Kiểm định chất lượng dạy nghề

Từng bước nâng cao chất lượng các cơ sở dạy nghề

Tính đến hết tháng 6/2015, Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTB&XH) đã kiểm định được 183 cơ sở dạy nghề với 220 lượt kiểm định. Mặc dùng lúc đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng kết quả “hậu kiểm định” đã khiến nhiều cơ sở dạy nghề nhận thức được vai trò, tác dụng của nó đối hoạt động đào tạo nghề và có những thay đổi để nâng cao chất lượng dạy nghề  đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động  cũng như sự sống còn của chính cơ sở đào tạo nghề...    
Nâng cao chất lượng cơ sở dạy nghề của tổ chức công đoàn

Theo Cục Kiểm định chất lượng dạy nghề (Tổng cục Dạy nghề), công tác thí điểm kiểm định chất lượng dạy nghề bắt đầu từ năm 2012 nhưng phải đến năm 2014, Tổng cục Dạy nghề mới tiếp tục tiến hành thí điểm kiểm định đối với 25 chương trình đào tạo để hoàn thiện hệ thống tiêu chí kiểm định, quy trình kiểm định chất lượng (theo Quyết định 782/QĐ-LĐTBXH ngày 3/7/2014) về việc phê duyệt tiếp tục triển khai thí điểm năm 2014-2015.

Trong năm 2014-2015, Cục đã tập trung kiểm định đối với các trường trung cấp nghề (TCN) và cao đẳng nghề (CĐN) dựa trên đề nghị của các trường (cụ thể, năm 2014, lựa chọn 35 trường và năm 2015 chọn 21 trường tham gia kiểm định chất lượng dạy nghề). Tuy nhiên, thực tế công tác kiểm định chỉ thực hiện được một số trường, còn phần lớn không tiến hành kiểm định do một số lí do khách quan.

Từng bước nâng cao chất lượng  các cơ sở dạy nghề
Từng bước nâng cao chất lượng các cơ sở dạy nghề

Sau khi tiến hành thẩm định, kết quả đánh giá của hội đồng thẩm định đã công nhận cho 19 trường đạt kiểm định chất lượng dạy nghề ở cấp độ 3 (trong đó 7 trường TCN và 12 trường CĐN), công nhận cho 7 trường đạt cấp độ 2 (1 trường TCN và 6 trường CĐN) và 3 trường đạt cấp độ 1 (2 trường TCN và 1 trường CĐN). Như vậy, chất lượng của nhiều trường nghề đạt thấp. PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng TCDN, cho biết, mặc dù công tác kiểm định chất lượng dạy nghề đã được đẩy mạnh, trở thành hoạt động thường xuyên với nhiều trường nhưng bước đầu vẫn còn gặp không ít khó khăn. Song qua đó cũng cho thấy, công tác này đóng góp không nhỏ nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề như việc xây dựng mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng, góp phần quản lý chất, giám sát nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đào tạo… từ đó mà tập trung đầu tư thành trường chất lượng cao.

Thừa nhận tầm quan trọng của công tác này, ông Phạm Hùng, Hiệu trưởng trường CĐ nghề Cơ giới Ninh Bình, cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm định chất lượng dạy nghề, nhà trường đã tiến hành công tác tự kiểm định chất lượng dạy nghề ngay từ rất sớm (năm 2009), nhờ đó có sự chuẩn hóa về chất lượng dạy nghề. Mặt khác, trường cũng đã thành lập phòng khảo thí và kiểm định chất lượng dạy nghề theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Theo Th.S Trần Ngọc Huân, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Du lịch Nha Trang, để đảm bảo chất lượng dạy nghề cần đòi hỏi sự phối hợp nhiều yếu tố, phương pháp đánh giá khách quan…Trong đó kiểm định chất lượng dạy nghề là công cụ hỗ trợ hiệu quả, khách quan và khoa học.

PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng TCDN cho biết, mặc dù công tác kiểm định chất lượng dạy nghề đã được đẩy mạnh, trở thành hoạt động thường xuyên với nhiều trường nhưng bước đầu vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Song qua đó cũng cho thấy công tác này đóng góp không nhỏ nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề như việc: xây dựng mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng, góp phần quản lý chất, giám sát nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đào tạo… từ đó mà tập trung đầu tư thành trường chất lượng cao.

Còn ông Trương Thúc Hiếu, Hiệu trưởng trường CĐ nghề Đà Lạt (đơn vị đã 4 lần thực hiện công tác kiểm định dạy nghề) cho rằng, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của cơ quan quản lý về hoạt động kiểm định và của các cơ sở dạy nghề, vẫn còn những vướng mắc cần hoàn thiện. Cụ thể, chưa có chính sách khuyến khích các trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng, do đó các trường chưa đánh giá cao công tác kiểm định chất lượng dạy nghề. Mặt khác, bộ tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định còn dàn trải, một số tiêu chí chưa đánh giá phù hợp với thực tiễn...Một ví dụ cụ thể: Chỉ số đánh giá về chỗ ngồi thư viện, ký túc xá, bố trí xưởng thực hành…chưa phù hợp với thực tiễn.

Trước phản ánh, góp ý thẳng thắn của các trường, PGS.TS Cao Văn Sâm cũng nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện công tác kiểm định, lãnh đạo các trường cần thẳng thắn đóng góp, nhìn nhận đúng đắn các mặt thực hiện để tham mưu cho Tổng cục Dạy nghề kịp thời điều chỉnh những thiếu sót và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm đưa công tác kiểm đinh chất lượng dạy nghề thực sự đạt hiệu quả.

Được biết, mục tiêu của công tác kiểm định chất lượng dạy nghề đến năm 2020 là thành lập 3 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục ở 3 vùng, 100% các ngành nghề, các trường nghề chất lượng cao, được kiểm định chất lượng đào tạo…

Thái Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm tổ chức tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024 nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô (1954 - 2024).
Xem thêm
Phiên bản di động