Để xe buýt nhanh thực sự nhanh: Cần chung tay của cả cộng đồng

Chỉ mấy ngày đầu năm 2017, xe buýt nhanh (BRT) đã đón hàng ngàn lượt khách. Những hành vi lấn làn, tạt đầu xe buýt nhanh đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, để xe buýt nhanh thực sự nhanh, rất cần sự chung tay của cả người tham gia giao thông.
can chung tay cua ca cong dong Chuyện ghi trên chuyến buýt BRT về đích sớm 3 phút
can chung tay cua ca cong dong Chính thức đưa xe buýt nhanh BRT vào vận hành

Nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện cá nhân, giảm tải ách tắc nội đô, Thành phố Hà Nội đã chính thức đưa lộ trình xe BRTtừ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa vào hoạt động từ 1/1/2017. Tuyến BRT này được đầu tư hiện đại, với chiều dài gần 15km, dọc tuyến có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ sang đường đón xe. Giai đoạn đầu có 24 BRT được đưa vào vận hành (trong đó, có 20 BRT hoạt động thường xuyên, 4 xe để dự phòng). Ngày thường có 20 xe hoạt động, với tần suất từ 5 đến 15 phút/lượt; Chủ nhật có 14 xe hoạt động, tần suất từ 7 đến 15 phút/lượt. Thời gian xe mở cửa đón khách từ 5h sáng đến 22h đêm. Giá vé mỗi lượt 7.000 đồng, (khách được trải nghiệm BRT miễn phí trong tháng đầu năm 2017).

can chung tay cua ca cong dong
Hiện tượng lấn làn, tạt đầu xe buýt nhanh tuy đã giảm, nhưng vẫn còn xuất hiện trên một số tuyến đường.

Thống kê từ Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, riêng trong ngày 1/1, BRT đã thực hiện 264 lượt vận hành, vận chuyển 8.300 người, với mức trung bình đạt khoảng 31 hành khách/lượt. Lượng khách tăng đều đặn sau kỳ nghỉ lễ. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, ngay trong ngày đầu vận hành, BRT đã vận hành đúng với tốc độ dự kiến, hầu hết hành khách đều hài lòng và không phàn nàn về dịch vụ, chất lượng. Hiện tượng lấn làn, vượt đầu BRT tuy đã giảm, nhưng vẫn còn xuất hiện rải rác trên các tuyến đường.

Lâu ngày sống quen với cái cũ, tâm lý của không ít người dân là ngại thích nghi với cái mới. Việc đưa tuyến xe BRT vào hoạt động cũng vậy. Tuy nhiên, lần nữa khẳng định, việc đưa tuyến xe buýt nhanh vào hoạt động không ngoài mục đích nào hơn là nhằm góp phần nâng cao chất lượng vận tải công cộng, góp phần giảm thiểu phương tiện tham gia giao thông dẫn đến vấn nạn tắc đường. Vì vậy, để tuyến xe BRT đầu tiên được hoạt động thông suốt, hiệu quả, an toàn, để dần nhân rộng mô hình ra nhiều tuyến khác rất cần sự chung tay của cả cộng đồng; trong đó đặc biệt là người tham gia giao thông.

Ghi nhận thực tế của phóng viên báo Lao động Thủ đô, sáng 4/1/2017, trên các tuyến đường Lê Văn Lương, Láng Hạ, nút giao thông Hoàng Minh Giám…, dù lực lượng chức năng đã kẻ vạch, phân làn, cắm biển báo ở làn đường dành riêng cho BRT, nhưng nhiều ô tô, xe máy vẫn cố tình đi vào đường riêng này. Hiện tượng này không chỉ xuất hiện trong giờ cao điểm, mà cả khi đường rất vắng, nhiều phương tiện vẫn lấn làn, đi ngay trước mũi xe buýt nhanh.

Cụ thể, ghi nhận trên đường Lê Văn Lương vào thời điểm 10h sáng ngày 4/1, dù đã hết khung giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện di chuyển qua tuyến đường Lê Văn Lương cũng không quá đông, thế nhưng hàng loạt ô tô, xe máy vẫn đi vào làn dành cho BRT. Đặc biệt, tại nút giao Hoàng Minh Giám, trong quá trình vận hành, BRT cũng bị lấn làn, cắt đầu, bị “vây bủa” bởi hàng trăm phương tiện khác.

Là người đã di chuyển bằng xe buýt nhanh tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa mấy ngày qua, anh Đinh Văn Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mấy ngày nay, tôi đều chứng kiến cảnh một số phương tiện xe máy vẫn cố tình chen vào làn xe buýt nhanh, ngang nhiên chặn đầu xe, khiến xe buýt nhanh phải di chuyển chậm, phanh gấp rất nguy hiểm.

Nhận định về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng, người dân cần nhìn nhận rằng, việc đưa BRT vào hoạt động là dự án đúng đắn của UBND Thành phố trong nỗ lực hạn chế phương tiện cá nhân, giảm tải ùn tắc giao thông nội đô.

Phạt nặng những trường hợp vi phạm

Theo TS Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), để xe buýt nhanh phát huy được ưu điểm là phương tiện công cộng hiện đại, văn minh, góp phần hạn chế ùn tắc, trong thời gian tới Thành phố và Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục rà soát, tính toán, nghiên cứu lộ trình vận hành của tuyến BRT, sao cho vừa đảm bảo lộ trình vận hành, vừa điều phối được giao thông nội đô, không để xảy ra tình trạng ách tắc diện rộng. Cũng theo TS Hồ, để xe buýt nhanh “thực sự nhanh”, bên cạnh sự chung tay vào cuộc của các cơ quan chức năng, rất cần ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người dân, coi việc chấp hành luật giao thông đường bộ là trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Nguyễn Hạnh - Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động