Để thị trường MBH kém chất lượng không còn đất sống:

Chỉ còn cách chờ nghị định!

Để loại bỏ các loại mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng trên thị trường, các cơ quan chức năng đã đưa ra bộ tiêu chí về chất lượng MBH và tiến hành dán tem. Song hiện nay, thị trường MBH vẫn thật giả lẫn lộn, khiến người tiêu dùng vẫn lạc vào ma trận.
chi con cach cho nghi dinh Trị bệnh “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ
chi con cach cho nghi dinh Mũ bảo hiểm rởm có nguy cơ bùng phát trở lại

Không thể bắt “cóc bỏ đĩa”

Theo một số doanh nghiệp sản xuất MNH thì thời kỳ đầu, đa số MBH đều bảo đảm chất lượng và tỉ lệ người dân đội MBH chiếm trên 90%. Nhưng dần dần sau đó, do sự buông lỏng, ngày càng bộc lộ sơ hở của các cơ quan quản lý, nên các loại mũ biến tướng bắt đầu xuất hiện và ngày càng phổ biến trong cửa hàng, vỉa hè và trên những người tham gia giao thông cho đến tận hôm nay.

chi con cach cho nghi dinh
Không dễ nhận biết được chất lượng chuẩn trong vô vàn mẫu mũ bảo hiểm đang được bày bán trên thị trường.

Sau nhiều chính sách, chỉ thị, nghị định, thông tư,… được bổ sung dần dần trong 8 năm qua vẫn không thay đổi được tình hình.

Tại Hà Nội, trên các tuyến phố Chùa Bộc, Tây Sơn, Cầu Giấy, Ngọc Lâm, Thanh Xuân… MBH thời trang, mũ không phải là MBH được bày công khai với các loại giá từ 50.000đ đến 250.000đ/chiếc. Đặc biệt tại khu vực chắn tàu Khân Thiên, các loại mũ nhựa lưỡi trai được bày bán công khai trước mặt các lực lượng chức năng giá chỉ 150.000đ/chiếc trở xuống.

Được biết, Dự thảo Nghị định quy định những điều kiện kinh doanh MBH sắp ban hành đã có những điểm mới về các mặt quản lý nhà nước, điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp như vấn đề giấy phép, thanh tra, kiểm tra,… nhằm kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh MBH từ gốc.

Đồng thời, nhấn mạnh đến đơn vị chịu trách nhiệm chính về chất lượng MBH là Bộ KHCN. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm theo dự thảo vẫn chỉ chiếu theo các quy định hiện hành về “xử lý hành chính” là chính.

Còn theo thống kê chưa đầy đủ của CLB Doanh nghiệp MBH TP.HCM thì hiện trên địa bàn Thành phố này có trên 200 cơ sở sản xuất MBH, nhưng phần lớn là những cơ sở không đạt tiêu chuẩn và sản xuất hàng nhái, giả, kém chất lượng.

Nhiều loại MBH được chủ hàng giới thiệu là được nhập khẩu từ Thái Lan, Đài Loan… với mức giá từ 250.000đ đến trên 500.000đ/chiếc. Nhưng khi hỏi về nguồn gốc, tem nhập khẩu, tem xuất xứ và kiểm định chất lượng sản phẩm thì được trả lời là hàng xách tay làm gì có giấy tờ.

Theo chủ một cửa hàng bán MBH trên phố Tây Sơn (Đống Đa), hiện trên thị trường không có mũ của Trung Quốc vì chất lượng kém và nhập tiểu ngạch khó. Hiện chỉ có 2 dòng là sản xuất trong nước và nhập khẩu, 2 dòng này thì vô cùng vì chất lượng do các nhà buôn dựa trên nhu cầu của thị trường sẽ đặt hàng các cơ sở sản xuất, chủ yếu là các loại mũ thời trang, hợp thị hiếu của giới trẻ và đội chỉ để đối phó với cơ quan chức năng.

Trước thực trạng MBH rởm, giả tràn lan trên thị trường đang dần “giết chết” các nhà sản xuất chân chính, vừa qua đại diện CLB Doanh nghiệp MBH TPHCM đã phải gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp, xử lý những cơ sở sản xuất, những cửa hàng kinh doanh MBH không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng.

Nhiều điểm kinh doanh nhập hàng tiểu ngạch nước ngoài về không khai báo thuế, không có thông tin nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm định, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.. Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và đẩy các nhà sản xuất chân chính đến bờ phá sản.

Phải xử lý nghiêm

Để xử lý tình trạng này, mới đây, Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) TP.HCM đã đề xuất Chính phủ có biện pháp cấm các cơ sở sản xuất mũ thời trang có kiểu dáng giống với MBH.

Lý do, Sở này cho rằng loại mũ này dễ gây nhầm lẫn cho người mua hoặc người dân lợi dụng để đối phó với cơ quan chức năng. Đồng thời cũng kiến nghị Bộ KHCN ban hành thêm quy chuẩn kỹ thuật đối với linh kiện MBH.

Vấn đề MBH dởm, nhái bán tràn lan, trong khi đó các chế tài về xử phạt đã có đủ, nhưng lực lượng chức năng chưa kiên quyết dẹp bỏ từ nơi sản xuất, đến nơi bán hàng. Phần lớn vẫn tuyên truyền người dân hãy nâng cao ý thức để trở thành người tiêu dùng thông minh.

Nhưng trên thực tế, nhiều loại MBH giả khiến cơ quan chức năng cũng không phân biệt được đâu là sản phẩm thật, đâu là giả thì người tiêu dùng có “thông thái” đến đâu cũng đành “bó tay” và ý thức của họ cũng bị “tổn thương” nghiêm trọng.

 Được biết, Dự thảo Nghị định quy định những điều kiện kinh doanh MBH sắp ban hành đã có những điểm mới về các mặt quản lý Nhà nước, điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp như vấn đề giấy phép, thanh tra, kiểm tra,… nhằm kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh MBH từ gốc.

Đồng thời, nhấn mạnh đến đơn vị chịu trách nhiệm chính về chất lượng MBH là Bộ KHCN. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm theo dự thảo vẫn chỉ chiếu theo các quy định hiện hành về “xử lý hành chính” là chính.

Đứng trước thực trạng đó, cùng với việc số lượng những ca “chấn thương sọ não” do “mũ dởm” ngày càng tăng, nhiều chuyên gia cho rằng, yêu cầu hết sức cấp bách được đặt ra là phải quản lý tận gốc MBH thay vì xử lý trên ngọn như trước đây.

Cụ thể, là đưa sản phẩm MBH vào ngành hàng “kinh doanh có điều kiện” trong Luật Đầu tư 2014. Do vậy, các cơ quan chức năng - từ Bộ KHCN, Công an, Quản lý thị  trường - cần phải phối hợp chặt hơn nữa mới đưa ra được giải pháp xử lý triệt để nạn sản xuất kinh doanh MBH kém chất lượng.

Về vấn đề này, ông Hồ Lê Phong (đại diện Cty nhựa Chí Thành) cho rằng, hiện khâu hậu kiểm chưa có những phương thức mới hữu hiệu hơn để kiểm tra MBH trên thị trường và những chế tài kèm theo thì cũng chỉ dừng ở các đơn vị sản xuất là chủ yếu, phía kinh doanh vẫn còn mang tính hình thức.

Chưa kể, dự thảo nghị định vẫn còn giao trách nhiệm một cách chung chung cho các đơn vị kiểm tra, thanh tra trên thị trường và chính quyền địa phương, chứ chưa có những biện pháp phòng ngừa, răn đe hữu hiệu hơn trước.

“Điều quan trọng là phải quản lý chất lượng từ phần nguồn (nhà sản xuất) thì mới giải quyết triệt để vấn nạn MBH kém chất lượng”- ông Phong nhấn mạnh.

Đặng Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động