Kiểm định chất lượng dạy nghề

Từng bước nâng cao chất lượng các cơ sở dạy nghề

Tính đến hết tháng 6/2015, Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTB&XH) đã kiểm định được 183 cơ sở dạy nghề với 220 lượt kiểm định. Mặc dùng lúc đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng kết quả “hậu kiểm định” đã khiến nhiều cơ sở dạy nghề nhận thức được vai trò, tác dụng của nó đối hoạt động đào tạo nghề và có những thay đổi để nâng cao chất lượng dạy nghề  đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động  cũng như sự sống còn của chính cơ sở đào tạo nghề...    
Nâng cao chất lượng cơ sở dạy nghề của tổ chức công đoàn

Theo Cục Kiểm định chất lượng dạy nghề (Tổng cục Dạy nghề), công tác thí điểm kiểm định chất lượng dạy nghề bắt đầu từ năm 2012 nhưng phải đến năm 2014, Tổng cục Dạy nghề mới tiếp tục tiến hành thí điểm kiểm định đối với 25 chương trình đào tạo để hoàn thiện hệ thống tiêu chí kiểm định, quy trình kiểm định chất lượng (theo Quyết định 782/QĐ-LĐTBXH ngày 3/7/2014) về việc phê duyệt tiếp tục triển khai thí điểm năm 2014-2015.

Trong năm 2014-2015, Cục đã tập trung kiểm định đối với các trường trung cấp nghề (TCN) và cao đẳng nghề (CĐN) dựa trên đề nghị của các trường (cụ thể, năm 2014, lựa chọn 35 trường và năm 2015 chọn 21 trường tham gia kiểm định chất lượng dạy nghề). Tuy nhiên, thực tế công tác kiểm định chỉ thực hiện được một số trường, còn phần lớn không tiến hành kiểm định do một số lí do khách quan.

Từng bước nâng cao chất lượng  các cơ sở dạy nghề
Từng bước nâng cao chất lượng các cơ sở dạy nghề

Sau khi tiến hành thẩm định, kết quả đánh giá của hội đồng thẩm định đã công nhận cho 19 trường đạt kiểm định chất lượng dạy nghề ở cấp độ 3 (trong đó 7 trường TCN và 12 trường CĐN), công nhận cho 7 trường đạt cấp độ 2 (1 trường TCN và 6 trường CĐN) và 3 trường đạt cấp độ 1 (2 trường TCN và 1 trường CĐN). Như vậy, chất lượng của nhiều trường nghề đạt thấp. PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng TCDN, cho biết, mặc dù công tác kiểm định chất lượng dạy nghề đã được đẩy mạnh, trở thành hoạt động thường xuyên với nhiều trường nhưng bước đầu vẫn còn gặp không ít khó khăn. Song qua đó cũng cho thấy, công tác này đóng góp không nhỏ nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề như việc xây dựng mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng, góp phần quản lý chất, giám sát nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đào tạo… từ đó mà tập trung đầu tư thành trường chất lượng cao.

Thừa nhận tầm quan trọng của công tác này, ông Phạm Hùng, Hiệu trưởng trường CĐ nghề Cơ giới Ninh Bình, cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm định chất lượng dạy nghề, nhà trường đã tiến hành công tác tự kiểm định chất lượng dạy nghề ngay từ rất sớm (năm 2009), nhờ đó có sự chuẩn hóa về chất lượng dạy nghề. Mặt khác, trường cũng đã thành lập phòng khảo thí và kiểm định chất lượng dạy nghề theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Theo Th.S Trần Ngọc Huân, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Du lịch Nha Trang, để đảm bảo chất lượng dạy nghề cần đòi hỏi sự phối hợp nhiều yếu tố, phương pháp đánh giá khách quan…Trong đó kiểm định chất lượng dạy nghề là công cụ hỗ trợ hiệu quả, khách quan và khoa học.

PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng TCDN cho biết, mặc dù công tác kiểm định chất lượng dạy nghề đã được đẩy mạnh, trở thành hoạt động thường xuyên với nhiều trường nhưng bước đầu vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Song qua đó cũng cho thấy công tác này đóng góp không nhỏ nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề như việc: xây dựng mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng, góp phần quản lý chất, giám sát nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đào tạo… từ đó mà tập trung đầu tư thành trường chất lượng cao.

Còn ông Trương Thúc Hiếu, Hiệu trưởng trường CĐ nghề Đà Lạt (đơn vị đã 4 lần thực hiện công tác kiểm định dạy nghề) cho rằng, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của cơ quan quản lý về hoạt động kiểm định và của các cơ sở dạy nghề, vẫn còn những vướng mắc cần hoàn thiện. Cụ thể, chưa có chính sách khuyến khích các trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng, do đó các trường chưa đánh giá cao công tác kiểm định chất lượng dạy nghề. Mặt khác, bộ tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định còn dàn trải, một số tiêu chí chưa đánh giá phù hợp với thực tiễn...Một ví dụ cụ thể: Chỉ số đánh giá về chỗ ngồi thư viện, ký túc xá, bố trí xưởng thực hành…chưa phù hợp với thực tiễn.

Trước phản ánh, góp ý thẳng thắn của các trường, PGS.TS Cao Văn Sâm cũng nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện công tác kiểm định, lãnh đạo các trường cần thẳng thắn đóng góp, nhìn nhận đúng đắn các mặt thực hiện để tham mưu cho Tổng cục Dạy nghề kịp thời điều chỉnh những thiếu sót và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm đưa công tác kiểm đinh chất lượng dạy nghề thực sự đạt hiệu quả.

Được biết, mục tiêu của công tác kiểm định chất lượng dạy nghề đến năm 2020 là thành lập 3 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục ở 3 vùng, 100% các ngành nghề, các trường nghề chất lượng cao, được kiểm định chất lượng đào tạo…

Thái Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá

Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá. Việc này không chỉ đáp ứng triển khai chỉ đạo cấp trên mà là yêu cầu tự thân nhằm tạo chuyển biến tốt cho hoạt động của ngành Giáo dục vốn cần gương mẫu vì thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong xã hội.
Tập đoàn Thành Công khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Việt Nam

Tập đoàn Thành Công khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Việt Nam

Ngày 26/3, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda đầu tiên tại Việt Nam.
Hành trình triệt phá "xưởng" sản xuất ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Hành trình triệt phá "xưởng" sản xuất ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phá chuyên án sản xuất trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Khánh Hòa; thu giữ 1,4 tấn ketamin, bắt giữ 11 người.
Đoàn viên thanh niên các trường Đại học sôi nổi chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn

Đoàn viên thanh niên các trường Đại học sôi nổi chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025), Đoàn Thanh niên nhiều trường Đại học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa để thanh niên chung tay, chung sức góp phần lan tỏa những hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng.
Sẽ bố trí điểm thi riêng cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo đề Chương trình giáo dục phổ thông 2006

Sẽ bố trí điểm thi riêng cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo đề Chương trình giáo dục phổ thông 2006

Theo hướng dẫn một số nội dung tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo đề thi của Chương trình giáo dục phổ thông 2006 sẽ được bố trí điểm thi riêng.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.

Tin khác

Sẽ bố trí điểm thi riêng cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo đề Chương trình giáo dục phổ thông 2006

Sẽ bố trí điểm thi riêng cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo đề Chương trình giáo dục phổ thông 2006

Theo hướng dẫn một số nội dung tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo đề thi của Chương trình giáo dục phổ thông 2006 sẽ được bố trí điểm thi riêng.
Phối hợp tổ chức các điểm tiêm chủng tại trường học đảm bảo an toàn

Phối hợp tổ chức các điểm tiêm chủng tại trường học đảm bảo an toàn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các Sở GD&ĐT tăng cường tuyên truyền, vận động cha mẹ, gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng, chống bệnh sởi đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế; phối hợp tổ chức các điểm tiêm chủng tại trường học đảm bảo an toàn.
Một số mốc thời gian cần nhớ liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Một số mốc thời gian cần nhớ liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Bên cạnh lịch thi chi tiết, học sinh cũng cần lưu ý một số mốc thời gian quan trọng từ khi đăng ký nguyện vọng đến lúc nhập học chính thức.
Nỗ lực để nâng chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nỗ lực để nâng chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ chính thức diễn ra với nhiều điểm mới. Thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang khẩn trương, tận dụng tối đa thời gian để vừa tổ chức dạy học bảo đảm theo khung kế hoạch thời gian năm học, vừa tổ chức ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh, giúp các em sẵn sàng bước vào kỳ thi.
Từ 21/4, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Từ 21/4, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 từ ngày 21/4 đến 17h ngày 28/4.
187 thí sinh thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực

187 thí sinh thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực

Ngày 24/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ khai mạc kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025.
Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày 26 - 27/6. Trước đó, ngày 25/6, các thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 28/6 là ngày thi dự phòng.
Đăng ký nguyện vọng vào lớp 10: Những lưu ý để tăng cơ hội trúng tuyển

Đăng ký nguyện vọng vào lớp 10: Những lưu ý để tăng cơ hội trúng tuyển

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Thời điểm hiện tại, cùng với việc tăng tốc ôn luyện, các học sinh lớp 9 đang khẩn trương tìm hiểu về các trường THPT để chuẩn bị cho việc đăng ký nguyện vọng.
Sửa đổi quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài

Sửa đổi quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài để lấy ý kiến rộng rãi.
Ngày 18/4, học sinh Hà Nội nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

Ngày 18/4, học sinh Hà Nội nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

Theo lịch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngày 18/4, học sinh lớp 9 sẽ nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
Xem thêm
Phiên bản di động