Đừng để đơn giản thành phức tạp
Để giải quyết vấn đề này, ngày 13.7.2016, tại Hà Nội, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng nhằm góp phần minh bạch hoạt động trên thị trường tài chính. Được biết, tín dụng tiêu dùng là một hình thức khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở một số nước phát triển trên thế giới. So với tín dụng doanh nghiệp, tín dụng tiêu dùng có một số đặc điểm khác biệt như giá trị khoản vay nhỏ, số lượng khách hàng lớn, chi phí kinh doanh cao. Các hoạt động tín dụng tiêu dùng thường được thực hiện dưới dạng các khoản vay để mua tài sản tiêu dùng có giá trị không lớn như xe máy, máy tính, điện thoại...
Điểm thuận lợi của các khoản tín dụng này được đánh giá là đơn giản so với các hồ sơ vay tại ngân hàng. Hầu hết, các công ty cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng không yêu cầu chặt chẽ về việc chứng minh tài chính, xác minh nhu cầu tiêu dùng hoặc các thủ tục liên quan khác. Bên cạnh đó, thời gian giải ngân cũng nhanh hơn và trong nhiều trường hợp khi mua sắm tài sản thì giải ngân ngay sau khi ký hợp đồng. Với lợi thế này, tín dụng tiêu dùng đã thu hút một bộ phận người tiêu dùng sử dụng.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người tiêu dùng cho thấy, hiện nay đã xuất hiện tình trạng nhân viên của các công ty tài chính có hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, khi ký hợp đồng tín dụng, nhân viên của các công ty tài chính thường đưa ra các hợp đồng để trống lãi suất, sau ký kết vay tiêu dùng mới điền vào... Bên cạnh đó, các nội dung về điều kiện thanh lý sớm hợp đồng, phí phạt vi phạm... cũng không đầy đủ, chưa rõ ràng, dễ gây hiểu lầm làm cho người tiêu dùng nếu không nghiên cứu kỹ các điều khoản.
Để giải quyết tình trạng trên, đồng thời góp phần làm minh bạch hóa trong các hoạt động cho vay tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đang xem xét giải quyết một số vụ việc đã nêu trên. Đồng thời cũng khuyến cáo với người tiêu dùng, trước khi tham gia các hoạt động tín dụng tiêu dùng cần tính toán thật kỹ số tiền chênh lệch, lãi suất trả góp và khi làm hợp đồng phải yêu cầu ghi rõ mức lãi suất, cơ sở tính...Ngoài ra, theo các chuyên gia, nếu không còn lựa chọn nào khác mới tham khảo hình thức tín dụng tiêu dùng tại các tổ chức tài chính. Còn nếu lựa chọn, cần chọn các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ cho vay có uy tín.
Nếu cần tư vấn, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí 1800.6838 của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương để tham khảo thêm.
T.An
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản
Tin khác
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít
Thị trường 28/03/2024 15:25
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD
Tài chính 28/03/2024 10:53
Chấm dứt “cơn khát” vốn!
Tài chính 28/03/2024 09:07
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải
Thị trường 28/03/2024 08:25
Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Doanh nghiệp 27/03/2024 19:23
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử
Thị trường 27/03/2024 15:34
Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công
Tài chính 27/03/2024 06:19
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng
Thị trường 26/03/2024 21:08
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ
Thị trường 26/03/2024 10:53
Nguyên nhân từ đâu?
Thị trường 26/03/2024 09:00