Phát triển vận tải hành khách công cộng:

Còn nhiều việc phải làm

Gần đây, hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tại Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Minh chứng dễ thấy là, Hà Nội đã hoàn thiện hệ thống các tuyến xe buýt trải rộng kết nối 30 quận, huyện, thị xã, bổ sung nhiều tuyến xe từ ngoại thành vào nội đô, không để tình trạng vùng trắng xe buýt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong bối cảnh mật độ dân số ngày càng gia tăng, hệ thống VTHKCC vẫn còn những “điểm trừ” nhất định, cần sớm khắc phục để hoàn thiện. 
con nhieu viec phai lam 87768 Xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch sắp lăn bánh
con nhieu viec phai lam 87768 Tạo bước đột phá trong hoạt động vận tải bằng xe buýt
con nhieu viec phai lam 87768 Chuẩn bị khảo sát dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Còn nhiều khó khăn

Phát triển và nâng cao hệ thống VTHKCC không phải đến thời điểm này mới được đề cập. Tuy nhiên, trước sức ép từ hạ tầng và sự gia tăng quá “nóng” của các phương tiện cá nhân khiến hệ thống VTHKCC cho đến thời điểm này vẫn chưa đạt được kỳ vọng.

con nhieu viec phai lam 87768
Mạng lưới VTHKCC trong đó có xe buýt đã góp phần đáng kể vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng của các phương tiện công cộng, trực tiếp kéo giảm ùn tắc giao thông.

Theo ghi nhận thực tế, hiện trên nhiều tuyến đường, nút giao thông tại Hà Nội mật độ phương tiện lưu thông đã quá tải so với thiết kế mặt đường từ 3 đến 4 lần, riêng các tuyến đường như Lê Văn Lương, Láng, Vành đai 3... giờ cao điểm đã vượt 22 lần. Đáng lo ngại hơn, tại các trục đường này, ở giờ cao điểm tình trạng phương tiện giao thông ùn ứ vẫn tái diễn.

Nguyên nhân chính của ùn tắc được các chuyên gia giao thông chỉ rõ, đó là sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện giao thông cá nhân. Hà Nội có khoảng 5,5 triệu xe máy trên toàn bộ 7,5 triệu dân, điều này tỷ lệ thuận với việc nếu trừ đi trẻ nhỏ và người già trên 70 tuổi, mỗi người trưởng thành đang sở hữu hơn 1 chiếc xe máy. Chưa hết, tính trung bình mỗi tháng, Hà Nội có thêm hơn 27.000 ô tô, xe máy, xe đạp điện được đăng ký mới. Đó là chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ ngoại tỉnh vào Hà Nội tham gia giao thông.

Ngày 24/8/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 5953/QĐ-UBND chính thức phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.

Đề án với lộ trình 3 giai đoạn, hướng đến hạn chế hoàn toàn xe máy trên địa bàn Hà Nội vào năm 2030. Cần phải khẳng định, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong công tác phát triển hệ thống xe buýt và hệ thống VTHKCC.

Điển hình, Hà Nội có Tổng công ty vận tải Hà Nội là đơn vị chủ lực, đã đầu tư hơn 300 xe mới để nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, hỗ trợ khuyến khích đầu tư, trợ giá, giảm giá vé cho đối tượng khách hàng ưu tiên, tạo cơ hội cho các đơn vị thành viên tiếp cận với những nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng. Không ít doanh nghiệp vận tải đã chủ động mạnh dạn tham gia đầu tư phát triển vận tải bằng xe buýt.

Đầu tháng 8/2018, 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG đã được đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân. Cả ba tuyến đều sử dụng xe có sức chứa 50 chỗ. Trên mỗi xe đều trang bị đầy đủ wifi, loa phát thanh thông báo điểm lịch trình cho hành khách tiện theo dõi, thái độ phục vụ của phụ xe và tài xế cũng được cải thiện…

Theo nhiều chuyên gia giao thông, một trong những điểm yếu nhất của dịch vụ VTHKCC, trong đó chủ chốt là xe buýt là khoảng cách giữa các điểm dừng đỗ lớn, tần suất giữa các tuyến xe buýt chưa cao. Đặc biệt, không gian đi bộ kết nối giữa các điểm đỗ khi chuyển tuyến còn một số hạn chế như chưa liên thông, kém vệ sinh, thiếu an toàn (khi qua đường); thiếu các khu vực hỗ trợ cho hành khách gửi xe, hoặc sử dụng một phương thức khác (xe đạp…) để tiếp tục chuyến đi một cách an toàn thuận tiện.

Bàn về vấn đề liên quan, theo nhà văn Nguyễn Văn Học – người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải phối hợp tổ chức, Hà Nội có đặc thù riêng, có những khó khăn, đòi hỏi riêng trong lĩnh vực giao thông. Về phát triển hệ thống VTHKCC, hiện Hà Nội đang gặp những khó khăn nhất định.

Cụ thể, Hà Nội mới đưa vào khai thác một tuyến buýt nhanh - BRT. Các tuyến đường sắt đô thị vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn thành. Thêm vào đó, đa số người dân chưa thay đổi thói quen sử dụng phương tiện công cộng, chủ yếu vẫn là phương tiện cá nhân. Và thực tế cho thấy, nếu người dân sẽ tiếp tục sử dụng xe cá nhân và hệ thống giao thông vận tải Thủ đô sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn là vận tải cá nhân thuận tiện - ùn tắc giao thông – vận tải công cộng kém chất lượng – người dân tiếp tục sử dụng vận tải cá nhân.

Cần tăng tính hấp dẫn

Chia sẻ thẳng thắn về vấn đề liên quan, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, VTHKCC cho đến nay vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, sức hút của mạng lưới VTHKCC còn hạn chế dẫn đến tình trạng sản lượng VTHKCC chưa cao, chưa tương xứng với việc phát triển mạng lưới VTHKCC. Tỷ lệ đáp ứng của hệ thống VTHKCC mới đạt 14%. Ý thức của doanh nghiệp vận tải và người dân tham gia giao thông còn nhiều hạn chế.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 là tiếp tục triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp như: Quản lý về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông đường bộ, phát triển và nâng cao hiệu quả VTHKCC, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tăng cường công tác quản lý nhà nước về GTVT.

Đặc biệt, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông hợp lý, phát triển VTHKCC đặc biệt là kết nối vận tải với tuyến đường sắt đô thị 2A (Cát Linh – Hà Đông), đưa vào sử dụng nâng cao năng lực hệ thống VTHKCC.

Cần phải khẳng định, những năm qua, Hà Nội đã nỗ lực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung đầu tư phát hiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung; điều chỉnh, hợp lý hóa luồng tuyến mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới VTHKCC trong đó có xe buýt. Nhờ sự “phủ sóng” kịp thời này, một lượng đông đảo khách hàng là học sinh, sinh viên, người lao động... đã được thụ hưởng. Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay ở các tuyến ngoại thành, hiện việc di chuyển vào nội đô cũng ngày một thuận tiện.

Cụ thể, hành khách đi các tuyến buýt ngoại thành ngày càng đa dạng. Khi được hỏi về chất lượng phục vụ của các tuyến buýt ngoại thành, họ đều hài lòng, vui vẻ mỗi khi đi các tuyến buýt này. Theo người dân, từ khi có các tuyến xe buýt ngoại thành, để vào khu vực trung tâm Thủ đô hoặc đi chiều ngược lại quá thuận tiện và quá rẻ.

Ông Nguyễn Dương (quê Sơn Tây), hành khách thường xuyên đi tuyến buýt 87 (Bến xe Mỹ Đình – Quốc Oai – Xuân Mai) chia sẻ: Từ ngày Sở giao thông có những chủ trương chung về mở rộng giao thông công cộng, cụ thể là việc mở rộng các tuyến buýt ra khu vực ngoại đô là rất cần thiết, thuận tiện, tạo điều kiện tốt cho công dân. Sự tiếp đón của nhân viên, lái xe rất niềm nở, phục vụ hành khách rất tốt.

Tương tự, đối với hành khách đi tuyến buýt 103 (bến xe Mỹ Đình – Hương Sơn), ông Đinh Quốc Lộc (quê Lâm Đồng) chia sẻ: “Tôi sinh sống ở Lâm Đồng, nhưng mỗi lần về quê Hương Sơn thăm người nhà tôi chỉ cần đi một tuyến buýt 103 là về tới tận nhà người thân chứ chẳng phải đi nhiều tuyến xe khác hoặc bắt taxi. Đi tuyến buýt này, nhân viên phục vụ tốt, hướng dẫn hành khách rất nhiệt tình trong mỗi điểm dừng, đỗ. Mức giá thu cũng hợp lý, mỗi lần lên xe tôi thấy rất vui vẻ”.

Bên lề câu chuyện phát triển hệ thống VTHKCC, theo tìm hiểu, từ nay đến năm 2020, Hà Nội tiếp tục mở mới 40 tuyến buýt với gần 500 phương tiện, nâng tổng số tuyến xe buýt lên 150 tuyến với 2.228 phương tiện, trong đó có các tuyến sử dụng xe buýt nhỏ đi sâu các khu dân cư để vận chuyển khách ra đầu mối giao thông.

Rõ ràng, để mạng lưới VTHKCC phát triển, thời gian tới Hà Nội cần có những cơ chế phù hợp để nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, mở rộng làn đường, áp dụng những phương pháp mạnh để duy trì trật tự đường thông hè thoáng; tăng cường công tác duy tu, duy trì hệ thống đường giao thông; tổ chức giao thông hợp lý; triển khai các giải pháp tổ chức giao thông mang tính tổng thể: Tăng cường năng lực lưu thông trên các tuyến đường và xử lý xung đột tại các nút giao… Chỉ khi kết hợp nhuần nhuyễn nhiều giải pháp, hệ thống VTHKCC có thể phát huy hết thế mạnh, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của người dân Thủ đô

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động