An toàn vệ sinh lao động ngành xây dựng: Chỉ có lợi cho doanh nghiệp

Những năm gần đây, ngành xây dựng không chỉ là một trong những ngành tạo ra nhiều việc làm (với hơn 3,3 triệu người lao động) mà còn là lĩnh vực để xảy ra các nguy cơ mất an toàn lao động (ATLĐ) và các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) chết người nhiều nhất. Vì thế, thay đổi hành vi của người sử dụng lao động trong công tác ATVSLĐ tại các công trình xây dựng và doanh nghiệp xây dựng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
an toan ve sinh lao dong nganh xay dung chi co loi cho doanh nghiep Người lao động có quyền, mà không biết
an toan ve sinh lao dong nganh xay dung chi co loi cho doanh nghiep Những điểm mới có lợi cho người lao động từ Luật ATVSLĐ

Hàng trăm sai phạm về ATLĐ trong các công trình

Kết quả một đợt thanh tra liên ngành về việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATLĐ, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội tại 16 nhà thầu đang thi công các công trình xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội (diễn ra từ ngày 5.5 – 2.6.2016) đã phát hiện thấy các nhà thầu có nhiều sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực này.

an toan ve sinh lao dong nganh xay dung chi co loi cho doanh nghiep
Công nhân làm việc tại công trình Hongkong Tower. Ảnh: Hữu Thành

Cụ thể, đoàn thanh tra đã phát hiện 147 sai phạm tại các DN. Trong đó, có 9 doanh nghiệp chưa thực hiện Báo cáo định kỳ 6 tháng và hằng năm về tình hình TNLĐ với cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương; 7 DN chưa xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động theo quy định; 4 DN chưa xây dựng kế hoạch ATVSLĐ và cải thiện điều kiện lao động hằng năm; 10 DN chưa đo, kiểm tra môi trường lao động tại nơi làm việc theo quy định; 5 DN chưa đậy kín những giếng, hầm, hố trên mặt bằng và những lỗ trống trên các sàn tầng hoặc rào ngăn chắc chắn; chưa phân công cụ thể người ra tín hiệu cẩu tháp...

Đoàn Thanh tra cũng phát hiện 6 DN chậm nộp tiền BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT đối với cơ quan bảo hiểm xã hội. Đoàn thanh tra đã lập 3 biên bản vi phạm hành chính về lao động đối với 3 DN, tham mưu trình Chánh thanh tra ban hành 3 Quyết định Xử phạt hành chính về lao động với tổng số tiền 44 triệu đồng.

Căn cứ Báo cáo Kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra và Biên bản Thanh tra tại các công trình, Chánh Thanh tra Bộ LĐTBXH đã ban hành kết luận thanh tra đối với các DN được thanh tra.

Theo đó, Chánh Thanh tra yêu cầu Tổng Giám đốc/Giám đốc của 16 doanh nghiệp và các nhà thầu phụ khắc phục 147 sai phạm đã được phát hiện qua thanh tra, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị về Thanh tra Bộ LĐTBXH và Thanh tra Sở LĐTBXH TP Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Tiến Tùng - Chánh Thanh tra Bộ LĐTBXH, đợt kiểm tra 16 nhà thầu đang thi công các công trình xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội chỉ là một phần trong chiến dịch thanh tra lao động trong ngành xây dựng năm 2016 (kéo dài từ tháng 3 đến tháng 11.2016).

Bởi chiến dịch này sẽ tập trung thanh tra ít nhất là 630 đơn vị trên toàn quốc với các nội dung thanh tra trọng điểm bao gồm: Thời giờ làm việc, làm thêm giờ; tiền lương; xây dựng nội quy và đào tạo về an toàn vệ sinh lao động; phương tiện bảo vệ cá nhân; tổ chức mặt bằng; sử dụng xe, máy, giàn giáo, giá đỡ, điện và thiết bị điện; công tác cốp pha, cốt thép và bê tông...

Tăng cường nhận thức cho chủ sử dụng lao động

Theo các chuyên gia lao động phân tích, nguyên nhân của tình trạng mất ATLĐ trong ngành xây dựng nói riêng và trong các lĩnh vực khác nói chung phần lớn do chủ sử dụng lao động là các doanh nghiệp, nhà thầu chưa thực sự nhận thức đúng và quan tâm đến công tác giám sát, huấn luyện, trang bị kiến thức về ATLĐ cho người lao động trong bối cảnh phần lớn lao động trong ngành xây dựng là lao động phổ thông, trình độ văn hóa thấp, ý thức kỷ luật lao động kém và ít được đào tạo bài bản, không được trang bị kiến thức cũng như những kỹ năng cơ bản khi làm việc trong môi trường nguy hiểm.

Trong khi đó, công tác quản lý Nhà nước về an toàn lao động tại các công trình còn nhiều hạn chế, thiếu sót. Bên cạnh đó, vai trò giám sát công trình, trong đó có giám sát về công tác ATLĐ của tư vấn giám sát, nhà thầu lại chưa làm hết trách nhiệm của mình nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân NLĐ và chính DN.

Thống kê của Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) về nguyên nhân số vụ TNLĐ chết người năm qua cho thấy, nguyên nhân do người sử dụng lao động chiếm tới 52,8%.

Trong đó, do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn chiếm 25,2% tổng số vụ; thiết bị không đảm bảo an toàn lao động chiếm 14,3% tổng số vụ; người sử dụng lao động không huấn luyện an toàn lao động cho người lao động chiếm 9,7% tổng số vụ và do tổ chức lao động và điều kiện lao động chiếm 2,6% tổng số vụ, do người sử dụng lao động không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động chiếm 1%...

Chính vì thế, theo ông Nguyễn Tiến Tùng, mục tiêu của chương trình thanh tra lao động ngành xây dựng năm 2016 là nhằm nâng cao nhận thức về tuân thủ pháp luật về ATLĐ cho người sử dụng lao động, người lao động và toàn xã hội; thay đổi hành vi của người sử dụng lao động trong công tác ATVSLĐ tại các công trình xây dựng và doanh nghiệp xây dựng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Vì doanh nghiệp thông qua việc điều chỉnh hoạt động tuân thủ pháp luật lao động sẽ tương thích hơn với các chuẩn mực quốc tế và đáp ứng các điều kiện hội nhập với nền kinh tế thế giới.

Ngoài ra, “Tôi cho rằng, việc tuân thủ pháp luật lao động và thực hiện trách nhiệm xã hội còn là một trong những cấu thành của nền quản trị tiên tiến góp phần sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp ngành xây dựng sau này” - ông Tùng cho hay.

Được biết, ngoài việc tổ chức thanh tra tại các doanh nghiệp xây dựng, trong năm 2016 này, cơ quan chức năng cũng sẽ triển khai luật An toàn vệ sinh lao động đến với các doanh nghiệp và cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm ATVSLĐ gây TNLĐ nghiêm trọng.

Cùng với đó, ngành LĐTBXH cũng tiến hành xây dựng và triển khai các mô hình quản lý an toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Đảm bảo tại các doanh nghiệp có người có chuyên môn phù hợp hoặc được bồi dưỡng, đào tạo kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động.

Tại các doanh nghiệp có quy mô từ 300 lao động trở lên phải có biên chế cán bộ chuyên trách làm công tác bảo hộ lao động tương ứng và phù hợp với số lượng lao động và mức độ nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

(LĐTĐ) Với sự tham gia của 46 đơn vị, doanh nghiệp trên toàn bộ hệ thống Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội, mang tới 2.265 chỉ tiêu tuyển dụng; cùng với 21 đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng tại Học viện Phụ nữ, Ngày hội việc làm - chuyên đề việc làm bán thời gian diễn ra ngày 2/4 thực sự là cơ hội tốt cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động