Để thị trường MBH kém chất lượng không còn đất sống:

Chỉ còn cách chờ nghị định!

Để loại bỏ các loại mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng trên thị trường, các cơ quan chức năng đã đưa ra bộ tiêu chí về chất lượng MBH và tiến hành dán tem. Song hiện nay, thị trường MBH vẫn thật giả lẫn lộn, khiến người tiêu dùng vẫn lạc vào ma trận.
chi con cach cho nghi dinh Trị bệnh “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ
chi con cach cho nghi dinh Mũ bảo hiểm rởm có nguy cơ bùng phát trở lại

Không thể bắt “cóc bỏ đĩa”

Theo một số doanh nghiệp sản xuất MNH thì thời kỳ đầu, đa số MBH đều bảo đảm chất lượng và tỉ lệ người dân đội MBH chiếm trên 90%. Nhưng dần dần sau đó, do sự buông lỏng, ngày càng bộc lộ sơ hở của các cơ quan quản lý, nên các loại mũ biến tướng bắt đầu xuất hiện và ngày càng phổ biến trong cửa hàng, vỉa hè và trên những người tham gia giao thông cho đến tận hôm nay.

chi con cach cho nghi dinh
Không dễ nhận biết được chất lượng chuẩn trong vô vàn mẫu mũ bảo hiểm đang được bày bán trên thị trường.

Sau nhiều chính sách, chỉ thị, nghị định, thông tư,… được bổ sung dần dần trong 8 năm qua vẫn không thay đổi được tình hình.

Tại Hà Nội, trên các tuyến phố Chùa Bộc, Tây Sơn, Cầu Giấy, Ngọc Lâm, Thanh Xuân… MBH thời trang, mũ không phải là MBH được bày công khai với các loại giá từ 50.000đ đến 250.000đ/chiếc. Đặc biệt tại khu vực chắn tàu Khân Thiên, các loại mũ nhựa lưỡi trai được bày bán công khai trước mặt các lực lượng chức năng giá chỉ 150.000đ/chiếc trở xuống.

Được biết, Dự thảo Nghị định quy định những điều kiện kinh doanh MBH sắp ban hành đã có những điểm mới về các mặt quản lý nhà nước, điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp như vấn đề giấy phép, thanh tra, kiểm tra,… nhằm kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh MBH từ gốc.

Đồng thời, nhấn mạnh đến đơn vị chịu trách nhiệm chính về chất lượng MBH là Bộ KHCN. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm theo dự thảo vẫn chỉ chiếu theo các quy định hiện hành về “xử lý hành chính” là chính.

Còn theo thống kê chưa đầy đủ của CLB Doanh nghiệp MBH TP.HCM thì hiện trên địa bàn Thành phố này có trên 200 cơ sở sản xuất MBH, nhưng phần lớn là những cơ sở không đạt tiêu chuẩn và sản xuất hàng nhái, giả, kém chất lượng.

Nhiều loại MBH được chủ hàng giới thiệu là được nhập khẩu từ Thái Lan, Đài Loan… với mức giá từ 250.000đ đến trên 500.000đ/chiếc. Nhưng khi hỏi về nguồn gốc, tem nhập khẩu, tem xuất xứ và kiểm định chất lượng sản phẩm thì được trả lời là hàng xách tay làm gì có giấy tờ.

Theo chủ một cửa hàng bán MBH trên phố Tây Sơn (Đống Đa), hiện trên thị trường không có mũ của Trung Quốc vì chất lượng kém và nhập tiểu ngạch khó. Hiện chỉ có 2 dòng là sản xuất trong nước và nhập khẩu, 2 dòng này thì vô cùng vì chất lượng do các nhà buôn dựa trên nhu cầu của thị trường sẽ đặt hàng các cơ sở sản xuất, chủ yếu là các loại mũ thời trang, hợp thị hiếu của giới trẻ và đội chỉ để đối phó với cơ quan chức năng.

Trước thực trạng MBH rởm, giả tràn lan trên thị trường đang dần “giết chết” các nhà sản xuất chân chính, vừa qua đại diện CLB Doanh nghiệp MBH TPHCM đã phải gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp, xử lý những cơ sở sản xuất, những cửa hàng kinh doanh MBH không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng.

Nhiều điểm kinh doanh nhập hàng tiểu ngạch nước ngoài về không khai báo thuế, không có thông tin nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm định, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.. Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và đẩy các nhà sản xuất chân chính đến bờ phá sản.

Phải xử lý nghiêm

Để xử lý tình trạng này, mới đây, Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) TP.HCM đã đề xuất Chính phủ có biện pháp cấm các cơ sở sản xuất mũ thời trang có kiểu dáng giống với MBH.

Lý do, Sở này cho rằng loại mũ này dễ gây nhầm lẫn cho người mua hoặc người dân lợi dụng để đối phó với cơ quan chức năng. Đồng thời cũng kiến nghị Bộ KHCN ban hành thêm quy chuẩn kỹ thuật đối với linh kiện MBH.

Vấn đề MBH dởm, nhái bán tràn lan, trong khi đó các chế tài về xử phạt đã có đủ, nhưng lực lượng chức năng chưa kiên quyết dẹp bỏ từ nơi sản xuất, đến nơi bán hàng. Phần lớn vẫn tuyên truyền người dân hãy nâng cao ý thức để trở thành người tiêu dùng thông minh.

Nhưng trên thực tế, nhiều loại MBH giả khiến cơ quan chức năng cũng không phân biệt được đâu là sản phẩm thật, đâu là giả thì người tiêu dùng có “thông thái” đến đâu cũng đành “bó tay” và ý thức của họ cũng bị “tổn thương” nghiêm trọng.

 Được biết, Dự thảo Nghị định quy định những điều kiện kinh doanh MBH sắp ban hành đã có những điểm mới về các mặt quản lý Nhà nước, điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp như vấn đề giấy phép, thanh tra, kiểm tra,… nhằm kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh MBH từ gốc.

Đồng thời, nhấn mạnh đến đơn vị chịu trách nhiệm chính về chất lượng MBH là Bộ KHCN. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm theo dự thảo vẫn chỉ chiếu theo các quy định hiện hành về “xử lý hành chính” là chính.

Đứng trước thực trạng đó, cùng với việc số lượng những ca “chấn thương sọ não” do “mũ dởm” ngày càng tăng, nhiều chuyên gia cho rằng, yêu cầu hết sức cấp bách được đặt ra là phải quản lý tận gốc MBH thay vì xử lý trên ngọn như trước đây.

Cụ thể, là đưa sản phẩm MBH vào ngành hàng “kinh doanh có điều kiện” trong Luật Đầu tư 2014. Do vậy, các cơ quan chức năng - từ Bộ KHCN, Công an, Quản lý thị  trường - cần phải phối hợp chặt hơn nữa mới đưa ra được giải pháp xử lý triệt để nạn sản xuất kinh doanh MBH kém chất lượng.

Về vấn đề này, ông Hồ Lê Phong (đại diện Cty nhựa Chí Thành) cho rằng, hiện khâu hậu kiểm chưa có những phương thức mới hữu hiệu hơn để kiểm tra MBH trên thị trường và những chế tài kèm theo thì cũng chỉ dừng ở các đơn vị sản xuất là chủ yếu, phía kinh doanh vẫn còn mang tính hình thức.

Chưa kể, dự thảo nghị định vẫn còn giao trách nhiệm một cách chung chung cho các đơn vị kiểm tra, thanh tra trên thị trường và chính quyền địa phương, chứ chưa có những biện pháp phòng ngừa, răn đe hữu hiệu hơn trước.

“Điều quan trọng là phải quản lý chất lượng từ phần nguồn (nhà sản xuất) thì mới giải quyết triệt để vấn nạn MBH kém chất lượng”- ông Phong nhấn mạnh.

Đặng Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xem thêm
Phiên bản di động