M
16:00 | 17/03/2018

Quận Hoàng Mai:

Bàn giải pháp phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập

(LĐTĐ) Mới đây, tại trường quốc tế Singapore, UBND quận Hoàng Mai tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập” sau 15 năm thành lập quận Hoàng Mai (2003-2018). Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Hiếu đã tới dự.

ban giai phap phat trien giao duc mam non ngoai cong lap Sau Tết, lo giáo viên mầm non... một đi không trở lại
ban giai phap phat trien giao duc mam non ngoai cong lap Yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm phẩm chất đạo đức nhà giáo
ban giai phap phat trien giao duc mam non ngoai cong lap Nhiều bất cập trong chính sách thuế đối với trường mầm non ngoài công lập
ban giai phap phat trien giao duc mam non ngoai cong lap Giáo viên mầm non ngoài công lập: thích là nghỉ

Báo cáo tại hội thảo, lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết: Những năm gần đây, quận Hoàng Mai có tốc độ đô thị hóa nhanh, do đó hệ thống trường mầm non, mạng lưới các trường, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục cũng phát triển mạnh góp phần đáp ứng nhu cầu gửi con của nhân dân, giảm áp lực cho hệ thống công lập.

Tính đến tháng 1/2018, trên địa bàn quận có 32 trường mầm non, trong đó có 21 trường mầm non công lập; 11 trường mầm non tư thục; 373 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; 11 nhóm trẻ gia đình. Mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đa dạng về loại hình, có cơ sở có yếu tố tôn giáo, có cơ sở chuyên chăm sóc trẻ khuyết tật, hoặc chuyên tiếp nhận học sinh là con em công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp và khu chế xuất trên địa bàn.

Thời gian qua, việc quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn quận đã được các cấp chính quyền địa phương quan tâm. Phòng GD&ĐT đã làm tốt vai trò tham mưu cho UBND quận ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các phường tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

ban giai phap phat trien giao duc mam non ngoai cong lap
Quang cảnh hội thảo

Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao, các cơ sở giáo dục mầm non đã có chuyển biến tích cực về nền nếp kỷ cương trong thực hiện quy chế chuyên môn, nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn tâm lý và thể chất cho trẻ.

Đội ngũ giáo viên tại các cơ sở đã dần ổn định, được học tập Luật trẻ em, quy định về đạo đức nhà giáo, quy chế chuyên môn… nên đã nghiêm túc thực hiện chương trình, tích cực tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh. Hiện tượng các cơ sở hoạt động không phép đã giảm...

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn quận vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như còn để tình trạng các cơ sở tiếp nhận trẻ có số lượng vượt quá quy định; một số phường buông lỏng quản lý để cơ sở tồn tại không có phép thành lập nhiều năm; chất lượng nuôi dưỡng trẻ tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục khó kiểm soát; tỷ lệ đóng BHXH thấp không đảm bảo quyền lợi cho người lao động…

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận xung quanh các vấn đề: công tác xã hội hóa giáo dục; những nguy cơ mất an toàn đối với nhóm, lớp mầm non tư thục; khó khăn trong việc thành lập trường mầm non; công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; vấn đề quy định số trẻ/nhóm lớp còn nhiều bất cập…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Hiếu ghi nhận những đóng góp của quận Hoàng Mai trong việc phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập đồng thời khẳng định: Với tốc độ phát triển đô thị nhanh như hiện nay, sự ra đời của các trường mầm non, nhóm, lớp mần non tư thục là tất yếu.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hiếu bày tỏ, Bộ cũng không khuyến khích các nhóm, lớp phát triển nhiều bởi điều quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn và chất lượng nuôi dưỡng trẻ. Về vấn đề quy định số trẻ/ nhóm, lớp (hiện nay là 50 trẻ/ nhóm lớp) Bộ dự kiến sẽ xin ý kiến Chính phủ để điều chỉnh cho phù hợp. Về thủ tục, các điều kiện để mở lớp đều có các văn bản quy định rõ ràng, vì vậy, các chủ nhóm lớp cần xem xét lại các điều kiện theo quy định trước khi mở lớp…

Nguồn :