Đừng để đơn giản thành phức tạp
![]() |
Để giải quyết vấn đề này, ngày 13.7.2016, tại Hà Nội, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng nhằm góp phần minh bạch hoạt động trên thị trường tài chính. Được biết, tín dụng tiêu dùng là một hình thức khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở một số nước phát triển trên thế giới. So với tín dụng doanh nghiệp, tín dụng tiêu dùng có một số đặc điểm khác biệt như giá trị khoản vay nhỏ, số lượng khách hàng lớn, chi phí kinh doanh cao. Các hoạt động tín dụng tiêu dùng thường được thực hiện dưới dạng các khoản vay để mua tài sản tiêu dùng có giá trị không lớn như xe máy, máy tính, điện thoại...
Điểm thuận lợi của các khoản tín dụng này được đánh giá là đơn giản so với các hồ sơ vay tại ngân hàng. Hầu hết, các công ty cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng không yêu cầu chặt chẽ về việc chứng minh tài chính, xác minh nhu cầu tiêu dùng hoặc các thủ tục liên quan khác. Bên cạnh đó, thời gian giải ngân cũng nhanh hơn và trong nhiều trường hợp khi mua sắm tài sản thì giải ngân ngay sau khi ký hợp đồng. Với lợi thế này, tín dụng tiêu dùng đã thu hút một bộ phận người tiêu dùng sử dụng.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người tiêu dùng cho thấy, hiện nay đã xuất hiện tình trạng nhân viên của các công ty tài chính có hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, khi ký hợp đồng tín dụng, nhân viên của các công ty tài chính thường đưa ra các hợp đồng để trống lãi suất, sau ký kết vay tiêu dùng mới điền vào... Bên cạnh đó, các nội dung về điều kiện thanh lý sớm hợp đồng, phí phạt vi phạm... cũng không đầy đủ, chưa rõ ràng, dễ gây hiểu lầm làm cho người tiêu dùng nếu không nghiên cứu kỹ các điều khoản.
Để giải quyết tình trạng trên, đồng thời góp phần làm minh bạch hóa trong các hoạt động cho vay tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đang xem xét giải quyết một số vụ việc đã nêu trên. Đồng thời cũng khuyến cáo với người tiêu dùng, trước khi tham gia các hoạt động tín dụng tiêu dùng cần tính toán thật kỹ số tiền chênh lệch, lãi suất trả góp và khi làm hợp đồng phải yêu cầu ghi rõ mức lãi suất, cơ sở tính...Ngoài ra, theo các chuyên gia, nếu không còn lựa chọn nào khác mới tham khảo hình thức tín dụng tiêu dùng tại các tổ chức tài chính. Còn nếu lựa chọn, cần chọn các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ cho vay có uy tín.
Nếu cần tư vấn, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí 1800.6838 của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương để tham khảo thêm.
T.An
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Thị trường 05/12/2025 18:40
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Thị trường 05/12/2025 17:25
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Tài chính 05/12/2025 13:59
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tài chính 05/12/2025 13:17
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Thị trường 05/12/2025 08:44
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Kinh tế 05/12/2025 08:43
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Thị trường 05/12/2025 08:42
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít
Thị trường 04/12/2025 15:32
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển
Tài chính 04/12/2025 12:29
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM
Tài chính 04/12/2025 06:34

