Chỉ còn cách chờ nghị định!
Trị bệnh “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ | |
Mũ bảo hiểm rởm có nguy cơ bùng phát trở lại |
Không thể bắt “cóc bỏ đĩa”
Theo một số doanh nghiệp sản xuất MNH thì thời kỳ đầu, đa số MBH đều bảo đảm chất lượng và tỉ lệ người dân đội MBH chiếm trên 90%. Nhưng dần dần sau đó, do sự buông lỏng, ngày càng bộc lộ sơ hở của các cơ quan quản lý, nên các loại mũ biến tướng bắt đầu xuất hiện và ngày càng phổ biến trong cửa hàng, vỉa hè và trên những người tham gia giao thông cho đến tận hôm nay.
Không dễ nhận biết được chất lượng chuẩn trong vô vàn mẫu mũ bảo hiểm đang được bày bán trên thị trường. |
Sau nhiều chính sách, chỉ thị, nghị định, thông tư,… được bổ sung dần dần trong 8 năm qua vẫn không thay đổi được tình hình.
Tại Hà Nội, trên các tuyến phố Chùa Bộc, Tây Sơn, Cầu Giấy, Ngọc Lâm, Thanh Xuân… MBH thời trang, mũ không phải là MBH được bày công khai với các loại giá từ 50.000đ đến 250.000đ/chiếc. Đặc biệt tại khu vực chắn tàu Khân Thiên, các loại mũ nhựa lưỡi trai được bày bán công khai trước mặt các lực lượng chức năng giá chỉ 150.000đ/chiếc trở xuống.
Được biết, Dự thảo Nghị định quy định những điều kiện kinh doanh MBH sắp ban hành đã có những điểm mới về các mặt quản lý nhà nước, điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp như vấn đề giấy phép, thanh tra, kiểm tra,… nhằm kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh MBH từ gốc. Đồng thời, nhấn mạnh đến đơn vị chịu trách nhiệm chính về chất lượng MBH là Bộ KHCN. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm theo dự thảo vẫn chỉ chiếu theo các quy định hiện hành về “xử lý hành chính” là chính. |
Còn theo thống kê chưa đầy đủ của CLB Doanh nghiệp MBH TP.HCM thì hiện trên địa bàn Thành phố này có trên 200 cơ sở sản xuất MBH, nhưng phần lớn là những cơ sở không đạt tiêu chuẩn và sản xuất hàng nhái, giả, kém chất lượng.
Nhiều loại MBH được chủ hàng giới thiệu là được nhập khẩu từ Thái Lan, Đài Loan… với mức giá từ 250.000đ đến trên 500.000đ/chiếc. Nhưng khi hỏi về nguồn gốc, tem nhập khẩu, tem xuất xứ và kiểm định chất lượng sản phẩm thì được trả lời là hàng xách tay làm gì có giấy tờ.
Theo chủ một cửa hàng bán MBH trên phố Tây Sơn (Đống Đa), hiện trên thị trường không có mũ của Trung Quốc vì chất lượng kém và nhập tiểu ngạch khó. Hiện chỉ có 2 dòng là sản xuất trong nước và nhập khẩu, 2 dòng này thì vô cùng vì chất lượng do các nhà buôn dựa trên nhu cầu của thị trường sẽ đặt hàng các cơ sở sản xuất, chủ yếu là các loại mũ thời trang, hợp thị hiếu của giới trẻ và đội chỉ để đối phó với cơ quan chức năng.
Trước thực trạng MBH rởm, giả tràn lan trên thị trường đang dần “giết chết” các nhà sản xuất chân chính, vừa qua đại diện CLB Doanh nghiệp MBH TPHCM đã phải gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp, xử lý những cơ sở sản xuất, những cửa hàng kinh doanh MBH không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng.
Nhiều điểm kinh doanh nhập hàng tiểu ngạch nước ngoài về không khai báo thuế, không có thông tin nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm định, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.. Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và đẩy các nhà sản xuất chân chính đến bờ phá sản.
Phải xử lý nghiêm
Để xử lý tình trạng này, mới đây, Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) TP.HCM đã đề xuất Chính phủ có biện pháp cấm các cơ sở sản xuất mũ thời trang có kiểu dáng giống với MBH.
Lý do, Sở này cho rằng loại mũ này dễ gây nhầm lẫn cho người mua hoặc người dân lợi dụng để đối phó với cơ quan chức năng. Đồng thời cũng kiến nghị Bộ KHCN ban hành thêm quy chuẩn kỹ thuật đối với linh kiện MBH.
Vấn đề MBH dởm, nhái bán tràn lan, trong khi đó các chế tài về xử phạt đã có đủ, nhưng lực lượng chức năng chưa kiên quyết dẹp bỏ từ nơi sản xuất, đến nơi bán hàng. Phần lớn vẫn tuyên truyền người dân hãy nâng cao ý thức để trở thành người tiêu dùng thông minh.
Nhưng trên thực tế, nhiều loại MBH giả khiến cơ quan chức năng cũng không phân biệt được đâu là sản phẩm thật, đâu là giả thì người tiêu dùng có “thông thái” đến đâu cũng đành “bó tay” và ý thức của họ cũng bị “tổn thương” nghiêm trọng.
Được biết, Dự thảo Nghị định quy định những điều kiện kinh doanh MBH sắp ban hành đã có những điểm mới về các mặt quản lý Nhà nước, điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp như vấn đề giấy phép, thanh tra, kiểm tra,… nhằm kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh MBH từ gốc.
Đồng thời, nhấn mạnh đến đơn vị chịu trách nhiệm chính về chất lượng MBH là Bộ KHCN. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm theo dự thảo vẫn chỉ chiếu theo các quy định hiện hành về “xử lý hành chính” là chính.
Đứng trước thực trạng đó, cùng với việc số lượng những ca “chấn thương sọ não” do “mũ dởm” ngày càng tăng, nhiều chuyên gia cho rằng, yêu cầu hết sức cấp bách được đặt ra là phải quản lý tận gốc MBH thay vì xử lý trên ngọn như trước đây.
Cụ thể, là đưa sản phẩm MBH vào ngành hàng “kinh doanh có điều kiện” trong Luật Đầu tư 2014. Do vậy, các cơ quan chức năng - từ Bộ KHCN, Công an, Quản lý thị trường - cần phải phối hợp chặt hơn nữa mới đưa ra được giải pháp xử lý triệt để nạn sản xuất kinh doanh MBH kém chất lượng.
Về vấn đề này, ông Hồ Lê Phong (đại diện Cty nhựa Chí Thành) cho rằng, hiện khâu hậu kiểm chưa có những phương thức mới hữu hiệu hơn để kiểm tra MBH trên thị trường và những chế tài kèm theo thì cũng chỉ dừng ở các đơn vị sản xuất là chủ yếu, phía kinh doanh vẫn còn mang tính hình thức.
Chưa kể, dự thảo nghị định vẫn còn giao trách nhiệm một cách chung chung cho các đơn vị kiểm tra, thanh tra trên thị trường và chính quyền địa phương, chứ chưa có những biện pháp phòng ngừa, răn đe hữu hiệu hơn trước.
“Điều quan trọng là phải quản lý chất lượng từ phần nguồn (nhà sản xuất) thì mới giải quyết triệt để vấn nạn MBH kém chất lượng”- ông Phong nhấn mạnh.
Đặng Tiến
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Việt Nam vs Ulsan Citizen: Việt Nam 2-0 Ulsan Citizen, Tuấn Hải, Tiến Linh ghi bàn
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội
Giá USD thị trường tự do giảm mạnh
16 triệu lượt người truy cập, sử dụng iHanoi
Quốc hội thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi)
Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025
Giá xăng dầu hôm nay (27/11): Giá dầu thế giới tiếp đà lao dốc
Tin khác
Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025
Giao thông 27/11/2024 08:51
Phát huy hiệu quả mô hình nhà chờ xe buýt văn minh từ dân vận khéo
Đề án Hà Nội 25/11/2024 16:51
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17