Xây dựng văn hóa ứng xử sau va chạm giao thông:

Hãy bắt đầu từ cư xử hòa nhã

Hiện nay chưa có thống kê chính thức về số người bị tổn thương sau những vụ ẩu đả chỉ vì va chạm giao thông. Nhưng tình trạng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn là không hiếm gặp trên đường phố, nhất là ở các đô thị lớn. Va chạm giao thông là điều không ai muốn, bởi vậy nâng cao ý thức, tránh việc “cả giận mất khôn” trong những tình huống sau va chạm là hết sức cần thiết. 
hay bat dau tu cu xu hoa nha 35 vụ tai nạn giao thông làm 24 người chết trong ngày mùng 4 Tết
hay bat dau tu cu xu hoa nha Tai nạn giao thông gia tăng trong những ngày Tết

Muôn kiểu ứng xử

Khi tham gia giao thông đường bộ, cho dù sử dụng phương tiện giao thông nào, người tham gia giao thông cần có ý thức chấp hành Luật Giao thông, cẩn trọng để không xảy ra những tình huống va chạm, tai nạn khi lưu thông. Tuy nhiên, ngay cả khi những yêu cầu trên được thực hiện, các vụ va chạm giao thông vẫn có thể xảy ra.

hay bat dau tu cu xu hoa nha
Một vụ xô xát do va chạm giao thông xảy ra trên trục đường Nguyễn Trãi gây ùn tắc giao thông

Đáng nói, đã có không ít các vụ việc cố ý gây hấn, muốn sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề sau khi có va chạm. Anh Đinh Công Thành (SN 1992, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) kể, ngày 25/4 vừa rồi, khi có việc lưu thông qua trục đường La Thành, do là thời điểm tan tầm, phương tiện lưu thông đông nên một phương tiện đi cùng chiều đã va quệt vào xe anh. Dù là bên sai nhưng người thanh niên đó lại hùng hổ xuống xe đòi “xử” anh Thành. Chỉ đến khi có sự can ngăn của người dân trong khu vực, vụ việc xô xát mới được ngăn chặn.

Trường hợp dùng bạo lực để giải quyết sau va chạm giao thông không hề hiếm gặp. Sự mất kiềm chế này đã trực tiếp dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật. Vụ việc xô xát giữa phụ xe buýt và lái xe tải tại nút giao thông cầu Đền Lừ được dư luận ghi nhận cách đây ít lâu là một ví dụ.

Để ngăn chặn và xây dựng văn hóa ứng xử sau va chạm giao thông, theo nhà văn Nguyễn Văn Học, giải pháp tối ưu là giáo dục nâng cao văn hóa giao thông trong mỗi gia đình.

“Bậc cha mẹ rất cần khuyên bảo con em mình ý thức từ những việc như đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, luôn đi đúng lòng lề đường, không vượt đèn đỏ, và ứng xử đúng mực khi không may va chạm xảy ra… Điều quan trọng nhất vẫn là phải từ nhận thức của mỗi người. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ và thiết thực nhất, đó là luôn chấp hành luật giao thông, cư xử lịch sự, hòa nhã.

Cụ thể, khoảng giữa tháng 3 vừa qua, tại nút giao thông cầu Đền Lừ, khi xe buýt mang BKS 29B.190.24 đang dừng chờ đèn tín hiệu giao thông thì bị một chiếc xe tải mang BKS 99B.008.55 từ phía sau lách lên va chạm, dẫn tới xe buýt bị vỡ gương chiếu hậu bên lái. Sau va chạm, lái xe tải không dừng lại để xem xét sự việc mà tiếp tục di chuyển. Do vậy, lái và phụ xe buýt đã đuổi theo ngăn lại. Sau một hồi tranh cãi hai bên đã dẫn tới to tiếng, xô xát. Lái, phụ xe buýt đã đánh người đàn ông điều khiển xe tải.

Sau sự việc trên, lái xe tải đã đồng ý bồi thường, còn Xí nghiệp xe buýt Thăng Long đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với lái, phụ xe để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của đơn vị, quy chế của Tổng Công ty.

Trái ngược với những vụ hung hăng, quá khích sau khi xảy ra va chạm, không ít vụ việc thay vì cãi chửi hay ẩu đả, người tham gia giao thông lại bắt tay nhau hòa giải. Câu chuyện của chị Vũ Thị Hồng (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) là một ví dụ. Theo lời chị Hồng, vào khoảng tối muộn cách đây ít lâu, khi đi qua đường Võ Chí Công đoạn rẽ vào khu đô thị Ciputra, chị có va quệt với một chiếc xe Audi màu trắng.

Lúc đó ô tô đang đi phía trước, lỗi là do chị Hồng đi quá nhanh nên không phanh kịp. Hậu quả là đã đâm tay lái vào cụm đèn hậu làm vỡ nát một phần đèn và làm xước phần rìa bên phải của chiếc ô tô. Chị Hồng cho hay: “Đến bây giờ tôi vẫn còn cảm thấy thật may mắn vì gặp được người tốt.

Khi va chạm xảy ra, anh chủ xe xuống đã hỏi ngay tôi có làm sao không rồi mới ngó nghiêng xem xe của anh ấy. Khi đó tôi liền bảo anh chủ xe cho xe tấp lùi vào lề đường rồi xin đền bù thiệt hại vừa gây ra. Vậy mà anh chủ xe chỉ cười nhẹ nhàng bảo không sao và còn hỏi han tôi rồi nói tôi cứ đi đi. Thật sự tôi cảm thấy rất bất ngờ trước cách xử lý nhã nhặn của anh chủ xe”.

Cần ứng xử văn minh

Khách quan nhìn nhận, nhiều nguyên nhân thúc đẩy việc xô xát sau va chạm đã được đưa ra, có trường hợp giải thích do việc lái xe căng thẳng, mệt mỏi, rất bất bình khi chứng kiến nhiều người đi lại, lưu thông hỗn loạn, bất chấp các quy tắc giao thông nên đã thiếu kiểm soát khi có va chạm.

Song có một điều chắc chắn là việc xử dụng vũ lực để giải quyết sau va chạm giao thông là hành vi cần lên án. Và việc thiếu hiểu biết về pháp luật chính là một trong những nguyên nhân căn bản nhất dẫn tới tình trạng một bộ phận người tham gia giao thông tự cho mình quyền phán xét, bắt nạt người khác.

Hệ lụy là, đã có không ít những trường hợp mang thương tật không phải vì tai nạn mà do ẩu đả sau va chạm. Thậm chí, không ít đối tượng còn hủy hoại tài sản, lăng mạ người va chạm. Theo ông Nguyễn Ngọc Sinh - Chuyên viên tư vấn luật (Công ty Cổ phần Tư vấn DLS Việt Nam), tùy thuộc và diễn biến và các tình tiết, nhiều vụ va chạm giao thông tuy chưa đến mức truy cứu hình sự nhưng từ cách cư xử thiếu văn hoá đã biến họ gặp phải những rắc rối, liên quan đến pháp luật.

Thậm chí nhiều trường hợp họ - những người “cả giận mất khôn” đang là bị hại nhưng vì quá nóng giận, hành xử theo kiểu côn đồ nên trở thành bị can, bị cáo. “Có không ít vụ hậu va chạm giao thông, gây hấn và hủy hoại tài sản của nhau. Họ không biết rằng, nếu tài sản thiệt hại từ 2 triệu đồng thì có thể khởi tố hình sự về tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017). Và căn cứ vào việc xác định mức thiệt hại thực tế mà người phạm tội có thể bị nhận các mức hình phạt tương ứng” - ông Nguyễn Ngọc Sinh chia sẻ.

Theo nhà văn Nguyễn Văn Học người giành Giải Nhì của cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Uỷ ban An toàn giao thông Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức chia sẻ, ở các quốc gia phát triển, khi xảy ra những vụ va chạm giao thông, người ta thường đợi lực lượng chức năng đến giải quyết chứ không sa vào các cuộc cãi vã, có thể gây ảnh hưởng dẫn đến xung đột, mất trật tự xã hội. Nói cách khác, cần giữ thái độ bình tĩnh để xử lý vụ việc.

Để ngăn chặn và xây dựng văn hóa ứng xử sau va chạm giao thông, theo nhà văn Nguyễn Văn Học, giải pháp tối ưu là giáo dục nâng cao văn hóa giao thông trong mỗi gia đình. “Bậc cha mẹ rất cần khuyên bảo con em mình ý thức từ những việc như đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, luôn đi đúng lòng lề đường, không vượt đèn đỏ, và ứng xử đúng mực khi không may va chạm xảy ra… Điều quan trọng nhất vẫn là phải từ nhận thức của mỗi người. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ và thiết thực nhất, đó là luôn chấp hành luật giao thông, cư xử lịch sự, hòa nhã.

Bổ sung thêm quan điểm trên, theo ông Nguyễn Ngọc Sinh các ngành chức năng cần thay đổi phương thức tuyên truyền để việc đưa kiến thức pháp luật đến người dân hiệu quả hơn. Các nhà trường cũng cần có những chương trình giáo dục học sinh, sao cho các em được tiếp cận với những kiến thức thực tế, gần gũi với cuộc sống hằng ngày.

Chẳng hạn, các em cần nhận biết được đâu là những hành vi nguy hiểm phải tránh. Cần nâng cao nhận thức cho các học sinh hơn nữa về an toàn giao thông, về cách ứng xử phù hợp khi gặp tình huống va chạm.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều điểm sáng trong hoạt động Công đoàn quận Bắc Từ Liêm

Nhiều điểm sáng trong hoạt động Công đoàn quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 8/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn năm 2024; triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2025. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội.
Khi GenZ biến livestream bán hàng thành nghệ thuật giải trí

Khi GenZ biến livestream bán hàng thành nghệ thuật giải trí

(LĐTĐ) Tại workshop "Thực hành livestream bán hàng một cách chuyên nghiệp", nhiều KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có ảnh hưởng) nổi tiếng đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu.
Nâng cao công tác phối hợp chăm lo tốt đời sống đoàn viên, người lao động

Nâng cao công tác phối hợp chăm lo tốt đời sống đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Để cán bộ, giáo viên, người lao động (NLĐ) trong nhà trường tích cực trong công tác, Công đoàn Trường THCS Ngũ Hiệp (LĐLĐ huyện Thanh Trì) đã thực hiện chất lượng và hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn. Đặc biệt, sự phối hợp giữa Công đoàn cùng Nhà trường đã khích lệ, động viên kịp thời đoàn viên công đoàn hăng say cống hiến và sáng tạo.
Tránh lợi ích nhóm, cục bộ trong xây dựng, ban hành quy chuẩn Việt Nam

Tránh lợi ích nhóm, cục bộ trong xây dựng, ban hành quy chuẩn Việt Nam

(LĐTĐ) Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, có ý kiến đề nghị rà soát, làm rõ, bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan trong việc thẩm định quy chuẩn Việt Nam (QCVN) bảo đảm tính thống nhất, khách quan, tránh lợi ích nhóm, cục bộ của các bộ trong xây dựng, ban hành QCVN.
Cựu Phó trưởng phòng Vietcombank Nghệ An lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Cựu Phó trưởng phòng Vietcombank Nghệ An lừa đảo hàng chục tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Kiều Nga (sinh năm 1984, trú phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Doanh nghiệp nhỏ chạy nước rút ăn Tết

Doanh nghiệp nhỏ chạy nước rút ăn Tết

(LĐTĐ) Những ngày cận Tết Nnguyên đán, các doanh nghiệp cũng chạy đua nước rút cho mùa vụ kinh doanh cuối năm. Nguồn vốn “chống lưng” và các công cụ thanh toán hay ưu đãi tỷ giá… trở thành người bạn không thể thiếu để doanh nghiệp vừa và nhỏ chạy đua nước rút về đích.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 53 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 53 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

(LĐTĐ) Từ ngày 6 - 8/1, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 53. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.

Tin khác

Phạt đến 3 triệu đồng đối với tài xế xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Phạt đến 3 triệu đồng đối với tài xế xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

(LĐTĐ) Với mức phạt mới theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) sẽ bị xử phạt đến 3 triệu đồng và bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe.
Hà Nội ký kết hợp tác nghiên cứu đường sắt đô thị với Vương quốc Anh

Hà Nội ký kết hợp tác nghiên cứu đường sắt đô thị với Vương quốc Anh

(LĐTĐ) Ngày 8/1, Đại sứ quán Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam phối hợp cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức Hội thảo “Phát triển đô thị theo mô hình TOD: kinh nghiệm quốc tế và giải pháp khuyến nghị cho Hà Nội”.
Transerco: Chú trọng ổn định sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng xe buýt

Transerco: Chú trọng ổn định sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng xe buýt

(LĐTĐ) Ngày 8/1, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) tổ chức Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch công tác năm 2025.
Ngày mai (8/1), đường gom Đại lộ Thăng Long lưu thông một chiều

Ngày mai (8/1), đường gom Đại lộ Thăng Long lưu thông một chiều

(LĐTĐ) Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) thông tin, từ ngày mai (8/1) sẽ tiến hành tổ chức lại giao thông trên đường gom Đại lộ Thăng Long. Trong đó, hai bên đường gom Đại lộ Thăng Long chỉ cho phép lưu thông một chiều.
TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Các bến xe, sân bay, ga tàu... tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tăng cường các biện pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Sẽ liên thông dữ liệu phương tiện vi phạm giữa đăng kiểm và công an

Sẽ liên thông dữ liệu phương tiện vi phạm giữa đăng kiểm và công an

(LĐTĐ) Các phương tiện vi phạm giao thông nhưng chưa nộp phạt sẽ bị từ chối kiểm định. Dữ liệu phương tiện vi phạm sẽ từng bước được cơ quan chức năng đồng bộ hóa.
Nhiều đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ

Nhiều đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không Việt Nam, tình hình đặt chỗ và giá vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 hiện nhiều chặng bay nội địa đã gần như “cháy vé”.
Hà Nội: Dự kiến nhiều cầu vượt sẽ được xây dựng tại các điểm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Dự kiến nhiều cầu vượt sẽ được xây dựng tại các điểm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang đề xuất xây dựng cầu vượt tại một số nút giao thông thường xuyên ùn tắc.
Hà Nội: Tuyến buýt số 43 sẽ tạm dừng hoạt động

Hà Nội: Tuyến buýt số 43 sẽ tạm dừng hoạt động

(LĐTĐ) Từ ngày 1/2/2025, Hà Nội sẽ tạm dừng hoạt động tuyến buýt số 43, lộ trình Công viên Thống Nhất - thị trấn Đông Anh.
Bảo đảm an toàn lộ trình đón tuyển Việt Nam và lễ diễu hành rước Cúp vô địch ASEAN Cup 2024

Bảo đảm an toàn lộ trình đón tuyển Việt Nam và lễ diễu hành rước Cúp vô địch ASEAN Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 6/1, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ về nước trên chuyến bay VN610; dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào lúc 14h45. Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lộ trình đón đoàn từ sân bay Nội Bài về Văn phòng Chính phủ.
Xem thêm
Phiên bản di động