Hệ thống giáo dục mầm non tư thục:

Có giám sát... mới thấy còn bất cập

Qua giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật đối với trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Hai Bà Trưng của Ban Văn hóa Xã hội HĐND TP Hà Nội cho thấy, những năm gần đây, do nhu cầu thực tế gửi trẻ của người dân lớn đã dẫn đến quy mô phát triển của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tăng nhanh vì vậy đòi hỏi phải nâng cao chất lượng quản lý hoạt động này.
co giam sat moi thay con bat cap Yêu cầu sửa quy định về điều kiện thành lập trường mầm non tư thục.
co giam sat moi thay con bat cap Công nhân không gửi con vào nhóm trẻ gia đình thì gửi ở đâu?

Loại hình mầm non tư thục tăng nhanh

Tiếp tục chương trình giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật đối với trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2015 đến nay, ngày 4/4, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa Xã hội HĐND TP Hà Nội do Trưởng Ban Trần Thế Cương làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tại huyện Thanh Trì và quận Hai Bà Trưng.

Bà Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo quận cho biết: Toàn quận có 28 trường mầm non, mẫu giáo ngoài công lập và 86 nhóm lớp độc lập tư thục, với tổng số 8.599 học sinh và 1.605 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Về cơ sở vật chất, đa số cơ sở mầm non tư thục tại quận gặp khó khăn trong việc quy hoạch sân chơi ngoài trời, nhất là diện tích sân cỏ để trẻ được hoạt động, phát triển thể chất.

co giam sat moi thay con bat cap
Cô giáo cho trẻ ăn tại Nhóm lớp mầm non tư thục Quỳnh Trang, quận Hai Bà Trưng.

Trong công tác quản lý, một số cơ sở thường xuyên thay đổi cán bộ quản lý, địa điểm hoạt động, giải thể, thành lập các cơ sở khác nhau trên địa bàn… Theo bà Trần Thị Thu Hà, sự phát triển nhanh của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập là do nhu cầu thực tế gửi trẻ của người dân lớn, trong khi hệ thống trường công lập chưa đáp ứng được yêu cầu.

Là xã có địa bàn rộng, dân số đông với số lượng trẻ lớp tư thục lớn nhất huyện Thanh Trì (3 trường, 26 nhóm lớp), ông Lưu Đình Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai phản ánh: Xã có 2 trường công lập thì chỉ giải quyết được 1/3 nhu cầu gửi trẻ, do vậy để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, những năm gần đây, trên địa bàn xã có nhiều cơ sở mầm non tư thục được thành lập.

Đến nay, đã có 3 trường, 26 nhóm lớp tư thục, tập trung ở khu đô thị Đại Thanh. Hầu hết các nhóm lớp đều phải đi thuê nhà để làm cơ sở đã gây áp lực lớn cho các chủ nhóm lớp, vì phải thuê nhà giá cao, nên dễ thay đổi, chuyển nhượng khi chủ nhóm không đáp ứng được, khiến phụ huynh không yên tâm.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Thanh Trì, khó khăn nhất hiện nay với huyện lại là quy mô phát triển của loại hình mầm non tư thục tăng nhanh (từ 34 trường, nhóm lớp tư thục được cấp phép năm 2014 đến nay đã tăng lên 145 cơ sở), trong khi nhiều nhóm lớp nhỏ lẻ, điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng việc thành lập trường mầm non.

Bên cạnh đó, nhân sự các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục thường xuyên biến động, nên công tác quản lý của các cấp gặp khó khăn, nhất là việc bồi dưỡng, chuyên môn cho giáo viên. Ngoài ra, việc thực hiện các quy định pháp luật đối với chủ các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục còn hạn chế, đặc biệt trong việc tham gia đóng BHXH cho giáo viên, nhân viên.

Cần nâng cao chất lượng quản lý

Bà Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo quận Hai Bà Trưng cho biết, khó khăn lớn nhất trong hoạt động giáo dục mầm non ngoài công lập tại quận là đội ngũ cán bộ chuyên trách của Phòng Giáo dục và đào tạo mỏng trong khi số cơ sở giáo dục trên địa bàn tương đối lớn, không ổn định, thường xuyên biến động; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ngoài công lập cũng thường xuyên thay đổi.

Đặc biệt, kinh nghiệm giáo viên nhiều cơ sở ngoài công lập chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới, ứng dụng phương pháp giáo dục hiện đại; nhiều cơ sở chưa quan tâm bồi dưỡng đội ngũ nên chất lượng, hiệu quả chưa cao. Cán bộ quản lý ngoài công lập thì chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý và triển khai văn bản chỉ đạo của các cấp.

Từ thực tế, bà Hà cho rằng, cần thiết bổ sung một số thủ tục thực hiện việc chuyển đổi miễn nhiệm hiệu trưởng, chuyển địa điểm, mở rộng quy mô nhóm lớp, yêu cầu chủ nhóm lớp phải có bằng trung cấp sư phạm mầm non trở lên. Như vậy mới có thể góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt cũng cho biết, trong điều kiện dân số rất đông và di chuyển dân cư cơ học lớn thì sự phát triển của các trường ngoài công lập tại quận đã có vai trò quan trọng trong việc xã hội hóa, đáp ứng được trên 40% nhu cầu gửi trẻ của người dân.

Tuy nhiên, theo ông Hoạt, trong hoạt động của mạng lưới mầm non, mẫu giáo ngoài công lập vẫn còn rất nhiều tồn tại, mà tới đây quận và các phường sẽ siết chặt hơn nữa việc quản lý các cơ sở trong việc chấp hành quy định pháp luật; quan tâm để có sự bình đẳng về quyền lợi cho giáo viên, học sinh giữa hai khu vực công lập và ngoài công lập, đồng thời tích cực phối hợp với các sở tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Từ khảo sát thực tế và lắng nghe ý kiến của đại diện các địa phương, Đoàn giám sát nhận định, bên cạnh những nỗ lực mà các địa phương đã làm được, vẫn còn một số hạn chế trong công tác quản lý hoạt động giáo dục mầm non, mẫu giáo. Trong đó có những điểm nổi bật là vẫn còn nhiều nhóm lớp nhỏ lẻ, điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo điều kiện để thành lập trường, thiếu sân chơi cho trẻ, một số nhóm lớp có số trẻ vượt quy định; các chủ nhóm, chủ trường thường xuyên thay đổi, đội ngũ giáo viên không ổn định... “Trên cơ sở thực thế khảo sát và những kiến nghị của địa phương là căn cứ để Ban tham mưu HĐND Thành phố có những quyết sách phù hợp thực tế” - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội HĐND Thành phố Trần Thế Cương khẳng định.

Theo ông Trần Thế Cương, thời gian tới, huyện Thanh Trì và quận Hai Bà Trưng cần quan tâm hơn nữa tới việc kiểm tra, rà soát các điều kiện đảm bảo sinh hoạt cho các cơ sở này như: Phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, chế độ cho giáo viên, học sinh theo quy định… Đồng thời, cần tăng cường chức năng giám sát của HĐND cấp huyện, cấp xã (phường); chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn cho giáo viên, nhân viên; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý; phát huy vai trò giám sát của các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư với hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động