Đừng để thi cử trở thành áp lực cho giáo viên

Thi liên tục, giáo viên “bốc hỏa”

Từ nhiều năm nay, việc tham gia các cuộc thi được coi là một trong những tiêu chí bình xét thi đua đối với giáo viên cũng như nhà trường. Nhiều người cho rằng, việc tham gia quá nhiều các cuộc thi dẫn đến quá tải, gây mệt mỏi cho giáo viên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy của nhà trường. Xoay quanh vấn đề này, hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều.
Nếu lương giáo viên quá thấp sẽ ảnh hưởng chất lượng giáo dục
Bồi dưỡng giáo viên kiểu… đối phó!

Không có lợi thế về chất lượng giáo viên như các trường danh tiếng, một số trường tốp dưới than phiền về việc nhiều giáo viên có kinh nghiệm phải liên tục quay vòng để tham dự các kỳ thi cấp quận, cấp thành phố nhằm đảm bảo thành tích thi đua cho nhà trường.

Thi từ chuyên môn đến phong trào

Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ tính riêng các cuộc thi chuyên môn giáo viên giỏi, mỗi năm trung bình các thầy cô đã phải tham gia 3 môn bắt buộc và 1 môn chuyên đề. Trong đó, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, hầu hết giáo viên phải tham gia với áp lực về tỉ lệ đạt yêu cầu gần như 100%. Ở đó, giáo viên phải trải qua ba vòng: Báo cáo đề tài (sáng kiến kinh nghiệm), bài thi năng lực trên máy tính và thực tế giảng dạy có sự tham gia dự giờ của các đồng nghiệp cũng như lãnh đạo (tùy theo từng cấp độ).

Thi liên tục, giáo viên “bốc hỏa”
Nhiều giáo viên phải quay vòng qua các cuộc thi. Ảnh minh họa

Việc đổi mới trong công tác soạn giáo án nhằm mục đích giúp giáo viên phát huy tính sáng tạo nhưng cũng từ đó phát sinh ra nhiều loại sổ sách để phục vụ cho giáo án như sổ tay chuyên môn, sổ hội đồng, sổ dự giờ, sổ thiết bị.... Không phủ nhận việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đem đến những ưu việt nổi trội như việc tra cứu thông tin tiện ích, nhanh gọn, tuy nhiên, công cụ hỗ trợ giáo dục này cũng gây không ít phiền toái. Cô Phạm Hảo (trường THCS Mỗ Lao – Hà Đông) than phiền: “Về đến nhà là ôm máy tính, mê máy tính hơn cả chồng con. Mang tiếng được nghỉ chủ nhật nhưng hầu như đều phải dành quỹ thời gian ít ỏi này tranh thủ chỉnh sửa giáo án theo kiểu mới để phục vụ cho việc đi thi...”. Trong khi đó, do áp lực từ việc thi cử mà không ít những tiêu chí nhằm phát huy tính sáng tạo cho giáo viên như sáng kiến, kinh nghiệm, giải pháp hữu ích phần lớn lại được copy trên mạng.

Còn theo chia sẻ của một giáo viên cấp 2 (Q. Thanh Xuân) thì qua vòng thi ở trường, những giáo viên đạt giải nhất, giải nhì...sẽ được lựa chọn để tham gia thi cấp quận, huyện, thành phố... Theo đó, việc chuẩn bị lại càng ráo riết hơn. Đối với nhiều trường còn tạo điều kiện cho giáo viên được lựa chọn tập trung ôn luyện nên phân công cho các giáo viên khác hỗ trợ dạy thay. Đối với các cuộc thi dành cho giáo viên chủ nhiệm, áp lực lại càng tăng lên bởi chỉ tính riêng việc lên kịch bản để chạy đua theo chủ đề, chủ điểm của từng tháng, chưa kể đến việc triển khai cũng khiến nhiều người mệt mỏi.

Không chỉ tham gia các cuộc thi chuyên môn mà các cuộc thi phong trào mỗi năm lại được bổ sung thêm một số nội dung cũng góp phần làm “dày” lên tổng số cuộc thi. Hàng loạt những cuộc thi mang tên: Giáo viên tài năng duyên dáng, thi làm đồ dùng dạy học tự tạo, dạy học liên môn... được ra đời cũng chiếm khá nhiều quỹ thời gian của các thầy cô giáo. Trong khi đó, không phải cuộc thi nào cũng mang lại hiệu quả như mong muốn. Ví như cuộc thi “làm đồ dùng dạy học tự tạo”, nhiều sản phẩm thiết bị dạy học được làm đối phó, mang tính chất trưng bày là chính bởi không ứng dụng được nhiều trong thực tiễn.

Giáo viên quay vòng để đi thi

Trên thực tế, giáo viên còn phải gián tiếp tham gia những cuộc thi dành cho học sinh dưới hình thức gà bài để đảm bảo chỉ tiêu thi đua của lớp. Điều này cũng được nhiều học sinh thừa nhận. Em Minh Đức (lớp 7 – THCS Đại Kim) kể, quá nhiều câu hỏi trong cuộc thi “an toàn giao thông”, chúng em không thể trả lời hết nên phải nhờ đến sự trợ giúp của các thầy, cô giáo. Còn các sản phẩm phục vụ cho cuộc thi “sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng” quả thật chúng em mải học nên nhiều sản phẩm cũng do bố mẹ hoặc thầy cô làm giúp.

Một thực tế hiện nay, với những trường tốp trên, việc tham gia càng nhiều cuộc thi và giành giải sẽ góp phần làm tăng thêm danh tiếng cho trường. Trong khi đó, phần lớn các cuộc thi hiện nay đều là bắt buộc. Đây chính là nguyên nhân gây khó đối với các trường tốp dưới.

Khảo sát ở một số trường thuộc các quận, huyện ngoại thành như quận Hà Đông, huyện Thanh Trì...chúng tôi nhận thấy nhiều trường có quy mô vẫn còn khiêm tốn, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên còn hạn chế. Theo chia sẻ của bà Trịnh Thị Quang – hiệu trưởng trường THCS Kiến Hưng (Hà Đông), số lượng giáo viên của trường hiện nay chỉ là hơn 40 giáo viên nên số lần giáo viên phải quay vòng để tham gia các cuộc thi sẽ dày đặc hơn. “Hiện tại giáo viên dạy thanh nhạc, giáo viên dạy mỹ thuật...của trường mỗi môn chỉ có duy nhất một giáo viên nên việc “nhẵn mặt” tại các cuộc thi phong trào không phải là điều lạ.” – bà Quang cho biết.

Tương tự như trường THCS Kiến Hưng, ở một số trường khác như THCS Kim Giang (Q. Thanh Xuân), Mỗ Lão (Hà Đông)...thì hầu như không có nhiều sự lựa chọn về giáo viên để đi thi. “Có những cuộc thi chuyên môn, giáo viên có nhiều kinh nghiệm được cử đi thi liên tục qua các năm. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên trẻ nhận về trường lại chưa đủ tự tin và kinh nghiệm để thế chân nên không tránh khỏi việc một số người được coi là cánh chim đầu đàn bị quá tải” – đại diện lãnh đạo một trường THCS ở ngoại thành chia sẻ.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp

(LĐTĐ) Hội nghị Khoa học thường niên - Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024 với chủ đề "Tiếp cận đa chiều trong xu hướng điều trị mới các bệnh cơ xương khớp" vừa diễn ra tại Thái Nguyên.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

(LĐTĐ) Nhiều chiến dịch ra quân để tháo dỡ các công trình làm mất mỹ quan đô thị, cùng các công trình cộng đồng đang được Phú Quốc quyết liệt đầu tư, nhằm lấy lại cảnh quan cho đảo Ngọc.
Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

Đề xuất công nhận Ngày Chiều cao thế giới

(LĐTĐ) Các thành viên trong Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao của Việt Nam vừa đề xuất ngày 11/11 là Ngày Chiều cao thế giới.
Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

Đồng hành cùng các gia đình hiếm muộn trên hành trình “tìm con”

(LĐTĐ) “Hành trình tìm con của các gia đình hiếm muộn là một hành trình dài, với rất nhiều rào cản về kinh tế và tâm lý mà họ phải vượt qua. Thấu hiểu điều đó, từ khi thành lập (2009) đến nay, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội luôn chú trọng tới các chương trình hỗ trợ cộng đồng hiếm muộn, với mong muốn san sẻ một phần chi phí cũng như động viên tinh thần các cặp vợ chồng trên hành trình tìm con”, bác sĩ Phạm Văn Hưởng, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ.
Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội: Khích lệ tinh thần hiếu học của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Chương trình "Gặp mặt trẻ em Thủ đô tiêu biểu vượt khó học tốt” được tổ chức thường niên là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của thành phố Hà Nội nhằm động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khích lệ tinh thần hiếu học của các em, động viên các em nỗ lực vươn lên thành con ngoan, trò giỏi.
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Xem thêm
Phiên bản di động