Hàng giả, hàng nhái: Căn bệnh trầm kha

(LĐTĐ) Mặc dù đã có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, thế nhưng, hiện nay hàng giả, hàng nhái vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường. Việc sao chép nhãn hiệu, kiểu dáng, mẫu mã không chỉ xâm phạm nghiêm trọng tới quyền sở hữu trí tuệ, lợi ích kinh tế của các doanh nghiệp mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người tiêu dùng.
hang gia hang nhai can benh tram kha Hàng giả, hàng nhái tại sao họ lại không biết?
hang gia hang nhai can benh tram kha Hà Nội tạm giữ 6.567 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm nhãn mác tại Ninh Hiệp
hang gia hang nhai can benh tram kha Hà Nội: Hàng nghìn sản phẩm giả bị thu giữ tại chợ Ninh Hiệp
hang gia hang nhai can benh tram kha Vấn đề gian lận thương mại: Không nên để xảy ra chuyện “đã rồi”…

Liên tục phát hiện hàng giả

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố Hà Nội, tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng.

Qua tìm hiểu, ngày 4/7/2019, Đội Quản lý Thị trường số 14, Cục Quản lý Thị trường Hà Nội đã tiến hành tập trung kiểm tra một số cơ sở kinh doanh tại chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm) - một trong những chợ đầu mối lớn nhất miền Bắc.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện và thu giữ gần 3.000 sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như: kính mắt giả nhãn hiệu Dior, Chanel, Gucci; quần áo giả nhãn hiệu Dior, Nike, Adidas…

Không chỉ quần áo, các sản phẩm đồng hồ, kính mắt giả thương hiệu nổi tiếng cũng được bán với số lượng lớn, thậm chí được bán theo cân với giá chỉ từ vài trăm nghìn đồng/chiếc, trong khi đó sản phẩm thật ngoài thị trường có giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/chiếc.

Để kiềm chế tình trạng bày bán hàng giả, hàng nhái tại khu chợ Ninh Hiệp, ngày 30/7, Cục Quản lý Thị trường Hà Nội tiếp tục kiểm tra 11 cơ sở kinh doanh quần áo tại đây. Kết quả tạm giữ: 6.567 sản phẩm quần, áo, thắt lưng các loại có dấu hiệu vi phạm giả mạo nhãn hiệu với nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam và 236 chiếc quần, áo do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Hiện nay, ngoài việc làm giả các mặt hàng của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, các đối tượng còn làm giả cả các mặt hàng được tiêu thụ tốt do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Nhóm mặt hàng được các đối tượng tập trung làm giả chủ yếu là các mặt hàng tiêu thụ nhiều, có giá trị cao như dược phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, quần áo, đồ gia dụng, hàng điện tử, hàng tiêu dùng… với quy mô và tính chất rất nghiêm trọng.

hang gia hang nhai can benh tram kha

Mài bỏ tên các thương hiệu khác trên vỏ bom diễn ra ngay tại xưởng xản xuất bia của công ty TNHH Đại Việt Châu Á. (Ảnh:VTV)

Mới đây, Cục quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện hàng chục két bia “nhái” các thương hiệu nổi tiếng. Cụ thể, ngày 16/9/2019, Đội Quản lý Thị trường số 24 (Cục quản lý thị trường Hà Nội) đã phối hợp với lực lượng công an huyện Hoài Đức đột xuất kiểm tra cơ sở sản xuất bia của Công ty TNHH Đại Việt Châu Á (có địa chỉ tại thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức).

Tại thời điểm kiểm tra, các công nhân của xưởng sản xuất tại địa chỉ tại Thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức đang tiến hành sang chiết bia vào các chai nhựa, keng bia có dung tích 1 lít, 30 lít.

Bước đầu, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 24 keng bia (loại 1 lít) đã được san chiết thành bia thành phẩm có thông tin được in trên vỏ keng là tên các thương hiệu như KingBeer; Bia Sancon Hà Nội; Bia tươi Specialken; Bia tươi cao cấp KingStar; Bia tươi cao cấp X.O; Bia Nada…

Cùng với đó là 121 vỏ keng bia chưa sang chiết cũng với các thương hiệu trên.Tình trạng mài bỏ các tên thương hiệu khác trên vỏ keng, vỏ bom diễn ra một cách công khai ngay trong xưởng sản xuất.

Trên thực tế, hầu như ngày nào lực lượng chức năng cũng phát hiện những vụ kinh doanh, sản xuất hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước bức xúc vì gần như tất cả mọi loại hàng hóa họ sản xuất ra chỉ một thời gian sau sẽ xuất hiện những sản phẩm nhái nhãn hiệu tương tự. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sự an toàn của người dân.

Cần đồng bộ nhiều giải pháp

Hệ lụy khôn lường là vậy, tuy nhiên cho đến nay, tình trạng hàng giả hàng nhái được bày bán tràn lan trên thị trường vẫn chưa có tín hiệu thuyên giảm. Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân quan trọng nhất là do cơ chế phối hợp và chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm còn nhẹ.

Hiện nay, có tới 5 cơ quan hành chính có chức năng và thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính về sở hữu trí tuệ, thế nhưng việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn cãi.

Ngoài ra, việc chưa có một chế tài xử phạt đủ sức răn đe cũng là nguyên nhân quan trọng khiến tình trạng hàng giảm hàng nhái ngày càng gia tăng.

Theo luật sư Bùi Gia Duy – Văn phòng Luật sư DLS: Hiện nay hàng giả, hàng nhái mới chỉ bị xử phạt hành chính với số tiền khá nhỏ. Như vậy chế tài xử phạt trong lĩnh vực này rõ ràng chưa đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm, mức phạt còn rất thấp so với hậu quả mà họ đã gây ra cho xã hội.

Đặc biệt là các hành vi vi phạm có ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người thì hình phạt chưa tương xứng. Vì thế cần hoàn thiện thêm về tội danh sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái và có hướng dẫn cụ thể để các quy định sớm đi vào thực tiễn, từ đó góp phần hạn chế, giảm tác hại của vấn nạn hàng giả, hàng nhái.

Vậy, để có thể giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan như hiện nay, cần có sự chung tay của rất nhiều tầng lớp trong xã hội. Về phía các doanh nghiệp, không được buông lỏng trong quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hoá của mình, không nên coi việc chống hàng giả là của các cơ quan thực thi pháp luật. Khi bị xâm phạm nhãn hiệu, chủ sở hữu cần chủ động gửi đơn khiếu nại hoặc thông qua văn phòng luật sư để khiếu nại lên Cục Sở hữu Trí tuệ.

Đối với người tiêu dùng, cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Việc này không chỉ là bảo vệ quyền lợi của mình mà còn chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước.

Về phía cơ quan pháp luật, cần sớm hoàn thiện các quy định về thực thi quyền Sở hữu Trí tuệ. Các điều quy định trong Luật phải được hướng dẫn cụ thể để các cơ quan thực thi pháp luật có thế áp dụng một cách thống nhất.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, cơ quan có liên quan với bộ phận quản lý thị trường đồng thời tăng cường số lượng và chất lượng cán bộ đủ năng lực, trình độ cho bộ phận này cũng như tăng cường các phương tiện cần thiết cho việc giám định, kiểm tra để xử lý kịp thời, chính xác các hành vi vi phạm. Mức độ xử phạt cũng cần được xem xét lại sao cho có đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm.

L.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động