Góp phần đảm bảo an toàn giao thông
Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng | |
Tổng điều tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, xe 3-4 bánh tự sản xuất |
Thực hiện Kế hoạch 156/KH-BCA-C67 ngày 30/5/2017 của Bộ Công an về “Tăng cường kiểm tra xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng phương tiện tham gia giao thông”; Kế hoạch 199/KH-CAHN-PV11 ngày 6/6/2017 của Công an TP Hà Nội về “Tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn Thành phố”, Phòng Cảnh sát giao thông (Phòng PC67) - Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ, xe tải, xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp vi phạm Luật Giao thông.
Một trường hợp xe ba bánh chở hàng cồng kềnh bị CSGT kiểm tra |
Đồng thời phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã tổ chức làm việc, yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn quản lý ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; không tổ chức sản xuất, lắp ráp, kinh doanh, buôn bán và sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp sai quy định.
Quán triệt đến các tổ tuần tra kiểm soát, các tổ công tác theo nội dung Kế hoạch 141/KH-CAHN, các chốt chỉ huy, điều khiển giao thông, tập trung phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp chở hàng cồng kềnh vi phạm Luật giao thông trong quá trình làm nhiệm vụ. Thành lập một tổ công tác đặc biệt, trưng dụng số cán bộ có trình độ, kinh nghiệm, bản lĩnh công tác từ các đơn vị địa bàn tham gia tổ công tác để tập trung kiểm tra, xử lý tại các tuyến, địa bàn, khu vực “nóng” về tình hình xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp vi phạm…
Từ ngày 10/6/2017 đến ngày 9/7/2017, Phòng PC67 xử lý: 4.989 trường hợp vi phạm (so với liền kề tăng 2,885 trường hợp = 137,12%), tạm giữ: 870 phương tiện, 3.990 bộ giấy tờ. Trong đó: Xe tải trên 10 tấn: 958 trường hợp; xe tải dưới 10 tấn: 3.478 trường hợp; xe 3 bánh: 553 trường hợp. Các hành vi vi phạm: Đi vào đường cấm: 218 trường hợp; Đi không đúng thời gian quy định: 832 trường hợp; Dừng, đỗ sai quy định: 874 trường hợp; Không đảm bảo an toàn kỹ thuật: 251 trường hợp; Chở vật liệu rơi vãi không che chắn: 429 trường hợp; Tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe: 203 trường hợp; Xếp hàng lệch xe: 512 trường hợp; Quá tải: 351 trường hợp… |
Có thể thấy, sau một tháng triển khai thực hiện (từ ngày 10/6/2017 đến ngày 09/7/2017), tình hình vi phạm đối với xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp trên địa bàn Thành phố giảm rõ rệt; trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố được duy trì ổn định. Phòng PC67 đã triển khai, thực hiện nghiêm túc kế hoạch chỉ đạo của Công an TP, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm vào các trường hợp xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp vi phạm. Công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp xe tải trên 10 tấn tiếp tục được chú trọng, trong thời gian thực hiện đã xử lý 958 trường hợp, chiếm 21,9% số xe tải kiểm tra, xử lý.
Công tác kiểm tra, chỉ đạo của Ban chỉ huy Phòng, chỉ huy các đơn vị tiếp tục được đẩy mạnh và đạt hiệu quả, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ các đơn vị. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ chiến sỹ chấp hành nghiêm túc quy trình, quy định công tác, điều lệnh CAND, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tư thế tác phong, văn hóa ứng xử, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Theo lãnh đạo Phòng PC67, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt Kế hoạch của Công an TP về “Tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn Thành phố”.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc thường xuyên cử cán bộ làm việc, tổ chức yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn quản lý ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vận tải, cam kết trong quá trình hoạt động không vi phạm các quy định về tải trọng, cải tạo thành, thùng phương tiện không đúng quy định; Việc các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cam kết không tổ chức sản xuất, lắp ráp, kinh doanh, buôn bán và sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp sai quy định; phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp…
Phòng PC67 cũng sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, xác định các tuyến, địa bàn xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp hoạt động và vi phạm để chỉ đạo các đơn vị địa bàn, tổ công tác đặc biệt bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động 24/24h, kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm. Trong đó, đối với các xe tải có trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng, xe bồn trộn bê tông… phải tiến hành cân trọng tải với toàn bộ phương tiện được kiểm tra để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm, tập trung kiểm soát, phát hiện các trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả, đặc biệt là người điều khiển xe container vi phạm. Đồng thời thiết lập, củng cố hồ sơ ngay từ ban đầu để xử lý nghiêm các doanh nghiệp, chủ phương tiện có xe vi phạm.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa được lãnh đạo Phòng PC67 đề ra là việc chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn thường xuyên phối hợp với các Phòng nghiệp vụ Công an TP, công an các quận, huyện, thị xã, lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp xe tải vi phạm, đặc biệt trên các tuyến đê, các tuyến tỉnh lộ, liên thôn, liên xã... được Công an Thành phố phân cấp cho công an các quận, huyện, thị xã đảm nhiệm, xung quanh khu vực các trạm trộn bê tông, các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm xử lý kiên quyết, triệt để tình trạng xe tải vi phạm trên toàn địa bàn Thành phố.
Võ Hoàng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu
Tin khác
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Giao thông 19/11/2024 17:46
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?
Giao thông 19/11/2024 07:56
Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A
Giao thông 18/11/2024 22:50
Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Giao thông 18/11/2024 10:34
Xử phạt thanh niên điều khiển xe máy đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Giao thông 17/11/2024 23:15
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ có nút giao kết nối đường Vành đai 3,5
Giao thông 17/11/2024 22:52
Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay
Giao thông 17/11/2024 20:20
Hà Nội: Phê duyệt tuyến đường dài hơn 700m nối Tam Trinh với Minh Khai
Giao thông 16/11/2024 13:13