Khởi nghiệp thành công của bà chủ hãng mỹ phẩm tuổi 30

Xinh đẹp, có vị trí tại một công ty dược phẩm nước ngoài, song khi đã có đủ độ chín về nghề, Thu Trà quyết định lập nghiệp với sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên.
Bí quyết khởi nghiệp của CEO StumbleUpon
9 “tố chất vàng” của nhân viên dự án khởi nghiệp
Theo đuổi tới cùng khát vọng của bản thân
Triệu phú gốc Việt khởi nghiệp từ bắp nướng
Lời khuyên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ
Hoa khôi Ngoại thương giành giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Tôi tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội năm 2008. Cũng như nhiều bạn trẻ học ngành này sau khi ra trường, tôi có thể tìm được việc làm tại công ty dược phẩm nước ngoài, với mức lương cao hơn hẳn mặt bằng chung khi đó. Tuy nhiên, sau 6 năm, tôi bắt đầu nhận thấy kể cả có công việc ổn định, thu nhập trên 20 triệu đồng mỗi tháng chưa hẳn là mong muốn sau cùng của mình. Đây cũng là cớ để tôi bắt đầu nghĩ đến chuyện thay đổi công việc.

Từ việc tự bào chế ra các loại mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để sử dụng và tặng người thân, bạn bè. Hầu hết đều cho phản hồi tốt và không ít người đặt mua, khi đó tôi vẫn nghĩ việc bán hàng online chỉ là một thú vui nho nhỏ vì kiếm thêm được thu nhập.

Song, càng tìm hiểu về dòng mỹ phẩm thiên nhiên tôi lại càng đam mê nhiều hơn. Ở Việt Nam, nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên rất phong phú, giá thành không quá đắt có thể đem lại hiệu quả rất tốt cho người dùng. Lợi thế về chuyên ngành đào tạo, tôi bắt đầu nghĩ nghiêm túc đến việc sản xuất mỹ phẩm sạch, an toàn - đây cũng sẽ là hướng đi lâu dài, bền vững.

tramypham-JPG-8083-1435567147.jpg
Với Thu Trà, khởi nghiệp ở độ tuổi 30 không quá muộn bởi vốn sống và kinh nghiệm sẽ giúp việc kinh doanh chắc chắn hơn.

Với những người trẻ khởi nghiệp, tôi thấy không ít người bỏ cuộc sớm. Trong nhiều nguyên nhân có việc họ đặt nặng về số tiền đầu tư ban đầu. Tôi lại nghĩ khác, vốn bỏ ra tùy thuộc vào quy mô bạn định làm như thế nào.

Như trường hợp của tôi, ban đầu, tôi chỉ tập chung vào sản xuất dầu dừa nên với số vốn bỏ ra chỉ vỏn vẹn 7 triệu, đã có thể sắm được trang thiết bị và cả tiền thuê nhân công sản xuất. Sau một thời gian ngắn, tôi mở rộng thêm các mặt hàng khác như: son môi, xà phòng thiên nhiên...Vốn tính "ăn chắc", dù đã quyết định lập nghiệp, song tôi vẫn duy trì công việc tại công ty dược nước ngoài.

Dù vậy, sự khắt khe về thời gian khiến tôi không thể làm tốt cả hai công việc. Sau nhiều lần so tính giữa việc lựa chọn sự ổn định và “bước ra khỏi vùng an toàn”, cuối cùng tôi từ bỏ những thứ mình đang có để theo đuổi đam mê sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích dành cho chính mình, người thân và xa hơn là khách hàng.

Không chỉ với mỹ phẩm mà hầu hết các sản phẩm khác, việc tìm được một cơ sở cung cấp nguyên liệu tốt thật sự là thử thách. Tại Việt Nam, sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên là một nghề mới, có không ít đơn vị phân phối nguyên liệu song đơn vị cung cấp nguyên liệu an toàn thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Để có những nguyên liệu không hóa chất, tôi phải lặn lội về nhiều vùng quê đặt riêng các hương liệu, củ, quả theo đúng yêu cầu. Ngoài ra, tôi nhập khẩu một số loại từ nước ngoài. Theo tôi, một sản phẩm muốn phát huy tác dụng, trước hết nguyên liệu làm ra nó phải là tốt nhất. Cùng đó, trước khi đưa ra thị trường, các sản phẩm của tôi đều được kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng tại cơ quan quản lý.

Do vậy, dù sản xuất thủ công nhưng những sản phẩm đầu tay chỉ mất chưa đến một ngày là hoàn thiện. Tuy nhiên, phải mất tới 8-9 tháng mới đem ra bán, vì tôi muốn tham khảo ý kiến từ nhiều người về chất lượng, cũng như mẫu mã bao bì để có thể thay đổi hoàn thiện nhất.

Giải quyết xong khâu vốn, nguyên liệu chưa phải là đã hết khó khăn. Với các mỹ phẩm tự làm, ban đầu tôi chỉ có thể bán được cho những người quen biết. Khách lạ sẽ khó lòng mua những sản phẩm chăm sóc da từ đơn vị sản xuất không tên tuổi. Biến thách thức trở thành cơ hội, tôi cũng chỉ bán các dòng hàng của mình cho người quen. Tôi đón nhận sự ủng hộ từ những bạn bè, người thân, rồi sau đó họ cũng là kênh trung gian để giới thiệu sản phẩm với người khác dùng thử. Nhờ đó, số khách hàng mới biết và dùng thương hiệu mỹ phẩm của tôi đã tăng lên đáng kể chỉ sau một thời gian ngắn.

Ngoài ra, tôi dành thời gian tham gia chia sẻ về cách làm mỹ phẩm, hướng dẫn chăm sóc da tại nhiều diễn đàn trên mạng xã hội. Việc chia sẻ những kiến thức và thông tin có ích cho người đọc góp phần tăng uy tín cá nhân trên cộng đồng. Cũng từ đó mà nhiều người biết tới các sản phẩm của tôi hơn.

khoinghiep-JPG-5972-1435567148.jpg
Xà phòng có nguồn gốc từ thiên nhiên (gấc, cà phê...), một trong số những sản phẩm rất được thị trường ưa chuộng.

Theo đánh giá của tôi, hiện nhu cầu sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày càng gia tăng. Đây là cơ hội không nhỏ cho tôi cũng như các đơn vị sản xuất khác. Bên cạnh đó thế mạnh của Việt Nam là nguồn dược liệu phong phú, nhiều loài quý.

Xây dựng được thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên uy tín ngay tại Việt Nam là điều không phải quá khó, cơ bản nhất là bạn có đam mê và tận tâm làm với từng sản phẩm hay không.

Sau gần một năm lập nghiệp tôi đã ra mắt được 9 dòng sản phẩm về chăm sóc da và tóc. Mỗi dòng có 2-20 sản phẩm khác nhau chuyên biệt cho từng loại da và mục đích sử dụng của khách hàng. Doanh thu của công ty nhờ đó cũng tăng cao gấp nhiều lần so với mức lương khi tôi làm ở công ty nước ngoài. Theo kế hoạch, showroom đầu tiên của công ty cũng sẽ được khai trương vào cuối tháng 7 này tại Hà Nội.

Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục dự án chia sẻ những hiểu biết về làm mỹ phẩm, kinh nghiệm chăm sóc da bằng video và blog không chỉ thu hút thêm khách hàng mới mà đó cũng là kênh tương tác để tôi có thêm các ý tưởng cho sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dùng. Với tôi, sự thành công trong công việc chính là những phản hồi tích cực của khách hàng. Không cứ gì mỹ phẩm, dù làm bất cứ nghề gì, điều quan trọng nhất vẫn là đặt lợi ích khách hàng lên trên nhất.

Bắt đầu khởi nghiệp khi mình đã 30 tuổi, không ít người đều cho rằng, thà ổn định với công việc hiện tại còn hơn đánh đổi rủi ro. Với tôi, tuổi tác lại là lợi thế bởi kinh nghiệm đã giúp tôi có kế hoạch bài bản về đường hướng kinh doanh. Không quá vội vàng trong phát triển sản phẩm, thị trường, không gấp gápđể có doanh thu, lợi nhuận cao. Từng bước đi của mô hình kinh doanh tuy chậm rãi nhưng chắc chắn và đến được đích cuối cùng là chinh phục được đông đảo khách hàng.

Theo Nguyễn Trần Thu Trà/ Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Võ sĩ Hà Thị Linh giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch Boxing nữ thế giới 2025

Võ sĩ Hà Thị Linh giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch Boxing nữ thế giới 2025

Nữ võ sĩ Hà Thị Linh đã xuất sắc mang về tấm Huy chương Đồng duy nhất cho đội tuyển boxing Việt Nam tại Giải vô địch boxing nữ thế giới 2025, diễn ra tại Serbia. Đây không chỉ là thành tích đáng tự hào của cá nhân cô mà còn là điểm sáng hiếm hoi của đội tuyển Việt Nam sau hơn một tuần tranh tài đầy quyết liệt.
Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Nhằm hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.
Khai mạc Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển”

Khai mạc Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển”

Trong 2 ngày (15 và 16/3/2025), tại vườn hoa đền Bà Kiệu và khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (đường Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển” năm 2025.
212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 có tổng số 212 dự án, trong đó có 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
Thận trọng khi đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc

Thận trọng khi đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Nội vụ) vừa đưa ra cảnh báo hành vi lừa đảo người lao động đăng ký tuyển chọn đi làm việc nghề hàn, nghề khuôn mẫu tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc).
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Thời gian qua, các cơ sở y tế quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.

Tin khác

Doanh nhân và khát vọng cống hiến

Doanh nhân và khát vọng cống hiến

Doanh nghiệp, doanh nhân là chủ thể cạnh tranh của nền kinh tế. Trong thành công của nền kinh tế, doanh nhân đóng góp vai trò quan trọng. Đặc biệt, trong thời buổi phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, sự cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp càng có vị trí quan trọng. Phát huy tinh thần dân tộc trong kỷ nguyên mới, mỗi doanh nhân đều có chung khát vọng cống hiến vì một Việt Nam hùng cường. Nhân dịp Xuân mới, chúng tôi xin lược trích một số ý kiến doanh nhân xung quanh nội dung trên.
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam

Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam

Mới đây, tại TP. Đà Nẵng, Doanh nhân văn hóa, Nghệ nhân quốc gia Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đã vinh dự được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam và nhiều giải thưởng cao quý khác.
Sốt ruột khi mục tiêu đầu năm đặt ra, cuối năm vẫn chưa hoàn thành

Sốt ruột khi mục tiêu đầu năm đặt ra, cuối năm vẫn chưa hoàn thành

Việc đặt ra các mục tiêu cho năm mới, từ có việc làm, mua xe, có người yêu, học thêm ngoại ngữ hay đến những việc đơn giản hơn như đi du lịch, giảm cân, giữ bản thân luôn tươi mát, xinh đẹp… đều được đưa vào to do list để cố gắng. Tuy nhiên, điều này đôi khi lại khiến nhiều bạn trẻ bồn chồn, sốt ruột đến nóng trong người khi cuối năm nhìn lại mọi thứ vẫn dang dở.
"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

Dự án "Sống như nhà đầu tư" ra mắt nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Dragon Capital, vừa đánh dấu cột mốc ý nghĩa đối với Công ty quản lý quỹ gắn liền với các giai đoạn của thị trường chứng khoán Việt Nam, vừa mang đến thông điệp ý nghĩa về “đầu tư” - một trong những khái niệm phổ biến và có tầm ảnh hưởng nhất đến đời sống cộng đồng.
Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

Tháng 10 không chỉ là thời điểm để tôn vinh những doanh nhân đã và đang nỗ lực cống hiến vì sự phát triển của nền kinh tế, mà còn là dịp để lắng lại, để thấu hiểu sâu hơn những tâm tư, những trăn trở của họ trên hành trình kiến tạo giá trị cho xã hội.
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

Nếu không có lực lượng doanh nhân trong nước lớn mạnh, dù đầu tư nước ngoài có phát triển bao nhiêu thì nền kinh tế khó phát triển vững mạnh, tự chủ. Hơn lúc nào hết, nền kinh tế cần những doanh nghiệp dân tộc - doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ lớn đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt sự phát triển.
Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

Bên cạnh việc tập trung cho sản xuất - kinh doanh, dù trong điều kiện thuận lợi hay khó khăn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vẫn chú trọng thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp hữu ích cho cộng đồng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Thực hiện sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Vinh, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh vừa tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Chiều ngày 26/9, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp (DN), doanh nhân, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Xem thêm
Phiên bản di động