Gỡ vướng mắc cho giáo dục mầm non: Góc nhìn từ những cuộc khảo sát

Qua giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của trường mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn một số quận, huyện, Đoàn giám sát Ban Văn hóa Xã hội HĐND thành phố Hà Nội cho rằng, cần hạn chế tối đa việc cấp phép cho các nhóm trẻ mầm non ngoài công lập mà nên tập trung đầu tư lớn cho các trường, trong đó, khuyến khích các đơn vị có đất đai, kinh phí, bộ máy tiến hành xây các trường liên cấp.
goc nhin tu nhung cuoc khao sat Có giám sát... mới thấy còn bất cập
goc nhin tu nhung cuoc khao sat Nâng cao chất lượng cơ sở tư thục
goc nhin tu nhung cuoc khao sat Bàn giải pháp phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập

Cơ sở vật chất kém, chất lượng nuôi dạy trẻ hạn chế

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện toàn Thành phố có 1.084 trường mầm non, trong đó 320 trường ngoài công lập, với 100% trường đã được cấp phép thành lập và hoạt động; có 2.467 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, song trong đó vẫn còn 70 cơ sở ( khoảng 3%) chưa được cấp phép, với các lý do đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ nhà đất, nhân sự và một số cơ sở tôn giáo.

goc nhin tu nhung cuoc khao sat
Trường Mầm non tư thục Phạm Tu (huyện Thanh Trì)

Khu vực ngoài công lập có tổng số 153.976 trẻ, chiếm 17,9%; 26.365 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong 3 năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện kiểm tra 30/30 quận, huyện, thị xã, cho thấy có 40 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập vi phạm về sử dụng giáo viên, nhân viên chưa đủ trình độ chuyên môn; cơ sở vật chất không đảm bảo; số trẻ vượt quá quy mô 50 trẻ...

Khó khăn lớn nhất hiện nay theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là tình trạng thiếu trường công lập và ngoài công lập tại các đô thị, khu công nghiệp – chế xuất, nhất là tại các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, huyện Thanh trì, Hoài Đức, Đông Anh, Chương Mỹ,...

Cụ thể, qua khảo sát thực tế tại huyện Đông Anh, là địa bàn có nhiều khu công nghiệp với số lượng công nhân lao động và sinh sống đông (khoảng 63 nghìn người), hầu hết trong độ tuổi có con nhỏ nên nhu cầu về trường rất lớn, tuy nhiên thực tế cũng chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu gửi trẻ.

Trong khi đó, tại huyện Chương Mỹ, mặc dù không có nhiều khu công nghiệp, số lượng công nhân không đông bằng huyện Đông Anh nhưng cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu gửi trẻ tại khu công nghiệp Phú Nghĩa. Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cho biết: Hiện cả xã Phú Nghĩa có một trường mầm non công lập với số lớp hạn chế.

Do vậy, không đáp ứng được nhu cầu gửi con của công nhân trong khu công nghiệp, gây quá tải học sinh cho trường mầm non công lập, ảnh hưởng đến năng suất ngày công của công nhân. Điều này bắt nguồn từ việc bố trí vốn xây dựng trường mầm non trong khu công nghiệp chưa kịp thời.

Còn tại huyện Thanh Trì, theo bà Phạm Thị Thu Huyền - Phó Chủ tịch UBND huyện, không ít giáo viên bỏ nghề hoặc không gắn bó lâu dài với cơ sở mầm non tư thục do chịu áp lực lớn, điều này bắt nguồn từ nguyên nhân các cơ sở này chủ yếu nhận trẻ nhỏ, trong khi hầu hết giáo viên còn rất trẻ, mới ra trường, chưa lập gia đình, chưa có kinh nghiệm chăm sóc, lương thấp…

Trên cơ sở những kết quả ghi nhận được, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa xã hội HĐND Thành phố nhận định nguyên nhân trước hết là do “cầu vượt quá cung”, cụ thể, mỗi năm có 2,5-3 vạn trẻ đến tuổi học mầm non, nếu để đáp ứng được, thành phố phải xây thêm 40-60 trường/năm, đòi hỏi kinh phí rất lớn, trong khi tốc độ dân di cư lớn, nhất là tại các khu công nghiệp – chế xuất rất nhiều lao động trẻ.

Có cầu ắt có cung, nhiều phụ huynh không có điều kiện phải chấp nhận gửi con vào những cơ sở mầm non không đủ điều kiện, nên việc thành lập các nhóm lớp mầm non tư thục là tất yếu, cũng trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên, theo quy luật thị trường. Cũng vì vậy, có tình trạng đáng lo là gần 600 nhóm trẻ/2.467 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ngoài công lập có số trẻ vượt quá quy định; 70 nhóm trẻ lớp mẫu giáo chưa được cấp phép.

Mật độ đô thị hóa cao, đông dân, nhiều nhóm lớp tới 300 học sinh nhưng chưa đủ điều kiện để được nâng cấp lên trường. Nhiều nơi phải thuê nhà dân, chung cư mini, diện tích chưa đạt 1,5m2/trẻ; nhiều lớp chỉ có nhà vệ sinh phục vụ người lớn, không có sân chơi, phòng học thiếu ánh sáng, thiết bị phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, bếp ăn chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng (có lớp 30 cháu chỉ chuẩn bị 1kg thịt/ngày)…

Khuyến khích xây dựng các trường liên cấp

Bà Hoàng Thanh Hương – Trưởng Phòng Giáo dục mầm non (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) cho biết, bên cạnh việc thiếu trường, thiếu cơ sở vật chất thì hoạt động giáo dục mầm non, mẫu giáo của thành phố vẫn gặp khó khăn trong thủ tục cấp phép thành lập trường với các trường mầm non tại các khu chung cư, khu đô thị, nhà dân...; còn 559 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có số trẻ/lớp vượt quá quy định Điều lệ Trường mầm non; một số cơ sở thuê nhà của dân chưa đảm bảo về điều kiện vật chất tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ; giáo viên, nhân viên không ổn định.

Công tác kiểm tra sau cấp phép còn rất hạn chế, chưa làm tốt tuyên truyền, thông báo công khai về các cơ sở đã được cấp phép thành lập và chưa được cấp phép, để phụ huynh lựa chọn. Trong khi, cá́n bộ xã, phường thường kiêm nhiệm nhiều việc, rất hạn chế trong quản lý, nắm bắt tình hình hoạt động các cơ sở.

Từ thực tế khó khăn hiện nay, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất Bộ Giáo dục và đào tạo và các bộ, ban, ngành điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi Điều lệ trường mầm non, Quy chế hoạt động trường mầm non tư thục và các văn bản liên quan đến các điều kiện đảm bảo hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Cùng với điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn đến năm 2030, thành phố cần chỉ đạo tăng cơ chế phối hợp giám sát chất lượng hoạt động sau cấp phép của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, xử lý nghiêm các vi phạm; chỉ đạo tăng thực hiện phân cấp quản lý, trách nhiệm của UBND xã/phường đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Sở cũng đề nghị thành phố phê duyệt quy hoạch các khu chung cư cao tầng, khu công nghiệp – chế xuất đồng bộ với xây trường mầm non, ưu tiên công lập; xây khu nhà ở và trường mầm non cho con em công nhân; đề nghị thành phố thu hồi các ô đất dự án treo, giao UBND quận/huyện đầu tư xây trường mầm non đáp ứng nhu cầu trên địa bàn.

Đồng thời, thành phố cần cho phép các quận huyện thí điểm mô hình công - tư trong xây dựng và hoạt động trường mầm non, nhà nước đầu tư xây dựng cơ bản; có cơ chế xã hội hóa đặc thù khuyến khích phát triển mầm non ngoài công lập.

Trên cơ sở kết quả giám sát và tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, đơn vị, đoàn sẽ có báo cáo cụ thể gửi Thường trực HĐND Thành phố, Thường trực Thành ủy, Bộ Giáo dục và đào tạo, Quốc hội để chuẩn hóa hoạt động này tại Hà Nội, dần đi vào quy củ và trở thành mô hình mẫu của cả nước.

Trong đó, sẽ đề xuất hạn chế tối đa việc cấp phép cho các nhóm trẻ mầm non ngoài công lập mà cần tập trung đầu tư lớn cho các trường, nhằm dễ quản lý, đảm bảo an toàn, trong đó, khuyến khích các đơn vị có đất đai, kinh phí, bộ máy tiến hành xây các trường liên cấp để đảm bảo đầu ra.

Bên cạnh đó, ông Trần Thế Cương cũng đề nghị các sở, ngành tiếp tục tham mưu cho thành phố, nhất là vấn đề kinh phí, kế hoạch vốn để xây các trường mầm non công lập; các sở, ngành kiến nghị nâng tầng cho các trường học để đáp ứng nhu cầu, trong đó ngành giáo dục và đào tạo cần đề xuất các sở điều chỉnh chức năng cho những trường chỉ có 2 tầng, tránh lãng phí.

Trước phản ánh của hầu hết quận, huyện về tình trạng thiếu giáo viên mầm non do 2-3 năm nay không được tuyển, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND Thành phố Trần Thế Cương khẳng định: Ban sẽ tiến hành chất vấn Sở Nội vụ và UBND Thành phố, bởi trong bối cảnh ngày càng tăng số học sinh thì không thể để thiếu giáo viên.

Đồng thời, đoàn sẽ kiến nghị tạo thêm cơ chế chính sách cho giáo viên mầm non, bởi hiện nhiều giáo viên bỏ nghề, do áp lực công việc lớn mà thu nhập thấp nếu Hà Nội không có cơ chế nhất định thì sẽ bị chảy máu chất xám trong lĩnh vực này.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động