Xây dựng văn hoá giao thông: Nói không với rượu bia

(LĐTĐ) Gần đây, những vi phạm về luật giao thông có diễn biến phức tạp, trong đó nguyên nhân liên quan đến rượu bia được các chuyên gia đánh giá khá nghiêm trọng. Đáng nói, việc mời mọc theo kiểu ép buộc, uống đến mức say xỉn, không làm chủ được bản thân là hành vi lạm dụng rượu bia. Điều này khiến văn hóa sử dụng những thức uống có cồn này trở nên lệch lạc. 
xay dung van hoa giao thong noi khong voi ruou bia Tích cực tuyên truyền văn hoá giao thông
xay dung van hoa giao thong noi khong voi ruou bia Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học
xay dung van hoa giao thong noi khong voi ruou bia Đưa văn hóa giao thông đến với người lao động

Lệch lạc văn hoá

Việt Nam là một quốc gia được ghi nhận có công tác tuyên truyền, phòng chống, xử lý nồng độ cồn tích cực. Tuy nhiên, hiệu quả lại chưa được như mong đợi. Nguyên nhân được xác định là do thói quen, tập quán bởi uống rượu bia trở thành văn hoá. Dễ thấy, trong các dịp cuối năm hoặc trong những ngày Tết, tỷ lệ người sử dụng những thức uống có cồn này lại tăng cao.

xay dung van hoa giao thong noi khong voi ruou bia

Bày tỏ những quan ngại về mức tiêu thụ rượu bia có chiều hướng tăng, bà Lê Minh Châu - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội An toàn giao thông Việt Nam cho biết, thời gian gần đây mức tiêu thụ rượu bia toàn cầu tăng không đáng kể nhưng ở Việt Nam lại có chiều hướng gia tăng. Dễ thấy, hiện mức tiêu thụ rượu bia của Việt Nam đứng ở tốp 5 các nước tiêu thụ rượu bia lớn nhất ở châu Á.

Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng quanh các vụ tai nạn giao thông, dù có nhiều nguyên nhân song tai nạn liên quan đến rượu bia vẫn chiếm tỉ lệ cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một người sức khỏe bình thường uống 1 lon bia khoảng 330ml thì nguy cơ vi phạm đã tăng lên 3 lần, uống 6 chai thì nguy cơ vi phạm lại tăng lên khoảng 15 lần, rất nguy hiểm.

xay dung van hoa giao thong noi khong voi ruou bia
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn với các tài xế.

Công bố kết quả của nghiên cứu, được tiến hành ở 3 địa phương là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết: Quan trắc hành vi tại các nhà hàng, quán nhậu cho thấy, hành vi uống rượu bia và lái xe rất phổ biến bất chấp các quy định pháp luật hiện hành.

Tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỷ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say. Tỉ lệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ rất cao, trong đó 36% không bật xi nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều…

Đáng chú ý, theo ông Vũ Anh Tuấn, kết quả thực nghiệm trên thiết bị mô phỏng lái xe ở Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Nam và lái xe trên quốc lộ cho thấy, khi nồng độ cồn trong máu ở mức 20mg/100ml thì nguy cơ xảy ra tai nạn cao gấp 3 lần so với trường hợp không có nồng độ cồn trong máu.

Tăng chế tài để thay đổi hành vi

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến đóng góp lần 2, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Theo dự thảo, hầu hết các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia đều tăng rất cao so với quy định hiện hành. Riêng với ô tô, mức phạt tối đa với chủ phương tiện có thể lên tới 40.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng…

Có thể nói, đây là mức phạt “kỷ lục” về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải. Dư luận cho rằng, việc tăng mức phạt trong bối cảnh Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sắp có hiệu lực vào năm 2020 và từ thực tế có quá nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do tài xế sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông thời gian qua là việc làm cần thiết.

Khách quan nhìn nhận, đã có quá nhiều bài học đắt giá từ việc uống rượu, gây ra tai nạn thương tâm. Dù biết không có nhiều lợi ích song người ta vẫn tìm đủ lý do để tổ chức các cuộc rượu tới bến. Họ tìm ra hàng trăm nguyên nhân để uống. Đáng lo ngại, việc mời mọc theo kiểu ép buộc, uống đến mức say xỉn, không làm chủ được mình là hành vi lạm dụng rượu bia.

Hệ lụy nhãn tiền là, không ít cá nhân dù đã uống rượu bia đến mức không tỉnh táo nhưng vẫn tham gia giao thông, vẫn lái xe. Hành vi này thể hiện ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, cố tình vi phạm Luật giao thông đường bộ và coi thường mạng sống của người khác. Nếu nói ở khía cạnh đạo đức, hành vi thiếu chuẩn mực đó là những người thiếu văn hóa.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay các ngành chức năng mới chỉ tập trung vào công cụ hành chính là phạt tiền, phạt xong là hồ sơ lái xe lại như mới. Như vậy thì tác dụng giáo dục răn đe không cao. Bản thân người viết cách đây ít lâu đã chứng kiến tại khu vực Trạm Trôi, sau khi say men cuộc vui tại quán bia, các thực khách dần rời khỏi quán.

Khi đó, lực lượng CSGT chốt ở hai đầu đường tiến hành kiểm tra hành chính các lỗi liên quan đến Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là nồng độ cồn. Nhiều thực khách nhận thấy có CSGT làm nhiệm vụ phía trước đã vội vàng chuyển hướng vào ngõ nhỏ nhằm né tránh kiểm tra.

Cá biệt, có lái xe lại liên tục tìm cách trì hoãn kiểm tra và ký vào biên bản. Họ ngồi lỳ trên xe ô tô, có trường hợp khi vừa bước xuống đã lôi ngay điện thoại ra quay clip rồi lớn tiếng hoạnh họe CSGT, có lái xe “nổ” đủ mọi quan hệ “khủng” nhằm tránh không cho CSGT kiểm tra nồng độ cồn.

Theo nhiều chuyên gia giao thông, để công tác thực thi pháp luật có hiệu quả, vấn đề mấu chốt là phải quản lý được hành vi tái phạm và xử phạt lũy tiến với các vi phạm tái phạm, cưỡng chế thực thi nếu cần thiết.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn kiến nghị: Cần tăng mạnh, áp dụng các mức phạt mang tính răn đe hơn cũng như bổ sung các hình phạt mang tính giáo dưỡng như lao động công ích hay tham gia điều tiết giao thông. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên cũng cần tiếp tục được tăng cường và triển khai rộng rãi.

Đồng quan điểm, Thượng tá, PGS,TS Lê Huy Trí – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu an toàn giao thông (Học viện Cảnh sát Nhân dân) đề xuất, hoạt động cưỡng chế lái xe vi phạm nồng độ cồn cần phải được thực hiện nghiêm. Mọi lái xe bị dừng phải được kiểm tra, không có ngoại lệ.

Việc này giúp tạo ra độ tin cậy và độ tin cậy của chiến dịch được duy trì. Đối với công chúng, để thay đổi hành vi, điều quan trọng là cần tuyên truyền liên tục để làm nổi bật hoạt động cưỡng chế, trong đó việc đưa tin trên các báo địa phương sẽ hỗ trợ hoạt động cưỡng chế. Chiến dịch tuyên truyền phải lan tỏa đến tất cả các “loại hình giáo dục” và các nhóm tuổi trong cộng đồng có nguy cơ.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động