Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.
Đồng Nai: Đưa vào khai thác dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM từ năm 2026 Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng Đưa vào khai thác 10,4 km dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Trong báo cáo số 792 gửi Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ Xây dựng (chủ đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) cho biết: Về nguồn vật liệu, hiện trữ lượng, công suất khai thác của các mỏ thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa đáp ứng nhu cầu, lượng đất khai thác vận chuyển về hiện trường rất nhỏ so với tổng nhu cầu.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp
Rải thảm bê tông nhựa nóng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc dự án thành phần 2.

Công tác tìm kiếm, khảo sát các vị trí khai thác mới của nhà thầu đối với các mỏ đất đặc thù gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, trong khi các mỏ được địa phương chấp thuận chủ trương khai thác có trữ lượng thấp, chưa đảm bảo đủ nguồn cung cho dự án.

Cụ thể, Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương khai thác được khoảng 1,18 triệu m3 (mỏ khu vực xã Phước Bình khoảng 0,98 triệu m3, mỏ khu vực phường Tam Phước khoảng 0,2 triệu m3). Tổng dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 còn thiếu khoảng 3,88 triệu m3 đất đắp, cần phải tìm được ngay nguồn bổ sung để hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ.

Công suất khai thác của các mỏ đá hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu cho dự án do trên địa bàn có nhiều dự án khác đang đồng loạt triển khai với nhu cầu đá rất lớn. Hiện tổng nhu cầu bãi đổ thải dự án thành phần 1 và thành phần 2 vẫn còn thiếu khoảng 0,93 triệu m3 chưa có vị trí tiếp nhận đổ thải. Về công tác bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, hiện chỉ có dự án thành phần 3 mặt bằng bàn giao đáp ứng kế hoạch (đạt 100%) còn dự án thành phần 1 chỉ mới đạt được 80%, dự án thành phần 2 đạt 92,8%.

Theo Ban Quản lý 85: Hiện nay các địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu đang nỗ lực tìm kiếm các mỏ đá để bù đắp việc thiếu hụt nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp. Cụ thể, tại khu vực tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa và thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức kiểm tra, khảo sát thực địa, xác định cote nền khai thác tại khu vực này và đã có văn bản xác nhận kết quả khảo sát. Hiện Ban Quản lý dự án 85 đang chỉ đạo các đơn vị nhà thầu phối hợp với địa phương triển khai các thủ tục tiếp theo. Tại khu vực xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, hiện nhà thầu đang hoàn thiện lại hồ sơ theo kết quả khảo sát để trình UBND Đồng Nai xem xét, chấp thuận.

Trong khi đó, tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ đã có Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 28/2/2024, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có ý kiến tại Văn bản số 2946/UBKT15 ngày 9/7/2024 và Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 140/2024/QH15 ngày 29/6/2024 về công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai vẫn chưa có ý kiến chính thức về phương án sử dụng nguồn vật liệu đất đắp tại vị trí này để các bên liên quan có cơ sở triển khai thực hiện.

Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án bồi thường và UBND huyện Long Thành phối hợp UBND các phường, xã tích cực vận động, tuyên truyền để các hộ dân sớm di dời và hoàn thành bàn giao phạm vi mặt bằng còn lại trong tháng 3/2025; đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư; tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên hiện trường.

Ban Quản lý dự án 85 cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ hướng dẫn về thủ tục và sớm cấp phép khai thác mỏ tại các vị trí đã được nhà thầu đề xuất (thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ; phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa; xã Bàu Cạn, huyện Long Thành); xem xét sớm quyết định cho phép điều chỉnh cote khai thác của mỏ đất xã Phước Bình, huyện Long Thành; đồng thời có có ý kiến chính thức về phương án sử dụng nguồn đất đắp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành để bổ sung trữ lượng còn thiếu (khoảng 3,88 triệu m3) cho để đảm bảo phục vụ cho dự án thành phần 1 và 2.

Ngoài ra Ban Quản lý dự án 85 cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát trữ lượng, công suất khai thác hằng năm của các mỏ đá trong khu vực (đặc biệt là cụm mỏ đá Tân Cang), để cân đối, giao chỉ tiêu, khối lượng cụ thể cho từng mỏ đá, nhằm ưu tiên sản xuất, cung cấp cho các nhà thầu thi công cũng như chỉ đạo các cơ quan địa phương tiếp tục hỗ trợ, giới thiệu các vị trí đất công hoặc các vị trí khác phù hợp có thể tiếp nhận vật liệu đất bóc tầng phủ, bóc hữu cơ để đáp ứng nhu cầu đổ thải cho cả dự án thành phần 1 và 2.

Về tiến độ triển khai, hiện nay dự án thành phần 1 có 2 gói thầu xây lắp, tổng sản lượng xây dựng đạt khoảng 550/2.497 tỷ đồng (22%), đã bàn giao 110,25 ha/137,6 ha mặt bằng (đạt 80%); năm 2025 được giao 932,9 tỷ đồng, chỉ mới giải ngân được 7,2 tỷ đồng (1%).
 Dự án thành phần 2 có 2 gói thầu xây lắp, tổng sản lượng đạt 1.205/4.279 tỷ đồng (28,2%); đã bàn giao được 167,48/180,47 ha (đạt 92,80%), nhưng mặt bằng có thể thi công được chỉ khoảng 147,5/180,47ha (đạt 81,7%), còn lại 1,59ha địa phương vận động bàn giao; năm 2025 được bố trí 1.836 tỷ đồng, hiện đang thực hiện các thủ tục để giải ngân. Dự án thành phần 3 được khởi công ngày 18/6/2023, đến nay sản lượng đạt 1.320/1.847 tỷ đồng (71%); đã bàn giao 100% mặt bằng; năm 2025 được bố trí 1.276 tỷ đồng, đã giải ngân 2,9 tỷ đồng (đạt 0,23%).

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài 34,2km đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km; tốc độ thiết kế đạt 100km/h, quy mô 4 - 6 làn xe ở giai đoạn 1 và 6 – 8 làn xe ở giai đoạn 2. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 451,9 ha, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 4.465 hộ, số hộ tái định cư khoảng 2.626 hộ. Dự án có tổng mức đầu tư 17.828 tỷ đồng, trong đó, dự án thành phần 1 là 6.012 tỷ đồng, dự án thành phần 2 là 6.852 tỷ đồng, dự án thành phần 3 là 4.964 tỷ đồng. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Điều tra, xử lý nghiêm vi phạm về vật liệu xây dựng

Trước đó, vào ngày 9/3, chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương chịu trách nhiệm về việc này, thực hiện theo đúng cam kết, cả hệ thống chính trị của địa phương phải vào cuộc.

Đối với vật liệu xây dựng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm vi phạm về vật liệu xây dựng; lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục trực tiếp khảo sát thực tế, hướng dẫn các địa phương để xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời rà soát, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tinh thần là giao mỏ trực tiếp cho các dự án, bảo đảm công khai, minh bạch, không để tình trạng "găm hàng, đội giá" làm chậm các dự án, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai (có mỏ nguyên vật liệu) thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến việc khai thác, cung ứng vật liệu phục vụ thi công các dự án ngành Giao thông vận tải, trong đó ưu tiên vật liệu cho các dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương có mỏ cần nghiêm túc thực hiện cam kết, "tài nguyên là tài sản chung của đất nước, của nhân dân, vì vậy, không được giữ cho riêng địa phương mình, tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu".

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động