Để xe buýt nhanh thực sự nhanh: Cần chung tay của cả cộng đồng

Chỉ mấy ngày đầu năm 2017, xe buýt nhanh (BRT) đã đón hàng ngàn lượt khách. Những hành vi lấn làn, tạt đầu xe buýt nhanh đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, để xe buýt nhanh thực sự nhanh, rất cần sự chung tay của cả người tham gia giao thông.
can chung tay cua ca cong dong Chuyện ghi trên chuyến buýt BRT về đích sớm 3 phút
can chung tay cua ca cong dong Chính thức đưa xe buýt nhanh BRT vào vận hành

Nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện cá nhân, giảm tải ách tắc nội đô, Thành phố Hà Nội đã chính thức đưa lộ trình xe BRTtừ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa vào hoạt động từ 1/1/2017. Tuyến BRT này được đầu tư hiện đại, với chiều dài gần 15km, dọc tuyến có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ sang đường đón xe. Giai đoạn đầu có 24 BRT được đưa vào vận hành (trong đó, có 20 BRT hoạt động thường xuyên, 4 xe để dự phòng). Ngày thường có 20 xe hoạt động, với tần suất từ 5 đến 15 phút/lượt; Chủ nhật có 14 xe hoạt động, tần suất từ 7 đến 15 phút/lượt. Thời gian xe mở cửa đón khách từ 5h sáng đến 22h đêm. Giá vé mỗi lượt 7.000 đồng, (khách được trải nghiệm BRT miễn phí trong tháng đầu năm 2017).

can chung tay cua ca cong dong
Hiện tượng lấn làn, tạt đầu xe buýt nhanh tuy đã giảm, nhưng vẫn còn xuất hiện trên một số tuyến đường.

Thống kê từ Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, riêng trong ngày 1/1, BRT đã thực hiện 264 lượt vận hành, vận chuyển 8.300 người, với mức trung bình đạt khoảng 31 hành khách/lượt. Lượng khách tăng đều đặn sau kỳ nghỉ lễ. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, ngay trong ngày đầu vận hành, BRT đã vận hành đúng với tốc độ dự kiến, hầu hết hành khách đều hài lòng và không phàn nàn về dịch vụ, chất lượng. Hiện tượng lấn làn, vượt đầu BRT tuy đã giảm, nhưng vẫn còn xuất hiện rải rác trên các tuyến đường.

Lâu ngày sống quen với cái cũ, tâm lý của không ít người dân là ngại thích nghi với cái mới. Việc đưa tuyến xe BRT vào hoạt động cũng vậy. Tuy nhiên, lần nữa khẳng định, việc đưa tuyến xe buýt nhanh vào hoạt động không ngoài mục đích nào hơn là nhằm góp phần nâng cao chất lượng vận tải công cộng, góp phần giảm thiểu phương tiện tham gia giao thông dẫn đến vấn nạn tắc đường. Vì vậy, để tuyến xe BRT đầu tiên được hoạt động thông suốt, hiệu quả, an toàn, để dần nhân rộng mô hình ra nhiều tuyến khác rất cần sự chung tay của cả cộng đồng; trong đó đặc biệt là người tham gia giao thông.

Ghi nhận thực tế của phóng viên báo Lao động Thủ đô, sáng 4/1/2017, trên các tuyến đường Lê Văn Lương, Láng Hạ, nút giao thông Hoàng Minh Giám…, dù lực lượng chức năng đã kẻ vạch, phân làn, cắm biển báo ở làn đường dành riêng cho BRT, nhưng nhiều ô tô, xe máy vẫn cố tình đi vào đường riêng này. Hiện tượng này không chỉ xuất hiện trong giờ cao điểm, mà cả khi đường rất vắng, nhiều phương tiện vẫn lấn làn, đi ngay trước mũi xe buýt nhanh.

Cụ thể, ghi nhận trên đường Lê Văn Lương vào thời điểm 10h sáng ngày 4/1, dù đã hết khung giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện di chuyển qua tuyến đường Lê Văn Lương cũng không quá đông, thế nhưng hàng loạt ô tô, xe máy vẫn đi vào làn dành cho BRT. Đặc biệt, tại nút giao Hoàng Minh Giám, trong quá trình vận hành, BRT cũng bị lấn làn, cắt đầu, bị “vây bủa” bởi hàng trăm phương tiện khác.

Là người đã di chuyển bằng xe buýt nhanh tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa mấy ngày qua, anh Đinh Văn Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mấy ngày nay, tôi đều chứng kiến cảnh một số phương tiện xe máy vẫn cố tình chen vào làn xe buýt nhanh, ngang nhiên chặn đầu xe, khiến xe buýt nhanh phải di chuyển chậm, phanh gấp rất nguy hiểm.

Nhận định về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, người dân cần nhìn nhận rằng, việc đưa BRT vào hoạt động là dự án đúng đắn của UBND Thành phố trong nỗ lực hạn chế phương tiện cá nhân, giảm tải ùn tắc giao thông nội đô.

Phạt nặng những trường hợp vi phạm

Theo TS Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), để xe buýt nhanh phát huy được ưu điểm là phương tiện công cộng hiện đại, văn minh, góp phần hạn chế ùn tắc, trong thời gian tới Thành phố và Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục rà soát, tính toán, nghiên cứu lộ trình vận hành của tuyến BRT, sao cho vừa đảm bảo lộ trình vận hành, vừa điều phối được giao thông nội đô, không để xảy ra tình trạng ách tắc diện rộng. Cũng theo TS Hồ, để xe buýt nhanh “thực sự nhanh”, bên cạnh sự chung tay vào cuộc của các cơ quan chức năng, rất cần ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người dân, coi việc chấp hành luật giao thông đường bộ là trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Nguyễn Hạnh - Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Xem thêm
Phiên bản di động