Hà Nội nhiều nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông đô thị

(LĐTĐ) An toàn giao thông đang là vấn đề toàn xã hội quan tâm. Thời gian qua, các ban ngành chức năng của Hà Nội đã có nhiều giải pháp triển khai thực hiện, trong đó có việc tạo dựng văn hóa giao thông, nâng cao nhận thức, ứng xử văn minh trong tham gia giao thông.  
Tích cực xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu nhi
Xây dựng văn hoá giao thông: Nói không với rượu bia
Xây dựng văn hóa từ những điều giản dị
Đưa văn hóa giao thông đến với người lao động

Lỗi nhỏ - nguy hiểm lớn

Cùng với quá trình đô thị hóa, thời gian qua, mật độ phương tiện trên địa bàn Hà Nội ngày càng tăng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp.

Bên cạnh việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ, hiện vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, vi phạm. Tại một số trục giao thông, những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ... vẫn tái diễn. Đáng nói, những người vi phạm thường có tâm lý chủ quan, họ xem vi phạm những lỗi về trật tự an toàn giao thông là nhỏ nên ít lưu tâm.

Điển hình như lỗi bật xi nhan khi lái xe trên đường. Tuy đây chỉ là một lỗi nhỏ nhưng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong thời gian vừa qua. Nhiều trường hợp bật đèn xi nhan bên phải nhưng lại lái xe rẽ sang trái hoặc thản nhiên cua trái, quẹo phải mà không cần bật đèn báo. Ngoài ra, lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn còn tái diễn.

Dễ thấy, người đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng 3, hàng 4… là thực trạng đã và đang diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội. Đường Trần Phú (quận Hà Đông) là ví dụ. Do trục giao thông này tập trung nhiều trường học nên tình trạng học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm vẫn tái diễn. Tình trạng này cũng xảy ra trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua các huyện Chương Mỹ, Thanh Oai, Ứng Hòa, Thường Tín, Thanh Trì, Hoài Đức...

Hà Nội nhiều nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông đô thị
Việc tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: Đinh Luyện

Tìm hiểu thực tế nguyên nhân của tình trạng này cho thấy, hầu hết người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện chưa được học kỹ năng lái xe, học Luật Giao thông đường bộ... như các phương tiện cơ giới khác.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), từ ngày 15/12/2018 đến 14/6/2019, Phòng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 6.584 trường hợp đi xe đạp điện, xe máy điện, nhưng số lượng xe bị tạm giữ chỉ có 114 phương tiện. Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã tích cực kiểm tra, xử lý nhưng quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Đơn cử, hầu hết xe đạp điện, xe máy điện không đăng ký, không gắn biển kiểm soát gây khó khăn cho việc xử phạt vi phạm hành chính. Người điều khiển phương tiện đa phần là học sinh, sinh viên và người cao tuổi nên xử phạt bằng tiền khó, chủ yếu là cảnh cáo, nhắc nhở. Ngoài ra, người điều khiển loại phương tiện này không có đăng ký xe và giấy phép lái xe nên khó xử lý vì nhiều người không mang giấy tờ tùy thân…

Nỗ lực vào cuộc

Theo tìm hiểu, thời gian qua các ngành chức năng Hà Nội đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông. Minh chứng dễ thấy, thời gian qua là Phòng Cảnh sát giao thông đã triển khai thực hiện nhiều kế hoạch về xử lý mũ bảo hiểm, đặc biệt là người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện; tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Đối với những trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổng hợp thông tin và chuyển đến nhà trường nơi các em theo học đề nghị có hình thức xử lý.

Với mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông đô thị, nhiều ban ngành, đoàn thể cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội là ví dụ.

trong những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội đã tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông tới cán bộ hội viên phụ nữ, vận động chị em và người thân trong gia đình tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị.

Nhiều phong trào đã được tổ chức và mang đến hiệu quả sâu rộng như: Phát động hội viên phụ nữ Thủ đô thực hiện an toàn giao thông và trật tự, văn minh đô thị; triển khai cuộc thi viết “Phụ nữ với trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị” trên báo Phụ nữ Thủ đô; đẩy mạnh triển khai các mô hình 114 câu lạc bộ “Phụ nữ và gia đình thực hiện an toàn giao thông”; đội tự quản 3+ tại quận Ba Đình…

Hà Nội nhiều nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông đô thị
Tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông qua hội thi Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô giỏi – An toàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội mở rộng năm 2019. Ảnh: Đinh Luyện

Với ngành giao thông vận tải Thủ đô, ở góc độ Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cũng liên tục triển khai các hoạt động tuyên truyền Quy định của Luật giao thông đường bộ; Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Hà Nội (quy định ứng xử khi tham gia giao thông); thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”… tới đông đảo người lao động trong ngành.

Mới đây nhất, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông cho cán bộ, đoàn viên công nhân viên chức lao động ngành qua Hội thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô giỏi – An toàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội mở rộng năm 2019”. Bà Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cho biết: Xác định công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt của tổ chức công đoàn. Bởi vậy, Hội thi cũng là dịp để cán bộ, người lao động trong và ngoài ngành nâng cao kiến thức về pháp luật, trật tự an toàn giao thông.

“Chúng tôi mong muốn sau cuộc thi, mỗi thí sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực về an toàn giao thông và xây dựng thói quen trong việc thực hiện Luật Giao thông; biết xử lý các tình huống nếu xảy ra va chạm giao thông; lan tỏa kỹ năng, văn hóa giao thông đúng như thông điệp hưởng ứng “Tháng Quốc gia về an toàn giao thông” năm 2019 với chủ đề An toàn cho hành khách và người đi mô tô, xe máy... Đặc biệt, qua Hội thi cũng góp phần thể hiện rõ vai trò gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành luật giao thông đường bộ của công nhân viên chức lao động ngành Giao thông Vận tải Hà Nội” – bà Tạ Thị Mỹ Thanh chia sẻ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động