Hệ thống giáo dục mầm non tư thục:

Có giám sát... mới thấy còn bất cập

Qua giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật đối với trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Hai Bà Trưng của Ban Văn hóa Xã hội HĐND TP Hà Nội cho thấy, những năm gần đây, do nhu cầu thực tế gửi trẻ của người dân lớn đã dẫn đến quy mô phát triển của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tăng nhanh vì vậy đòi hỏi phải nâng cao chất lượng quản lý hoạt động này.
co giam sat moi thay con bat cap Yêu cầu sửa quy định về điều kiện thành lập trường mầm non tư thục.
co giam sat moi thay con bat cap Công nhân không gửi con vào nhóm trẻ gia đình thì gửi ở đâu?

Loại hình mầm non tư thục tăng nhanh

Tiếp tục chương trình giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật đối với trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2015 đến nay, ngày 4/4, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa Xã hội HĐND TP Hà Nội do Trưởng Ban Trần Thế Cương làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tại huyện Thanh Trì và quận Hai Bà Trưng.

Bà Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo quận cho biết: Toàn quận có 28 trường mầm non, mẫu giáo ngoài công lập và 86 nhóm lớp độc lập tư thục, với tổng số 8.599 học sinh và 1.605 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Về cơ sở vật chất, đa số cơ sở mầm non tư thục tại quận gặp khó khăn trong việc quy hoạch sân chơi ngoài trời, nhất là diện tích sân cỏ để trẻ được hoạt động, phát triển thể chất.

co giam sat moi thay con bat cap
Cô giáo cho trẻ ăn tại Nhóm lớp mầm non tư thục Quỳnh Trang, quận Hai Bà Trưng.

Trong công tác quản lý, một số cơ sở thường xuyên thay đổi cán bộ quản lý, địa điểm hoạt động, giải thể, thành lập các cơ sở khác nhau trên địa bàn… Theo bà Trần Thị Thu Hà, sự phát triển nhanh của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập là do nhu cầu thực tế gửi trẻ của người dân lớn, trong khi hệ thống trường công lập chưa đáp ứng được yêu cầu.

Là xã có địa bàn rộng, dân số đông với số lượng trẻ lớp tư thục lớn nhất huyện Thanh Trì (3 trường, 26 nhóm lớp), ông Lưu Đình Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai phản ánh: Xã có 2 trường công lập thì chỉ giải quyết được 1/3 nhu cầu gửi trẻ, do vậy để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, những năm gần đây, trên địa bàn xã có nhiều cơ sở mầm non tư thục được thành lập.

Đến nay, đã có 3 trường, 26 nhóm lớp tư thục, tập trung ở khu đô thị Đại Thanh. Hầu hết các nhóm lớp đều phải đi thuê nhà để làm cơ sở đã gây áp lực lớn cho các chủ nhóm lớp, vì phải thuê nhà giá cao, nên dễ thay đổi, chuyển nhượng khi chủ nhóm không đáp ứng được, khiến phụ huynh không yên tâm.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Thanh Trì, khó khăn nhất hiện nay với huyện lại là quy mô phát triển của loại hình mầm non tư thục tăng nhanh (từ 34 trường, nhóm lớp tư thục được cấp phép năm 2014 đến nay đã tăng lên 145 cơ sở), trong khi nhiều nhóm lớp nhỏ lẻ, điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng việc thành lập trường mầm non.

Bên cạnh đó, nhân sự các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục thường xuyên biến động, nên công tác quản lý của các cấp gặp khó khăn, nhất là việc bồi dưỡng, chuyên môn cho giáo viên. Ngoài ra, việc thực hiện các quy định pháp luật đối với chủ các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục còn hạn chế, đặc biệt trong việc tham gia đóng BHXH cho giáo viên, nhân viên.

Cần nâng cao chất lượng quản lý

Bà Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo quận Hai Bà Trưng cho biết, khó khăn lớn nhất trong hoạt động giáo dục mầm non ngoài công lập tại quận là đội ngũ cán bộ chuyên trách của Phòng Giáo dục và đào tạo mỏng trong khi số cơ sở giáo dục trên địa bàn tương đối lớn, không ổn định, thường xuyên biến động; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ngoài công lập cũng thường xuyên thay đổi.

Đặc biệt, kinh nghiệm giáo viên nhiều cơ sở ngoài công lập chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới, ứng dụng phương pháp giáo dục hiện đại; nhiều cơ sở chưa quan tâm bồi dưỡng đội ngũ nên chất lượng, hiệu quả chưa cao. Cán bộ quản lý ngoài công lập thì chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý và triển khai văn bản chỉ đạo của các cấp.

Từ thực tế, bà Hà cho rằng, cần thiết bổ sung một số thủ tục thực hiện việc chuyển đổi miễn nhiệm hiệu trưởng, chuyển địa điểm, mở rộng quy mô nhóm lớp, yêu cầu chủ nhóm lớp phải có bằng trung cấp sư phạm mầm non trở lên. Như vậy mới có thể góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt cũng cho biết, trong điều kiện dân số rất đông và di chuyển dân cư cơ học lớn thì sự phát triển của các trường ngoài công lập tại quận đã có vai trò quan trọng trong việc xã hội hóa, đáp ứng được trên 40% nhu cầu gửi trẻ của người dân.

Tuy nhiên, theo ông Hoạt, trong hoạt động của mạng lưới mầm non, mẫu giáo ngoài công lập vẫn còn rất nhiều tồn tại, mà tới đây quận và các phường sẽ siết chặt hơn nữa việc quản lý các cơ sở trong việc chấp hành quy định pháp luật; quan tâm để có sự bình đẳng về quyền lợi cho giáo viên, học sinh giữa hai khu vực công lập và ngoài công lập, đồng thời tích cực phối hợp với các sở tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Từ khảo sát thực tế và lắng nghe ý kiến của đại diện các địa phương, Đoàn giám sát nhận định, bên cạnh những nỗ lực mà các địa phương đã làm được, vẫn còn một số hạn chế trong công tác quản lý hoạt động giáo dục mầm non, mẫu giáo. Trong đó có những điểm nổi bật là vẫn còn nhiều nhóm lớp nhỏ lẻ, điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo điều kiện để thành lập trường, thiếu sân chơi cho trẻ, một số nhóm lớp có số trẻ vượt quy định; các chủ nhóm, chủ trường thường xuyên thay đổi, đội ngũ giáo viên không ổn định... “Trên cơ sở thực thế khảo sát và những kiến nghị của địa phương là căn cứ để Ban tham mưu HĐND Thành phố có những quyết sách phù hợp thực tế” - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND Thành phố Trần Thế Cương khẳng định.

Theo ông Trần Thế Cương, thời gian tới, huyện Thanh Trì và quận Hai Bà Trưng cần quan tâm hơn nữa tới việc kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo sinh hoạt cho các cơ sở này như: Phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, chế độ cho giáo viên, học sinh theo quy định… Đồng thời, cần tăng cường chức năng giám sát của HĐND cấp huyện, cấp xã (phường); chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn cho giáo viên, nhân viên; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý; phát huy vai trò giám sát của các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư với hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động