Để xe buýt nhanh thực sự nhanh: Cần chung tay của cả cộng đồng

Chỉ mấy ngày đầu năm 2017, xe buýt nhanh (BRT) đã đón hàng ngàn lượt khách. Những hành vi lấn làn, tạt đầu xe buýt nhanh đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, để xe buýt nhanh thực sự nhanh, rất cần sự chung tay của cả người tham gia giao thông.
can chung tay cua ca cong dong Chuyện ghi trên chuyến buýt BRT về đích sớm 3 phút
can chung tay cua ca cong dong Chính thức đưa xe buýt nhanh BRT vào vận hành

Nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện cá nhân, giảm tải ách tắc nội đô, Thành phố Hà Nội đã chính thức đưa lộ trình xe BRTtừ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa vào hoạt động từ 1/1/2017. Tuyến BRT này được đầu tư hiện đại, với chiều dài gần 15km, dọc tuyến có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ sang đường đón xe. Giai đoạn đầu có 24 BRT được đưa vào vận hành (trong đó, có 20 BRT hoạt động thường xuyên, 4 xe để dự phòng). Ngày thường có 20 xe hoạt động, với tần suất từ 5 đến 15 phút/lượt; Chủ nhật có 14 xe hoạt động, tần suất từ 7 đến 15 phút/lượt. Thời gian xe mở cửa đón khách từ 5h sáng đến 22h đêm. Giá vé mỗi lượt 7.000 đồng, (khách được trải nghiệm BRT miễn phí trong tháng đầu năm 2017).

can chung tay cua ca cong dong
Hiện tượng lấn làn, tạt đầu xe buýt nhanh tuy đã giảm, nhưng vẫn còn xuất hiện trên một số tuyến đường.

Thống kê từ Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, riêng trong ngày 1/1, BRT đã thực hiện 264 lượt vận hành, vận chuyển 8.300 người, với mức trung bình đạt khoảng 31 hành khách/lượt. Lượng khách tăng đều đặn sau kỳ nghỉ lễ. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, ngay trong ngày đầu vận hành, BRT đã vận hành đúng với tốc độ dự kiến, hầu hết hành khách đều hài lòng và không phàn nàn về dịch vụ, chất lượng. Hiện tượng lấn làn, vượt đầu BRT tuy đã giảm, nhưng vẫn còn xuất hiện rải rác trên các tuyến đường.

Lâu ngày sống quen với cái cũ, tâm lý của không ít người dân là ngại thích nghi với cái mới. Việc đưa tuyến xe BRT vào hoạt động cũng vậy. Tuy nhiên, lần nữa khẳng định, việc đưa tuyến xe buýt nhanh vào hoạt động không ngoài mục đích nào hơn là nhằm góp phần nâng cao chất lượng vận tải công cộng, góp phần giảm thiểu phương tiện tham gia giao thông dẫn đến vấn nạn tắc đường. Vì vậy, để tuyến xe BRT đầu tiên được hoạt động thông suốt, hiệu quả, an toàn, để dần nhân rộng mô hình ra nhiều tuyến khác rất cần sự chung tay của cả cộng đồng; trong đó đặc biệt là người tham gia giao thông.

Ghi nhận thực tế của phóng viên báo Lao động Thủ đô, sáng 4/1/2017, trên các tuyến đường Lê Văn Lương, Láng Hạ, nút giao thông Hoàng Minh Giám…, dù lực lượng chức năng đã kẻ vạch, phân làn, cắm biển báo ở làn đường dành riêng cho BRT, nhưng nhiều ô tô, xe máy vẫn cố tình đi vào đường riêng này. Hiện tượng này không chỉ xuất hiện trong giờ cao điểm, mà cả khi đường rất vắng, nhiều phương tiện vẫn lấn làn, đi ngay trước mũi xe buýt nhanh.

Cụ thể, ghi nhận trên đường Lê Văn Lương vào thời điểm 10h sáng ngày 4/1, dù đã hết khung giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện di chuyển qua tuyến đường Lê Văn Lương cũng không quá đông, thế nhưng hàng loạt ô tô, xe máy vẫn đi vào làn dành cho BRT. Đặc biệt, tại nút giao Hoàng Minh Giám, trong quá trình vận hành, BRT cũng bị lấn làn, cắt đầu, bị “vây bủa” bởi hàng trăm phương tiện khác.

Là người đã di chuyển bằng xe buýt nhanh tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa mấy ngày qua, anh Đinh Văn Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mấy ngày nay, tôi đều chứng kiến cảnh một số phương tiện xe máy vẫn cố tình chen vào làn xe buýt nhanh, ngang nhiên chặn đầu xe, khiến xe buýt nhanh phải di chuyển chậm, phanh gấp rất nguy hiểm.

Nhận định về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, người dân cần nhìn nhận rằng, việc đưa BRT vào hoạt động là dự án đúng đắn của UBND Thành phố trong nỗ lực hạn chế phương tiện cá nhân, giảm tải ùn tắc giao thông nội đô.

Phạt nặng những trường hợp vi phạm

Theo TS Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), để xe buýt nhanh phát huy được ưu điểm là phương tiện công cộng hiện đại, văn minh, góp phần hạn chế ùn tắc, trong thời gian tới Thành phố và Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục rà soát, tính toán, nghiên cứu lộ trình vận hành của tuyến BRT, sao cho vừa đảm bảo lộ trình vận hành, vừa điều phối được giao thông nội đô, không để xảy ra tình trạng ách tắc diện rộng. Cũng theo TS Hồ, để xe buýt nhanh “thực sự nhanh”, bên cạnh sự chung tay vào cuộc của các cơ quan chức năng, rất cần ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người dân, coi việc chấp hành luật giao thông đường bộ là trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Nguyễn Hạnh - Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Những điểm nhấn để Hà Nội “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Những điểm nhấn để Hà Nội “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Cùng với các quận, huyện khác trên địa bàn Thành phố, thời gian qua công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Đống Đa đã đạt được những kết quả tích cực. Những điểm nhấn về môi trường đã góp phần xây dựng quận Đống Đa nói riêng và thành phố Hà Nội ngày càng “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Nhận định trận Bilbao vs Roma: Roma sẽ giành quyền vào tứ kết?

Nhận định trận Bilbao vs Roma: Roma sẽ giành quyền vào tứ kết?

Trận đấu giữa Athletic Bilbao và AS Roma vào lúc 00h45 ngày 14/3 trong khuôn khổ lượt về vòng 1/8 Europa League 2024/25 hứa hẹn sẽ vô cùng kịch tính.
Nhận định trận Tottenham vs AZ Alkmaar: Tottenham liệu có lội ngược dòng?

Nhận định trận Tottenham vs AZ Alkmaar: Tottenham liệu có lội ngược dòng?

Vào lúc 03h00 ngày 14/3, Tottenham sẽ tiếp đón AZ Alkmaar tại sân nhà trong trận lượt về vòng 1/8 Europa League. Sau thất bại 0-1 ở lượt đi, Spurs buộc phải lội ngược dòng nếu muốn tiếp tục cuộc đua giành danh hiệu mùa này. Trong khi đó, AZ sẽ cố gắng bảo vệ lợi thế mong manh để tìm kiếm tấm vé vào tứ kết.
Nhận định trận MU vs Real Sociedad: Quỷ đỏ có lợi thế

Nhận định trận MU vs Real Sociedad: Quỷ đỏ có lợi thế

Trận lượt về vòng 1/8 Europa League giữa Manchester United và Real Sociedad sẽ diễn ra vào lúc 03h00 ngày 14/3 tại sân Old Trafford. Với trận hòa 1-1 trên sân khách, MU được đánh giá cao hơn ở lượt về.
Nhận định trận Lyon vs FCSB: Lyon lướt nhẹ vào tứ kết

Nhận định trận Lyon vs FCSB: Lyon lướt nhẹ vào tứ kết

Nhận định bóng đá trận Lyon vs FCSB diễn ra vào lúc 03h00 ngày 14/3 ở lượt về vòng 1/8 Europa League 2024/25.
Vàng khan hiếm, người dân cần cẩn trọng khi mua vàng "chợ đen"

Vàng khan hiếm, người dân cần cẩn trọng khi mua vàng "chợ đen"

Trong lúc giá vàng liên tục biến động mạnh, các chuyên gia cảnh báo người dân nên cẩn trọng trong giao dịch vàng, nhất là các giao dịch "sang tay" tại "phố vàng" hay "chợ đen" để tránh mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng.

Tin khác

Xe buýt điện ‘hút khách’

Xe buýt điện ‘hút khách’

Hà Nội đã và đang đưa vào vận hành nhiều tuyến buýt điện. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh của Thành phố. Đáng chú ý, xe buýt điện hiện được đông đảo người dân đón nhận và nhận về nhiều tín hiệu cực.
TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được điều chỉnh nguồn vốn thực hiện từ vốn ODA sang sử dụng vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Ngày 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt và dự án đường tránh Quốc lộ 21B qua địa bàn.
Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Sẽ thực sự khó chịu đang dừng xe chờ hết đèn đỏ nhưng lại bị xe phía sau liên tục nháy đèn, bấm còi giục bạn phải đi. Thậm chí không ít lái xe có sở thích “nghiện” bấm còi và không ý thức được mình đang gây ô nhiễm tiếng ồn, làm người khác ức chế.
Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Cả hai dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông huyện Ứng Hòa, kết nối thuận lợi giữa các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025).
Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Chiều 10/3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội công bố danh sách 492 ô tô vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát từ ngày 1 - 28/2.
Đua thời gian trên những công trình trọng điểm của Thủ đô

Đua thời gian trên những công trình trọng điểm của Thủ đô

Với phương châm: "Làm ba ca, bốn kíp; đội nắng, đội rét, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", bất chấp cái rét, cái ẩm ướt của những ngày Hà Nội nồm ẩm, đội ngũ kỹ sư, người lao động vẫn miệt mài làm việc trên những công trình trọng điểm của Thủ đô để cùng Đảng bộ, chính quyền Thành phố quyết tâm đưa các dự án hoàn thành, hoàn thành vượt tiến độ...
Sắp cải tạo đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp

Sắp cải tạo đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp

Hà Nội vừa phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp.
Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự kiến trong tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ phê duyệt dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (huyện Củ Chi) để đến tháng 7/2025 thực hiện chi trả tiền và thu hồi đất.
Hơn 3,5 vạn người nộp hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe trong 1 tuần

Hơn 3,5 vạn người nộp hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe trong 1 tuần

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, từ 1/3 đến hết ngày 7/3, CSGT toàn quốc đã đã tiếp nhận 36.722 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe từ người dân. Trong đó, có 33.122 hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp; khoảng 3.600 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công.
Xem thêm
Phiên bản di động