Xây dựng văn hoá giao thông: Nói không với rượu bia

Gần đây, những vi phạm về luật giao thông có diễn biến phức tạp, trong đó nguyên nhân liên quan đến rượu bia được các chuyên gia đánh giá khá nghiêm trọng. Đáng nói, việc mời mọc theo kiểu ép buộc, uống đến mức say xỉn, không làm chủ được bản thân là hành vi lạm dụng rượu bia. Điều này khiến văn hóa sử dụng những thức uống có cồn này trở nên lệch lạc. 
xay dung van hoa giao thong noi khong voi ruou bia Tích cực tuyên truyền văn hoá giao thông
xay dung van hoa giao thong noi khong voi ruou bia Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học
xay dung van hoa giao thong noi khong voi ruou bia Đưa văn hóa giao thông đến với người lao động

Lệch lạc văn hoá

Việt Nam là một quốc gia được ghi nhận có công tác tuyên truyền, phòng chống, xử lý nồng độ cồn tích cực. Tuy nhiên, hiệu quả lại chưa được như mong đợi. Nguyên nhân được xác định là do thói quen, tập quán bởi uống rượu bia trở thành văn hoá. Dễ thấy, trong các dịp cuối năm hoặc trong những ngày Tết, tỷ lệ người sử dụng những thức uống có cồn này lại tăng cao.

xay dung van hoa giao thong noi khong voi ruou bia

Bày tỏ những quan ngại về mức tiêu thụ rượu bia có chiều hướng tăng, bà Lê Minh Châu - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội An toàn giao thông Việt Nam cho biết, thời gian gần đây mức tiêu thụ rượu bia toàn cầu tăng không đáng kể nhưng ở Việt Nam lại có chiều hướng gia tăng. Dễ thấy, hiện mức tiêu thụ rượu bia của Việt Nam đứng ở tốp 5 các nước tiêu thụ rượu bia lớn nhất ở châu Á.

Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng quanh các vụ tai nạn giao thông, dù có nhiều nguyên nhân song tai nạn liên quan đến rượu bia vẫn chiếm tỉ lệ cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một người sức khỏe bình thường uống 1 lon bia khoảng 330ml thì nguy cơ vi phạm đã tăng lên 3 lần, uống 6 chai thì nguy cơ vi phạm lại tăng lên khoảng 15 lần, rất nguy hiểm.

xay dung van hoa giao thong noi khong voi ruou bia
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn với các tài xế.

Công bố kết quả của nghiên cứu, được tiến hành ở 3 địa phương là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết: Quan trắc hành vi tại các nhà hàng, quán nhậu cho thấy, hành vi uống rượu bia và lái xe rất phổ biến bất chấp các quy định pháp luật hiện hành.

Tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỷ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say. Tỉ lệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ rất cao, trong đó 36% không bật xi nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều…

Đáng chú ý, theo ông Vũ Anh Tuấn, kết quả thực nghiệm trên thiết bị mô phỏng lái xe ở Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Nam và lái xe trên quốc lộ cho thấy, khi nồng độ cồn trong máu ở mức 20mg/100ml thì nguy cơ xảy ra tai nạn cao gấp 3 lần so với trường hợp không có nồng độ cồn trong máu.

Tăng chế tài để thay đổi hành vi

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến đóng góp lần 2, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Theo dự thảo, hầu hết các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia đều tăng rất cao so với quy định hiện hành. Riêng với ô tô, mức phạt tối đa với chủ phương tiện có thể lên tới 40.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng…

Có thể nói, đây là mức phạt “kỷ lục” về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải. Dư luận cho rằng, việc tăng mức phạt trong bối cảnh Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sắp có hiệu lực vào năm 2020 và từ thực tế có quá nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do tài xế sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông thời gian qua là việc làm cần thiết.

Khách quan nhìn nhận, đã có quá nhiều bài học đắt giá từ việc uống rượu, gây ra tai nạn thương tâm. Dù biết không có nhiều lợi ích song người ta vẫn tìm đủ lý do để tổ chức các cuộc rượu tới bến. Họ tìm ra hàng trăm nguyên nhân để uống. Đáng lo ngại, việc mời mọc theo kiểu ép buộc, uống đến mức say xỉn, không làm chủ được mình là hành vi lạm dụng rượu bia.

Hệ lụy nhãn tiền là, không ít cá nhân dù đã uống rượu bia đến mức không tỉnh táo nhưng vẫn tham gia giao thông, vẫn lái xe. Hành vi này thể hiện ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, cố tình vi phạm Luật giao thông đường bộ và coi thường mạng sống của người khác. Nếu nói ở khía cạnh đạo đức, hành vi thiếu chuẩn mực đó là những người thiếu văn hóa.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay các ngành chức năng mới chỉ tập trung vào công cụ hành chính là phạt tiền, phạt xong là hồ sơ lái xe lại như mới. Như vậy thì tác dụng giáo dục răn đe không cao. Bản thân người viết cách đây ít lâu đã chứng kiến tại khu vực Trạm Trôi, sau khi say men cuộc vui tại quán bia, các thực khách dần rời khỏi quán.

Khi đó, lực lượng CSGT chốt ở hai đầu đường tiến hành kiểm tra hành chính các lỗi liên quan đến Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là nồng độ cồn. Nhiều thực khách nhận thấy có CSGT làm nhiệm vụ phía trước đã vội vàng chuyển hướng vào ngõ nhỏ nhằm né tránh kiểm tra.

Cá biệt, có lái xe lại liên tục tìm cách trì hoãn kiểm tra và ký vào biên bản. Họ ngồi lỳ trên xe ô tô, có trường hợp khi vừa bước xuống đã lôi ngay điện thoại ra quay clip rồi lớn tiếng hoạnh họe CSGT, có lái xe “nổ” đủ mọi quan hệ “khủng” nhằm tránh không cho CSGT kiểm tra nồng độ cồn.

Theo nhiều chuyên gia giao thông, để công tác thực thi pháp luật có hiệu quả, vấn đề mấu chốt là phải quản lý được hành vi tái phạm và xử phạt lũy tiến với các vi phạm tái phạm, cưỡng chế thực thi nếu cần thiết.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn kiến nghị: Cần tăng mạnh, áp dụng các mức phạt mang tính răn đe hơn cũng như bổ sung các hình phạt mang tính giáo dưỡng như lao động công ích hay tham gia điều tiết giao thông. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên cũng cần tiếp tục được tăng cường và triển khai rộng rãi.

Đồng quan điểm, Thượng tá, PGS,TS Lê Huy Trí – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu an toàn giao thông (Học viện Cảnh sát Nhân dân) đề xuất, hoạt động cưỡng chế lái xe vi phạm nồng độ cồn cần phải được thực hiện nghiêm. Mọi lái xe bị dừng phải được kiểm tra, không có ngoại lệ.

Việc này giúp tạo ra độ tin cậy và độ tin cậy của chiến dịch được duy trì. Đối với công chúng, để thay đổi hành vi, điều quan trọng là cần tuyên truyền liên tục để làm nổi bật hoạt động cưỡng chế, trong đó việc đưa tin trên các báo địa phương sẽ hỗ trợ hoạt động cưỡng chế. Chiến dịch tuyên truyền phải lan tỏa đến tất cả các “loại hình giáo dục” và các nhóm tuổi trong cộng đồng có nguy cơ.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động