Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Sẽ thực sự khó chịu đang dừng xe chờ hết đèn đỏ nhưng lại bị xe phía sau liên tục nháy đèn, bấm còi giục bạn phải đi. Thậm chí không ít lái xe có sở thích “nghiện” bấm còi và không ý thức được mình đang gây ô nhiễm tiếng ồn, làm người khác ức chế.
Văn hóa bấm còi xe: “Xin đường” hay “cướp đường” Sử dụng còi hơi, đèn pha sai quy định: Cần xử lý nghiêm

“Cuộc chiến” của những tiếng còi

6h30, lái xe taxi Nguyễn Mạnh Lân đón anh Phạm Văn Hùng cùng cậu con trai ở đầu ngõ. Hành trình sáng nay là vượt qua một loạt các ngã ba, ngã tư lúc nào cũng tiềm ẩn nguy cơ nghẽn với tắc đường để đến trường học của cậu con trai anh Hùng tại một phố nhỏ thuộc địa bàn quận Cầu Giấy.

Cách đây 5 năm, cung đường bố con anh Hùng đi khá thoáng, lượng xe cộ lưu thông không nhiều. Nay thì khác, với sự hiện diện của gần 50 chung cư, kéo theo đó là hàng vạn dân cùng hàng nghìn phương tiện ô tô, xe máy, xe đạp… ầm ầm theo chủ về sinh sống khiến những cung đường to thoáng trước đây bị bóp nhỏ lại bởi một lượng rất lớn phương tiện tham gia giao thông.

Phải trị triệt để
Tại không ít ngã tư xuất hiện tình trạng đèn đỏ vẫn còn nhưng xe sau đã bóp còi giục xe phía trước di chuyển. Ảnh: K.H

Giờ là “cuộc chiến” giữa Lân với các xe khác để đưa khách đến trường cho kịp giờ. Lân bóp còi cảnh báo, thậm chí là đuổi những xe khác đừng cản trở hướng đi của mình, còn phía sau và xung quanh, nhiều chủ xe khác cũng bóp còi như muốn nhắc nhở Lân đừng “tạt cánh đánh đầu”, đừng bất ngờ chuyển hướng, vắt chéo xe từ bên này sang bên kia đường gây nguy hiểm cho họ cũng như các phương tiện khác.

Con đường phía trước cổng trường nơi cậu con trai anh Hùng đang theo học cũng vậy, đầu giờ sáng và cuối giờ chiều là “cuộc chiến” của những tiếng còi. Còi từ miệng của bốn bảo vệ trường phân làn cho các xe đưa đón học sinh, còi từ xe cá nhân của phụ huynh và còi của chủ xe máy, xe ô tô sống ở khu dân cư sát đó như muốn than phiền trường các ông, bà nhiều xe quá, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, đi lại của chúng tôi.

Anh Nguyễn Xuân Kiên năm nay quyết định đưa gia đình từ Nga về Việt Nam ăn Tết với bố mẹ. Anh không khỏi ngạc nhiên khi tài xế taxi đưa cả nhà từ sân bay về tỉnh Vĩnh Phúc quê anh “nghiện” bấm còi đến vậy. Thậm chí xe phía trước còn cách xe taxi cả trăm mét, thay vì chuyển sang làn đường bên cạnh khá thoáng, chưa có xe nào thì lái xe vẫn liên tục bấm còi, đá đèn như muốn giành quyền ưu tiên.

Anh Kiên thắc mắc thì lái xe hồn nhiên nói, bấm còi, nháy đèn có mất mát gì đâu. “Bệnh nghiện bấm còi” bắt nguồn từ hai năm trước khi lái xe này chạy khách tuyến Hà Nội - Quảng Ninh cho một chủ xe. Nếu xe phía trước không chịu nhường đường thì anh ta chỉ việc điều khiển xe ô tô của mình dí sát đuôi xe của họ rồi bấm còi cho đến khi xe kia chịu xi nhan chuyển sang làn khác để nhường đường cho xe mình mới thôi.

Chế tài phạt để khắc chế hành vi không tôn trọng cộng đồng

Anh Nguyễn Văn Tân, quản trị viên một diễn đàn giao thông công nhận, giờ không ít lái xe ô tô hay xe máy cứ lên xe là bấm còi. Thậm chí đường tắc, các phương tiện phía trước không còn không gian để di chuyển thì không ít lái xe phía sau cũng bấm còi liên tục. Họ không ý thức được tiếng còi của mình đang gây ra ô nhiễm tiếng ồn, tạo sự phiền toái, ức chế cho người khác.

Vì vậy, diễn đàn của anh rất nhiều lái xe không đồng tình với hành vi vô ý thức đó. Đi chậm bên phần đường ngoài cùng bên trái trên cao tốc, nháy đèn, còi không đúng lúc, đúng chỗ rõ ràng là hành vi cần bị lên án: “Còi theo xe rất cần thiết, nằm trong tiêu chuẩn đăng kiểm phương tiện nhưng sẽ phản cảm nếu như ta sử dụng không có ý thức và nguy hiểm hơn khi biến đèn xe, còi xe thành thứ vũ khí trấn áp người khác khi không được pháp luật cho phép”, anh Tân nói.

Chuyên gia giao thông Lê Mạnh An nhớ lại, thời điểm năm 2015 Bộ Giao thông vận tải từng tính đến phương án xem xét ban hành lệnh cấm bóp còi xe bừa bãi theo kiến nghị của người dân.Quy định mức phạt là 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Bộ Giao thông vận tải viện dẫn, tại New York (Mỹ), hành vi bấm còi liên tục, gây ồn ào quá mức có thể bị phạt 350USD.

Tuy nhiên, ý tưởng này đã không thực hiện được. Cũng trong năm này Rord Việt Nam từng phát động chiến dịch “Không còi” để truyền tải thông điệp văn minh khi tham gia giao thông. Nhiều diễn đàn về xe đã ủng hộ chiến dịch.

Nhìn nhận thực tế giao thông tại các tỉnh, thành, trong đó có hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, với những người không tôn trọng Luật Giao thông, không tôn trọng cộng đồng khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì rất cần có một chế tài xử phạt cụ thể. Vì vậy, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 đã điều chỉnh mức phạt để phù hợp thực tế.

Cụ thể, Điều 21 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định người tham gia giao thông chỉ được sử dụng tín hiệu còi của phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong các trường hợp: Báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông; Báo hiệu chuẩn bị vượt xe;

Không sử dụng còi liên tục; không sử dụng còi có âm lượng không đúng quy định; không sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ xe ưu tiên.

Việc bấm còi không "đúng nơi, đúng chỗ, đúng thời gian" đối với ô tô bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng nếu bấm còi trong đô thị, khu đông dân cư, bấm còi liên tục, nhất là trong khoảng trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau.

Đối với người điều khiển xe máy, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

“Sẽ thực sự tai hại khi ai đó nghĩ rằng việc dùng còi bừa bãi không gây nguy hiểm đến tính mạng người khác. Thực tế cho thấy, không ít vụ tai nạn dẫn đến tử vong lại bắt nguồn từ tiếng còi của những lái xe thiếu ý thức. Cùng với các hình thức tuyên truyền Luật Trật tự an toàn giao thông thì việc áp dụng các hình thức xử phạt, các tình tiết tăng nặng cho hành vi này là hết sức cần thiết”, luật sư Thu nói.

Khắc Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động