Gia tăng nhiều điểm ùn tắc: Bài toán chưa có lời giải
Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay! | |
Phố Yết Kiêu lộn xộn, ùn tắc vì thi công vô tổ chức | |
Lộn xộn trên cầu Long Biên: Cần xử lý dứt điểm |
Ùn tắc kéo dài
Trong giờ cao điểm sáng, tuyến đường Nguyễn Trãi, theo chiều từ Hà Đông vào trung tâm thành phố, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Xe máy, ô tô, xe buýt nối đuôi nhau, xếp hàng dài hàng kilomet, chầm chậm bò qua các “đại công trường” đang thi công. Dưới lòng đường, 3 đến 4 hàng xe ô tô ken đặc nối nhau khiến các phương tiện xe máy buộc phải đi lên vỉa hè, chen lấn, nhích dần từng bước. Dù lực lượng CSGT thường xuyên ứng trực, phân luồng, nhưng do lưu lượng phương tiện quá đông nên tình trạng tắc nghẽn vẫn tái diễn hàng ngày.
Anh Đỗ Thành Trung, Văn Quán, Hà Đông, bức xúc: “Ngày nào cũng vậy, chúng tôi phải nhích dần từng bước khi đi qua đây, ùn tắc thường xuyên, nếu không tìm được cách “leo” lên vỉa hè để đi thì còn phải chôn chân đến 10 giờ sáng”.
Ùn tắc kéo dài trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân. |
Theo quan sát của PV, ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (nơi có hai công trình trọng điểm đang thi công là nhà ga vành đai 3 và hầm chui Thanh Xuân), nguyên nhân ùn tắc ở đây chủ yếu do dự án hầm chui Thanh Xuân gây ra. Với chiều dài gần 1 km, nhà thầu đã quây hàng rào chiếm lòng đường sau đó phải “xén” bớt vỉa hè để các phương tiện có lối đi, nhưng do làm vội nên mặt đường gồ ghề, lại thêm các chướng ngại vật là ống bê tông, gạch đá, cát sỏi … được bố trí như “ma trận” khiến các phương tiện di chuyển rất khó khăn.
Tương tự, ngoài tuyến đường Nguyễn Trãi, đang là tâm điểm nóng về tình trạng ùn tắc giao thông, tuyến đường Cầu Giấy - Xuân Thủy cũng ùn tắc do thi công đường sắt trên cao Nhổn- ga Hà Nội. Nguyên nhân của tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này là do phần lớn diện tích mặt đường Cầu Giấy đã bị biến thành công trường thi công đường sắt đô thị, khiến hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ phải tiến từng cm qua đoạn đường dài 1,5km. Thông tin từ đội CSGT số 6 cho biết, để giảm tải cho tuyến đường Cầu Giấy, khi lưu thông từ các hướng Xuân Thủy – Trần Thái Tông vào Nguyễn Phong Sắc, các phương tiện được phép lưu thông một đoạn ngược chiều, tuy nhiên việc này, khiến nhiều phương tiện lưu thông từ hướng Nguyễn Phong Sắc ra, gặp không ít trở ngại.
Chưa có lời giải
Trong giờ cao điểm sáng, tuyến đường Nguyễn Trãi, theo chiều từ Hà Đông vào trung tâm thành phố, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Xe máy, ô tô, xe buýt nối đuôi nhau, xếp hàng dài hàng kilomet, chầm chậm bò qua các “đại công trường” đang thi công. Dưới lòng đường, 3 đến 4 hàng xe ô tô ken đặc nối nhau khiến các phương tiện xe máy buộc phải đi lên vỉa hè, chen lấn, nhích dần từng bước. Dù lực lượng CSGT thường xuyên ứng trực, phân luồng, nhưng do lưu lượng phương tiện quá đông nên tình trạng tắc nghẽn vẫn tái diễn hàng ngày. |
Trên thực tế, các tuyến đường này đều là tuyến huyết mạch, lưu lượng phương tiện qua lại đông, nhưng không thể dừng thi công vì đều là những dự án, công trình trọng điểm. Sau một loạt các sự cố, để đảm bảo an toàn các hạng mục thi công, đơn vị thiết kế của nhà thầu đã tính toán bố trí lại hệ đà giáo và kết cấu công trình nhằm đảm bảo an toàn. “Hai bên làn đường ở khu vực nhà ga Đại học Quốc gia đã mở rộng 8m, khu vực nhà ga Thanh Xuân cũng mở rộng tới 11m, do đó không tránh khỏi việc ùn tắc vào giờ cao điểm”, ông Lê Văn Dương - Phó giám đốc BQLDA Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết.
Được biết, nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt tại khu vực này, nút giao Thanh Xuân đã được Sở GTVT tổ chức phân luồng tại chỗ như cho phép xén hè, mở đường cho phép lái xe rẽ phải tại 4 góc nút Thanh Xuân, mở thêm 2 điểm quay đầu xe, mỗi điểm rộng 16m tại đường Nguyễn Xiển và Khuất Duy Tiến; xén dải phân cách giữa trên đường Nguyễn Trãi dài 50m để tăng bề rộng mặt đường cho các phương tiện lưu thông. Trao đổi thêm về việc này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho hay, Sở GTVT đã tổ chức phân luồng giao thông từ xa, hướng các phương tiện đi theo đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng, đường Kim Giang, Giải Phóng. Điều chỉnh lại thời gian dừng chờ theo tín hiệu đèn, tăng thời gian di chuyển của các phương tiện theo hướng Trần Phú - Ngã Tư Sở vào buổi sáng, hướng ngược lại tăng về chiều. “Sở GTVT sẽ họp bàn với các đơn vị liên quan, lực lượng CSGT để tìm ra phương án xử lý tối ưu nhất”, ông Tân cho hay.
Bên cạnh việc ùn tắc kéo dài tại các dự án trọng điểm, tình trạng ùn tắc kéo dài tại các tuyến đường vành đai I cũng diễn ra hàng ngày. Thời gian gần đây, đường Xã Đàn, đoạn giao cắt với phố Phạm Ngọc Thạch và đoạn giao với ngã bảy Ô chợ Dừa cũng thường xuyên xảy ra ùn ứ. Dù trước đó, đoạn “nút cổ chai” Kim Liên mới – Phạm Ngọc Thạch nguyên nhân chính gây ùn tắc trên tuyến đường này đã được GPMB và được tổ chức phân làn mới. Theo phản ánh của người dân phường Kim Liên, nguyên nhân ùn tắc là bởi khu vực này có nhiều điểm giao cắt, không chỉ phố Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, đường Kim Liên mới nối với Nguyễn Lương Bằng ra nút giao Tôn Đức Thắng – Đê La Thành tập trung lưu lượng phương tiện rất lớn. Không tính tại các điểm nút giao nhau, lòng đường Xã Đàn rộng và thoáng, các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, khi đến những “nút” giao thì bị tắc do gặp phải đèn tín hiệu hay bởi xung đột giao thông với các hướng khác. Phía trước chưa thoát, phía sau đã dồn tới, từ đó dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy vượt, xe máy lấn làn ôtô khiến việc di chuyển càng thêm khó khăn.
Trước thực trạng này, bên cạnh việc nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, nhiều chuyên gia cho rằng, việc làm thiết yếu hiện nay là phải tạo ra được một nếp văn hoá giao thông đô thị với người dân. Chỉ khi nào người dân chấp hành nghiêm luật lệ giao thông thì bức tranh về ách tắc giao thông đô thị mới mong giảm nhiệt.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”
Bông mua tím
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15