Chuyện ghi trên chuyến buýt BRT về đích sớm 3 phút

Trước khi mở cửa bước xuống xe, bác tài xe buýt BRT ví von: “Cái mới bao giờ cũng bỡ ngỡ, như cô con dâu mới về nhà chồng. Chỉ mong xã hội càng phát triển thì ý thức người tham gia giao thông cũng được nâng lên”.
chuyen ghi tren chuyen buyt brt ve dich som 3 phut Chính thức đưa xe buýt nhanh BRT vào vận hành
chuyen ghi tren chuyen buyt brt ve dich som 3 phut Người dân Hà Nội được đi buýt nhanh BRT miễn phí trong một tháng

Chuyến xe buýt BRT mang biển số 29B 153.42 xuất phát từ Kim Mã (Hà Nội) lúc 9h30 sáng nay (3.1) đầy khách ngay từ đầu bến. Anh Đinh Xuân Thủy - nhân viên hỗ trợ hành khách trên xe - nhanh chóng hướng dẫn mời người già, phụ nữ ngồi vào các ghế trống.

chuyen ghi tren chuyen buyt brt ve dich som 3 phut
Dù đường đang bị ùn ứ, nhưng khi phát hiện thấy xe buýt BRT, tài xế xe 30A 546.xx đã chủ động chuyển sang làn giữa đứng để nhường cho xe buýt nhanh.

Thủy hiện đang là nhân viên bán vé của tuyến xe buýt số 15, được tạm thời điều chuyển sang hướng dẫn hành khách sử dụng dịch vụ BRT. Trên xe, Thủy nhiệt tình hướng dẫn hành khách lên, xuống xe đúng cửa; bấm đèn hiệu thông báo khi muốn xuống bến hay nhắc nhở khách đi đường dẫn vào hẳn trong nhà chờ chứ không đứng đợi ở phía ngoài đường.

Đây không phải khung giờ cao điểm nên mật độ phương tiện giao thông không quá đông. Xe chuyển bánh được 5 phút đã đến ngã tư Giảng Võ - La Thành, qua 15 phút đã đến được ngã tư Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương.

Trong 15 phút này, không có trường hợp xe ô tô nào đi lấn vào làn đường dành riêng cho buýt BRT, nhưng lại không thiếu những người điều khiển xe máy lấn làn, tạt đầu xe để rẽ trái.

Những đoạn giao cắt với ngã tư thực sự là thử thách với bác tài BRT. Xe máy, thậm chí là ô tô đều muốn giành chỗ ở hàng đầu để rẽ trái dễ dàng. Thêm vài phương tiện ở làn đi thẳng sẵn sàng tạt đầu xe để rẽ trái. Không ít lần chiếc xe màu xanh đã phải phanh gấp trước những cú chuyển làn bất chợt của những người điều khiển xe gắn máy.

Nhưng cung đường di chuyển của chiếc xe BRT không phải lúc nào cũng gặp chuyện bực mình. Suốt dọc đường Tố Hữu, phần đường dành cho xe buýt nhanh gần như không bị phương tiện nào xâm phạm.

Thậm chí, ở ngã tư gần nhà chờ Vạn Phúc 1, khi có hai phụ nữ dừng xe chờ đèn đỏ để rẽ trái trước đầu xe buýt, những người đang đỗ ở làn chính giữa đã nhắc nhở nên di chuyển ra khỏi phần đường ưu tiên cho xe BRT.

Có lẽ, nhờ vào ý thức nhường đường cho phương tiện công cộng đó, đến 10h12 loa phát thanh trên xe đã phát lời cảm ơn quý khách đã thực hiện hành trình từ Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa, sớm hơn 3 phút so với thời gian 45 phút dành cho cả hành trình.

chuyen ghi tren chuyen buyt brt ve dich som 3 phut
Làn xe BRT thông thoáng trên đường Tố Hữu.

Ở chiều về từ Bến xe Yên Nghĩa, tôi cũng được chứng kiến hành động đẹp của nhiều tài xế xe con để nhường đường cho xe buýt. Khi tình trạng ùn ứ xuất hiện ở ngã tư Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, nhiều xe ô tô đã dừng đỗ chờ đèn đỏ ở làn xe BRT để rẽ trái.

Nhưng khi xe BRT xuất hiện, đã có những tài xế chủ động chuyển vào làn giữa để đợi đèn đỏ, dù tuyến đường vẫn đang trong tình trạng ùn ứ. Tài xế xe sang biển số 30A 546.xx là trường hợp đầu tiên thực hiện việc đó ở đoạn đường đang bị ùn ứ.

“Cái mới bao giờ cũng bỡ ngỡ, như cô con dâu mới về nhà chồng. Chỉ mong xã hội càng phát triển thì ý thức người tham gia giao thông cũng được nâng lên. Mọi người tham gia giao thông cùng nhường nhịn, có ý thức giao thông sẽ bớt được ùn tắc, chật vật như hiện nay” - bác tài xe 29B 153.42 chia sẻ.

Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động