Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Giảm thiểu mọi rủi ro

Từ lâu, câu chuyện người đi xe máy chấp hành đội mũ bảo hiểm (MBH) là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm số người chết do tai nạn giao thông. Tuy nhiên hiện nay, trên nhiều tuyến đường đô thị ngay giữa trung tâm Hà Nội, hành vi người tham gia giao thông không đội MBH khi ngồi trên xe máy ngày càng có xu hướng gia tăng.
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Nhiều phụ huynh “quên” không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Không thấy phạt nên nhờn luật!
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

Có xu hướng gia tăng

Theo nhiều chuyên gia, MBH có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ vùng đầu cho người người đi mô tô, xe máy, giảm bớt chấn động khi bị va đập và giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não. Nếu không đội hoặc đội MBH không đạt tiêu chuẩn, không đúng cách thì khi tai nạn xảy ra, người điều khiển và người ngồi trên phương tiện sẽ rất dễ bị tử vong hoặc tàn tật suốt đời.

doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro
Trên nhiều tuyến phố nội thành, tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH vẫn tái diễn

Có tầm quan trọng là vậy, song trên nhiều trục giao thông ngay trong nội đô, hiện tượng người tham gia giao thông kém ý thức, phớt lờ các quy định vẫn tồn tại. Theo ghi nhận của phóng viên từ ngày 12 – 13/3, tại nhiều trục giao thông như: Đường Láng; Nguyễn Du; Cầu Giấy; Nguyễn Phong Sắc… chỉ trong vòng hơn một giờ đã có thể chứng kiến hàng chục trường hợp vi phạm liên quan đến MBH mà không bị các ngành chức năng xử lý.

Đáng nói, khi được hỏi hầu hết các trường hợp vi phạm khi được hỏi đều đưa ra những lý “chống chế” như: Vừa gội đầu xong, nhà gần, vội đi việc quá nên quên… Đáng lo ngại hơn, để biện minh cho hành vi vi phạm của mình nhiều người còn cho rằng lỗi vi phạm này nhẹ, nếu chẳng may gặp cơ quan chắc năng xử lý, chỉ cần bỏ ra từ 200.000 – 300.000 đồng là có thể đi tiếp.

Mới đây, tại Hội nghị triển khai Kế hoạch tăng cường các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô do Công an TP Hà Nội tổ chức đã chỉ rõ: đến nay vẫn còn xảy ra tình trạng người tham gia giao thông vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, nổi lên là tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về đội MBH, đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh, thiếu niên; học sinh, sinh viên...

Để tăng cường các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô, Công an TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch số 61, được thực hiện bắt đầu từ nay đến hết ngày 31/12/2019.

Thời gian các tổ công tác kiểm tra, xử lý từ 6h00’ đến 24h00’ hàng ngày trên địa bàn toàn thành phố. Đơn vị này nhấn mạnh, sẽ xử lý nghiêm, kiên quyết các trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông; tất cả các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tạo hiệu quả lan truyền sâu, rộng trên địa bàn thành phố.

Đối với các trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội thuộc thành phố Hà Nội, ngoài việc lập biên bản xử lý theo quy định, cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ phải ghi đầy đủ thông tin về nơi công tác, chức vụ để gửi thông báo vi phạm về đơn vị quản lý. Đối với các trường hợp vi phạm là học sinh các trường học trên địa bàn, các đơn vị lập danh sách gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để có biện pháp phối hợp, xử lý tại nhà trường…

Theo quan sát của phóng viên, những diễn biến phức tạp về tình hình chấp hành các quy định về MBH không chỉ thể hiện ở số lượng mà còn thể hiện ở độ tuổi của người vi phạm. Nếu như trước đây, các trường hợp vi phạm chủ yếu là thanh thiếu niên, các đối tượng “đầu xanh, đầu đỏ”, xăm trổ… thì nay đang xuất hiện tình trạng… già hóa độ tuổi người vi phạm.

Cụ thể, theo ghi nhận tại các nút giao thông nơi tập trung trường học, số bậc phụ huynh, thậm chí là những người đã lên chức ông bà – đối tượng lẽ ra phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để làm gương cho con cháu noi theo lại đang có chiều hướng gia tăng.

Cụ thể, tại một số cổng trường tiểu học, mầm non trên địa bàn quận Hoàng Mai; quận Đống Đa; Hà Đông… tình trạng các bậc phụ huynh chở con đến trường không đội MBH vẫn tái diễn. Nghiêm trọng hơn cả là thời điểm giờ tan trường, tình trạng giao thông ở những khu vực trường học diễn ra lộn xộn.

Dù chưa đến giờ tan học nhưng nhiều phụ huynh đã có mặt từ sớm, đứng bên hàng rào, ngoài trường để đón con, ô tô và xe máy chen lấn nhau tìm chỗ đỗ xe. Phụ huynh đưa con đến trường vô tư dừng đỗ vô tội vạ. Nhiều phụ huynh chỉ quan tâm đội MBH cho mình mà “quên” đội mũ cho con. Điều đáng nói, hầu hết các trường hợp dù nhận thức được hành vi vi phạm, song vẫn cố đưa ra mọi lý do để xin bỏ qua.

Còn tại trục đường 21B, đoạn qua phố Xốm, tình trạng học sinh tham gia giao thông nhưng không đội MBH vẫn tồn tại. Tại khu vực này, nhiều học sinh đi đến trường bằng xe máy, xe đạp điện nhưng không đội MBH hoặc có mũ nhưng chỉ treo trên xe mà không sử dụng. Sự mất trật tự an toàn giao thông trước cổng trường đã trực tiếp khiến không ít phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo và người tham gia giao thông cảm thấy bất an.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Khách quan nhìn nhận, việc đội MBH nhiều năm nay đã được các ban, ngành chức năng quán triệt thực hiện. Chẳng hạn, ngay từ năm 2007, theo Nghị quyết 32 được Thủ tướng Chính phủ ban hành, từ ngày 15/9/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến quốc lộ sẽ bắt buộc phải đội MBH.

Tiếp đến, kể từ ngày 15/12/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường (kể cả trong đô thị) đều bắt buộc phải đội MBH. Đặc biệt, từ ngày 10/4/2015 trở đi, mọi vi phạm về không đội MBH cho trẻ em cũng đồng loạt bị xử phạt... Tất cả những quy định nêu trên được đánh giá là vô cùng đúng đắn và cần thiết, để bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông.

Chưa hết, đã có nhiều đề án nhằm chấn chỉnh vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH cho người ngồi trên mô tô, xe máy, xe máy điện. Cụ thể như: Kế hoạch xử lý MBH không đạt chuẩn của Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia; Thông tư Liên tịch của Liên Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ GTVT về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy.

Đó là về mặt chủ trương, còn về công tác thực hiện, có thể khẳng định, công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ nói chung và việc đội MBH khi tham gia giao thông nói riêng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Công an TP Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù đã kiểm tra, xử lý nhiều nhưng lực lượng chức năng vẫn không thể “ôm xuể” hết việc. Và dĩ nhiên, khi ý thức của người dân còn hạn chế, cứ vắng bóng lực lượng chức năng là một bộ phận lại vi phạm.

Bàn về vấn đề liên quan, theo nhà văn Nguyễn Văn Học – người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải phối hợp tổ chức, Hà Nội có đặc thù riêng, có những khó khăn, đòi hỏi riêng trong lĩnh vực giao thông. Nhà văn Nguyễn Văn Học cho rằng, những hiện tượng như: Đội mũ không cài quai, không đội mũ, đội MBH chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng là những việc cần được chấn chỉnh trước tiên để bảo đảm an toàn cho chính bản thân người tham gia giao thông.

“Ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, thì các gia đình cần tăng cường giáo dục, nhắc nhở con em chấp hành các quy định của pháp luật. Bởi, việc bắt buộc người tham gia giao thông phải đội MBH chính là biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông. Sẽ không có ai, không có lực lượng nào đủ sức để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông nếu như họ không biết tự lo, tự bảo vệ, chăm sóc cho chính mình và những người thân trong gia đình” - nhà văn Nguyễn Văn Học nhấn mạnh.

Việc các vi phạm liên quan đến MBH thời gian tới rất cần các lực lượng chức năng vào cuộc chấn chỉnh. Tuy nhiên, tiến hành kiểm tra và xử phạt là chuyện của lực lượng chức năng nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là ý thức của chính những người tham gia giao thông.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động