Đầu tư nguồn lực cho giáo dục bậc mầm non: Người lao động ủng hộ, đồng tình
Năm 2030, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 - 5 tuổi
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 277/2025/NĐ-CP ngày 20/10/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 218/2025/QH15 ngày 26/6/2025 của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 - 5 tuổi. Nghị định gồm 5 chương, 29 điều, quy định cụ thể các nội dung thực hiện phổ cập giáo dục mầm non, tập trung vào ba nhóm chính sách lớn: hỗ trợ trẻ em, phát triển cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
![]() |
| Phổ cập giáo dục mầm non là tăng cơ hội đến trường cho trẻ mầm non. Ảnh minh hoạ. |
Theo lộ trình Nghị định này, đến năm 2028, ít nhất 50% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi; đến năm 2030, toàn bộ các địa phương hoàn thành mục tiêu này. Nghị định yêu cầu đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, bảo đảm đủ trường lớp, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ giảng dạy và học tập. Nhà nước tăng cường huy động nguồn lực từ ngân sách Trung ương và địa phương, đồng thời khuyến khích xã hội hóa, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục mầm non. Các cơ sở giáo dục được nâng chuẩn theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục cho trẻ 3 - 5 tuổi.
Chính sách hỗ trợ các trẻ em 3 - 5 tuổi sau được hưởng chính sách hỗ trợ hằng tháng đối với trẻ không có nguồn nuôi dưỡng, theo khoản 1, Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; trẻ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều do Chính phủ quy định. Trẻ là con liệt sĩ, con Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, con thương binh, con người hưởng chính sách như thương binh, con bệnh binh hoặc con của đối tượng chính sách khác theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (nếu có); trẻ khuyết tật học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục mầm non. Mỗi trẻ thuộc các nhóm trên được hỗ trợ 360.000 đồng/tháng, hưởng không quá 9 tháng trong một năm học.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định hỗ trợ chi phí học tập đối với: Trẻ em từ 3 - 5 tuổi thuộc các nhóm nêu trên; trẻ đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục được cấp phép hoạt động, có cha, mẹ hoặc người chăm sóc hợp pháp là công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, có hợp đồng lao động hợp pháp. Mỗi trẻ thuộc nhóm này được hỗ trợ 150.000 đồng/tháng, hưởng tối đa 9 tháng/năm học. Về đội ngũ, Nghị định yêu cầu các địa phương bố trí đủ giáo viên mầm non theo định mức, bảo đảm chế độ, chính sách, quyền lợi cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi.
Người lao động ủng hộ, đồng tình
![]() |
| Cô giáo Hà Thị Mỹ Bình bên các học sinh. |
Chủ trương phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 - 5 tuổi nhận được sự quan tâm và ủng hộ của nhiều người dân. Là một cô giáo mầm non, cô Hà Thị Mỹ Bình - Trường Mầm non Linh Đàm cho biết, cô đặc biệt tâm đắc với việc Nghị định quy định tăng cường nguồn lực từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất; khuyến khích thu hút các nguồn lực của xã hội đầu tư cơ sở vật chất phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm đủ trường lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi thực hiện phổ cập giáo dục mầm non.
Theo cô Mỹ Bình, đây là sự quan tâm rất thiết thực và kịp thời, giúp những trường học mầm non, đặc biệt là trường học mầm non ở vùng khó khăn có thêm điều kiện để tổ chức nhiều hoạt động dạy học, vui chơi phong phú, an toàn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ. Khi mạng lưới trường lớp được mở rộng, cơ sở vật chất được nâng cấp, đồ dùng, đồ chơi được bổ sung phù hợp, giáo viên sẽ thuận lợi hơn trong giảng dạy, còn trẻ em sẽ được học tập trong môi trường thân thiện, giàu trải nghiệm. “Tôi tin rằng, nếu có sự đầu tư đồng bộ và lâu dài, những mục tiêu đặt ra về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 - 5 tuổi sẽ sớm đạt được kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa” - cô Mỹ Bình bày tỏ.
Trong khi đó, chị Đinh Thị Thu Hà - công nhân Công ty TNHH May mặc Thuận Tín (địa bàn xã Phú Cát) lại bày tỏ niềm phấn khởi trước việc Chính phủ quy định Trung ương và địa phương ưu tiên bố trí kinh phí từ các chương trình, dự án để đến năm 2030, 100% cơ sở giáo dục mầm non công lập và cơ sở thuộc lực lượng vũ trang tại vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, bãi ngang, ven biển, khu công nghiệp, khu chế xuất và khu đông dân cư có đủ trường lớp…
![]() |
| Chị Đinh Thị Thu Hà cho rằng việc chính sách phổ cập giáo dục mầm non trong các khu công nghiệp, khu chế xuất là sự quan tâm thiết thực của Chính phủ với công nhân lao động. |
Theo chị Đinh Thị Thu Hà, hiện nay, việc gửi con đi học mầm non của công nhân lao động ngoại tỉnh trong các khu, cụm công nghiệp còn nhiều khó khăn. Do thiếu trường lớp nên trường công lập chỉ nhận học sinh có hộ khẩu tại địa phương, nhiều công nhân ngoại tỉnh phải đi gửi con ở lớp mầm non tư thục kinh phí đắt đỏ và không an tâm. Không ít trẻ con công nhân 3 tuổi vẫn không đi học mầm non mà được gửi về quê ở với ông bà. “Việc Chính phủ quan tâm phổ cập lớp mầm non trong các khu công nghiệp, khu chế xuất là sự quan tâm thiết thực, giúp công nhân lao động có chỗ gửi con tin cậy, an tâm lao động sản xuất” - chị Thu Hà nói.
Còn anh Lã Minh Phương - lao động tự do làm về kỹ thuật chiếu sáng ở xã Nam Phù, Hà Nội cũng bày tỏ phấn khởi trước việc Nghị định quy định hỗ trợ chi phí học tập đối với một số nhóm trẻ, trong đó có đối tượng trẻ có cha, mẹ hoặc người chăm sóc hợp pháp là công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, có hợp đồng lao động hợp pháp.
Anh Minh Phương nhận xét: “Đời sống của công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp còn nhiều khó khăn, eo hẹp. Nếu con em họ được hỗ trợ chi phí học tập thì sẽ giảm được gánh nặng chi phí cho họ, giúp tăng cơ hội đến trường cho con em công nhân, người lao động. Điều này thể hiện sự quan tâm thiết thực của Chính phủ với công nhân”.
Có thể khẳng định, việc ban hành Nghị định 277/2025/NĐ-CP được kỳ vọng tạo bước chuyển mạnh mẽ trong phát triển giáo dục mầm non, bảo đảm mọi trẻ em từ 3-5 tuổi được đến trường, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển bền vững đất nước.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39



