Giáo viên và những áp lực ngầm

Hàng loạt thông tin về việc học sinh bị bạo hành đã khiến phụ huynh tìm “trăm phương, ngàn kế” để bảo vệ con mình, từ công khai đến kín đáo. Điều này vô tình đã khiến nhiều giáo viên không chỉ gặp áp lực về công việc mà còn phải chịu nhiều áp lực về việc niềm tin đang dần bị mai một.
Lấy vợ giáo viên... sướng lắm
Thăm hỏi giáo viên có hoàn cảnh khó khăn
Thi liên tục, giáo viên “bốc hỏa”

Nhọc nhằn nghề “làm dâu trăm họ”

Liên tục tiếp nhận những thông tin không mấy tốt đẹp về việc giáo viên cư xử “quá đà” với học sinh thời gian gần đây, nhiều phụ huynh đã lập tức trang bị những thiết bị, kỹ năng...để bảo vệ con mình. Việc phụ huynh thường xuyên lột quần áo con để kiểm tra thân thể... không còn xa lạ. Từ những trang thiết bị lâu nay vốn được coi là vật dụng để trang bị cho nhà báo khi tác nghiệp điều tra như camera ghi hình, bút quay, máy ghi âm mini... thì giờ đây, nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng bỏ tiền ra mua nhằm mục đích bảo vệ con.

Giáo viên và những áp lực ngầm
Ngoài áp lực về công việc, giáo viên còn phải chịu nhiều áp lực về tinh thần. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Thừa nhận thực tế này, cô giáo Minh Hòa – giáo viên một trường mầm non tư thục (Ngọc Khánh – Ba Đình – Hà Nội) cho biết, giờ đây, giáo viên phải cẩn thận cả lời ăn tiếng nói đối với học sinh, không dám bông đùa vì sợ... bị ghi âm.

Cô giáo Nguyễn Mai Hương (trường tiểu học Thành Công B) là một trong 22 giáo viên được vinh danh “người tốt việc tốt” của ngành giáo dục thủ đô, chia sẻ, ngay cả việc nhỏ nhất như lấy kem đánh răng, xỏ tất... trước khi đi giày thì nhiều trẻ khi vào lớp 1 vẫn còn lúng túng. Tuy nhiên khi đề xuất với phụ huynh việc phối hợp với giáo viên hướng dẫn con đi tất, buộc dây giày đúng cách... cô Hương cũng không tránh khỏi thái độ phản ứng của một số phụ huynh khi cho rằng, chăm sóc trẻ nhỏ một cách toàn diện là việc của các “bảo mẫu”.

Còn cô Thanh Phương – giáo viên ở một trường THCS (quận Thanh Xuân) cho biết, không chỉ mình cô mà không ít giáo viên dị ứng với việc nhiều phụ huynh cho rằng con mình luôn luôn đúng nên nếu có vấn đề gì cần can thiệp sẽ... lên thẳng phòng hiệu trưởng để được giải đáp thắc mắc. “Giáo viên sẽ rất khó chịu với việc làm này, bởi họ cảm thấy không được tôn trọng. Giáo viên phải là người đầu tiên biết chuyện thay vì hiệu trưởng. Những phụ huynh này đáng tiếc lại thường là những người làm lãnh đạo, họ luôn nghĩ, giáo viên như nhân viên của mình nên mọi vấn đề chỉ có thể đạt được kết quả khi họ liên lạc với lãnh đạo của giáo viên đó”, cô Thanh Phương nói.

Làm việc thiện cũng bị nghi ngờ

Để vượt qua những áp lực không tên, nhiều giáo viên thừa nhận, họ không dám xem những thông tin, hình ảnh, clip... về sai sót của các đồng nghiệp trên các trang mạng. Bên lề sự kiện chào mừng ngày 20 – 11 vừa qua, đã có nhiều tâm sự của các thầy, cô giáo là đại điện các trường, các cấp học của thủ đô, giãi bày. Cô Ngọc Minh (THCS Nghĩa Tân) tâm sự: “Quả thật khi xem những thông tin không hay về nghề của mình, bất cứ ai trong chúng tôi cũng không khỏi đau lòng”.

Theo chuyên gia tâm lý giáo dục Nguyễn Tùng Lâm, nguyên nhân chính hiện nay đang “làm khó” giáo viên chính là sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa thực sự ăn ý. Điều đó dẫn đến việc một số phụ huynh cho rằng con mình là đứa trẻ đặc biệt nên yêu cầu giáo viên phải có sự đối xử đặc biệt thì mới xứng tầm. “Việc con của bạn đặc biệt, nhưng bé cũng giống như những học sinh khác trong lớp. Bạn không thể yêu cầu với giáo viên rằng con không phải làm bài tập về nhà, hay không cần tuân thủ nội quy lớp học” – ông Lâm cho biết thêm.

Không chỉ những giáo viên trẻ phản ứng “co mình” lại trước những áp lực của công việc mà ngay cả những thế hệ giáo viên lớn tuổi, những tình nguyện viên các cơ sở giáo dục cũng không tránh khỏi phiền lòng khi lòng tốt của mình bị nghi ngờ.

Có điều kiện đi thăm và tìm hiểu những cơ sở giáo dục đặc biệt (dành cho trẻ khuyết tật), bên cạnh những áp lực về sự tiến bộ của học sinh, những đơn vị này còn phải chịu những áp lực không tên khác, đó là sự nghi ngờ của một số người khi cho rằng: “Lợi dụng tổ chức khuyết tật để thu lợi từ nguồn tài trợ”.

Bà Nguyễn Kim Chung – trường THCS dạy trẻ câm điếc Nhân Chính (Hà Nội) cho biết, đây là một trong những cơ sở giáo dục dành cho trẻ khuyết tật gần như đầu tiên ở Hà Nội, được thành lập bởi một một vị bác sỹ giàu lòng nhân ái, bác sỹ Nguyễn Quý Hưng, với mong muốn tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật cũng được đến trường như bao học sinh khác. Trải qua 25 năm, nhà trường đã xây dựng những đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề. Rất nhiều cô giáo ngoài giờ dạy trên lớp còn tình nguyện kèm miễn phí cho học sinh tại nhà hoặc đến tận gia đình để động viên các em, phối hợp với gia đình để có phương pháp giáo dục phù hợp nhất. “Tất cả những nghĩa cử cao đẹp đó của các cô giáo trong trường đều xuất phát từ sự tự nguyện, lòng yêu nghề và tình yêu thương thực sự đối với các em học sinh... Nhưng đáng buồn thay, những người làm nghề đặc biệt như chúng tôi vẫn không tránh khỏi những nghi ngờ trục lợi...” – bà Chung cho biết.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Xem thêm
Phiên bản di động