Hỗ trợ học nghề và việc làm ngành CNTT cho người khuyết tật
![]() | Hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động bị thu hồi đất |
![]() | Nhân lực tay nghề cao: Cơ hội và thách thức |
![]() | Từng bước nâng cao chất lượng các cơ sở dạy nghề |
Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Thiết lập môi trường cho người khuyết tật để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số tại Hà Nội – Việt Nam, năm 2015” do Hội Phục hồi chức năng cho người khuyết tật Hàn Quốc tài trợ.
Thực hiện Luật Người khuyết tật (2010) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (2014), người khuyết tật (NKT) đã có nhiều cơ hội tiếp cận học nghề, tìm được việc làm, ổn định cuộc sống. Từ năm 2010 đến nay, số NKT được học nghề ngày một tăng. Trong 5 năm, có khoảng 120 ngàn người được hỗ trợ đào tạo nghề thông qua các chương trình, dự án... Theo thống kê, hiện cả nước có 6,7 triệu NKT chiếm 7,8 % dân số, trong đó có gần 400 ngàn NKT nặng. Để tăng cường khả năng tiếp cận thị trường lao động, có cơ hội việc làm, thu nhập ổn định, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, giúp cho NKT học nghề và có việc làm. Hiện cả nước có khoảng hơn 1,1 ngàn cơ sở dạy nghề cho NKT (trong đó có 744 cơ sở công lập; 386 cơ sở tư thục), mỗi năm dạy nghề cho 7 – 8 ngàn NKT...
![]() |
Tăng cường hỗ trợ học nghề cho người khuyết tật |
Dự án đào tạo CNTT cho NKT được triển khai trong 4 năm (2014-2017) nhằm cải thiện cơ hội việc làm và hòa nhập cộng đồng thông qua việc thiết lập môi trường đào tạo CNTT cho các đối tượng trong độ tuổi lao động... Dự án triển khai tại thành phố Hà Nội và đã tổ chức đào tạo cho 364 học viên tại 6 quận, huyện của thành phố: Hoàng Mai, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Xuân, Phú Xuyên. Trong năm 2015, dự án tiếp tục đào tạo cho 260 học viên và tư vấn hỗ trợ việc làm cho họ...
Theo ông Đặng Văn Thanh, Tổng thư kí Hiệp hội NKT, hiện nay, trên 70% NKT có việc làm chủ yếu là thủ công mỹ nghệ, may, kim hoàn, thêu ren... còn nghề CNTT mới được triển khai ở một số tỉnh, thành... Việt Nam đã có nhiều chính sách bảo đảm hỗ trợ cho NKT, vấn đề là quá trình triển khai còn có bất cập, đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho các cơ sở dạy nghề; NKT được đào tạo nghề bằng ngân sách nhà nước còn hạn chế... |
Các ý kiến tại hội thảo đã chia sẻ những thành công và rào cản trong việc hỗ trợ đào tạo CNTT cho NKT. Trong đó, chú trọng việc ưu tiên xây dựng chính sách; hướng dẫn xây dựng và tổng kết mô hình cụ thể; bình đẳng trong dạy nghề; phát huy các nguồn lực xã hội; trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo, hỗ trợ việc làm;... Ngoài ra, các đại biểu còn đề xuất: cần khảo sát kỹ nhu cầu đào tạo nghề của NKT; bản thân NKT còn nhiều mặc cảm, tự ti cần có nghị lực vươn lên trong cuộc sống; giữa các bộ, ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, tổ chức tạo điều kiện cho NKT tiếp cận thông tin, tiếp cận các công trình giao thông công cộng, xây dựng;...
Bên cạnh đó, trong thực tế, việc tuyển dụng lao động là NKT tại các cơ quan, doanh nghiệp thời gian qua chưa nhiều. Hầu hết khi tuyển dụng, các đơn vị đều dựa trên tinh thần nhân đạo của người quản lý, hay theo chương trình hợp tác với các tổ chức nhân đạo nước ngoài, chưa thực sự vì nhu cầu tuyển dụng...
Qua việc thực hiện ở một số địa phương, dự án đã có tác động tích cực đến một bộ phận NKT và có sự ảnh hưởng to lớn tới xã hội.
M.L
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Hà Nội ghi nhận thêm 212 ca mắc sởi

Hà Nội: Cháy nhà lúc nửa đêm làm 2 người tử vong

Cristiano Ronaldo - Huyền thoại không tuổi, vẫn viết tiếp kỳ tích ở tuổi 40

Điểm sáng hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp FDI

Danh tính 8 đối tượng sản xuất, buôn bán sữa giả vừa bị Công an khởi tố

Lan tỏa nét đẹp của đoàn viên, người lao động quận Long Biên

Arsenal đánh rơi chiến thắng trước Brentford: Tự làm khó mình, trao cơ hội vàng cho Liverpool
Tin khác

Học sinh thử tài thiết kế thành phố và cộng đồng bền vững
Giáo dục 13/04/2025 08:25

Năm học 2025 - 2026, Hà Nội tăng 14 lớp chuyên với gần 500 chỉ tiêu
Giáo dục 13/04/2025 06:05

Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp
Xã hội 12/04/2025 16:20

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025
Giáo dục 12/04/2025 13:08

Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Giáo dục 11/04/2025 22:25

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT
Giáo dục 11/04/2025 20:49

Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5
Giáo dục 11/04/2025 20:41

29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Giáo dục 11/04/2025 19:20

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026
Giáo dục 11/04/2025 17:58

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Giáo dục 11/04/2025 12:09