Gia tăng nhiều điểm ùn tắc: Bài toán chưa có lời giải

Ùn tắc giao thông vốn không phải chuyện mới, thế nhưng, những ngày vừa qua, tình trạng ùn tắc kéo dài tại các tuyến đường cửa ngõ Tây nam dẫn vào trung tâm thành phố bỗng trở nên nghiêm trọng và chưa có cách nào để khắc phục
Gia tăng nhiều điểm ùn tắc: Bài toán chưa có lời giải Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay!
Gia tăng nhiều điểm ùn tắc: Bài toán chưa có lời giải Phố Yết Kiêu lộn xộn, ùn tắc vì thi công vô tổ chức
Gia tăng nhiều điểm ùn tắc: Bài toán chưa có lời giải Lộn xộn trên cầu Long Biên: Cần xử lý dứt điểm

Ùn tắc kéo dài

Trong giờ cao điểm sáng, tuyến đường Nguyễn Trãi, theo chiều từ Hà Đông vào trung tâm thành phố, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Xe máy, ô tô, xe buýt nối đuôi nhau, xếp hàng dài hàng kilomet, chầm chậm bò qua các “đại công trường” đang thi công. Dưới lòng đường, 3 đến 4 hàng xe ô tô ken đặc nối nhau khiến các phương tiện xe máy buộc phải đi lên vỉa hè, chen lấn, nhích dần từng bước. Dù lực lượng CSGT thường xuyên ứng trực, phân luồng, nhưng do lưu lượng phương tiện quá đông nên tình trạng tắc nghẽn vẫn tái diễn hàng ngày.

Anh Đỗ Thành Trung, Văn Quán, Hà Đông, bức xúc: “Ngày nào cũng vậy, chúng tôi phải nhích dần từng bước khi đi qua đây, ùn tắc thường xuyên, nếu không tìm được cách “leo” lên vỉa hè để đi thì còn phải chôn chân đến 10 giờ sáng”.

Gia tăng nhiều điểm ùn tắc: Bài toán chưa có lời giải
Ùn tắc kéo dài trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân.

Theo quan sát của PV, ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (nơi có hai công trình trọng điểm đang thi công là nhà ga vành đai 3 và hầm chui Thanh Xuân), nguyên nhân ùn tắc ở đây chủ yếu do dự án hầm chui Thanh Xuân gây ra. Với chiều dài gần 1 km, nhà thầu đã quây hàng rào chiếm lòng đường sau đó phải “xén” bớt vỉa hè để các phương tiện có lối đi, nhưng do làm vội nên mặt đường gồ ghề, lại thêm các chướng ngại vật là ống bê tông, gạch đá, cát sỏi … được bố trí như “ma trận” khiến các phương tiện di chuyển rất khó khăn.

Tương tự, ngoài tuyến đường Nguyễn Trãi, đang là tâm điểm nóng về tình trạng ùn tắc giao thông, tuyến đường Cầu Giấy - Xuân Thủy cũng ùn tắc do thi công đường sắt trên cao Nhổn- ga Hà Nội. Nguyên nhân của tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này là do phần lớn diện tích mặt đường Cầu Giấy đã bị biến thành công trường thi công đường sắt đô thị, khiến hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ phải tiến từng cm qua đoạn đường dài 1,5km. Thông tin từ đội CSGT số 6 cho biết, để giảm tải cho tuyến đường Cầu Giấy, khi lưu thông từ các hướng Xuân Thủy – Trần Thái Tông vào Nguyễn Phong Sắc, các phương tiện được phép lưu thông một đoạn ngược chiều, tuy nhiên việc này, khiến nhiều phương tiện lưu thông từ hướng Nguyễn Phong Sắc ra, gặp không ít trở ngại.

Chưa có lời giải

Trong giờ cao điểm sáng, tuyến đường Nguyễn Trãi, theo chiều từ Hà Đông vào trung tâm thành phố, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Xe máy, ô tô, xe buýt nối đuôi nhau, xếp hàng dài hàng kilomet, chầm chậm bò qua các “đại công trường” đang thi công. Dưới lòng đường, 3 đến 4 hàng xe ô tô ken đặc nối nhau khiến các phương tiện xe máy buộc phải đi lên vỉa hè, chen lấn, nhích dần từng bước. Dù lực lượng CSGT thường xuyên ứng trực, phân luồng, nhưng do lưu lượng phương tiện quá đông nên tình trạng tắc nghẽn vẫn tái diễn hàng ngày.

Trên thực tế, các tuyến đường này đều là tuyến huyết mạch, lưu lượng phương tiện qua lại đông, nhưng không thể dừng thi công vì đều là những dự án, công trình trọng điểm. Sau một loạt các sự cố, để đảm bảo an toàn các hạng mục thi công, đơn vị thiết kế của nhà thầu đã tính toán bố trí lại hệ đà giáo và kết cấu công trình nhằm đảm bảo an toàn. “Hai bên làn đường ở khu vực nhà ga Đại học Quốc gia đã mở rộng 8m, khu vực nhà ga Thanh Xuân cũng mở rộng tới 11m, do đó không tránh khỏi việc ùn tắc vào giờ cao điểm”, ông Lê Văn Dương - Phó giám đốc BQLDA Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết.

Được biết, nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt tại khu vực này, nút giao Thanh Xuân đã được Sở GTVT tổ chức phân luồng tại chỗ như cho phép xén hè, mở đường cho phép lái xe rẽ phải tại 4 góc nút Thanh Xuân, mở thêm 2 điểm quay đầu xe, mỗi điểm rộng 16m tại đường Nguyễn Xiển và Khuất Duy Tiến; xén dải phân cách giữa trên đường Nguyễn Trãi dài 50m để tăng bề rộng mặt đường cho các phương tiện lưu thông. Trao đổi thêm về việc này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho hay, Sở GTVT đã tổ chức phân luồng giao thông từ xa, hướng các phương tiện đi theo đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng, đường Kim Giang, Giải Phóng. Điều chỉnh lại thời gian dừng chờ theo tín hiệu đèn, tăng thời gian di chuyển của các phương tiện theo hướng Trần Phú - Ngã Tư Sở vào buổi sáng, hướng ngược lại tăng về chiều. “Sở GTVT sẽ họp bàn với các đơn vị liên quan, lực lượng CSGT để tìm ra phương án xử lý tối ưu nhất”, ông Tân cho hay.

Bên cạnh việc ùn tắc kéo dài tại các dự án trọng điểm, tình trạng ùn tắc kéo dài tại các tuyến đường vành đai I cũng diễn ra hàng ngày. Thời gian gần đây, đường Xã Đàn, đoạn giao cắt với phố Phạm Ngọc Thạch và đoạn giao với ngã bảy Ô chợ Dừa cũng thường xuyên xảy ra ùn ứ. Dù trước đó, đoạn “nút cổ chai” Kim Liên mới – Phạm Ngọc Thạch nguyên nhân chính gây ùn tắc trên tuyến đường này đã được GPMB và được tổ chức phân làn mới. Theo phản ánh của người dân phường Kim Liên, nguyên nhân ùn tắc là bởi khu vực này có nhiều điểm giao cắt, không chỉ phố Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, đường Kim Liên mới nối với Nguyễn Lương Bằng ra nút giao Tôn Đức Thắng – Đê La Thành tập trung lưu lượng phương tiện rất lớn. Không tính tại các điểm nút giao nhau, lòng đường Xã Đàn rộng và thoáng, các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, khi đến những “nút” giao thì bị tắc do gặp phải đèn tín hiệu hay bởi xung đột giao thông với các hướng khác. Phía trước chưa thoát, phía sau đã dồn tới, từ đó dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy vượt, xe máy lấn làn ôtô khiến việc di chuyển càng thêm khó khăn.

Trước thực trạng này, bên cạnh việc nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, nhiều chuyên gia cho rằng, việc làm thiết yếu hiện nay là phải tạo ra được một nếp văn hoá giao thông đô thị với người dân. Chỉ khi nào người dân chấp hành nghiêm luật lệ giao thông thì bức tranh về ách tắc giao thông đô thị mới mong giảm nhiệt.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động