TP.HCM: Thu hồi phù hiệu gần 9.000 xe vận tải vi phạm

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải (KDVT) của các đơn vị vi phạm quy định và thu hồi phù hiệu 8.962 xe của các đơn vị.
Thu hồi phù hiệu hơn 200 phương tiện của Công ty Thành Bưởi Tước giấy phép kinh doanh 21 nhà xe hoạt động tại TP.HCM Gần 4.000 xe kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ

Đây là thông tin đáng chú ý mà Sở Xây dựng TP.HCM cho biết trong văn bản gửi Công an, Cục Thuế TP.HCM và Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã, đặc khu Côn Đảo về phối hợp quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn Thành phố.

Muôn kiểu “lách luật”

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, thời gian qua, một số hợp tác xã (HTX) lợi dụng quy định đơn giản hóa đối với các thủ tục hành chính trong đăng ký hoạt động KDVT và thực hiện trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Xây dựng, nên đã kết nạp phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác vào đơn vị để lập hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu nhưng không quản lý phương tiện, không quản lý lái xe, không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, không kiểm tra và duy trì các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 158 ngày 18/12/2024 của Chính phủ.

TP.HCM: Thu hồi phù hiệu gần 9.000 xe vận tải vi phạm
Sở Xây dựng TP.HCM đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của nhiều đơn vị và phù hiệu 8.962 xe vi phạm. (Ảnh minh họa)

Kể từ tháng 4 đến tháng 9/2025, Sở Xây dựng đã rà soát, có văn bản gửi đến Sở Tài chính, cơ quan thuế và địa phương xác minh thông tin đối với một số đơn vị thì đều nhận kết quả đơn vị không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký hoặc tra cứu thông tin người nộp thuế thì xuất hiện trạng thái đơn vị đăng ký tạm dừng hoạt động hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Tuy nhiên một số trường hợp đơn vị vẫn nộp hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu, hoặc một số phương tiện do doanh nghiệp đăng ký làm chủ sở hữu phương tiện - dù đã khai báo tạm dừng hoạt động doanh nghiệp nhưng vẫn ký hợp đồng dịch vụ vận tải với HTX để đề nghị cấp phù hiệu hoạt động KDVT.

Một số trường hợp phương tiện được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô cho doanh nghiệp có trạng thái tạm dừng hoạt động nhưng vẫn ký hợp đồng dịch vụ với HTX để KDVT. Ngoài ra, xảy ra tình trạng đơn vị xin dừng hoạt động và trả loại giấy phép KDVT khi được Sở Xây dựng đưa vào kế hoạch kiểm tra điều kiện KDVT điển hình như: HTX xe Thống Nhất đã được cấp phù hiệu cho 3.668 xe (không tính các trường hợp phương tiện được cấp đã hết hiệu lực phù hiệu); HTX vận tải Bách Gia đã được cấp phù hiệu cho 374 xe đã nộp trả lại giấy phép KDVT xin dừng hoạt động, nhưng các phương tiện thực tế vẫn đang hoạt động và chưa nộp trả phù hiệu theo quy định.

Trên cơ sở ý kiến của cơ quan liên quan, Sở Xây dựng đã xử lý thu hồi giấy phép KDVT của các đơn vị vi phạm quy định và thu hồi phù hiệu 8.962 xe của các đơn vị: HTX dịch vụ vận tải Hải Dương 1.990 xe, HTX dịch vụ vận tải Lộc Phát 266 xe; HTX vận tải GPS Bình Minh 638 xe, HTX dịch vụ vận tải Thiên Phương 3.125 xe, HTX thương mại dịch vụ giao thông Vận tải Đường bộ 2.943 xe.

Xử lý nghiêm vi phạm

Không chỉ thu hồi phù hiệu những trường hợp vi phạm, hiện Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã kiểm tra và phát hiện đơn vị đang không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh và đang chờ địa phương có ý kiến về tình trạng hoạt động như HTX dịch vụ tổng hợp Sao Vàng đã được cấp phù hiệu cho 2.296 xe còn hiệu lực, HTX thương mại Văn Lang đã được cấp phù hiệu 1.918 xe còn hiệu lực (không tính các trường hợp phương tiện được cấp đã hết hiệu lực phù hiệu).

Theo Sở Xây dựng, việc chấp hành nộp lại phù hiệu bị thu hồi của các đơn vị còn hạn chế, một số trường hợp đơn vị thông báo mất phù hiệu và không còn quản lý để chuyển sang đơn vị khác hoạt động. Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng một số trường hợp phương tiện ô tô con đăng ký KDVT (biển số có nền vàng), được cấp phù hiệu xe KDVT sau đó trả lại phù hiệu để chuyển sang xe không KDVT (biển số nền trắng), nhưng vẫn hoạt động KDVT.

Để đảm bảo trong công tác quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn thực hiện theo quy định về kinh doanh và điều kiện KDVT tại Nghị định số 158 ngày 18/12/2024 của Chính phủ, Sở Xây dựng đề nghị Cục Thuế Thành phố phối hợp thông tin các trường hợp đơn vị KDVT, thành viên HTX kinh doanh vận tải không đăng ký thuế, không khai báo thuế theo quy định của pháp luật để Sở Xây dựng thực hiện việc thu hồi giấy phép KDVT, thu hồi phù hiệu đã cấp.

Sở Xây dựng cũng đề nghị Công an Thành phố phối hợp trong công tác tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp phương tiện có phù hiệu nhưng thông tin dữ liệu phù hiệu được kiểm tra thông qua tính năng quét mã QR Code xuất hiện trạng thái không còn hiệu lực hoặc bị thu hồi để xử lý theo quy định.

Ngoài ra Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND phường, xã và đặc khu Côn Đảo phối hợp trong việc kịp thời thông tin đến Sở Xây dựng các trường hợp HTX đã được cấp giấy phép KDVT nhưng không hoạt động tại địa chỉ đăng ký để phối hợp xử lý theo quy định.

Hiện TP.HCM đang quản lý 7.181 đơn vị KDVT được cấp giấy phép KDVT bằng xe ô tô với 256.072 phương tiện được cấp phù hiệu KDVT. Trong đó, HTX là 602 đơn vị với 186.066 xe được cấp phù hiệu, chiếm tới 73% tổng số xe hoạt động và phần lớn xe có biển số của các tỉnh, thành phố khác.
Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường Tây Mỗ: Tổng kết công tác năm 2025, ký kết chương trình phối hợp liên tịch 2026

Phường Tây Mỗ: Tổng kết công tác năm 2025, ký kết chương trình phối hợp liên tịch 2026

Sáng 19/12, phường Tây Mỗ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) phường năm 2025; ký kết chương trình phối hợp liên tịch giữa HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Tây Mỗ năm 2026.
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô

Khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô

Ngày 19/12, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

Ngày 19/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Dự buổi lễ có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cùng đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, tặng quà công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm, tặng quà công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn

Ngày 18/12, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà công nhân lao động Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Sóc Sơn.
Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Chính thức khánh thành cơ sở 2 của hai Bệnh viện Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức

Sáng 19/12, tại tỉnh Ninh Bình, được sự đồng ý của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế long trọng tổ chức Lễ khánh thành phần xây dựng công trình Bệnh viện Bạch Mai Cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Cơ sở 2 - hai công trình y tế trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn, hiện đại, kỹ thuật cao, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.
Cả nước khởi công, khánh thành 234 dự án, công trình mang khát vọng vươn xa ra biển lớn

Cả nước khởi công, khánh thành 234 dự án, công trình mang khát vọng vươn xa ra biển lớn

Tại lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng, các công trình, dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng sẽ "đi đúng đích, về đúng hạn", bảo đảm chất lượng, đem lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân, góp phần đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc...

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Xem thêm
Phiên bản di động