Để xe buýt nhanh thực sự nhanh: Cần chung tay của cả cộng đồng

Chỉ mấy ngày đầu năm 2017, xe buýt nhanh (BRT) đã đón hàng ngàn lượt khách. Những hành vi lấn làn, tạt đầu xe buýt nhanh đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, để xe buýt nhanh thực sự nhanh, rất cần sự chung tay của cả người tham gia giao thông.
can chung tay cua ca cong dong Chuyện ghi trên chuyến buýt BRT về đích sớm 3 phút
can chung tay cua ca cong dong Chính thức đưa xe buýt nhanh BRT vào vận hành

Nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện cá nhân, giảm tải ách tắc nội đô, Thành phố Hà Nội đã chính thức đưa lộ trình xe BRTtừ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa vào hoạt động từ 1/1/2017. Tuyến BRT này được đầu tư hiện đại, với chiều dài gần 15km, dọc tuyến có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ sang đường đón xe. Giai đoạn đầu có 24 BRT được đưa vào vận hành (trong đó, có 20 BRT hoạt động thường xuyên, 4 xe để dự phòng). Ngày thường có 20 xe hoạt động, với tần suất từ 5 đến 15 phút/lượt; Chủ nhật có 14 xe hoạt động, tần suất từ 7 đến 15 phút/lượt. Thời gian xe mở cửa đón khách từ 5h sáng đến 22h đêm. Giá vé mỗi lượt 7.000 đồng, (khách được trải nghiệm BRT miễn phí trong tháng đầu năm 2017).

can chung tay cua ca cong dong
Hiện tượng lấn làn, tạt đầu xe buýt nhanh tuy đã giảm, nhưng vẫn còn xuất hiện trên một số tuyến đường.

Thống kê từ Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, riêng trong ngày 1/1, BRT đã thực hiện 264 lượt vận hành, vận chuyển 8.300 người, với mức trung bình đạt khoảng 31 hành khách/lượt. Lượng khách tăng đều đặn sau kỳ nghỉ lễ. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, ngay trong ngày đầu vận hành, BRT đã vận hành đúng với tốc độ dự kiến, hầu hết hành khách đều hài lòng và không phàn nàn về dịch vụ, chất lượng. Hiện tượng lấn làn, vượt đầu BRT tuy đã giảm, nhưng vẫn còn xuất hiện rải rác trên các tuyến đường.

Lâu ngày sống quen với cái cũ, tâm lý của không ít người dân là ngại thích nghi với cái mới. Việc đưa tuyến xe BRT vào hoạt động cũng vậy. Tuy nhiên, lần nữa khẳng định, việc đưa tuyến xe buýt nhanh vào hoạt động không ngoài mục đích nào hơn là nhằm góp phần nâng cao chất lượng vận tải công cộng, góp phần giảm thiểu phương tiện tham gia giao thông dẫn đến vấn nạn tắc đường. Vì vậy, để tuyến xe BRT đầu tiên được hoạt động thông suốt, hiệu quả, an toàn, để dần nhân rộng mô hình ra nhiều tuyến khác rất cần sự chung tay của cả cộng đồng; trong đó đặc biệt là người tham gia giao thông.

Ghi nhận thực tế của phóng viên báo Lao động Thủ đô, sáng 4/1/2017, trên các tuyến đường Lê Văn Lương, Láng Hạ, nút giao thông Hoàng Minh Giám…, dù lực lượng chức năng đã kẻ vạch, phân làn, cắm biển báo ở làn đường dành riêng cho BRT, nhưng nhiều ô tô, xe máy vẫn cố tình đi vào đường riêng này. Hiện tượng này không chỉ xuất hiện trong giờ cao điểm, mà cả khi đường rất vắng, nhiều phương tiện vẫn lấn làn, đi ngay trước mũi xe buýt nhanh.

Cụ thể, ghi nhận trên đường Lê Văn Lương vào thời điểm 10h sáng ngày 4/1, dù đã hết khung giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện di chuyển qua tuyến đường Lê Văn Lương cũng không quá đông, thế nhưng hàng loạt ô tô, xe máy vẫn đi vào làn dành cho BRT. Đặc biệt, tại nút giao Hoàng Minh Giám, trong quá trình vận hành, BRT cũng bị lấn làn, cắt đầu, bị “vây bủa” bởi hàng trăm phương tiện khác.

Là người đã di chuyển bằng xe buýt nhanh tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa mấy ngày qua, anh Đinh Văn Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mấy ngày nay, tôi đều chứng kiến cảnh một số phương tiện xe máy vẫn cố tình chen vào làn xe buýt nhanh, ngang nhiên chặn đầu xe, khiến xe buýt nhanh phải di chuyển chậm, phanh gấp rất nguy hiểm.

Nhận định về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, người dân cần nhìn nhận rằng, việc đưa BRT vào hoạt động là dự án đúng đắn của UBND Thành phố trong nỗ lực hạn chế phương tiện cá nhân, giảm tải ùn tắc giao thông nội đô.

Phạt nặng những trường hợp vi phạm

Theo TS Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), để xe buýt nhanh phát huy được ưu điểm là phương tiện công cộng hiện đại, văn minh, góp phần hạn chế ùn tắc, trong thời gian tới Thành phố và Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục rà soát, tính toán, nghiên cứu lộ trình vận hành của tuyến BRT, sao cho vừa đảm bảo lộ trình vận hành, vừa điều phối được giao thông nội đô, không để xảy ra tình trạng ách tắc diện rộng. Cũng theo TS Hồ, để xe buýt nhanh “thực sự nhanh”, bên cạnh sự chung tay vào cuộc của các cơ quan chức năng, rất cần ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người dân, coi việc chấp hành luật giao thông đường bộ là trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Nguyễn Hạnh - Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) N gày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động