Đừng coi thường khi trẻ em tăng huyết áp!

Theo TS.BS Nguyễn Thu Hương, Trưởng Khoa Thận và Lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương, không chỉ người trưởng thành mới mắc bệnh tăng huyết áp mà trẻ em cũng có thể mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.
dung coi thuong khi tre em tang huyet ap Đột quỵ rình rập người thường xuyên bị tăng huyết áp
dung coi thuong khi tre em tang huyet ap Ăn muối gấp đôi khuyến cáo, người Việt có nguy cơ mắc những loại bệnh nào?
dung coi thuong khi tre em tang huyet ap Kiểm soát huyết áp – Giải pháp ngăn ngừa đột quỵ

Khác với người lớn bị tăng huyết áp thường không rõ nguyên nhân, thì trẻ em, 95% số ca mắc là có nguyên nhân. Đáng lo ngại, việc chẩn đoán và điều trị bệnh tăng huyết áp cho trẻ em lại khó hơn người lớn và dễ bị bỏ sót.

Đơn cử như trường hợp của bé Linh Chi (7 tuổi, ở Cầu giấy, Hà Nội), từ nhỏ cháu bé đã mắc chứng suy thận mãn, dẫn tới tăng huyết áp. Tiền sử bệnh, khi mới sinh ra bệnh nhi sinh thiếu tháng, thiếu máu khi sinh và còn thiệt thòi khi bị khuyết tật về nghe và nói.

Chia sẻ với phóng viên, bác sĩ Hương cho biết, bệnh lý của bé Linh Chi là một trong những nguyên nhân điển hình dẫn đến tăng huyết áp ở trẻ. Không chỉ riêng trường hợp này, bệnh viện đã từng tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhi chỉ mới vài tháng tuổi đã bị tăng huyết áp do các bệnh lý về tim mạch, thận bẩm sinh.

dung coi thuong khi tre em tang huyet ap
Trẻ em cũng có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp.

Khác với người lớn, trong số những trẻ em bị tăng huyết áp thì 95% có nguyên nhân, 5% không rõ nguyên nhân. Điển hình như trường hợp bệnh nhi Nguyễn Hồ Hoàng (7 tuổi, ở Hà Nội), nhập viện do bị lồng ruột, nhưng khi điều trị khỏi, bác sĩ phát hiện cháu bé bị tăng huyết áp không rõ nguyên nhân, phải đeo máy đo 24/24 để theo dõi. Mẹ bệnh nhi cho biết, ông bà của cháu bé có tiền sử bị tăng huyết áp, tuy nhiên, gia đình không hề nghĩ con gái mình mới 7 tuổi đã mắc phải bệnh này.

Theo bác sĩ Hương phân tích, về nguyên nhân tăng huyết áp ở trẻ, 90% là nguyên nhân các bệnh lý từ thận như: Suy thận mãn tính giai đoạn cuối, lupus ban đỏ có tổn thương ở thận viêm cầu thận, loạn sản thận bẩm sinh, bệnh lý thận trào ngược, tổn thương thận sau xạ trị; Bệnh lý về thần kinh: tăng áp lực nội sọ, xuất huyết nội sọ, tổn thương não tồn dư; Bệnh lý về nội tiết: cường giáp, u tủy thượng thận…Cũng tại Khoa Thận – lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương đã từng điều trị cho những bệnh nhân chỉ mới vài tháng tuổi đã mắc tăng huyết áp do bệnh lý hẹp động mạch thận bẩm sinh rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, việc sử dụng một số loại thuốc như: Corticoid, Prednison… trong quá trình điều trị hội chứng thận hư cũng gây ra bệnh tăng huyết áp ở trẻ. “Bởi vậy, ở một số bệnh, khi điều trị được nguyên nhân gây biểu hiện tăng huyết áp (như hẹp động mạch thận, viêm cầu thận cấp…), thì huyết áp sẽ giảm, từ đó giảm các biến chứng do tăng huyết áp gây ra. Tuy nhiên, không phải bệnh nào về thận cũng có thể điều trị được dứt điểm trong thời gian ngắn. Do đó, nhiều bệnh nhi vừa phải dùng thuốc Prednision kéo dài gây tăng huyết áp để điều trị bệnh chính, vừa phải dùng thuốc hạ huyết áp.

Ngoài nguyên nhân về bệnh lý, tình trạng thừa cân béo phì đang gia tăng cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp ở trẻ nhỏ. Theo các chuyên gia y tế, hiện nay số lượng trẻ em mắc bệnh tăng huyết áp nguyên nhân có chiều hướng gia tăng do lối sống, các sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

Trẻ em hiện nay thích ăn đồ ăn nhanh, ăn vặt, uống nhiều nước ngọt…lại lười vận động cũng khiến trẻ dễ bị tăng huyết áp hơn. Theo các bác sĩ phân tích, trẻ béo phì dẫn đến đề kháng insulin, thay đổi hoạt động mạch máu, tăng hoạt hóa hệ giao cảm…khiến cơ thể tích tụ muối và gây tăng huyết áp. Ngoài ra, việc học hành căng thẳng, mất ngủ, áp lực học tập khiến trẻ bị stress, dậy thì sớm…cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ mắc phải bệnh tăng huyết áp.

Theo bác sĩ Hương, nếu muốn có chỉ số huyết áp chuẩn, phải cho trẻ nghỉ ngơi ít nhất 5 phút trước khi đo và phải đo nhiều lần. Tuy nhiên, trẻ nhỏ thường không phối hợp nên khó đo huyết áp. Hơn nữa, huyết áp ở trẻ phụ thuộc vào chiều cao, độ tuổi và giới tính nên bác sĩ phải căn cứ vào bảng tham chiếu mới cho ra kết luận chính xác được. Đó là một số lý do, khiến một số bệnh nhi bị tăng huyết áp thường bị bỏ sót.

Trong khi đó, nếu không được phát hiện sớm và kiểm soát tăng huyết áp sẽ ảnh hưởng nghiêm trong đến sức khỏe và tương lai của trẻ. Bởi vậy, bác sĩ Hương khuyến cáo để phòng bệnh tăng huyết áp ở trẻ, cha mẹ cần tập cho con thói quen ăn nhạt, ăn tăng cường trái cây và rau xanh, tuyệt đối không để trẻ xem ti vi, điện thoại nhiều giờ liên tục.

Đặc biệt, với những trẻ dưới 3 tuổi trong những trường hợp sau cần được kiểm tra huyết áp định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ như: trẻ đẻ non, cân nặng thấp khi sinh, bệnh tim bẩm sinh, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, trẻ có bất thường ở hệ thống thận tiết niệu, gia đình có tiền sử bệnh thận bẩm sinh; trẻ bị bệnh ác tính mà các bác sĩ chỉ định phải dùng thuốc ức chế miễn dịch, những thuốc có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, có biểu hiện tăng áp lực nội sọ… “Ngoài ra, huyết áp của trẻ em thay đổi theo tuổi và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Do đó, khi các bậc phụ huynh thấy trẻ có những triệu chứng của tăng huyết áp như: đỏ mặt, nhức đầu, nôn ói, co giật, hoặc nằm trong nhóm béo phì, dậy thì sớm, rối loạn giấc ngủ… thì cần đưa trẻ đi khám sớm, theo dõi huyết áp để tránh bỏ sót bệnh”, bác sĩ Hương cho biết thêm.

Nguyễn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Xem thêm
Phiên bản di động