Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Giảm thiểu mọi rủi ro

Từ lâu, câu chuyện người đi xe máy chấp hành đội mũ bảo hiểm (MBH) là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm số người chết do tai nạn giao thông. Tuy nhiên hiện nay, trên nhiều tuyến đường đô thị ngay giữa trung tâm Hà Nội, hành vi người tham gia giao thông không đội MBH khi ngồi trên xe máy ngày càng có xu hướng gia tăng.
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Nhiều phụ huynh “quên” không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Không thấy phạt nên nhờn luật!
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

Có xu hướng gia tăng

Theo nhiều chuyên gia, MBH có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ vùng đầu cho người người đi mô tô, xe máy, giảm bớt chấn động khi bị va đập và giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não. Nếu không đội hoặc đội MBH không đạt tiêu chuẩn, không đúng cách thì khi tai nạn xảy ra, người điều khiển và người ngồi trên phương tiện sẽ rất dễ bị tử vong hoặc tàn tật suốt đời.

doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro
Trên nhiều tuyến phố nội thành, tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH vẫn tái diễn

Có tầm quan trọng là vậy, song trên nhiều trục giao thông ngay trong nội đô, hiện tượng người tham gia giao thông kém ý thức, phớt lờ các quy định vẫn tồn tại. Theo ghi nhận của phóng viên từ ngày 12 – 13/3, tại nhiều trục giao thông như: Đường Láng; Nguyễn Du; Cầu Giấy; Nguyễn Phong Sắc… chỉ trong vòng hơn một giờ đã có thể chứng kiến hàng chục trường hợp vi phạm liên quan đến MBH mà không bị các ngành chức năng xử lý.

Đáng nói, khi được hỏi hầu hết các trường hợp vi phạm khi được hỏi đều đưa ra những lý “chống chế” như: Vừa gội đầu xong, nhà gần, vội đi việc quá nên quên… Đáng lo ngại hơn, để biện minh cho hành vi vi phạm của mình nhiều người còn cho rằng lỗi vi phạm này nhẹ, nếu chẳng may gặp cơ quan chắc năng xử lý, chỉ cần bỏ ra từ 200.000 – 300.000 đồng là có thể đi tiếp.

Mới đây, tại Hội nghị triển khai Kế hoạch tăng cường các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô do Công an TP Hà Nội tổ chức đã chỉ rõ: đến nay vẫn còn xảy ra tình trạng người tham gia giao thông vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, nổi lên là tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về đội MBH, đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh, thiếu niên; học sinh, sinh viên...

Để tăng cường các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô, Công an TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch số 61, được thực hiện bắt đầu từ nay đến hết ngày 31/12/2019.

Thời gian các tổ công tác kiểm tra, xử lý từ 6h00’ đến 24h00’ hàng ngày trên địa bàn toàn thành phố. Đơn vị này nhấn mạnh, sẽ xử lý nghiêm, kiên quyết các trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông; tất cả các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tạo hiệu quả lan truyền sâu, rộng trên địa bàn thành phố.

Đối với các trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội thuộc thành phố Hà Nội, ngoài việc lập biên bản xử lý theo quy định, cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ phải ghi đầy đủ thông tin về nơi công tác, chức vụ để gửi thông báo vi phạm về đơn vị quản lý. Đối với các trường hợp vi phạm là học sinh các trường học trên địa bàn, các đơn vị lập danh sách gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để có biện pháp phối hợp, xử lý tại nhà trường…

Theo quan sát của phóng viên, những diễn biến phức tạp về tình hình chấp hành các quy định về MBH không chỉ thể hiện ở số lượng mà còn thể hiện ở độ tuổi của người vi phạm. Nếu như trước đây, các trường hợp vi phạm chủ yếu là thanh thiếu niên, các đối tượng “đầu xanh, đầu đỏ”, xăm trổ… thì nay đang xuất hiện tình trạng… già hóa độ tuổi người vi phạm.

Cụ thể, theo ghi nhận tại các nút giao thông nơi tập trung trường học, số bậc phụ huynh, thậm chí là những người đã lên chức ông bà – đối tượng lẽ ra phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để làm gương cho con cháu noi theo lại đang có chiều hướng gia tăng.

Cụ thể, tại một số cổng trường tiểu học, mầm non trên địa bàn quận Hoàng Mai; quận Đống Đa; Hà Đông… tình trạng các bậc phụ huynh chở con đến trường không đội MBH vẫn tái diễn. Nghiêm trọng hơn cả là thời điểm giờ tan trường, tình trạng giao thông ở những khu vực trường học diễn ra lộn xộn.

Dù chưa đến giờ tan học nhưng nhiều phụ huynh đã có mặt từ sớm, đứng bên hàng rào, ngoài trường để đón con, ô tô và xe máy chen lấn nhau tìm chỗ đỗ xe. Phụ huynh đưa con đến trường vô tư dừng đỗ vô tội vạ. Nhiều phụ huynh chỉ quan tâm đội MBH cho mình mà “quên” đội mũ cho con. Điều đáng nói, hầu hết các trường hợp dù nhận thức được hành vi vi phạm, song vẫn cố đưa ra mọi lý do để xin bỏ qua.

Còn tại trục đường 21B, đoạn qua phố Xốm, tình trạng học sinh tham gia giao thông nhưng không đội MBH vẫn tồn tại. Tại khu vực này, nhiều học sinh đi đến trường bằng xe máy, xe đạp điện nhưng không đội MBH hoặc có mũ nhưng chỉ treo trên xe mà không sử dụng. Sự mất trật tự an toàn giao thông trước cổng trường đã trực tiếp khiến không ít phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo và người tham gia giao thông cảm thấy bất an.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Khách quan nhìn nhận, việc đội MBH nhiều năm nay đã được các ban, ngành chức năng quán triệt thực hiện. Chẳng hạn, ngay từ năm 2007, theo Nghị quyết 32 được Thủ tướng Chính phủ ban hành, từ ngày 15/9/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến quốc lộ sẽ bắt buộc phải đội MBH.

Tiếp đến, kể từ ngày 15/12/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường (kể cả trong đô thị) đều bắt buộc phải đội MBH. Đặc biệt, từ ngày 10/4/2015 trở đi, mọi vi phạm về không đội MBH cho trẻ em cũng đồng loạt bị xử phạt... Tất cả những quy định nêu trên được đánh giá là vô cùng đúng đắn và cần thiết, để bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông.

Chưa hết, đã có nhiều đề án nhằm chấn chỉnh vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH cho người ngồi trên mô tô, xe máy, xe máy điện. Cụ thể như: Kế hoạch xử lý MBH không đạt chuẩn của Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia; Thông tư Liên tịch của Liên Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ GTVT về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy.

Đó là về mặt chủ trương, còn về công tác thực hiện, có thể khẳng định, công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ nói chung và việc đội MBH khi tham gia giao thông nói riêng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Công an TP Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù đã kiểm tra, xử lý nhiều nhưng lực lượng chức năng vẫn không thể “ôm xuể” hết việc. Và dĩ nhiên, khi ý thức của người dân còn hạn chế, cứ vắng bóng lực lượng chức năng là một bộ phận lại vi phạm.

Bàn về vấn đề liên quan, theo nhà văn Nguyễn Văn Học – người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải phối hợp tổ chức, Hà Nội có đặc thù riêng, có những khó khăn, đòi hỏi riêng trong lĩnh vực giao thông. Nhà văn Nguyễn Văn Học cho rằng, những hiện tượng như: Đội mũ không cài quai, không đội mũ, đội MBH chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng là những việc cần được chấn chỉnh trước tiên để bảo đảm an toàn cho chính bản thân người tham gia giao thông.

“Ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, thì các gia đình cần tăng cường giáo dục, nhắc nhở con em chấp hành các quy định của pháp luật. Bởi, việc bắt buộc người tham gia giao thông phải đội MBH chính là biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông. Sẽ không có ai, không có lực lượng nào đủ sức để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông nếu như họ không biết tự lo, tự bảo vệ, chăm sóc cho chính mình và những người thân trong gia đình” - nhà văn Nguyễn Văn Học nhấn mạnh.

Việc các vi phạm liên quan đến MBH thời gian tới rất cần các lực lượng chức năng vào cuộc chấn chỉnh. Tuy nhiên, tiến hành kiểm tra và xử phạt là chuyện của lực lượng chức năng nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là ý thức của chính những người tham gia giao thông.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động