Giảm sức ép taxi ngoại tỉnh hoạt động tại Hà Nội

Thực hiện Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, thời gian qua TP.Hà Nội đã tiến hành rà soát, chấn chỉnh các doanh nghiệp (DN) taxi hoạt động không hiệu quả, không đủ số lượng xe theo như quy đinh. Tuy nhiên, để đối phó với chủ trương này, nhiều DN đã bày thêm nhiều “chiêu trò” hòng lách luật để vẫn tiếp tục hoạt động.
giam suc ep taxi ngoai tinh hoat dong tai ha noi van la khoang trong che tai Bắt nhóm chặn taxi cướp tài sản
giam suc ep taxi ngoai tinh hoat dong tai ha noi van la khoang trong che tai Taxi Uber sang trọng, tiện ích, giá rẻ!

Theo số liệu của Sở GTVT Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 7.2016, đã có gần 7.600 xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải của Hà Nội xin chuyển đi cấp phù hiệu ở các địa phương khác. Tuy nhiên, qua rà soát, phần lớn các phương tiện này được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội (khoảng 3.000 xe).

giam suc ep taxi ngoai tinh hoat dong tai ha noi van la khoang trong che tai
Nhiều xe taxi mang BKS 29-30 của Hà Nội nhưng phù hiệu taxi lại do tỉnh khác cấp.

Khảo sát một vòng quanh khu vực các bệnh viện Bạch Mai, Việt - Đức, Xanh Pôn, có thể thấy rõ một số hãng taxi như Thắng Lợi, Thanh Nhàn (Hưng Yên cấp phép), taxi Sông Hồng, Sao Thủ đô (Bắc Ninh cấp phép), taxi Yên Bình (Thái Nguyên cấp phép)… có nhiều hãng xe vẫn đang hoạt động gần như 100% tại Hà Nội.

Về chế tài quản lý, theo các cơ quan chức năng, nếu căn cứ vào Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10. 9.2014 của Chính phủ và Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT thì không có qui định cụ thể phạm vi hoạt động của xe taxi.

Chính vì vậy, các DN vận tải đã lợi dụng kẽ hở này ồ ạt đưa xe taxi ngoại tỉnh cấp phép về Hà Nội hoạt động như những chiếc xe “taxi dù”.

Thực trạng này đang gây sức ép giao thông rất lớn cho Thủ đô Hà Nội, nhất là khi Thành phố đang nỗ lực tìm mọi cách để giảm ùn tắc giao thông, hướng tới hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vào năm 2025.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Đoàn – Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT tỉnh Hưng Yên) cho biết, tính đến ngày 19.7, Sở này đã cấp phù hiệu cho 518 xe taxi có BKS Hà Nội của 7 hãng taxi gồm: Green, Minh Sáng, Thành Lợi, Thanh Nhàn, Hà Nội Sao, Quốc Tuấn, Việt Nam Taxi.

Cũng theo ông Đoàn, có thời điểm kiểm tra đã phát hiện 407 xe taxi được Sở GTVT tỉnh Hưng Yên cấp phù hiệu, nhưng hầu như chỉ hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thực tế thì trụ sở chi nhánh, văn phòng tại Hưng Yên không có nhân viên, người điều hành, gọi điện theo số máy niêm yết của hãng, nhưng không có người trả lời hoặc không có xe phục vụ.

Cũng tương tự như tại Hưng Yên, số xe có BKS Hà Nội được Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cấp phù hiệu taxi là khoảng hơn 500 xe và đa phần cũng hoạt động tại Hà Nội.

Thực trạng này diễn ra đã từ lâu, tuy nhiên do không có chế tài xử phạt, nên các xe taxi ngoại tỉnh, nhưng mang biển “29 - 30” vẫn ngang nhiên hoạt động tại Hà Nội.

Ông Hoàng Văn Mạnh - Phó chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay: Sở dĩ các xe taxi tỉnh khác vẫn hoạt động được trên địa bàn Thủ đô do không chịu sự quản lý của cơ quan nào, nên những lái xe này thường lợi dụng tăng giá cước, bắt chẹt hành khách.

Điển hình như vụ taxi Bắc Á mang phù hiệu tỉnh Vĩnh Phúc đã lăng mạ khách sau khi họ sử dụng dịch vụ, hay taxi Sông Hồng có phù hiệu tỉnh Bắc Ninh hành hung khách Hàn Quốc…

Về chế tài quản lý, theo các cơ quan chức năng, nếu căn cứ vào Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10. 9.2014 của Chính phủ và Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT thì không có quy định cụ thể phạm vi hoạt động của xe taxi.

Chính vì vậy, các DN vận tải đã lợi dụng kẽ hở này ồ ạt đưa xe taxi ngoại tỉnh cấp phép về Hà Nội hoạt động như những chiếc xe “taxi dù”. Thực trạng này đang gây sức ép giao thông rất lớn cho Thủ đô Hà Nội, nhất là khi Thành phố đang nỗ lực tìm mọi cách để giảm ùn tắc giao thông, hướng tới hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vào năm 2025.

Liên quan đến những vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, những tồn tại trên được nhìn rõ và đã có điều chỉnh trong đề xuất dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Đơn cử như quy định về xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 12 năm thay vì hiện đang quy định niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt và không quá 12 năm tại các địa phương khác. Tuy nhiên, dự thảo nghị định cũng vẫn chưa đề cập đến tình trạng xe taxi ngoại tỉnh hoạt đông trong địa bàn…

Việc cấm triệt để các xe taxi ngoại tỉnh là không thực tế và cũng không khả thi, tuy nhiên việc một chiếc xe taxi biển Hà Nội, không đăng ký ở Hà Nội mà lại đăng ký hoạt động tại địa phương khác cũng là việc đáng suy ngẫm.

Nên chăng, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu những quy định mới trong việc cấp phù hiệu taxi để tránh tình trạng lộn xộn, thiếu quản lý như hiện nay.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 24/12, khu vực Hà Nội trời có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động