Đề cao tình người

- Một câu chuyện đau lòng nhiều người đã bàn, tớ định không bàn nữa dưng những thông tin buồn về tình người cứ diễn ra mỗi ngày, khiến không thể đừng được.
de cao tinh nguoi Cao cả và nhân văn
de cao tinh nguoi Thật đáng mừng!
de cao tinh nguoi Lùi thật ấy chứ!

- Mấy hôm trước trong câu chuyện đa chiều, em đã thấy bác vui, phấn khởi lắm sao hôm nay lại nặng lòng vậy. Mà câu chuyện đau lòng bác nói là câu chuyện gì thế?

- Vui thì vẫn vui, dưng tớ vẫn thấy nặng lòng về cái tình người quá. Đó là câu chuyện phụ huynh học sinh bắt cô giáo quỳ chỉ bởi cô giáo này đã bắt con họ quỳ do nghịch ngợm tại lớp học. Câu chuyện khiến cả xã hội phải nói là căm phẫn. Riêng tớ, tớ thấy đau tức đến run người.

- Em cũng có tâm trạng như bác. Qua câu chuyện này không chỉ là nỗi đau quanh chuyện giữa cô giáo - học sinh – phụ huynh mà còn ẩn chứa một nỗi đau bao trùm toàn xã hội.

-Đúng vậy, đó là sự lẩn tránh trách nhiệm của ông hiệu trưởng. Mặc dù ông này không quỳ dưng rõ ràng ông ấy đã “quỳ” trước sự vô đạo đang diễn ra trong chính ngôi trường mà mình phụ trách.

-Đó cũng là sự ngông cuồng, không những vô đạo mà còn vô giáo dục của vị phụ huynh mang danh luật sư. Ông này đã “phang” búa rìu vào mặt bằng đạo đức của những người gọi là có chữ nghĩa, với tinh thần “tôn sư trọng đạo”.

-Có nghĩa là ông này đã “quỳ” trước những thói hư của con mình. Và một thứ “quỳ” nữa là sự dễ dàng “vứt đi” nhân cách, danh dự của một cô giáo, nghề cao quý được gọi trìu mến là “trồng người”.

-Một người dễ dàng từ bỏ nhân cách, danh dự và sự “đứng thẳng” như thế phỏng có thực hiện được sứ mệnh “trồng người”, dạy con người đứng thẳng, khi mà bản thân mình không trân trọng sự đứng thẳng của mình, thật khó mà thuyết phục.

-Và trên hết là những đứa trẻ khi biết được chính bố mẹ mình đã không trân trọng những người thầy, thì thái độ của chúng sẽ ra sao khi mỗi ngày đến lớp vẫn được rao giảng “tiên học lễ, hậu học văn”.

-Đấy bao nhiêu điều phải nói qua sự cố này, thế mà bác lại nói không bàn nữa, là sao?

-Thì tớ thấy thiên hạ nói nhiều rồi định không nói nữa, dưng sáng vừa được xem cái clip cảnh một phụ nữ cầm gậy vụt lia lịa vào một học sinh gái tại một trường nội trú nào đó, chẳng biết thật giả thế nào dưng xem mà thấy tức run người.

-Bên cạnh việc liên tục xuất hiện những clip học sinh đánh nhau dã man, như vậy là môi trường giáo dục có quá nhiều vấn đề đáng bàn, bác nhể.

-Đúng là như vậy. Một môi trường giáo dục còn có những tỳ vết đau lòng như thế làm sao khiến chúng ta yên tâm được. Bên cạnh việc học chữ là học nhân cách. Mà nhân cách của mỗi người phải được giáo dục từ nhỏ, trước hết là ở gia đình, tiếp đến là trường học, sau mới đến xã hội.

-Ai dám đảm bảo những đứa trẻ có những ông bố, bà mẹ như mấy bậc phụ huynh bắt cô giáo quỳ, lấy sự sai nghiêm trọng để xử một cái sai khác sẽ “đứng thẳng” được trong cuộc sống sau này.

-Nhân chuyện này, tớ muốn bàn thêm với chú về chuyện “tình người”, bên cạnh bao nhiêu việc tốt, làm ấm lòng cộng đồng, ở nơi này nơi khác, người ta vẫn đối xử với nhau còn hơn cả kẻ thù.

-Vâng, người ta có thể hả hê trước nỗi đau của người khác, và sẵn sàng tạo ra những nỗi đau cho đồng loại chỉ vì những lý do dù là đơn giản nhất.

-Đấy, trước ngày 8-3, ngày cả thế giới suy tôn, nâng niu phụ nữ, ở Đà Lạt lại có 3 phụ nữ bị các đấng mày râu của một quán ăn hành hung đến nỗi phải nhập viện, chỉ vì chê các món ăn ở đây kém.

-“Không đánh phụ nữ dù chỉ bằng một nhành hoa”, câu ngạn ngữ này chắc không ai là không biết, dưng tại sao số phận của nhiều phụ nữ vẫn đau buồn đến thế? Nạn bạo hành phụ nữ vẫn diễn ra thường xuyên khi những người chồng cho rằng mình có quyền như thế.

-Và nếu nói đến chuyện “quỳ” thì không ít phụ nữ đã phải quỳ trước chồng con trong bao nhiêu mâu thuẫn gia đình. Họ cam chịu như thể nghĩa vụ của họ là phải vậy.

-Chẳng cần nói cao xa gì với những chế tài, chế định, để không còn phải “tức run người” như bác nói, theo em quan trọng nhất là phải đề cao tình người.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và cuộc thi bút ký, phóng sự về công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động