Giao thông Việt Nam: Cứ giữ được mức ùn tắc như hiện nay cũng khó!

 GS. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải lo ngại với sự mất cân đối trong phát triển hệ thống giao thông thì cứ giữ cho được mức độ ùn tắc như hiện nay cũng khó!
Giao thông Việt Nam: Cứ giữ được mức ùn tắc như hiện nay cũng khó! Gia tăng nhiều điểm ùn tắc: Bài toán chưa có lời giải
Giao thông Việt Nam: Cứ giữ được mức ùn tắc như hiện nay cũng khó! Ký kết “ Chương trình phối hợp hưởng ứng năm an toàn giao thông Việt Nam 2015”
Giao thông Việt Nam: Cứ giữ được mức ùn tắc như hiện nay cũng khó! Cầu vượt trăm tỷ thành nút thắt gây ùn tắc giao thông
Giao thông Việt Nam: Cứ giữ được mức ùn tắc như hiện nay cũng khó! Hà Nội nỗ lực giảm điểm ùn tác giao thông

Ùn tắc, tai nạn gia tăng vì đâu?

Để giữ cho được mức độ ùn tắc như hiện nay, năng lực thông qua của đường bộ trên các hành lang trọng điểm, các cửa ngõ và nội đô các thành phố lớn, sau 8 năm nữa sẽ phải tăng lên gấp hai lần. Điều đó liệu có khả thi trong bối cảnh hiện nay?

Đó là trăn trở của GS. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khi nói về sự phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam trong vài năm tới.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, hệ thống giao thông ở nước ta là một hệ thống hết sức mất cân đối, không đồng bộ. Một hệ thống mà đường sông, đường sắt hầu như bị lãng quên.

Sẽ là không quá, nếu nói rằng hệ thống giao thông ở Việt Nam do đường bộ chiếm vị thế độc tôn, độc diễn. Một tình hình hoàn toàn đi ngược với xu thế phát triển chung. Ông Khuê dẫn chứng, người ta có thể kể ra hàng trăm, thậm chí là nhiều hơn thế, những dự án phát triển hệ thống đường bộ. Nhưng chắc chắn người ta chỉ có thể kể ra một vài dự án dang dở của đường sông.

Ví như dự án mở luồng qua yết hầu Chợ Gạo - Tiền Giang, dù biết là cấp thiết và đưa vào kế hoạch hàng chục năm rồi nhưng cứ bị xếp lại, dẫm chân tại chỗ. Tàu bè vì thế ùn ứ hàng trăm chiếc, ken kín mặt sông, sự giao lưu hàng hoá từ miền Tây về TP. HCM chỉ biết dồn lên đường bộ mà gây ra quá tải.

Còn đường sắt, có người bảo đó là đường sắt của gần 100 năm về trước. Nhưng không phải thế, vì trước đây còn có đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho, còn có đường sắt răng cưa từ Tháp Chàm đi lên Đà Lạt...

Những tuyến còn lại thì lại bị hàng ngàn đường ngang dân sinh băm nát. Đường sắt ở nước ta vì thế đâu có còn đúng với cái nghĩa của nó. Đây cũng chính là lý do, theo ông Khuê, dẫn đến tình trạng môi trường bị xâm hại, ùn tắc và tai nạn giao thông có những diễn biến hết sức bất thường, nghiêm trọng.

Giao thông Việt Nam: Cứ giữ được mức ùn tắc như hiện nay cũng khó!

GS. Lã Ngọc Khuê cho biết, dựa vào sức mua, Bộ Công thương dự báo vào năm 2020 số lượng ô tô của cả nước tăng hơn 2 lần so với hiện nay (từ 18 tăng lên 38 xe/1000 dân). Ngoài ra số xe máy cũng sê tăng thêm gần bằng số xe hiện có.

“Vậy là để giữ cho được mức độ ùn tắc như hiện nay, năng lực thông qua của đường bộ trên các hành lang trọng điểm, các cửa ngõ và nội đô các thành phố lớn, sau 8 năm nữa sẽ phải tăng lên gấp hai lần. Điều đó liệu có khả thi và làm gì để giải thoát tình thế?”, ông Khuê trăn trở.

Thêm nhiều hệ lụy khác

Theo GS. Khuê, hệ luỵ của sự mất cân đối không chỉ là ùn tắc giao thông, môi trường bị xâm hại và tai nạn gia tăng. Sự lạm dụng vận tải đường bộ còn dẫn đến những tổn thất lớn vể kinh tế bởi đó là loại hình vận tải chi phí đắt do suất tiêu hao nhiên liệu cao và do phải huy động một số lượng đông đảo các đầu phương tiện dẫn tới sự tiêu hao vật tư kỹ thuật rất lớn.

Năm 2012 tiêu dùng nội địa sử dụng hơn 16 triệu khối xăng dầu các loại. Trong đó có 8,5 triệu khối diesel. Chí ít 65 - 70% lượng dầu diesel nói trên dùng cho vận tải hàng hoá và hành khách đường bộ, và biết rằng chi phí nhiên liệu chiếm 40 - 45% giá thành của các dịch vụ vận tải đó, sẽ tính ra tổng giá trị dịch vụ vận tải đường bộ ít nhất đã là 14 tỷ USD, xấp xỉ 10% GDP ở vào thời điểm đó.

“Ấy là chưa tính tới lượng xăng dầu chạy taxi và dùng cho nhu cầu đi lại cá nhân, mà thực ra cũng là sự tiêu hao chung của cả nền kinh tế xã hội”, ông Khuê nói. Ngoài ra, sự vận hành của đường bộ còn dẫn đến nguy cơ nhập siêu ngày một lớn bởi vì nền kinh tế đang mất dần khả năng tự cân đối do phải nhập khẩu các loại ô tô, xe máy và nguồn nhiên liệu hoá thạch cũng đã đến hổi suy giảm.

Do vậy, ông Khuê khuyến nghị, tái cơ cấu hệ thống giao thông phải theo hướng: tận dụng lợi thế của vận tải đường sông, đường biển và lấy đường sắt làm các trục chủ đạo trên các hành lang trọng điểm, các đầu mối giao thông và các thành phố lớn.

“Đừng lệ thuộc vào quan niệm: đầu tư hạ tầng đường sắt là việc làm tốn kém. Xin hiểu cho đất đai và suất đầu tư đường ô tô cao tốc 6 làn xe là nhiều hơn và cao hơn so với đường sắt khổ tiêu chuẩn 1435 chạy tuyến đôi”, ông Khuê nêu quan điểm.

Được biết, trong vòng 5 năm tới (2016 - 2020) tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam dự kiến sẽ là 1.009.398 tỷ đồng (khoảng 48 tỷ USD). Trong đó, vốn NSNN là 376.000 tỷ đồng; Vốn ODA là 285.000 tỷ đồng; Vốn huy động ngoài ngân sách: 348.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, để ngành giao thông có thể huy động được số tiền trên là một thách thức không hề nhỏ. Bởi lẽ, mặc dù chủ trương kêu gọi xã hội hóa lĩnh vực này được bàn nhiều trong thời gian qua nhưng vẫn còn đó hàng loạt các “điểm nghẽn”.

Trong khi đó, bài toán đầu tư xây dựng hệ thống giao thông như thế nào để đảm bảo sự đồng bộ, phát triển đặt ra tương đối lớn, cấp bách đối với ngành giao thông.

Bizlive

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động