Phân trường chỉ có... ba học sinh
400 học sinh phải sơ tán vì trường học sụt gần 1m | |
Mô hình trường học mới: Cần lộ trình phù hợp |
Chỉ cách trường chính là Trường Tiểu học Đồng Phúc hơn hai km, phân trường Nà Phạ hình thành hơn mười năm trước để dạy con em hai thôn đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Nà Phạ và thôn Cốc Phấy học tiểu học. Những năm trước phân trường tạm bợ, tường làm bằng ván, mái lợp lá rừng, mỗi lớp có trên, dưới mười học sinh.
Bốn năm trước, phân trường được xây dựng kiên cố, nhưng số học sinh giảm dần. Hiện nay phân trường chỉ có một lớp ghép với ba học sinh, trong đó một em học lớp một, hai em học lớp ba. Cô giáo dạy lớp ghép này là Phạm Thị Tuyết, xây dựng gia đình ở xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn, cách điểm trường hơn 40 km. Để thuận tiện cho việc dạy học, cô Tuyết đến nhà ở nhà mẹ đẻ tại trung tâm xã Đồng Phúc, hằng ngày đi bộ hơn hai cây số lên dạy học ở phân trường Nà Phạ, cuối tuần mới lại về nhà thăm chồng con.
Phân trường Nà Phạ chỉ có ba học sinh, nhưng vẫn duy trì một giáo viên |
Khi cô Tuyết giảng bài cho một em lớp một thì hai em lớp ba tự làm bài tập, khi giảng bài cho hai em lớp ba thì em lớp một tập đọc, tập viết. Nhân dân địa phương cho biết: Chất lượng giáo dục của lớp ghép không cao, chỉ có cô giáo và ba học sinh, trường chính ít kiểm tra, giờ giấc cũng không nghiêm túc như ở trường chính, hôm nào rét học sinh chưa đến kịp giờ thì học muộn hơn, kết thúc cũng sớm hơn. Cô Tuyết cho biết: Lương và phụ cấp dạy học ở vùng khó khăn, mỗi tháng thu nhập hơn mười triệu đồng.
Ở phân trường Nà Phạ, một giáo viên chỉ dạy ba học sinh là sự lãng phí lớn, chất lượng giáo dục lớp ghép không cao như ở trường chính. Mặt khác, từ thôn Nà Phạ xuống trường chính chỉ hơn hai km, thôn Cốc Phấy chỉ cách trường chính gần bốn km đường đi được bằng xe máy, học sinh tiểu học có thể đi về trong ngày. Do đó, vấn đề đặt ra là không nên duy trì phân trường Nà Phạ, chuyển ba học sinh xuống học tại trường chính để có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục, tránh lãng phí.
Trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn có nhiều phân trường ở vùng cao, số lượng học sinh rất ít. Hiện nay tỉnh đang chủ trương xây dựng nhà ở cho học sinh tại các trường tiểu học ở các xã vùng sâu, vùng xa để chuyển các trường này thành các trường bán trú. Học ở các trường này, học sinh có chế độ. Vì thế, tỉnh cần rà soát các điểm trường trên địa bàn, điểm trường nào có quá ít học sinh như ở Nà Phạ thì nên giải thể, chuyển các em xuống học bán trú tại trường chính để có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên cho hợp lý, những giáo viên nào không đáp ứng các tiêu chuẩn thì giải quyết chế độ theo quy định để giảm áp lực đối với ngân sách, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Theo Lê Thế Bình/nhandan.com.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
Tin khác
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Giáo dục 23/12/2024 16:44
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Giáo dục 22/12/2024 20:16
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025
Giáo dục 20/12/2024 18:30
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Giáo dục 20/12/2024 13:48
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ
Giáo dục 20/12/2024 08:34
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10
Giáo dục 19/12/2024 17:41
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải
Giáo dục 19/12/2024 06:31
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024
Giáo dục 18/12/2024 15:31
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU
Giáo dục 17/12/2024 19:22
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?
Giáo dục 17/12/2024 17:12