Để thị trường MBH kém chất lượng không còn đất sống:

Chỉ còn cách chờ nghị định!

Để loại bỏ các loại mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng trên thị trường, các cơ quan chức năng đã đưa ra bộ tiêu chí về chất lượng MBH và tiến hành dán tem. Song hiện nay, thị trường MBH vẫn thật giả lẫn lộn, khiến người tiêu dùng vẫn lạc vào ma trận.
chi con cach cho nghi dinh Trị bệnh “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ
chi con cach cho nghi dinh Mũ bảo hiểm rởm có nguy cơ bùng phát trở lại

Không thể bắt “cóc bỏ đĩa”

Theo một số doanh nghiệp sản xuất MNH thì thời kỳ đầu, đa số MBH đều bảo đảm chất lượng và tỉ lệ người dân đội MBH chiếm trên 90%. Nhưng dần dần sau đó, do sự buông lỏng, ngày càng bộc lộ sơ hở của các cơ quan quản lý, nên các loại mũ biến tướng bắt đầu xuất hiện và ngày càng phổ biến trong cửa hàng, vỉa hè và trên những người tham gia giao thông cho đến tận hôm nay.

chi con cach cho nghi dinh
Không dễ nhận biết được chất lượng chuẩn trong vô vàn mẫu mũ bảo hiểm đang được bày bán trên thị trường.

Sau nhiều chính sách, chỉ thị, nghị định, thông tư,… được bổ sung dần dần trong 8 năm qua vẫn không thay đổi được tình hình.

Tại Hà Nội, trên các tuyến phố Chùa Bộc, Tây Sơn, Cầu Giấy, Ngọc Lâm, Thanh Xuân… MBH thời trang, mũ không phải là MBH được bày công khai với các loại giá từ 50.000đ đến 250.000đ/chiếc. Đặc biệt tại khu vực chắn tàu Khân Thiên, các loại mũ nhựa lưỡi trai được bày bán công khai trước mặt các lực lượng chức năng giá chỉ 150.000đ/chiếc trở xuống.

Được biết, Dự thảo Nghị định quy định những điều kiện kinh doanh MBH sắp ban hành đã có những điểm mới về các mặt quản lý nhà nước, điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp như vấn đề giấy phép, thanh tra, kiểm tra,… nhằm kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh MBH từ gốc.

Đồng thời, nhấn mạnh đến đơn vị chịu trách nhiệm chính về chất lượng MBH là Bộ KHCN. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm theo dự thảo vẫn chỉ chiếu theo các quy định hiện hành về “xử lý hành chính” là chính.

Còn theo thống kê chưa đầy đủ của CLB Doanh nghiệp MBH TP.HCM thì hiện trên địa bàn Thành phố này có trên 200 cơ sở sản xuất MBH, nhưng phần lớn là những cơ sở không đạt tiêu chuẩn và sản xuất hàng nhái, giả, kém chất lượng.

Nhiều loại MBH được chủ hàng giới thiệu là được nhập khẩu từ Thái Lan, Đài Loan… với mức giá từ 250.000đ đến trên 500.000đ/chiếc. Nhưng khi hỏi về nguồn gốc, tem nhập khẩu, tem xuất xứ và kiểm định chất lượng sản phẩm thì được trả lời là hàng xách tay làm gì có giấy tờ.

Theo chủ một cửa hàng bán MBH trên phố Tây Sơn (Đống Đa), hiện trên thị trường không có mũ của Trung Quốc vì chất lượng kém và nhập tiểu ngạch khó. Hiện chỉ có 2 dòng là sản xuất trong nước và nhập khẩu, 2 dòng này thì vô cùng vì chất lượng do các nhà buôn dựa trên nhu cầu của thị trường sẽ đặt hàng các cơ sở sản xuất, chủ yếu là các loại mũ thời trang, hợp thị hiếu của giới trẻ và đội chỉ để đối phó với cơ quan chức năng.

Trước thực trạng MBH rởm, giả tràn lan trên thị trường đang dần “giết chết” các nhà sản xuất chân chính, vừa qua đại diện CLB Doanh nghiệp MBH TPHCM đã phải gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp, xử lý những cơ sở sản xuất, những cửa hàng kinh doanh MBH không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng.

Nhiều điểm kinh doanh nhập hàng tiểu ngạch nước ngoài về không khai báo thuế, không có thông tin nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm định, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.. Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và đẩy các nhà sản xuất chân chính đến bờ phá sản.

Phải xử lý nghiêm

Để xử lý tình trạng này, mới đây, Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) TP.HCM đã đề xuất Chính phủ có biện pháp cấm các cơ sở sản xuất mũ thời trang có kiểu dáng giống với MBH.

Lý do, Sở này cho rằng loại mũ này dễ gây nhầm lẫn cho người mua hoặc người dân lợi dụng để đối phó với cơ quan chức năng. Đồng thời cũng kiến nghị Bộ KHCN ban hành thêm quy chuẩn kỹ thuật đối với linh kiện MBH.

Vấn đề MBH dởm, nhái bán tràn lan, trong khi đó các chế tài về xử phạt đã có đủ, nhưng lực lượng chức năng chưa kiên quyết dẹp bỏ từ nơi sản xuất, đến nơi bán hàng. Phần lớn vẫn tuyên truyền người dân hãy nâng cao ý thức để trở thành người tiêu dùng thông minh.

Nhưng trên thực tế, nhiều loại MBH giả khiến cơ quan chức năng cũng không phân biệt được đâu là sản phẩm thật, đâu là giả thì người tiêu dùng có “thông thái” đến đâu cũng đành “bó tay” và ý thức của họ cũng bị “tổn thương” nghiêm trọng.

 Được biết, Dự thảo Nghị định quy định những điều kiện kinh doanh MBH sắp ban hành đã có những điểm mới về các mặt quản lý Nhà nước, điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp như vấn đề giấy phép, thanh tra, kiểm tra,… nhằm kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh MBH từ gốc.

Đồng thời, nhấn mạnh đến đơn vị chịu trách nhiệm chính về chất lượng MBH là Bộ KHCN. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm theo dự thảo vẫn chỉ chiếu theo các quy định hiện hành về “xử lý hành chính” là chính.

Đứng trước thực trạng đó, cùng với việc số lượng những ca “chấn thương sọ não” do “mũ dởm” ngày càng tăng, nhiều chuyên gia cho rằng, yêu cầu hết sức cấp bách được đặt ra là phải quản lý tận gốc MBH thay vì xử lý trên ngọn như trước đây.

Cụ thể, là đưa sản phẩm MBH vào ngành hàng “kinh doanh có điều kiện” trong Luật Đầu tư 2014. Do vậy, các cơ quan chức năng - từ Bộ KHCN, Công an, Quản lý thị  trường - cần phải phối hợp chặt hơn nữa mới đưa ra được giải pháp xử lý triệt để nạn sản xuất kinh doanh MBH kém chất lượng.

Về vấn đề này, ông Hồ Lê Phong (đại diện Cty nhựa Chí Thành) cho rằng, hiện khâu hậu kiểm chưa có những phương thức mới hữu hiệu hơn để kiểm tra MBH trên thị trường và những chế tài kèm theo thì cũng chỉ dừng ở các đơn vị sản xuất là chủ yếu, phía kinh doanh vẫn còn mang tính hình thức.

Chưa kể, dự thảo nghị định vẫn còn giao trách nhiệm một cách chung chung cho các đơn vị kiểm tra, thanh tra trên thị trường và chính quyền địa phương, chứ chưa có những biện pháp phòng ngừa, răn đe hữu hiệu hơn trước.

“Điều quan trọng là phải quản lý chất lượng từ phần nguồn (nhà sản xuất) thì mới giải quyết triệt để vấn nạn MBH kém chất lượng”- ông Phong nhấn mạnh.

Đặng Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam vs Ulsan Citizen: Việt Nam 2-0 Ulsan Citizen, Tuấn Hải, Tiến Linh ghi bàn

Việt Nam vs Ulsan Citizen: Việt Nam 2-0 Ulsan Citizen, Tuấn Hải, Tiến Linh ghi bàn

(LĐTĐ) Sáng nay (27/11), trận đấu giữa Việt Nam với Ulsan Citizen đã diễn ra lúc 8h30. Kết thúc trận đấu, tỷ số là 2-0 nghiêng về phía đội bóng của HLV Kim Sang Sik.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 27/11, Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại của thành phố Hà Nội năm 2024 và kế hoạch năm 2025, giai đoạn 2025 - 2030.
Giá USD thị trường tự do giảm mạnh

Giá USD thị trường tự do giảm mạnh

(LĐTĐ) Mở đầu phiên giao dịch ngày thứ Tư (27/11), thị trường chứng kiến sự ổn định của tỷ giá trung tâm và giá bán USD ở một số ngân hàng thương mại lớn tạm thời đứng im 3 ngày liên tiếp, giao dịch chủ yếu quanh mức 25.509 đồng/USD. Riêng giá USD tự do giảm 20 - 30 đồng, đưa giá mua xuống 25.710 đồng và bán xuống 25.810 đồng.
16 triệu lượt người truy cập, sử dụng iHanoi

16 triệu lượt người truy cập, sử dụng iHanoi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, đến nay, đã có khoảng 16 triệu lượt người truy cập, sử dụng ứng dụng iHanoi.
Quốc hội thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi)

(LĐTĐ) Luật Công đoàn (sửa đổi) vẫn quy định kinh phí công đoàn do cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp... đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động.
Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025

Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Các bến xe tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lên kế hoạch phục vụ hành khách trong 20 ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán Tết Ất Tỵ 2025.
Giá xăng dầu hôm nay (27/11): Giá dầu thế giới tiếp đà lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay (27/11): Giá dầu thế giới tiếp đà lao dốc

(LĐTĐ) Hôm nay (27/11), giá dầu thế giới tiếp đà giảm của phiên giao dịch nhiều biến động, sau khi Israel đồng ý thỏa thuận ngừng bắn với Lebanon, làm giảm mức rủi ro của dầu. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,69 USD/thùng, giảm 0,35%; giá dầu Brent ở mốc 72,74 USD/thùng, giảm 0,38%.

Tin khác

Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025

Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Các bến xe tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lên kế hoạch phục vụ hành khách trong 20 ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán Tết Ất Tỵ 2025.
Phát huy hiệu quả mô hình nhà chờ xe buýt văn minh từ dân vận khéo

Phát huy hiệu quả mô hình nhà chờ xe buýt văn minh từ dân vận khéo

(LĐTĐ) Từ nay, người dân xã Đại Áng (Thanh Trì, Hà Nội) đã có chỗ nghỉ chân trong lúc chờ đón các chuyến xe buýt, bởi 5 nhà chờ vừa được lắp đặt trên các tuyến đường thôn, xã. Đại Áng là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Thanh Trì có hệ thống điểm chờ xe buýt văn minh từ nguồn kinh phí được xã hội hóa.
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Xem thêm
Phiên bản di động