Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông: Không thấy phạt nên nhờn luật!

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe máy, xe đạp điện gây bức xúc trong dư luận. Đáng chú ý, không ít nạn nhân tử vong, chấn thương nặng do không đội mũ bảo hiểm (MBH) hoặc đội mũ không đạt chuẩn khi tham gia giao thông. Một nghịch lý là, việc đội MBH vẫn mãi là chuyện cũ nói mãi nhưng vẫn tồn tại dai dẳng, không thể dứt điểm.
khong doi mu bao hiem khi tham gia giao thong khong thay phat nen nhon luat Nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm
khong doi mu bao hiem khi tham gia giao thong khong thay phat nen nhon luat Nhiều học sinh vẫn “quên” đội mũ bảo hiểm

Diễn biến phức tạp

MBH từ lâu được xem là một biện pháp dự phòng có hiệu quả trong việc phòng các thương tích vùng đầu cho trẻ em. Nghị định 171/2013/NĐ-CP và 107/2014/NĐ-CP đã cập nhật và qui định rõ trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng qui cách. Cũng như người lớn, khi tham gia giao thông bằng các phương tiện xe 2 bánh trẻ cũng sẽ phải đối diện với những nguy cơ tai nạn giao thông. Việc đội MBH cho trẻ sẽ giúp cho hạn chế tối đa các va đập với các vật cứng như nền đường hoặc phương tiện khi va chạm xảy ra.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những vụ tai nạn xảy ra do người tham gia giao thông không tuân thủ các quy định này. Điển hình là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 23h30 ngày 24/10/2018 tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, xe máy chở 4 người đã va chạm với xe máy chở 3 người lưu thông ngược chiều. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, 4 người bị thương nặng, các nạn nhân trong vụ tai nạn đều không đội mũ bảo hiểm và tuổi còn rất trẻ (từ 16 - 21 tuổi).

khong doi mu bao hiem khi tham gia giao thong khong thay phat nen nhon luat
Cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH cho người đi mô-tô, xe máy, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%. Đáng buồn là tỷ lệ đội MBH cho trẻ em rất thấp, chỉ ở mức 20 đến 30%. Lâu nay, các lực lượng chức năng dường như bỏ qua việc nhắc nhở, xử phạt học sinh không đội MBH.

Theo ghi nhận thực tế tại các cổng trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Ứng Hòa… điều dễ nhận thấy là hầu hết cha mẹ nghiêm chỉnh chấp hành đội MBH, nhưng lại không đội cho con em mình. Thậm chí, có phụ huynh tuy đội MBH cho con, nhưng lại không cài quai, thậm chí đối phó bằng cách mua mũ rẻ tiền không bảo đảm chất lượng, hoặc loại mũ không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Đây có thể nói là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ tử vong hoặc bị thương nặng, nhất là chấn thương sọ não do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em đang có xu hướng tăng cao thời gian qua.

Cá biệt, hiện tượng trẻ vị thành niên, thậm chí học sinh tại một số trường trung học cơ sở, trung học phổ thông dù được tuyên truyền tích cực song vẫn thiếu chấp hành việc đội MBH. Theo ghi nhận, trên nhiều tuyến giao thông như trục đường 21B, đoạn chạy qua địa phận huyện Thanh Oai, gần đây xuất hiện trở lại hình ảnh học sinh “đầu trần”, đi xe máy điện vô tư lạng lách giữa dòng xe đông đúc.

Khách quan nhìn nhận, những mất mát do tai nạn giao thông có thể tránh và giảm nếu người lớn và trẻ nhỏ đội MBH đúng cách và bảo đảm chất lượng. Song chính sự chủ quan, thờ ơ của một bộ phận phụ huynh đã đẩy con mình vào những tình huống nguy hiểm khi ngồi sau tay lái.

Cần nghiêm túc thực hiện

Theo tìm hiểu, để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Chỉ thị vẫn còn đang phát huy tính hiệu lực vậy mà những vụ tử vong do tai nạn giao thông, không đội MBH vẫn xảy ra.

Bộ Y tế cảnh báo, mỗi năm ở nước ta có gần 2.000 trẻ em chết vì tai nạn giao thông, chiếm 24 - 26% số trẻ em chết do tai nạn, thương tích. Trong đó, gần 50% các trường hợp nạn nhân tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não do không đội MBH, tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi chiếm 13,4% số ca chấn thương sọ não do TNGT. Đây thật sự là con số đáng báo động, cho thấy sự an toàn của trẻ em khi ra đường chưa được gia đình cũng như xã hội quan tâm đúng mức.

Trước thực tế này, tháng 11/2018, Ủy ban ATGT Quốc gia lại một lần nữa có công văn đề nghị các Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và các lực lượng cảnh sát khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến người đi mô tô, xe máy vi phạm quy định về đội MBH khi tham gia giao thông, đặc biệt là đối với người đi mô tô, xe máy chở trẻ em không đội MBH.

Đáng ghi nhận, hiện vấn đề truyền thông, tuyên truyền về đội MBH khi tham gia giao thông cũng được Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh khi yêu cầu các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về đội MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Nhiều đơn vị truyền thông, báo chí được khuyến khích tăng cường sản xuất chương trình, thời lượng phát sóng, tin bài, phóng sự chuyên đề về an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, đặc biệt là việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy.

Khách quan nhìn nhận, sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan sẽ giúp cho việc tăng cường đội MBH cho trẻ góp phần làm giảm thiểu tối đa những thiệt hại về sức khoẻ cho bản thân trẻ và giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội trong tương lai. Rõ ràng, chỉ một chút lơi là của cơ quan chức năng cộng với ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế của người dân thì mọi nỗ lực rất có thể lại trở về số 0. Đáng lo lắng hơn cả, hiện đội MBH khi tham gia giao thông vẫn mãi là chuyện cũ nói mãi nhưng vẫn chết người.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động