Chuyển đổi giao thông xanh: Nhiệm vụ cấp bách, hành động quyết liệt!

Ô nhiễm không khí, biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên… đang đặt ra những thách thức chưa từng có đối với các đô thị lớn trên toàn cầu. Hà Nội là thành phố đông dân, mật độ phương tiện cao, việc chuyển đổi sang giao thông xanh, sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng… không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu cấp bách. Với quyết tâm chính trị cao và những bước đi cụ thể, Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, xanh, sạch và bền vững, góp phần kiến tạo một đô thị đáng sống cho hôm nay và mai sau.
Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức Chuẩn khí thải ô tô mới: Cơ hội xanh hóa giao thông Việt Nam Hà Nội đẩy nhanh lộ trình hạn chế xe máy và chuyển đổi xe buýt xanh Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành triển khai phương tiện giao thông xanh và trạm sạc xe điện

Nguy cơ hin hu

Môi trường không chỉ đơn thuần là nơi con người sinh sống, mà còn là không gian nâng đỡ cho sức khỏe cộng đồng, là nền tảng của phát triển bền vững. Khi chất lượng môi trường suy giảm, không chỉ thiên nhiên bị tổn thương mà sự sống của con người cũng bị đe dọa từng ngày. Hà Nội, trái tim của cả nước cũng đang phải đối mặt với thực trạng đáng lo ngại đó là việc không khí nhiều thời điểm rơi vào nhóm ô nhiễm nghiêm trọng nhất thế giới.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất của ô nhiễm không khí đô thị chính là giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Theo nghiên cứu của các cơ quan chuyên môn, phương tiện giao thông chạy bằng xăng dầu, đặc biệt là xe máy cá nhân chiếm tới khoảng 60% lượng phát thải gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội.

Chuyển đổi giao thông xanh: Nhiệm vụ cấp bách, hành động quyết liệt!
Việc bảo dưỡng định kỳ xe máy hiện vẫn chỉ trông chờ vào ý thức của chủ phương tiện. (Ảnh: Đinh Luyện)

Đáng chú ý, có một lượng lớn xe máy đang lưu hành là xe cũ, khó kiểm soát về khí thải và tiêu chuẩn an toàn. Không chỉ người dân nội đô, mà cả khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận cũng sử dụng các phương tiện này, khiến ô nhiễm không khí trở thành vấn đề liên vùng, không thể giải quyết trong phạm vi hẹp.

Đáng nói, xe máy càng cũ nát thì lượng phát thải khói càng cao, trực tiếp gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn các nguy cơ gây tai nạn giao thông. Theo ghi nhận thực tế tại các phường nội thành, số người sử dụng xe máy “quá đát” chủ yếu vào các khung giờ 3 - 5h sáng; 11h30-13h30 chiều và từ 22h đêm đến 3h sáng. Các loại xe “quá đát” này phần lớn chỉ trơ lại bộ khung bằng sắt hoen gỉ, phần đầu trống hoác với mớ dây điện loằng ngoằng, không còi, không đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, không gương. Thậm chí, nhiều xe không có đăng ký xe, không có biển số… phương tiện thường tập trung ở các chợ đầu mối, được người dân sử dụng để chở hàng hóa vào các khu vực nội thành.

Bên cạnh việc sử dụng xe máy cũ làm phương tiện mưu sinh, một bộ phận người dân chưa nhận thức được đầy đủ vấn đề nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường. Nhiều người hiện vẫn giữ thói quen sử dụng phương tiện trong một thời gian dài mà không có sự chăm sóc, sửa chữa. Theo một chủ cửa hàng sửa xe trên đường Trần Phú, không ít chủ phương tiện chỉ mang xe đến cơ sở sửa khi phải “bổ máy”, làm lại hơi, tăng công suất hoặc lắp thêm giá chở hàng, giảm xóc… Xe cũ, lại ít được chăm sóc, đại tu khi vận hành dễ gây ra hiện tượng ì máy, xả ra nhiều khói đen. Chủ cửa hàng sửa xe này cũng cho biết, việc sử dụng xe cũ dù đã được sửa chữa nhưng thường không bảo đảm điều kiện an toàn. Do vậy, nếu sử dụng để chở hàng cồng kềnh, nặng, người điều khiển không làm chủ được tốc độ… thì nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.

Thực tế, việc chuyển đổi sang giao thông xanh không chỉ là một xu hướng mà phải trở thành hành động mang tính bắt buộc. Nhìn ra thế giới, nhiều thành phố lớn từng đối mặt với ô nhiễm nghiêm trọng như Bắc Kinh, Bangkok, Jakarta... đã có những bước đi quyết đoán để khắc phục tình trạng này.

Chuyển đổi giao thông xanh: Nhiệm vụ cấp bách, hành động quyết liệt!
Xe máy cũ nát chở hàng hóa cồng kềnh lưu hành trên các trục giao thông của Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện)

Bắc Kinh là một ví dụ điển hình. Chỉ trong vòng hai năm, thành phố này đã hoàn tất việc chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe buýt sang sử dụng điện, triển khai đồng loạt chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện, ưu tiên hạ tầng cho xe xanh, tiến hành kiểm soát chặt vùng lõi và mở rộng dần ra các khu vực khác. Những quyết sách đó không chỉ cải thiện rõ rệt chất lượng không khí mà còn thay đổi nhận thức của cộng đồng về lối sống đô thị thân thiện với môi trường.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, một chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về môi trường, nhận định: Giải pháp cho ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông phải đến từ một hệ sinh thái chính sách đồng bộ.

Theo Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, với Hà Nội, Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã mở ra một hướng đi quan trọng trong lộ trình xây dựng đô thị xanh. Nhưng từ chủ trương đến thực tiễn vẫn cần rất nhiều nỗ lực. Cần một cam kết mạnh mẽ hơn từ chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Trong đó, các cơ quan quản lý cần sớm ban hành các cơ chế khuyến khích đầu tư sản xuất phương tiện giao thông điện trong nước. Cần ưu đãi về thuế, hạ tầng sạc, tín dụng xanh cho người dân khi chuyển đổi xe máy cá nhân sang xe điện. Đồng thời, cần xem xét tiến tới hạn chế và loại bỏ dần các phương tiện chạy xăng dầu đã lỗi thời, không đạt chuẩn khí thải.

Cn quyết lit, bài bn trong trin khai

Giao thông xanh là sử dụng các phương tiện giao thông hạn chế thải khí CO2 và những loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Giao thông xanh là sử dụng sức người, năng lượng tái tạo, điện, khí thiên nhiên nén... như sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe chạy bằng khí nén CNG; xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió… Chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh là xu hướng tất yếu.

Chuyển đổi giao thông xanh không chỉ là một yêu cầu về kỹ thuật hay công nghệ, mà còn là một lựa chọn mang tính đạo đức với môi trường, với thế hệ tương lai. Một Hà Nội văn minh, hiện đại và đáng sống phải là một Hà Nội trong lành, nơi những con đường không còn mịt mù khói bụi, nơi tiếng động cơ dần nhường chỗ cho âm thanh nhẹ nhàng của xe điện. Và điều đó chỉ có thể trở thành hiện thực nếu chúng ta bắt đầu từ hôm nay, bằng những hành động cụ thể, quyết liệt và có tầm nhìn dài hạn.

Tại hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, ông Nguyễn Thanh Nam - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết: Trong lĩnh vực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, Transerco đã chủ động triển khai nhiều giải pháp quan trọng, bước đầu đạt kết quả tích cực.

Cụ thể, Tổng công ty đã vận hành 63 xe buýt điện các loại trên các tuyến thí điểm, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của thành phố. Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh trực thuộc đã hợp tác đầu tư và đưa vào khai thác 132 trụ sạc tại 5 địa điểm thuộc quyền quản lý, qua đó không chỉ góp phần phát triển giao thông xanh mà còn mở ra hướng đi mới trong hoạt động kinh doanh dịch vụ. Đồng thời, đây cũng là bước chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng cho lộ trình chuyển đổi toàn diện sang buýt điện của thành phố trong những năm tới.

Chuyển đổi giao thông xanh: Nhiệm vụ cấp bách, hành động quyết liệt!
Phát triển giao thông xanh là hướng đi tất yếu để Hà Nội sạch đẹp, văn minh. (Ảnh: Đinh Luyện)

Đáng chú ý, Tổng công ty đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào công tác chăm sóc khách hàng trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Việc tiếp nhận, xử lý, quản lý thông tin qua nền tảng số, đồng thời tổng hợp dữ liệu theo yêu cầu giúp nâng cao hiệu quả điều hành, đồng thời cải thiện rõ rệt chất lượng dịch vụ, mang đến trải nghiệm tích cực hơn cho người dân.

Ở góc nhìn rộng hơn, Hà Nội cũng đang tích cực hướng đến giao thông xanh. Minh chứng dễ thấy là Hà Nội đang tích cực chuyển đổi đội xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch. Theo Kế hoạch số 149/KH-UBND ban hành ngày 28/5/2025, mục tiêu là đến năm 2030, toàn bộ khoảng 2.500 xe buýt của thành phố sẽ chạy bằng điện hoặc năng lượng tái tạo. Giai đoạn 2025 - 2026 đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 20 - 23% đội xe, trước khi tăng dần lên 100% trong các năm tiếp theo.

Hiện tại, Hà Nội đã có khoảng 360 xe buýt xanh đang hoạt động, chiếm hơn 21% tổng số xe buýt, vượt nhẹ chỉ tiêu đề ra cho năm 2026. Một số tuyến buýt điện đã trở nên quen thuộc với người dân như tuyến 43 Kim Mã - Đông Anh do VinBus vận hành, được đánh giá cao về hiệu quả vận hành lẫn trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, Hà Nội đang hoàn thiện quy hoạch hệ thống trạm sạc điện và phối hợp cùng các sở ngành triển khai cơ chế ưu đãi phí đăng ký, phí sử dụng hạ tầng cho các phương tiện xanh. Đồng thời, thành phố cũng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng lên 45 - 50% vào năm 2030.

Những bước đi đồng bộ này cho thấy quyết tâm của Hà Nội trong việc chuyển đổi mô hình giao thông đô thị theo hướng xanh - sạch - bền vững, góp phần vào nỗ lực chung cả nước trong ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng sống đô thị.

Tại tọa đàm “Quyết liệt bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô”, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg với nội dung yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp chuyển đổi phương tiện giao thông sang sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường. Cụ thể, từ ngày 1/7/2026, dừng lưu hành mô tô, xe máy chạy xăng dầu; năm 2028, cấm hoàn toàn xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong vành đai 1, đồng thời hạn chế ô tô trong vành đai 1 và 2. Từ năm 2030, sẽ xem xét mở rộng áp dụng đến vành đai 3. Để triển khai, Hà Nội sẽ xây dựng các kế hoạch, giải pháp cụ thể, đồng thời nghiên cứu chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện, đặc biệt trong khu vực vành đai 1. Ngoài ra, các khu vực ngoài trung tâm cũng sẽ được khuyến khích tham gia lộ trình chuyển đổi phù hợp.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động