Giáo dục là quốc sách!

(LĐTĐ) - Hôm qua (5/9), ngày cả nước đưa trẻ đến trường, vì vậy có lẽ cái “đa chiều” của mình không thể không nói về không khí khai giảng năm học mới ở khắp nơi trên cả nước.
giao duc la quoc sach Thì cứ chờ xem!
giao duc la quoc sach À, ra vậy!
giao duc la quoc sach Quá phải ấy chứ bác!

- Đúng vậy bác ạ. Đến như mình đã qua thời cắp sách hàng chục năm rồi, mà vẫn thấy bồi hồi xúc động trước mỗi ngày khai giảng.

- Nhìn chung, các lễ khai giảng năm nay đều ngắn gọn và ý nghĩa, thổi được cái không khí vui tươi, phấn khởi vào mỗi học sinh trước năm học mới.

- Chương trình khai giảng đã được rút ngắn, không phô trương hình thức; tăng cường phần hội để các em thỏa sức giao lưu gắn kết với bạn bè và mái trường.

- Tớ nghĩ, đó là điểm sáng nhất trong lễ khai giảng. Tớ còn biết, trước kỳ khai giảng này, Giáo dục TP HCM còn chỉ đạo các trường không báo cáo thành tích tại lễ khai giảng. Đó cũng là điểm nhấn.

-Bên cạnh sự náo nức, trống rong cờ mở tại các điểm trường, cũng phải nói đến việc còn nhiều nơi, các em học sinh chưa có một buổi Lễ khai giảng trọn vẹn. Đó là các trường nằm trong vùng lũ lụt vừa qua.

-Mặc dù tất cả đã làm hết sức mình để khắc phục hậu quả của lũ lụt, giúp các trường tổ chức khai giảng đúng ngày, song vẫn còn rất nhiều khó khăn.

-Em được biết có hàng trăm em học sinh ở vùng lũ Thanh Hóa hôm nay đã phải dự khai giảng nhờ tại cơ sở trường khác vì trường mình không thể khắc phục kịp cho Lễ khai giảng.

-Lại nữa, nhiều trường học ở vùng sâu, vùng xa do đường sạt lở, không thể di chuyển bằng bất kể phương tiện gì, các thầy cô đã phải leo bộ, thậm chí phải bám gầu máy xúc qua điểm sạt lở để đến trường kịp Lễ khai giảng. Và nhiều, rất nhiều học sinh vùng cao phải vượt lũ dữ để đến trường dự khai giảng.

-Đúng là bên cạnh niềm vui ngày khai giảng, còn không ít những băn khoăn trăn trở. Có trường tưởng như không tổ chức khai giảng được do phụ huynh học sinh phản đối vì nhiều khoản thu quá cao đầu năm học của nhà trường.

-Đấy, cái khoản thu đầu năm học cũng nhiều điều đáng ngẫm lắm. Năm nào cũng xiết mà năm nào cũng vẫn xảy ra. Nó cũng khiến nhiều lễ khai giảng kém vui.

-Rồi chuyện thiếu sách giáo khoa, thí điểm cách đánh vần mới, quốc ngữ mới cũng chi phối đáng kể tới môi trường giáo dục.

-Nếu nói đến sự chi phối trong môi trường giáo dục, cũng phải kể đến việc số học sinh của một lớp quá đông. Nhất là lớp 1, theo quy định mỗi lớp không quá 35 học sinh, vậy mà có trường mỗi lớp có đến 60, thậm chí 70 học sinh.

-Đúng vậy bác ạ. Điều này khiến giáo viên lớp 1 kêu không thể đủ sức để kèm đọc viết cho từng học sinh; không đảm bảo được chương trình học tập.

-Và các cô giáo kêu gọi các phụ huynh hãy cho trẻ học chữ trước khi đi học phải không? Theo tớ, đây là một bất cập lớn cần tháo gỡ, bởi nhiệm vụ của nhà trường là dạy chữ cho học sinh, nếu các phụ huynh tự cho con mình đi học thì cần gì đến trường nữa. Đó là chưa kể việc học trước có rất nhiều ý kiến về tác hại của nó.

-Nhưng nếu không cho học trước, đến lớp cô không kèm được hết, chắc chắn có nhiều em hết lớp 1 mà chưa biết đọc. Mặt khác ai cũng lo cho con học trước, con mình đến lớp mà chưa biết gì thì thụt lùi lắm.

-Tớ vẫn nghĩ việc dạy chữ là của nhà trường, đùn đẩy cho phụ huynh là không ổn.

-Tất nhiên là không ổn rồi. Nếu đặt địa vị vào các cô giáo lớp 1, mới thấy với số lượng học sinh nhiều như thế, có căng hết sức cũng không kèm cặp hết được.

-Vậy tại sao lớp học lại đông?

-Bác hỏi cứ như ở cung trăng vậy. Dân số tăng cao mà trường lớp thì ít, ắt mỗi lớp phải đông…

-Thế sao trường ít, trong khi trung tâm thương mại thì quá nhiều. Tớ nghĩ có vấn đề trong quy hoạch.

-Bác nói đúng. Cũng có nhiều quỹ đất dành cho quy hoạch trường lớp đó, song vấn đề là đầu tư xây dựng như thế nào. Nhìn chung các nhà đầu tư không mặn mà với việc xây trường, thích xây chung cư, trung tâm thương mại hơn nên mới có chuyện thiếu trường.

-Thế tại sao lại như vậy. Giáo dục là quốc sách cơ mà.

-Nói toẹt ra thì cũng khó. Chỉ biết rằng, để có một môi trường giáo dục thực sự vì sự phát triển, thì phải giải quyết đồng bộ tất cả những gì mà em và bác vừa “đa chiều”.

-Được như vậy giáo dục mới là quốc sách.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

“Đại sứ” du lịch

“Đại sứ” du lịch

(LĐTĐ) Các cụ xưa có câu “đáng đồng tiền bát gạo”. Khi khách hàng, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì bên cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí về giá thành, chất lượng, an toàn, hành xử văn hóa.
Lương tăng rồi, giá thì sao?

Lương tăng rồi, giá thì sao?

(LĐTĐ) Dù ngân sách Nhà nước còn khó khăn, song để tiến tới hiện thực hóa mục tiêu lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, Chính phủ đã quyết định việc tăng lương theo lộ trình từ ngày 1/7 vừa qua. Người lao động mừng vì lương tăng, song cũng mong muốn Nhà nước có chính sách vĩ mô đủ mạnh để “ghìm cương” giá!
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

(LĐTĐ) Trước đây, việc xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km chỉ mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Nay việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dự kiến chưa đến 1 năm sẽ hoàn thành. Với các dự án khác, xét về mặt thời gian là vấn đề đáng để nghĩ suy.
Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Luật Dược (sửa đổi), nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý. Điều này, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh, đồng thời tiết kiệm ngoại tệ cho Nhà nước.
Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
Xứng đáng báo chí cách mạng

Xứng đáng báo chí cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 21/6, giới báo chí cả nước long trọng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Học Bác cho bút sắc, lòng trong

Học Bác cho bút sắc, lòng trong

(LĐTĐ) Tại thời khắc đặc biệt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo Việt Nam thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và cũng là Người đặt nền móng cho sự nghiệp vẻ vang báo chí nước nhà.
Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động