Học trò đang bị biến thành máy photocopy như thế nào?

Khi thấy con liên tục bị điểm kém môn toán ở lớp, một phụ huynh đã đòi kiện giáo viên vì không tin con yếu môn toán và nghĩ rằng giáo viên đang “trù dập” con chỉ vì không học thêm giáo viên này.
Phân trường chỉ có... ba học sinh
Lỗi trước hết là ở giáo viên
Thầy làm bạn với trò: Cần có điểm dừng

Đó là một tình huống có thật mà tôi vừa trực tiếp trao đổi với một chị phụ huynh có con trai học lớp 9 ở một trường THCS thuộc một quận trung tâm của TP.HCM.

Mục đích của chị gặp tôi là để tham khảo ý kiến về việc chị dự định kiện giáo viên dạy toán ở trường đó vì có những biểu hiện "trù dập" con trai của chị.

Theo lời ấm ức của chị, chị là một người rất quan tâm đến việc học của cậu con trai. Ngoài thời gian học chính khóa ở trường, chị không tiếc tiền cho con mình được học thêm ở rất nhiều nơi mà theo chị là rất có uy tín.

Chỉ nói riêng về môn toán, cậu con trai được chị cho đi học thêm ở một trung tâm ngoài giờ khá uy tín ở TP này. Ngoài ra, ở nhà luôn có một gia sư để giúp cho cậu con trai giải quyết các vấn đề khó khăn.

Chị cho biết thông qua việc kiểm tra vở học của cậu con trai, nhận xét của các thầy dạy ở trung tâm và gia sư thì cậu con trai chị được đánh giá là có sức học khá, điểm kiểm tra ở trung tâm luôn đạt 7, 8. Cậu luôn hoàn thành bài tập của trung tâm cho về một cách nghiêm túc. Vì thế, chị cho rằng con trai chị không thể học yếu môn toán được.

Thế nhưng ở trường thì ngược lại hoàn toàn, từ đầu năm đến giờ điểm kiểm tra của con trai chị chưa bao giờ trên 4. Giáo viên dạy toán than phiền về chất lượng học tập của cháu. Và điều quan trọng hơn cả là cậu con trai chị nói rằng giáo viên toán ở lớp cứ cho cậu làm những bài tập chưa gặp bao giờ, nên cậu ta không thể làm được.

Chị còn nói với tôi một cách chắc chắn rằng: "Chắc là giáo viên toán đó “chiếu tướng” con tôi thầy ạ, vì cháu nó không học thêm thầy đó!".

Nghe đến đây, tôi liền đề nghị với chị cho cậu con trai làm một bài kiểm tra 90 phút để xem năng lực học toán của cậu thế nào.

Tôi đưa cho cậu bé một bài kiểm tra gồm 10 câu hỏi nhỏ (1 điểm/câu) và đề nghị cậu bé ấy qua bàn kế bên để làm một mình, không mang theo sách vở gì ngoại trừ giấy nháp.

Thời gian trôi qua, lúc đầu cậu bé ấy chăm chú làm bài, sau khoảng 30 phút thì cậu bé có vẻ lúng túng, căng thẳng lật qua lật lại tờ giấy đề kiểm tra. Sau 45 phút thì cậu ta buông bút cầm tờ giấy kiểm tra qua đưa lại tôi kèm theo câu nói: "đề khó quá, con không làm được, đề của bác ra giống với mấy cái đề thầy toán con cho trên lớp quá".

Sau đó, người mẹ chăm chú theo dõi tôi chấm bài làm thử của cậu con trai. Cậu ta làm đúng được một câu duy nhất trên tổng số 10 câu, những câu còn lại, hoặc là làm sai, hoặc là bỏ trống.

Người mẹ nhìn tôi như muốn hỏi có phải đề mình ra quá khó không? Tôi liền lật quyển sách giáo khoa lớp 9 tập một ra, chỉ cho chị ấy thấy chín câu mà cậu bé làm sai hoặc bỏ không làm chính là những bài được "sao y bản chính" từ sách, những bài này nằm ở vị trí bài số 2 hoặc 3 trong vị trí các bài tập (tức là những bài chỉ đòi hỏi mức độ nhận biết hoặc hiểu bài là làm được), không hề có bài nào có dấu * hoặc nâng cao. Đáng nói, riêng bài cậu bé ấy làm đúng chính là bài lấy ra từ tập tài liệu của trung tâm ngoài giờ kia và lại là một bài nâng cao. Tôi ngạc nhiên là cậu bé giải đúng y chang như cách giải trong tập tài liệu đó đến từng bước xuống hàng.

Chị phụ huynh gần như sững người, im lặng trước những gì đang xảy ra trước mắt, không tin con mình lại không thể làm được những bài cơ bản. Ngay cả tôi cũng không tin đây là tình huống có thật ngay trước mắt bởi tôi cũng đã bao năm làm giáo viên. Nhìn chị, tôi không biết nói gì ngoài chia sẻ thẳng thắn với chị rằng: “Người chị cần kiện ở đây không phải là giáo viên dạy toán đó mà chính là chị vì chị đang biến đứa con của mình thành cái máy photocopy hoàn hảo. Vì chị mà con chị đã được rèn luyện tốt khả năng ghi nhớ và học thuộc bài giải của một bài toán mà không biết khả năng thực sự của con như thế nào. Chị đã làm mất đi khả năng tự suy nghĩ và giải quyết vấn đề đơn giản mà bất kỳ học sinh nào cũng có thể làm được nếu không bị “đào tạo” trước”.

Chia tay chị phụ huynh và cậu con trai, thật sự tôi buồn và suy nghĩ rất nhiều. Bởi không chỉ mình chị mà đang có rất nhiều phụ huynh cho con học như thế, rồi trách móc giáo viên như thế, cũng không chỉ cậu bé này mà còn rất rất nhiều học trò khác đang ngày ngày “luyện thêm” từ lớp về nhà, rồi cặm cụi ở các trung tâm, lò luyện từ sáng đến tối.

Rõ ràng, chúng ta không thể trách các em, trách oan những người thầy cho điểm thấp chúng mà có lẽ người đáng trách chính là người lớn chúng ta đang cổ vũ cho các em thói quen sử dụng "mỳ ăn liền". Chính đòi hỏi, suy nghĩ của người lớn đã biến biết bao nhiêu đứa trẻ được đào tạo để trở thành những chiếc máy photocopy hoàn hảo chứ không phải được đào tạo để trở thành những "cây sậy biết suy nghĩ" như nhà bác học Pascal đã nói.

(Th.S giáo dục Phạm Phúc Thịnh, TP.HCM)

phapluattp.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động