Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Không thấy phạt nên nhờn luật!

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe máy, xe đạp điện gây bức xúc trong dư luận. Đáng chú ý, không ít nạn nhân tử vong, chấn thương nặng do không đội mũ bảo hiểm (MBH) hoặc đội mũ không đạt chuẩn khi tham gia giao thông. Một nghịch lý là, việc đội MBH vẫn mãi là chuyện cũ nói mãi nhưng vẫn tồn tại dai dẳng, không thể dứt điểm.
khong doi mu bao hiem khi tham gia giao thong khong thay phat nen nhon luat Nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm
khong doi mu bao hiem khi tham gia giao thong khong thay phat nen nhon luat Nhiều học sinh vẫn “quên” đội mũ bảo hiểm

Diễn biến phức tạp

MBH từ lâu được xem là một biện pháp dự phòng có hiệu quả trong việc phòng các thương tích vùng đầu cho trẻ em. Nghị định 171/2013/NĐ-CP và 107/2014/NĐ-CP đã cập nhật và qui định rõ trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng qui cách. Cũng như người lớn, khi tham gia giao thông bằng các phương tiện xe 2 bánh trẻ cũng sẽ phải đối diện với những nguy cơ tai nạn giao thông. Việc đội MBH cho trẻ sẽ giúp cho hạn chế tối đa các va đập với các vật cứng như nền đường hoặc phương tiện khi va chạm xảy ra.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những vụ tai nạn xảy ra do người tham gia giao thông không tuân thủ các quy định này. Điển hình là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 23h30 ngày 24/10/2018 tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, xe máy chở 4 người đã va chạm với xe máy chở 3 người lưu thông ngược chiều. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, 4 người bị thương nặng, các nạn nhân trong vụ tai nạn đều không đội mũ bảo hiểm và tuổi còn rất trẻ (từ 16 - 21 tuổi).

khong doi mu bao hiem khi tham gia giao thong khong thay phat nen nhon luat
Cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH cho người đi mô-tô, xe máy, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%. Đáng buồn là tỷ lệ đội MBH cho trẻ em rất thấp, chỉ ở mức 20 đến 30%. Lâu nay, các lực lượng chức năng dường như bỏ qua việc nhắc nhở, xử phạt học sinh không đội MBH.

Theo ghi nhận thực tế tại các cổng trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Ứng Hòa… điều dễ nhận thấy là hầu hết cha mẹ nghiêm chỉnh chấp hành đội MBH, nhưng lại không đội cho con em mình. Thậm chí, có phụ huynh tuy đội MBH cho con, nhưng lại không cài quai, thậm chí đối phó bằng cách mua mũ rẻ tiền không bảo đảm chất lượng, hoặc loại mũ không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Đây có thể nói là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ tử vong hoặc bị thương nặng, nhất là chấn thương sọ não do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em đang có xu hướng tăng cao thời gian qua.

Cá biệt, hiện tượng trẻ vị thành niên, thậm chí học sinh tại một số trường trung học cơ sở, trung học phổ thông dù được tuyên truyền tích cực song vẫn thiếu chấp hành việc đội MBH. Theo ghi nhận, trên nhiều tuyến giao thông như trục đường 21B, đoạn chạy qua địa phận huyện Thanh Oai, gần đây xuất hiện trở lại hình ảnh học sinh “đầu trần”, đi xe máy điện vô tư lạng lách giữa dòng xe đông đúc.

Khách quan nhìn nhận, những mất mát do tai nạn giao thông có thể tránh và giảm nếu người lớn và trẻ nhỏ đội MBH đúng cách và bảo đảm chất lượng. Song chính sự chủ quan, thờ ơ của một bộ phận phụ huynh đã đẩy con mình vào những tình huống nguy hiểm khi ngồi sau tay lái.

Cần nghiêm túc thực hiện

Theo tìm hiểu, để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Chỉ thị vẫn còn đang phát huy tính hiệu lực vậy mà những vụ tử vong do tai nạn giao thông, không đội MBH vẫn xảy ra.

Bộ Y tế cảnh báo, mỗi năm ở nước ta có gần 2.000 trẻ em chết vì tai nạn giao thông, chiếm 24 - 26% số trẻ em chết do tai nạn, thương tích. Trong đó, gần 50% các trường hợp nạn nhân tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não do không đội MBH, tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi chiếm 13,4% số ca chấn thương sọ não do TNGT. Đây thật sự là con số đáng báo động, cho thấy sự an toàn của trẻ em khi ra đường chưa được gia đình cũng như xã hội quan tâm đúng mức.

Trước thực tế này, tháng 11/2018, Ủy ban ATGT Quốc gia lại một lần nữa có công văn đề nghị các Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và các lực lượng cảnh sát khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến người đi mô tô, xe máy vi phạm quy định về đội MBH khi tham gia giao thông, đặc biệt là đối với người đi mô tô, xe máy chở trẻ em không đội MBH.

Đáng ghi nhận, hiện vấn đề truyền thông, tuyên truyền về đội MBH khi tham gia giao thông cũng được Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh khi yêu cầu các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về đội MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Nhiều đơn vị truyền thông, báo chí được khuyến khích tăng cường sản xuất chương trình, thời lượng phát sóng, tin bài, phóng sự chuyên đề về an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, đặc biệt là việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy.

Khách quan nhìn nhận, sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan sẽ giúp cho việc tăng cường đội MBH cho trẻ góp phần làm giảm thiểu tối đa những thiệt hại về sức khoẻ cho bản thân trẻ và giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội trong tương lai. Rõ ràng, chỉ một chút lơi là của cơ quan chức năng cộng với ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế của người dân thì mọi nỗ lực rất có thể lại trở về số 0. Đáng lo lắng hơn cả, hiện đội MBH khi tham gia giao thông vẫn mãi là chuyện cũ nói mãi nhưng vẫn chết người.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động