Đề xuất cấm xe máy vào nội đô: Nên tính tới nhu cầu của người dân

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội (GTVT) đang xin ý kiến để xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội”. Trong đề án có đề xuất, đưa ra lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy ngoại tỉnh vào nội đô. 
nen tinh toi nhu cau cua nguoi dan Sẽ cấm triệt để xe máy và không biệt xe nội hay ngoại tỉnh
nen tinh toi nhu cau cua nguoi dan Hà Nội lên lộ trình cấm xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô
nen tinh toi nhu cau cua nguoi dan Cấm xe máy: Bao giờ thành hiện thực?

Phải phù hợp thực tiễn

Việc hạn chế xe máy ngoại tỉnh trong khu vực nội thành là một chủ trương đúng đắn, về lâu dài là cần thiết và phù hợp xu thế phát triển của Thủ đô. Song, vấn đề mà người dân, chuyên gia khoa học đưa ra là không chỉ phải có lộ trình cụ thể, mà còn phải phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhu cầu của người dân.

nen tinh toi nhu cau cua nguoi dan

Về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết, việc hạn chế xe máy đã nhiều lần đặt ra và là tâm huyết của cơ quan quản lý Nhà nước, song phải căn cứ vào nhiều yếu tố như kinh tế xã hội, mức sống của người dân, nghiên cứu về xã hội học để đánh giá cụ thể cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Cũng theo ông Liên, hiện dù số lượng phương tiện giao thông công cộng ngày một tăng lên, nhưng hạ tầng chưa được cải thiện thì cũng khó thu hút người dân tham gia. Thực tế, phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng được, không có vốn, đi vay cũng khó khăn, bởi như tuyến buýt nhanh (BRT) Kim Mã-Yên Nghĩa làm từ nhiều năm nay vẫn chưa xong.

Theo Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội” được chia làm 3giai đoạn: Giai đoạn 1, từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào 2 ngày cuối tuần và dịp lễ, tết.

Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (bắt đầu từ đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hằng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ mở rộng phạm vi dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh, bắt đầu từ vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.

“Hiện vào giờ cao điểm có những điểm bị ùn tắc hàng tiếng đồng hồ, đến năm 2025 mà vẫn như thế này thì người dân sẽ không thể di chuyển. Đến khi cấm phương tiện cá nhân thì người dân di chuyển bằng phương tiện gì? Trả lời được câu hỏi đó không đơn giản vì đất không “nở” ra mà người thì đông lên. Phải có phương tiện thay thế để người dân đi”- ông Liên nhấn mạnh.

Cùng đó, nhiều chuyên gia về giao thông cũng cho rằng Hà Nội phải giải được bài toán căn bản là phải bố trí phương tiện thế nào để giúp người dân đi lại thuận tiện nhất. Nếu đáp ứng được yêu cầu này, họ sẽ tự bỏ xe máy để sử dụng phương tiện vận tải khách công cộng.

Cùng đó, hiện lượng người từ các địa phương đến Hà Nội để học tập, sinh sống rất lớn đồng nghĩa với nhu cầu đi lại của họ cũng rất lớn. Nếu cấm xe máy ngoại tỉnh thì những đối tượng này sẽ đi lại thế nào và sẽ phát sinh việc mua xe hoặc nhờ đăng ký biển số Hà Nội để sử dụng sẽ phát sinh bất cập trong quản lý phương tiện vì khi “lệnh cấm” được triển khai, người dân ngoại tỉnh sẽ “lách luật” bằng cách nhờ người đứng tên biển số Hà Nội.

Với tư cách là người ngoại tỉnh, anh Nguyễn Văn Đông (quê ở Thái Bình) chia sẻ: Việc thành phố Hà Nội đang tìm mọi phương án để giảm vấn nạn ùn tắc giao thông là điều mà người dân vẫn mong đợi từ lâu.

Tuy nhiên, với đề xuất trên, tôi thấy còn chưa hợp lý. Tôi và không ít người dân khác thường ngày vẫn sử dụng xe máy mang biển kiểm soát ở các tỉnh khác đi làm ở Hà Nội. Nếu trong thời gian tới, cấm xe máy ngoại tỉnh thì chúng tôi đi sẽ đi bằng phương tiện gì trong khi những phương tiện công cộng của nước ta chưa thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.?

Nên tính toán hợp lý

Phó Viện trưởng Viện chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải Lê Đỗ Mười cho rằng, khi xây dựng lộ trình quản lý và hạn chế phương tiện cá nhân, Sở GTVT và Viện có đề xuất một giải pháp là hạn chế phương tiện ngoại tỉnh với sinh viên và công nhân các khu công nghiệp, thời gian đề xuất thực hiện từ năm 2025-2030.

Tuy nhiên, phương án này vẫn đang trong thời gian xin ý kiến. Cũng theo ông Mười, hiện trên địa bàn Hà Nội có hơn 20 trường đại học, chỉ cần 10 -20% số sinh viên ngoại tỉnh đi xe máy đến trường cũng đã là rất nhiều rồi.

Nếu số này đi phương tiện công cộng sẽ giảm áp lực giao thông một cách đáng kể. Do vậy, đây có lẽ là hai đối tượng mình dễ quản lý nhất và chuyển sang hoạt động vận tải công cộng là dễ nhất vì nhu cầu sử dụng tần suất đều, không đổi, ít phát sinh.

Nhìn dưới góc độ pháp lý, Luật sư Phạm Ngọc Minh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng việc hạn chế phương tiện cá nhân để chống ùn tắc, giảm thiểu ô nhiễm tiến tới xây dựng một đô thị văn minh là một biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đảm bảo các quyền của người dân được đầy đủ.

“Khi thực hiện việc này mà Hà Nội vẫn có những cách thức đảm bảo cho người dân đi lại một cách thuận tiện thì sẽ được người dân đồng tình ủng hộ. Cần phải triển khai từng bước một, để người dân có thể chuyển đổi và thích nghi được. Đơn giản là để họ tìm ra một loại phương tiện giao thông nào khác phù hợp và đáp ứng nhu cầu của họ. Không thể hôm nay nói cấm, ngày mai thi hành ngay. Vì làm như vậy là làm khó người dân”- Luật sư Minh chia sẻ.

Đặng Tiến - Võ Giang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động