Để thị trường MBH kém chất lượng không còn đất sống:

Chỉ còn cách chờ nghị định!

Để loại bỏ các loại mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng trên thị trường, các cơ quan chức năng đã đưa ra bộ tiêu chí về chất lượng MBH và tiến hành dán tem. Song hiện nay, thị trường MBH vẫn thật giả lẫn lộn, khiến người tiêu dùng vẫn lạc vào ma trận.
chi con cach cho nghi dinh Trị bệnh “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ
chi con cach cho nghi dinh Mũ bảo hiểm rởm có nguy cơ bùng phát trở lại

Không thể bắt “cóc bỏ đĩa”

Theo một số doanh nghiệp sản xuất MNH thì thời kỳ đầu, đa số MBH đều bảo đảm chất lượng và tỉ lệ người dân đội MBH chiếm trên 90%. Nhưng dần dần sau đó, do sự buông lỏng, ngày càng bộc lộ sơ hở của các cơ quan quản lý, nên các loại mũ biến tướng bắt đầu xuất hiện và ngày càng phổ biến trong cửa hàng, vỉa hè và trên những người tham gia giao thông cho đến tận hôm nay.

chi con cach cho nghi dinh
Không dễ nhận biết được chất lượng chuẩn trong vô vàn mẫu mũ bảo hiểm đang được bày bán trên thị trường.

Sau nhiều chính sách, chỉ thị, nghị định, thông tư,… được bổ sung dần dần trong 8 năm qua vẫn không thay đổi được tình hình.

Tại Hà Nội, trên các tuyến phố Chùa Bộc, Tây Sơn, Cầu Giấy, Ngọc Lâm, Thanh Xuân… MBH thời trang, mũ không phải là MBH được bày công khai với các loại giá từ 50.000đ đến 250.000đ/chiếc. Đặc biệt tại khu vực chắn tàu Khân Thiên, các loại mũ nhựa lưỡi trai được bày bán công khai trước mặt các lực lượng chức năng giá chỉ 150.000đ/chiếc trở xuống.

Được biết, Dự thảo Nghị định quy định những điều kiện kinh doanh MBH sắp ban hành đã có những điểm mới về các mặt quản lý nhà nước, điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp như vấn đề giấy phép, thanh tra, kiểm tra,… nhằm kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh MBH từ gốc.

Đồng thời, nhấn mạnh đến đơn vị chịu trách nhiệm chính về chất lượng MBH là Bộ KHCN. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm theo dự thảo vẫn chỉ chiếu theo các quy định hiện hành về “xử lý hành chính” là chính.

Còn theo thống kê chưa đầy đủ của CLB Doanh nghiệp MBH TP.HCM thì hiện trên địa bàn Thành phố này có trên 200 cơ sở sản xuất MBH, nhưng phần lớn là những cơ sở không đạt tiêu chuẩn và sản xuất hàng nhái, giả, kém chất lượng.

Nhiều loại MBH được chủ hàng giới thiệu là được nhập khẩu từ Thái Lan, Đài Loan… với mức giá từ 250.000đ đến trên 500.000đ/chiếc. Nhưng khi hỏi về nguồn gốc, tem nhập khẩu, tem xuất xứ và kiểm định chất lượng sản phẩm thì được trả lời là hàng xách tay làm gì có giấy tờ.

Theo chủ một cửa hàng bán MBH trên phố Tây Sơn (Đống Đa), hiện trên thị trường không có mũ của Trung Quốc vì chất lượng kém và nhập tiểu ngạch khó. Hiện chỉ có 2 dòng là sản xuất trong nước và nhập khẩu, 2 dòng này thì vô cùng vì chất lượng do các nhà buôn dựa trên nhu cầu của thị trường sẽ đặt hàng các cơ sở sản xuất, chủ yếu là các loại mũ thời trang, hợp thị hiếu của giới trẻ và đội chỉ để đối phó với cơ quan chức năng.

Trước thực trạng MBH rởm, giả tràn lan trên thị trường đang dần “giết chết” các nhà sản xuất chân chính, vừa qua đại diện CLB Doanh nghiệp MBH TPHCM đã phải gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp, xử lý những cơ sở sản xuất, những cửa hàng kinh doanh MBH không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng.

Nhiều điểm kinh doanh nhập hàng tiểu ngạch nước ngoài về không khai báo thuế, không có thông tin nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm định, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.. Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và đẩy các nhà sản xuất chân chính đến bờ phá sản.

Phải xử lý nghiêm

Để xử lý tình trạng này, mới đây, Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) TP.HCM đã đề xuất Chính phủ có biện pháp cấm các cơ sở sản xuất mũ thời trang có kiểu dáng giống với MBH.

Lý do, Sở này cho rằng loại mũ này dễ gây nhầm lẫn cho người mua hoặc người dân lợi dụng để đối phó với cơ quan chức năng. Đồng thời cũng kiến nghị Bộ KHCN ban hành thêm quy chuẩn kỹ thuật đối với linh kiện MBH.

Vấn đề MBH dởm, nhái bán tràn lan, trong khi đó các chế tài về xử phạt đã có đủ, nhưng lực lượng chức năng chưa kiên quyết dẹp bỏ từ nơi sản xuất, đến nơi bán hàng. Phần lớn vẫn tuyên truyền người dân hãy nâng cao ý thức để trở thành người tiêu dùng thông minh.

Nhưng trên thực tế, nhiều loại MBH giả khiến cơ quan chức năng cũng không phân biệt được đâu là sản phẩm thật, đâu là giả thì người tiêu dùng có “thông thái” đến đâu cũng đành “bó tay” và ý thức của họ cũng bị “tổn thương” nghiêm trọng.

 Được biết, Dự thảo Nghị định quy định những điều kiện kinh doanh MBH sắp ban hành đã có những điểm mới về các mặt quản lý Nhà nước, điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp như vấn đề giấy phép, thanh tra, kiểm tra,… nhằm kiểm soát việc sản xuất và kinh doanh MBH từ gốc.

Đồng thời, nhấn mạnh đến đơn vị chịu trách nhiệm chính về chất lượng MBH là Bộ KHCN. Thế nhưng, việc xử lý vi phạm theo dự thảo vẫn chỉ chiếu theo các quy định hiện hành về “xử lý hành chính” là chính.

Đứng trước thực trạng đó, cùng với việc số lượng những ca “chấn thương sọ não” do “mũ dởm” ngày càng tăng, nhiều chuyên gia cho rằng, yêu cầu hết sức cấp bách được đặt ra là phải quản lý tận gốc MBH thay vì xử lý trên ngọn như trước đây.

Cụ thể, là đưa sản phẩm MBH vào ngành hàng “kinh doanh có điều kiện” trong Luật Đầu tư 2014. Do vậy, các cơ quan chức năng - từ Bộ KHCN, Công an, Quản lý thị  trường - cần phải phối hợp chặt hơn nữa mới đưa ra được giải pháp xử lý triệt để nạn sản xuất kinh doanh MBH kém chất lượng.

Về vấn đề này, ông Hồ Lê Phong (đại diện Cty nhựa Chí Thành) cho rằng, hiện khâu hậu kiểm chưa có những phương thức mới hữu hiệu hơn để kiểm tra MBH trên thị trường và những chế tài kèm theo thì cũng chỉ dừng ở các đơn vị sản xuất là chủ yếu, phía kinh doanh vẫn còn mang tính hình thức.

Chưa kể, dự thảo nghị định vẫn còn giao trách nhiệm một cách chung chung cho các đơn vị kiểm tra, thanh tra trên thị trường và chính quyền địa phương, chứ chưa có những biện pháp phòng ngừa, răn đe hữu hiệu hơn trước.

“Điều quan trọng là phải quản lý chất lượng từ phần nguồn (nhà sản xuất) thì mới giải quyết triệt để vấn nạn MBH kém chất lượng”- ông Phong nhấn mạnh.

Đặng Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động