Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Giảm thiểu mọi rủi ro

(LĐTĐ) Từ lâu, câu chuyện người đi xe máy chấp hành đội mũ bảo hiểm (MBH) là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm số người chết do tai nạn giao thông. Tuy nhiên hiện nay, trên nhiều tuyến đường đô thị ngay giữa trung tâm Hà Nội, hành vi người tham gia giao thông không đội MBH khi ngồi trên xe máy ngày càng có xu hướng gia tăng.
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Nhiều phụ huynh “quên” không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Không thấy phạt nên nhờn luật!
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

Có xu hướng gia tăng

Theo nhiều chuyên gia, MBH có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ vùng đầu cho người người đi mô tô, xe máy, giảm bớt chấn động khi bị va đập và giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não. Nếu không đội hoặc đội MBH không đạt tiêu chuẩn, không đúng cách thì khi tai nạn xảy ra, người điều khiển và người ngồi trên phương tiện sẽ rất dễ bị tử vong hoặc tàn tật suốt đời.

doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro
Trên nhiều tuyến phố nội thành, tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH vẫn tái diễn

Có tầm quan trọng là vậy, song trên nhiều trục giao thông ngay trong nội đô, hiện tượng người tham gia giao thông kém ý thức, phớt lờ các quy định vẫn tồn tại. Theo ghi nhận của phóng viên từ ngày 12 – 13/3, tại nhiều trục giao thông như: Đường Láng; Nguyễn Du; Cầu Giấy; Nguyễn Phong Sắc… chỉ trong vòng hơn một giờ đã có thể chứng kiến hàng chục trường hợp vi phạm liên quan đến MBH mà không bị các ngành chức năng xử lý.

Đáng nói, khi được hỏi hầu hết các trường hợp vi phạm khi được hỏi đều đưa ra những lý “chống chế” như: Vừa gội đầu xong, nhà gần, vội đi việc quá nên quên… Đáng lo ngại hơn, để biện minh cho hành vi vi phạm của mình nhiều người còn cho rằng lỗi vi phạm này nhẹ, nếu chẳng may gặp cơ quan chắc năng xử lý, chỉ cần bỏ ra từ 200.000 – 300.000 đồng là có thể đi tiếp.

Mới đây, tại Hội nghị triển khai Kế hoạch tăng cường các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô do Công an TP Hà Nội tổ chức đã chỉ rõ: đến nay vẫn còn xảy ra tình trạng người tham gia giao thông vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, nổi lên là tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về đội MBH, đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh, thiếu niên; học sinh, sinh viên...

Để tăng cường các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô, Công an TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch số 61, được thực hiện bắt đầu từ nay đến hết ngày 31/12/2019.

Thời gian các tổ công tác kiểm tra, xử lý từ 6h00’ đến 24h00’ hàng ngày trên địa bàn toàn thành phố. Đơn vị này nhấn mạnh, sẽ xử lý nghiêm, kiên quyết các trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông; tất cả các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tạo hiệu quả lan truyền sâu, rộng trên địa bàn thành phố.

Đối với các trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội thuộc thành phố Hà Nội, ngoài việc lập biên bản xử lý theo quy định, cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ phải ghi đầy đủ thông tin về nơi công tác, chức vụ để gửi thông báo vi phạm về đơn vị quản lý. Đối với các trường hợp vi phạm là học sinh các trường học trên địa bàn, các đơn vị lập danh sách gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để có biện pháp phối hợp, xử lý tại nhà trường…

Theo quan sát của phóng viên, những diễn biến phức tạp về tình hình chấp hành các quy định về MBH không chỉ thể hiện ở số lượng mà còn thể hiện ở độ tuổi của người vi phạm. Nếu như trước đây, các trường hợp vi phạm chủ yếu là thanh thiếu niên, các đối tượng “đầu xanh, đầu đỏ”, xăm trổ… thì nay đang xuất hiện tình trạng… già hóa độ tuổi người vi phạm.

Cụ thể, theo ghi nhận tại các nút giao thông nơi tập trung trường học, số bậc phụ huynh, thậm chí là những người đã lên chức ông bà – đối tượng lẽ ra phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để làm gương cho con cháu noi theo lại đang có chiều hướng gia tăng.

Cụ thể, tại một số cổng trường tiểu học, mầm non trên địa bàn quận Hoàng Mai; quận Đống Đa; Hà Đông… tình trạng các bậc phụ huynh chở con đến trường không đội MBH vẫn tái diễn. Nghiêm trọng hơn cả là thời điểm giờ tan trường, tình trạng giao thông ở những khu vực trường học diễn ra lộn xộn.

Dù chưa đến giờ tan học nhưng nhiều phụ huynh đã có mặt từ sớm, đứng bên hàng rào, ngoài trường để đón con, ô tô và xe máy chen lấn nhau tìm chỗ đỗ xe. Phụ huynh đưa con đến trường vô tư dừng đỗ vô tội vạ. Nhiều phụ huynh chỉ quan tâm đội MBH cho mình mà “quên” đội mũ cho con. Điều đáng nói, hầu hết các trường hợp dù nhận thức được hành vi vi phạm, song vẫn cố đưa ra mọi lý do để xin bỏ qua.

Còn tại trục đường 21B, đoạn qua phố Xốm, tình trạng học sinh tham gia giao thông nhưng không đội MBH vẫn tồn tại. Tại khu vực này, nhiều học sinh đi đến trường bằng xe máy, xe đạp điện nhưng không đội MBH hoặc có mũ nhưng chỉ treo trên xe mà không sử dụng. Sự mất trật tự an toàn giao thông trước cổng trường đã trực tiếp khiến không ít phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo và người tham gia giao thông cảm thấy bất an.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Khách quan nhìn nhận, việc đội MBH nhiều năm nay đã được các ban, ngành chức năng quán triệt thực hiện. Chẳng hạn, ngay từ năm 2007, theo Nghị quyết 32 được Thủ tướng Chính phủ ban hành, từ ngày 15/9/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến quốc lộ sẽ bắt buộc phải đội MBH.

Tiếp đến, kể từ ngày 15/12/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường (kể cả trong đô thị) đều bắt buộc phải đội MBH. Đặc biệt, từ ngày 10/4/2015 trở đi, mọi vi phạm về không đội MBH cho trẻ em cũng đồng loạt bị xử phạt... Tất cả những quy định nêu trên được đánh giá là vô cùng đúng đắn và cần thiết, để bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông.

Chưa hết, đã có nhiều đề án nhằm chấn chỉnh vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH cho người ngồi trên mô tô, xe máy, xe máy điện. Cụ thể như: Kế hoạch xử lý MBH không đạt chuẩn của Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia; Thông tư Liên tịch của Liên Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ GTVT về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy.

Đó là về mặt chủ trương, còn về công tác thực hiện, có thể khẳng định, công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ nói chung và việc đội MBH khi tham gia giao thông nói riêng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Công an TP Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù đã kiểm tra, xử lý nhiều nhưng lực lượng chức năng vẫn không thể “ôm xuể” hết việc. Và dĩ nhiên, khi ý thức của người dân còn hạn chế, cứ vắng bóng lực lượng chức năng là một bộ phận lại vi phạm.

Bàn về vấn đề liên quan, theo nhà văn Nguyễn Văn Học – người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải phối hợp tổ chức, Hà Nội có đặc thù riêng, có những khó khăn, đòi hỏi riêng trong lĩnh vực giao thông. Nhà văn Nguyễn Văn Học cho rằng, những hiện tượng như: Đội mũ không cài quai, không đội mũ, đội MBH chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng là những việc cần được chấn chỉnh trước tiên để bảo đảm an toàn cho chính bản thân người tham gia giao thông.

“Ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, thì các gia đình cần tăng cường giáo dục, nhắc nhở con em chấp hành các quy định của pháp luật. Bởi, việc bắt buộc người tham gia giao thông phải đội MBH chính là biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông. Sẽ không có ai, không có lực lượng nào đủ sức để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông nếu như họ không biết tự lo, tự bảo vệ, chăm sóc cho chính mình và những người thân trong gia đình” - nhà văn Nguyễn Văn Học nhấn mạnh.

Việc các vi phạm liên quan đến MBH thời gian tới rất cần các lực lượng chức năng vào cuộc chấn chỉnh. Tuy nhiên, tiến hành kiểm tra và xử phạt là chuyện của lực lượng chức năng nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là ý thức của chính những người tham gia giao thông.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động