Đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích của người lao động

Sáng 25.8, LĐLĐ TPvà BHXH TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Ký quy chế Phối hợp liên ngành giai đoạn 2016 - 2020”. Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến và Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Nguyễn Thị Phương Mai chủ trì hội nghị.
dam bao tot nhat quyen va loi ich cua nguoi lao dong Cải thiện bữa ăn ca của công nhân: Nhiều nơi còn bỏ ngỏ
dam bao tot nhat quyen va loi ich cua nguoi lao dong An toàn vệ sinh lao động ngành xây dựng: Chỉ có lợi cho doanh nghiệp

Đẩy mạnh thanh tra về pháp luật lao động

Theo LĐLĐ TP và BHXH TP Hà Nội, trong những năm qua, 2 ngành luôn có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động (NLĐ) trên địa bàn Thủ đô.

dam bao tot nhat quyen va loi ich cua nguoi lao dong
Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến và Giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Phương Mai ký quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2016-2020.

Năm 2012, LĐLĐ TP và BHXH TP đã ký kết Quy chế Phối hợp công tác số 03/QCPH- LĐLĐ- BHXH trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở quy chế, 2 bên đã chủ động triển khai những nội dung phối hợp và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trong nghiên cứu, đề xuất kiến nghị xây dựng sửa đổi, bổ sung Luật BHXH, BHYT, Luật Việc làm, 2 bên đã tập hợp các ý kiến, kiến nghị của NLĐ, người sử dụng lao động và những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT để đề xuất, kiến nghị BHXH Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng và sửa đổi, bổ sung các luật như Luật Việc làm 2013, Luật BHXH năm 2014.

Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến khẳng định công tác phối hợp giữa hai ngành hết sức hiệu quả. Đặc biệt trong các buổi đối thoại có sự tương tác giữa cán bộ BHXH TP với người sử dụng lao động và NLĐ, rất nhiều thắc mắc của NLĐ được giải đáp thỏa đáng.

Thời gian tới, để tổ chức Công đoàn có thể khởi kiện được các DN vi phạm Luật BHXH ra tòa, rất cần cơ quan BHXH thường xuyên cung cấp thông tin, danh tính DN đang nợ đọng BHXH, cũng như phối hợp hoàn thiện các trình tự pháp lý theo quy định.

Nhiều ý kiến góp ý của 2 ngành trong quá trình xây dựng luật cơ bản thống nhất như: Quy định bổ sung chức năng trong thanh tra việc đóng BHXH cho BHXH Việt Nam. Chuyển chức năng khởi kiện DN vi phạm pháp luật về BHXH cho tổ chức công đoàn.

Sửa đổi các quy định về trình tự, thủ tục hồ sơ tham gia và hưởng BHXH đảm bảo công tác quản lý được thuận tiện. Đặc biệt trước những tình huống nảy sinh trong thực tiễn, 2 cơ quan đã chủ động phối hợp, tìm giải pháp khắc phục góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Công tác thông tin tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, 2 ngành đã phối hợp tổ chức tuyên truyền tới các đơn vị, DN, cán bộ công đoàn, CNVCLĐ. Hằng năm 2 bên đã tổ chức hàng chục hội nghị tuyên truyền và đối thoại trực tiếp về chế độ, chính sách pháp luật BHXH, BHYT, Luật Công đoàn cho hàng ngàn CNVCLĐ, người sử dụng lao động...

Các hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT của NLĐ, người sử dụng lao động. 2 ngành cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo dõi việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ.

Chỉ đạo BHXH quận, huyện, thị xã phối hợp với LĐLĐ đồng cấp trong việc kiểm tra, giám sát việc tổ chức và thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Trong công tác kiểm tra, thanh tra về BHXH, BHYT, LĐLĐTP, BHXH TP và LĐLĐ, BHXH các quận, huyện, thị xã đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật lao động, Luật BHXH tại các DN.

Từ năm 2011 đến nay, đã phối hợp thực hiện thanh, kiểm tra tại 1.087 đơn vị, đề nghị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 38 đơn vị với số tiền trên 742 triệu đồng. Phối hợp với Tổ Thu nợ liên ngành TP thực hiện thanh tra thu hồi nợ tại 346 đơn vị, với tổng số tiền nợ 486 tỷ đồng, sau thanh tra đã thu hồi được trêm 200 tỉ đồng.

Sáu tháng đầu năm 2016, 2 ngành đã phối hợp với Sở LĐTBXH thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật BHYT và Luật Việc làm tại 25 đơn vị, yêu cầu thu hồi số tiền chi sai chế độ tại 1 đơn vị.

BHXH TP cũng thường xuyên thông báo kịp thời, trao đổi thông tin định kỳ với LĐLĐ TP về tình hình tham gia BHXH, BHYT như số người tham gia, danh sách DN nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT trên địa bàn để cùng trao đổi đưa ra các giải pháp kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Trong công tác phối hợp giữa 2 ngành thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên tại hội nghị, 2 bên đều nhìn nhận vẫn còn có những hạn chế. Đó là công tác thông tin tuyên truyền chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, số buổi tổ chức hội nghị tuyên truyền còn ít, số lao động được tuyên truyền về chế độ chính sách BHXH, BHYT chưa nhiều.

Số đơn vị sử dụng lao động được thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số đơn vị đang tham gia BHXH, BHYT.

Xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật BHXH

Để nâng cao hơn nữa công tác phối hợp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn Thủ đô, tại hội nghị, LĐLĐ TP và BHXH TP đã ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó 2 ngành tiếp tục tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh phối hợp trong nghiên cứu đề xuất, kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung Luật BHXH, Luật Việc làm.

Phối hợp công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT và công tác thông tin báo cáo. Đồng thời, tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nhằm khắc phục tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.

Tổ chức nhiều hơn các hội nghị đối thoại trực tiếp với người lao động, đoàn viên công đoàn; in ấn, phát hành tờ rơi, tờ gấp, tài liệu bỏ túi... tới NLĐ.

Đặc biệt 2 bên sẽ phối hợp chặt chẽ có kế hoạch cụ thể trong việc khởi kiện các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH của các DN. Trong đó, LĐLĐ TP có trách nhiệm khởi kiện và chỉ đạo các cấp công đoàn TP thực hiện quyền khởi kiện ra tòa đối với những DN có hành vi vi phạm về BHXH gây ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ, tập thể NLĐ.

BHX-HTP có trách nhiệm cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng cứ cho LĐLĐ TP Hà Nội và phối hợp hoàn thiện hồ sơ để tổ chức Công đoàn khởi kiện các đơn vị vi phạm về BHXH ra tòa án, đồng thời tham gia tố tụng tại tòa án với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

TRẦN VŨ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động