Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Giảm thiểu mọi rủi ro

Từ lâu, câu chuyện người đi xe máy chấp hành đội mũ bảo hiểm (MBH) là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm số người chết do tai nạn giao thông. Tuy nhiên hiện nay, trên nhiều tuyến đường đô thị ngay giữa trung tâm Hà Nội, hành vi người tham gia giao thông không đội MBH khi ngồi trên xe máy ngày càng có xu hướng gia tăng.
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Nhiều phụ huynh “quên” không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Không thấy phạt nên nhờn luật!
doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro Nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

Có xu hướng gia tăng

Theo nhiều chuyên gia, MBH có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ vùng đầu cho người người đi mô tô, xe máy, giảm bớt chấn động khi bị va đập và giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não. Nếu không đội hoặc đội MBH không đạt tiêu chuẩn, không đúng cách thì khi tai nạn xảy ra, người điều khiển và người ngồi trên phương tiện sẽ rất dễ bị tử vong hoặc tàn tật suốt đời.

doi mu bao hiem khi tham gia giao thong giam thieu moi rui ro
Trên nhiều tuyến phố nội thành, tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH vẫn tái diễn

Có tầm quan trọng là vậy, song trên nhiều trục giao thông ngay trong nội đô, hiện tượng người tham gia giao thông kém ý thức, phớt lờ các quy định vẫn tồn tại. Theo ghi nhận của phóng viên từ ngày 12 – 13/3, tại nhiều trục giao thông như: Đường Láng; Nguyễn Du; Cầu Giấy; Nguyễn Phong Sắc… chỉ trong vòng hơn một giờ đã có thể chứng kiến hàng chục trường hợp vi phạm liên quan đến MBH mà không bị các ngành chức năng xử lý.

Đáng nói, khi được hỏi hầu hết các trường hợp vi phạm khi được hỏi đều đưa ra những lý “chống chế” như: Vừa gội đầu xong, nhà gần, vội đi việc quá nên quên… Đáng lo ngại hơn, để biện minh cho hành vi vi phạm của mình nhiều người còn cho rằng lỗi vi phạm này nhẹ, nếu chẳng may gặp cơ quan chắc năng xử lý, chỉ cần bỏ ra từ 200.000 – 300.000 đồng là có thể đi tiếp.

Mới đây, tại Hội nghị triển khai Kế hoạch tăng cường các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô do Công an TP Hà Nội tổ chức đã chỉ rõ: đến nay vẫn còn xảy ra tình trạng người tham gia giao thông vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, nổi lên là tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về đội MBH, đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh, thiếu niên; học sinh, sinh viên...

Để tăng cường các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô, Công an TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch số 61, được thực hiện bắt đầu từ nay đến hết ngày 31/12/2019.

Thời gian các tổ công tác kiểm tra, xử lý từ 6h00’ đến 24h00’ hàng ngày trên địa bàn toàn thành phố. Đơn vị này nhấn mạnh, sẽ xử lý nghiêm, kiên quyết các trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông; tất cả các trường hợp vi phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tạo hiệu quả lan truyền sâu, rộng trên địa bàn thành phố.

Đối với các trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội thuộc thành phố Hà Nội, ngoài việc lập biên bản xử lý theo quy định, cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ phải ghi đầy đủ thông tin về nơi công tác, chức vụ để gửi thông báo vi phạm về đơn vị quản lý. Đối với các trường hợp vi phạm là học sinh các trường học trên địa bàn, các đơn vị lập danh sách gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để có biện pháp phối hợp, xử lý tại nhà trường…

Theo quan sát của phóng viên, những diễn biến phức tạp về tình hình chấp hành các quy định về MBH không chỉ thể hiện ở số lượng mà còn thể hiện ở độ tuổi của người vi phạm. Nếu như trước đây, các trường hợp vi phạm chủ yếu là thanh thiếu niên, các đối tượng “đầu xanh, đầu đỏ”, xăm trổ… thì nay đang xuất hiện tình trạng… già hóa độ tuổi người vi phạm.

Cụ thể, theo ghi nhận tại các nút giao thông nơi tập trung trường học, số bậc phụ huynh, thậm chí là những người đã lên chức ông bà – đối tượng lẽ ra phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để làm gương cho con cháu noi theo lại đang có chiều hướng gia tăng.

Cụ thể, tại một số cổng trường tiểu học, mầm non trên địa bàn quận Hoàng Mai; quận Đống Đa; Hà Đông… tình trạng các bậc phụ huynh chở con đến trường không đội MBH vẫn tái diễn. Nghiêm trọng hơn cả là thời điểm giờ tan trường, tình trạng giao thông ở những khu vực trường học diễn ra lộn xộn.

Dù chưa đến giờ tan học nhưng nhiều phụ huynh đã có mặt từ sớm, đứng bên hàng rào, ngoài trường để đón con, ô tô và xe máy chen lấn nhau tìm chỗ đỗ xe. Phụ huynh đưa con đến trường vô tư dừng đỗ vô tội vạ. Nhiều phụ huynh chỉ quan tâm đội MBH cho mình mà “quên” đội mũ cho con. Điều đáng nói, hầu hết các trường hợp dù nhận thức được hành vi vi phạm, song vẫn cố đưa ra mọi lý do để xin bỏ qua.

Còn tại trục đường 21B, đoạn qua phố Xốm, tình trạng học sinh tham gia giao thông nhưng không đội MBH vẫn tồn tại. Tại khu vực này, nhiều học sinh đi đến trường bằng xe máy, xe đạp điện nhưng không đội MBH hoặc có mũ nhưng chỉ treo trên xe mà không sử dụng. Sự mất trật tự an toàn giao thông trước cổng trường đã trực tiếp khiến không ít phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo và người tham gia giao thông cảm thấy bất an.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Khách quan nhìn nhận, việc đội MBH nhiều năm nay đã được các ban, ngành chức năng quán triệt thực hiện. Chẳng hạn, ngay từ năm 2007, theo Nghị quyết 32 được Thủ tướng Chính phủ ban hành, từ ngày 15/9/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến quốc lộ sẽ bắt buộc phải đội MBH.

Tiếp đến, kể từ ngày 15/12/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường (kể cả trong đô thị) đều bắt buộc phải đội MBH. Đặc biệt, từ ngày 10/4/2015 trở đi, mọi vi phạm về không đội MBH cho trẻ em cũng đồng loạt bị xử phạt... Tất cả những quy định nêu trên được đánh giá là vô cùng đúng đắn và cần thiết, để bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông.

Chưa hết, đã có nhiều đề án nhằm chấn chỉnh vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH cho người ngồi trên mô tô, xe máy, xe máy điện. Cụ thể như: Kế hoạch xử lý MBH không đạt chuẩn của Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia; Thông tư Liên tịch của Liên Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ GTVT về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy.

Đó là về mặt chủ trương, còn về công tác thực hiện, có thể khẳng định, công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ nói chung và việc đội MBH khi tham gia giao thông nói riêng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Công an TP Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù đã kiểm tra, xử lý nhiều nhưng lực lượng chức năng vẫn không thể “ôm xuể” hết việc. Và dĩ nhiên, khi ý thức của người dân còn hạn chế, cứ vắng bóng lực lượng chức năng là một bộ phận lại vi phạm.

Bàn về vấn đề liên quan, theo nhà văn Nguyễn Văn Học – người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải phối hợp tổ chức, Hà Nội có đặc thù riêng, có những khó khăn, đòi hỏi riêng trong lĩnh vực giao thông. Nhà văn Nguyễn Văn Học cho rằng, những hiện tượng như: Đội mũ không cài quai, không đội mũ, đội MBH chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng là những việc cần được chấn chỉnh trước tiên để bảo đảm an toàn cho chính bản thân người tham gia giao thông.

“Ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, thì các gia đình cần tăng cường giáo dục, nhắc nhở con em chấp hành các quy định của pháp luật. Bởi, việc bắt buộc người tham gia giao thông phải đội MBH chính là biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông. Sẽ không có ai, không có lực lượng nào đủ sức để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông nếu như họ không biết tự lo, tự bảo vệ, chăm sóc cho chính mình và những người thân trong gia đình” - nhà văn Nguyễn Văn Học nhấn mạnh.

Việc các vi phạm liên quan đến MBH thời gian tới rất cần các lực lượng chức năng vào cuộc chấn chỉnh. Tuy nhiên, tiến hành kiểm tra và xử phạt là chuyện của lực lượng chức năng nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là ý thức của chính những người tham gia giao thông.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Dự báo giá vàng tuần tới: Chuyên gia lạc quan về đà tăng của vàng

Dự báo giá vàng tuần tới: Chuyên gia lạc quan về đà tăng của vàng

Tuần này, giá vàng thế giới và trong nước liên tục thiết lập đỉnh mới, vì vậy, diễn biến của giá vàng trong tuần tới được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Theo Cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên từ 15 - 24 tuổi quý 1/2025 là 7,93%, so với quý trước và cùng kỳ năm trước, tỷ lệ này có giảm nhưng không đáng kể.
Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn huyện Gia Lâm, Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam nổi lên là một “điểm sáng” về chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lao động nữ.
AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

Ngày 13/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp - việc làm (AJC Open Day - Job Fair 2025) với chủ đề "Phá thạch khai hoa". Sự kiện là cơ hội để học sinh THPT tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo tại Học viện, đồng thời giúp sinh viên tiếp cận với các nhà tuyển dụng uy tín.
Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 lan rộng trên mọi lĩnh vực, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng không đứng ngoài cuộc. Đặc biệt tại khối doanh nghiệp, nơi người lao động (NLĐ) đang trực tiếp chịu ảnh hưởng từ quá trình số hóa sản xuất và quản trị, các CĐCS đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm thích ứng với thời đại mới.
Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người học đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập. Việc tư vấn, hướng nghiệp đúng, trúng và hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, từ đó thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.

Tin khác

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và thông toàn tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4.
Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Từ ngày 14 đến 15/4/2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới Bộ Xây dựng nhằm giải quyết dứt điểm công tác kiểm định đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung và phương tiện xe quá khổ, quá tải nói riêng.
Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội hiện vướng công tác giải phóng mặt bằng của 29 hộ dân của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và mặt bằng khu vực thuộc thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh quý I/2025. Đáng chú ý, qua đánh giá lũy kế 3 tháng đầu năm, Tổng Công ty đã vận hành 792.000 lượt xe, phục vụ trên 54 triệu lượt hành khách, chiếm trên 56% sản lượng khách toàn mạng. Trong đó, sản lượng vé lượt ước đạt 5 triệu lượt.
Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Các cầu dàn Bailey để dự phòng sẽ được lắp đặt trên sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… nhằm kết nối giao thông khu vực 2 bên sông và giảm ùn tắc.
Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến thuộc địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội).
Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Giữa những ồn ào náo nhiệt của Hà Nội hôm nay, ít ai còn được biết tới âm thanh leng keng quen thuộc của những chuyến tàu điện một thời. Nhưng trong trái tim của biết bao người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ sinh từ những năm 1960 trở về trước, tiếng tàu ấy vẫn ngân vang như một phần hồn phố thị - bình dị, thân thương và đầy luyến nhớ.
Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Những chủ xe có phương tiện nằm trong danh sách 571 lượt vi phạm trật tự an toàn giao thông khẩn trương liên hệ Công an Hà Nội để nộp phạt nguội.
Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng và các quận, huyện rà soát quỹ đất để phát triển hệ thống trạm sạc điện tại các khu vực công cộng trên địa bàn. Mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động