Khởi nghiệp thành công của bà chủ hãng mỹ phẩm tuổi 30

Xinh đẹp, có vị trí tại một công ty dược phẩm nước ngoài, song khi đã có đủ độ chín về nghề, Thu Trà quyết định lập nghiệp với sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên.
Khởi nghiệp thành công của bà chủ hãng mỹ phẩm tuổi 30 Bí quyết khởi nghiệp của CEO StumbleUpon
Khởi nghiệp thành công của bà chủ hãng mỹ phẩm tuổi 30 9 “tố chất vàng” của nhân viên dự án khởi nghiệp
Khởi nghiệp thành công của bà chủ hãng mỹ phẩm tuổi 30 Theo đuổi tới cùng khát vọng của bản thân
Khởi nghiệp thành công của bà chủ hãng mỹ phẩm tuổi 30 Triệu phú gốc Việt khởi nghiệp từ bắp nướng
Khởi nghiệp thành công của bà chủ hãng mỹ phẩm tuổi 30 Lời khuyên dành cho những nhà khởi nghiệp trẻ
Khởi nghiệp thành công của bà chủ hãng mỹ phẩm tuổi 30 Hoa khôi Ngoại thương giành giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Tôi tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội năm 2008. Cũng như nhiều bạn trẻ học ngành này sau khi ra trường, tôi có thể tìm được việc làm tại công ty dược phẩm nước ngoài, với mức lương cao hơn hẳn mặt bằng chung khi đó. Tuy nhiên, sau 6 năm, tôi bắt đầu nhận thấy kể cả có công việc ổn định, thu nhập trên 20 triệu đồng mỗi tháng chưa hẳn là mong muốn sau cùng của mình. Đây cũng là cớ để tôi bắt đầu nghĩ đến chuyện thay đổi công việc.

Từ việc tự bào chế ra các loại mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để sử dụng và tặng người thân, bạn bè. Hầu hết đều cho phản hồi tốt và không ít người đặt mua, khi đó tôi vẫn nghĩ việc bán hàng online chỉ là một thú vui nho nhỏ vì kiếm thêm được thu nhập.

Song, càng tìm hiểu về dòng mỹ phẩm thiên nhiên tôi lại càng đam mê nhiều hơn. Ở Việt Nam, nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên rất phong phú, giá thành không quá đắt có thể đem lại hiệu quả rất tốt cho người dùng. Lợi thế về chuyên ngành đào tạo, tôi bắt đầu nghĩ nghiêm túc đến việc sản xuất mỹ phẩm sạch, an toàn - đây cũng sẽ là hướng đi lâu dài, bền vững.

tramypham-JPG-8083-1435567147.jpg
Với Thu Trà, khởi nghiệp ở độ tuổi 30 không quá muộn bởi vốn sống và kinh nghiệm sẽ giúp việc kinh doanh chắc chắn hơn.

Với những người trẻ khởi nghiệp, tôi thấy không ít người bỏ cuộc sớm. Trong nhiều nguyên nhân có việc họ đặt nặng về số tiền đầu tư ban đầu. Tôi lại nghĩ khác, vốn bỏ ra tùy thuộc vào quy mô bạn định làm như thế nào.

Như trường hợp của tôi, ban đầu, tôi chỉ tập chung vào sản xuất dầu dừa nên với số vốn bỏ ra chỉ vỏn vẹn 7 triệu, đã có thể sắm được trang thiết bị và cả tiền thuê nhân công sản xuất. Sau một thời gian ngắn, tôi mở rộng thêm các mặt hàng khác như: son môi, xà phòng thiên nhiên...Vốn tính "ăn chắc", dù đã quyết định lập nghiệp, song tôi vẫn duy trì công việc tại công ty dược nước ngoài.

Dù vậy, sự khắt khe về thời gian khiến tôi không thể làm tốt cả hai công việc. Sau nhiều lần so tính giữa việc lựa chọn sự ổn định và “bước ra khỏi vùng an toàn”, cuối cùng tôi từ bỏ những thứ mình đang có để theo đuổi đam mê sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích dành cho chính mình, người thân và xa hơn là khách hàng.

Không chỉ với mỹ phẩm mà hầu hết các sản phẩm khác, việc tìm được một cơ sở cung cấp nguyên liệu tốt thật sự là thử thách. Tại Việt Nam, sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên là một nghề mới, có không ít đơn vị phân phối nguyên liệu song đơn vị cung cấp nguyên liệu an toàn thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Để có những nguyên liệu không hóa chất, tôi phải lặn lội về nhiều vùng quê đặt riêng các hương liệu, củ, quả theo đúng yêu cầu. Ngoài ra, tôi nhập khẩu một số loại từ nước ngoài. Theo tôi, một sản phẩm muốn phát huy tác dụng, trước hết nguyên liệu làm ra nó phải là tốt nhất. Cùng đó, trước khi đưa ra thị trường, các sản phẩm của tôi đều được kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng tại cơ quan quản lý.

Do vậy, dù sản xuất thủ công nhưng những sản phẩm đầu tay chỉ mất chưa đến một ngày là hoàn thiện. Tuy nhiên, phải mất tới 8-9 tháng mới đem ra bán, vì tôi muốn tham khảo ý kiến từ nhiều người về chất lượng, cũng như mẫu mã bao bì để có thể thay đổi hoàn thiện nhất.

Giải quyết xong khâu vốn, nguyên liệu chưa phải là đã hết khó khăn. Với các mỹ phẩm tự làm, ban đầu tôi chỉ có thể bán được cho những người quen biết. Khách lạ sẽ khó lòng mua những sản phẩm chăm sóc da từ đơn vị sản xuất không tên tuổi. Biến thách thức trở thành cơ hội, tôi cũng chỉ bán các dòng hàng của mình cho người quen. Tôi đón nhận sự ủng hộ từ những bạn bè, người thân, rồi sau đó họ cũng là kênh trung gian để giới thiệu sản phẩm với người khác dùng thử. Nhờ đó, số khách hàng mới biết và dùng thương hiệu mỹ phẩm của tôi đã tăng lên đáng kể chỉ sau một thời gian ngắn.

Ngoài ra, tôi dành thời gian tham gia chia sẻ về cách làm mỹ phẩm, hướng dẫn chăm sóc da tại nhiều diễn đàn trên mạng xã hội. Việc chia sẻ những kiến thức và thông tin có ích cho người đọc góp phần tăng uy tín cá nhân trên cộng đồng. Cũng từ đó mà nhiều người biết tới các sản phẩm của tôi hơn.

khoinghiep-JPG-5972-1435567148.jpg
Xà phòng có nguồn gốc từ thiên nhiên (gấc, cà phê...), một trong số những sản phẩm rất được thị trường ưa chuộng.

Theo đánh giá của tôi, hiện nhu cầu sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày càng gia tăng. Đây là cơ hội không nhỏ cho tôi cũng như các đơn vị sản xuất khác. Bên cạnh đó thế mạnh của Việt Nam là nguồn dược liệu phong phú, nhiều loài quý.

Xây dựng được thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên uy tín ngay tại Việt Nam là điều không phải quá khó, cơ bản nhất là bạn có đam mê và tận tâm làm với từng sản phẩm hay không.

Sau gần một năm lập nghiệp tôi đã ra mắt được 9 dòng sản phẩm về chăm sóc da và tóc. Mỗi dòng có 2-20 sản phẩm khác nhau chuyên biệt cho từng loại da và mục đích sử dụng của khách hàng. Doanh thu của công ty nhờ đó cũng tăng cao gấp nhiều lần so với mức lương khi tôi làm ở công ty nước ngoài. Theo kế hoạch, showroom đầu tiên của công ty cũng sẽ được khai trương vào cuối tháng 7 này tại Hà Nội.

Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục dự án chia sẻ những hiểu biết về làm mỹ phẩm, kinh nghiệm chăm sóc da bằng video và blog không chỉ thu hút thêm khách hàng mới mà đó cũng là kênh tương tác để tôi có thêm các ý tưởng cho sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dùng. Với tôi, sự thành công trong công việc chính là những phản hồi tích cực của khách hàng. Không cứ gì mỹ phẩm, dù làm bất cứ nghề gì, điều quan trọng nhất vẫn là đặt lợi ích khách hàng lên trên nhất.

Bắt đầu khởi nghiệp khi mình đã 30 tuổi, không ít người đều cho rằng, thà ổn định với công việc hiện tại còn hơn đánh đổi rủi ro. Với tôi, tuổi tác lại là lợi thế bởi kinh nghiệm đã giúp tôi có kế hoạch bài bản về đường hướng kinh doanh. Không quá vội vàng trong phát triển sản phẩm, thị trường, không gấp gápđể có doanh thu, lợi nhuận cao. Từng bước đi của mô hình kinh doanh tuy chậm rãi nhưng chắc chắn và đến được đích cuối cùng là chinh phục được đông đảo khách hàng.

Theo Nguyễn Trần Thu Trà/ Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.

Tin khác

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2025

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2025

Tối 26/11, tại Trung tâm Hội nghị VinPalace, Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng Giám đốc UDIC được vinh danh Top 30 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025). Fortune là tạp chí kinh doanh - tài chính hàng đầu của Mỹ, nổi tiếng toàn cầu với những bảng xếp hạng danh giá về doanh nghiệp và nhà lãnh đạo.
Từ mảnh đất khô cằn đến thương hiệu bưởi Diễn hữu cơ trứ danh

Từ mảnh đất khô cằn đến thương hiệu bưởi Diễn hữu cơ trứ danh

Từ vùng gò đá ong, hoang hóa, tâm huyết với nghề nông, ông Lê Hữu Diện - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Đức Hậu Lưu Quang (xã Phú Nghĩa, Hà Nội) đã lăn lộn, dày công cải tạo thành vùng chuyên canh bưởi Diễn hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp: Mở rộng đường ra thế giới cho hàng Việt

Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp: Mở rộng đường ra thế giới cho hàng Việt

Không chỉ dừng ở những chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu, Hà Nội đang cho thấy vai trò là “bệ phóng” để hàng Việt vươn xa. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, thành phố đang đồng hành sát cánh cùng doanh nghiệp, giúp sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu cả trong nước và quốc tế.
Người cựu chiến binh và con đường “kết duyên” với nông nghiệp

Người cựu chiến binh và con đường “kết duyên” với nông nghiệp

Vượt lên tất cả những khó khăn, thử thách, với ý chí kiên định, nghị lực bền bỉ của người lính được rèn luyện trong quân đội, ông Phạm Văn Tá, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nam Phù (Hà Nội) đã thành công với hướng đi của mình, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.
Hà Nội: 3.713 doanh nghiệp thành lập mới

Hà Nội: 3.713 doanh nghiệp thành lập mới

Chi cục Thống kê thành phố Hà Nội thông tin, trong tháng 6/2025, Hà Nội ghi nhận 3.713 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đăng ký đạt 38 nghìn tỷ đồng, tăng 52,6%. Cùng với đó, có 730 doanh nghiệp hoạt động trở lại (tăng 23,7%)...
Nghị quyết 68-NQ/TW: Đòn bẩy phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực xây dựng

Nghị quyết 68-NQ/TW: Đòn bẩy phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực xây dựng

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW, xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh ngành xây dựng đang đối diện với nhiều thách thức về năng suất, công nghệ và quy mô cạnh tranh, Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ là cú hích chiến lược, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực xây dựng phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong giai đoạn mới.
Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ

Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ VII, ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Diễn đàn “Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ”. Diễn đàn là nơi kết nối những ý tưởng, khát vọng và tinh thần nhiệt huyết của thế hệ trẻ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.
Doanh nhân không chỉ là người làm kinh tế

Doanh nhân không chỉ là người làm kinh tế

Trong dòng chảy hiện đại hóa của đất nước, doanh nhân không chỉ là lực lượng phát triển kinh tế, mà cần vươn mình trở thành những kiến trúc sư xã hội, người truyền cảm hứng văn hóa, tri thức và đổi mới thể chế.
Elon Musk trở lại ngôi vương tỷ phú thế giới với 342 tỷ USD

Elon Musk trở lại ngôi vương tỷ phú thế giới với 342 tỷ USD

Ngày 1/4, tạp chí Forbes chính thức công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2025, trong đó Elon Musk - ông chủ của Tesla, SpaceX và xAI - đã chính thức giành lại vị trí người giàu nhất hành tinh với khối tài sản lên tới 342 tỷ USD.
Xem thêm
Phiên bản di động