theo đuổi đam mê sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích dành cho chính mình, người thân và xa hơn là khách hàng.

Không chỉ với mỹ phẩm mà hầu hết các sản phẩm khác, việc tìm được một cơ sở cung cấp nguyên liệu tốt thật sự là thử thách. Tại Việt Nam, sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên là một nghề mới, có không ít đơn vị phân phối nguyên liệu song đơn vị cung cấp nguyên liệu an toàn thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Để có những nguyên liệu không hóa chất, tôi phải lặn lội về nhiều vùng quê đặt riêng các hương liệu, củ, quả theo đúng yêu cầu. Ngoài ra, tôi nhập khẩu một số loại từ nước ngoài. Theo tôi, một sản phẩm muốn phát huy tác dụng, trước hết nguyên liệu làm ra nó phải là tốt nhất. Cùng đó, trước khi đưa ra thị trường, các sản phẩm của tôi đều được kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng tại cơ quan quản lý.

Do vậy, dù sản xuất thủ công nhưng những sản phẩm đầu tay chỉ mất chưa đến một ngày là hoàn thiện. Tuy nhiên, phải mất tới 8-9 tháng mới đem ra bán, vì tôi muốn tham khảo ý kiến từ nhiều người về chất lượng, cũng như mẫu mã bao bì để có thể thay đổi hoàn thiện nhất.

Giải quyết xong khâu vốn, nguyên liệu chưa phải là đã hết khó khăn. Với các mỹ phẩm tự làm, ban đầu tôi chỉ có thể bán được cho những người quen biết. Khách lạ sẽ khó lòng mua những sản phẩm chăm sóc da từ đơn vị sản xuất không tên tuổi. Biến thách thức trở thành cơ hội, tôi cũng chỉ bán các dòng hàng của mình cho người quen. Tôi đón nhận sự ủng hộ từ những bạn bè, người thân, rồi sau đó họ cũng là kênh trung gian để giới thiệu sản phẩm với người khác dùng thử. Nhờ đó, số khách hàng mới biết và dùng thương hiệu mỹ phẩm của tôi đã tăng lên đáng kể chỉ sau một thời gian ngắn.

Ngoài ra, tôi dành thời gian tham gia chia sẻ về cách làm mỹ phẩm, hướng dẫn chăm sóc da tại nhiều diễn đàn trên mạng xã hội. Việc chia sẻ những kiến thức và thông tin có ích cho người đọc góp phần tăng uy tín cá nhân trên cộng đồng. Cũng từ đó mà nhiều người biết tới các sản phẩm của tôi hơn.

khoinghiep-JPG-5972-1435567148.jpg
Xà phòng có nguồn gốc từ thiên nhiên (gấc, cà phê...), một trong số những sản phẩm rất được thị trường ưa chuộng.

Theo đánh giá của tôi, hiện nhu cầu sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày càng gia tăng. Đây là cơ hội không nhỏ cho tôi cũng như các đơn vị sản xuất khác. Bên cạnh đó thế mạnh của Việt Nam là nguồn dược liệu phong phú, nhiều loài quý.

Xây dựng được thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên uy tín ngay tại Việt Nam là điều không phải quá khó, cơ bản nhất là bạn có đam mê và tận tâm làm với từng sản phẩm hay không.

Sau gần một năm lập nghiệp tôi đã ra mắt được 9 dòng sản phẩm về chăm sóc da và tóc. Mỗi dòng có 2-20 sản phẩm khác nhau chuyên biệt cho từng loại da và mục đích sử dụng của khách hàng. Doanh thu của công ty nhờ đó cũng tăng cao gấp nhiều lần so với mức lương khi tôi làm ở công ty nước ngoài. Theo kế hoạch, showroom đầu tiên của công ty cũng sẽ được khai trương vào cuối tháng 7 này tại Hà Nội.

Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục dự án chia sẻ những hiểu biết về làm mỹ phẩm, kinh nghiệm chăm sóc da bằng video và blog không chỉ thu hút thêm khách hàng mới mà đó cũng là kênh tương tác để tôi có thêm các ý tưởng cho sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dùng. Với tôi, sự thành công trong công việc chính là những phản hồi tích cực của khách hàng. Không cứ gì mỹ phẩm, dù làm bất cứ nghề gì, điều quan trọng nhất vẫn là đặt lợi ích khách hàng lên trên nhất.

Bắt đầu khởi nghiệp khi mình đã 30 tuổi, không ít người đều cho rằng, thà ổn định với công việc hiện tại còn hơn đánh đổi rủi ro. Với tôi, tuổi tác lại là lợi thế bởi kinh nghiệm đã giúp tôi có kế hoạch bài bản về đường hướng kinh doanh. Không quá vội vàng trong phát triển sản phẩm, thị trường, không gấp gápđể có doanh thu, lợi nhuận cao. Từng bước đi của mô hình kinh doanh tuy chậm rãi nhưng chắc chắn và đến được đích cuối cùng là chinh phục được đông đảo khách hàng.

Theo Nguyễn Trần Thu Trà/ Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

(LĐTĐ) Dự án "Sống như nhà đầu tư" ra mắt nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Dragon Capital, vừa đánh dấu cột mốc ý nghĩa đối với Công ty quản lý quỹ gắn liền với các giai đoạn của thị trường chứng khoán Việt Nam, vừa mang đến thông điệp ý nghĩa về “đầu tư” - một trong những khái niệm phổ biến và có tầm ảnh hưởng nhất đến đời sống cộng đồng.
Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

(LĐTĐ) Tháng 10 không chỉ là thời điểm để tôn vinh những doanh nhân đã và đang nỗ lực cống hiến vì sự phát triển của nền kinh tế, mà còn là dịp để lắng lại, để thấu hiểu sâu hơn những tâm tư, những trăn trở của họ trên hành trình kiến tạo giá trị cho xã hội.
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

(LĐTĐ) Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

(LĐTĐ) Nếu không có lực lượng doanh nhân trong nước lớn mạnh, dù đầu tư nước ngoài có phát triển bao nhiêu thì nền kinh tế khó phát triển vững mạnh, tự chủ. Hơn lúc nào hết, nền kinh tế cần những doanh nghiệp dân tộc - doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ lớn đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt sự phát triển.
Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung cho sản xuất - kinh doanh, dù trong điều kiện thuận lợi hay khó khăn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vẫn chú trọng thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp hữu ích cho cộng đồng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Vinh, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh vừa tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/9, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp (DN), doanh nhân, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Dự án dành cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội được vinh danh Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024

Dự án dành cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội được vinh danh Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024

(LĐTĐ) Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát triển văn hóa Đông Nam Á phối hợp với một số cơ quan hữu quan tổ chức Chương trình Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024 với chủ đề "Hào khí doanh nhân Việt - Tỏa sáng thương hiệu đất Việt". Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng tâm lý - giáo dục Ngọc Ân dành cho trẻ tự kỷ, khuyết tật được vinh danh Top 10 Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024.
Trao giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2024”: Ươm mầm nữ doanh nhân

Trao giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2024”: Ươm mầm nữ doanh nhân

(LĐTĐ) Ngày 3/7, tại Lào Cai, vòng Chung kết và Lễ trao giải Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” được tổ chức. Cuộc thi do Tổ chức phi chính phủ quốc tế Aide et Action Việt Nam (AEA – sắp trở thành Action Education) phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) và các đối tác địa phương tổ chức với mục tiêu khuyến khích nữ thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) trong độ tuổi 18-35 thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập và vì thế trong gia đình và xã hội.
Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

(LĐTĐ) Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định, việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ mà tập trung vào những sản phẩm có giá đúng với giá trị thực.
Xem thêm
Phiên bản di động