Tạo bước đột phá trong hoạt động vận tải bằng xe buýt

Sáng 19/6, Ban Đô thị Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội làm việc tại Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, khảo sát tình hình thực hiện Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
dot pha trong hoat dong van tai bang xe buyt Hà Nội sắp thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ
dot pha trong hoat dong van tai bang xe buyt Đề xuất làn riêng cho xe buýt: Vấn đề là kết cấu hạ tầng!
dot pha trong hoat dong van tai bang xe buyt Chuẩn bị khảo sát dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ và tiện ích cho hành khách

Ông Nguyễn Công Nhật – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, trong năm 2017, đơn vị đã tăng tần suất 04 tuyến bến nối bến (01,03,04,16) phục vụ nhu cầu của hành khách tại các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình; điều chỉnh vận hành 8 tuyến buýt khi tuyến BRT01 đi vào hoạt động; điều chỉnh lộ trình và điểm đầu cuối 28 tuyến để hợp lý hóa và tăng tính kết nối của mạng lưới xe buýt theo kế hoạch của Đề án.

dot pha trong hoat dong van tai bang xe buyt

Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội khảo sát tại Tổng Công ty Vận tải Hà Nội. Ảnh P.Linh

Trong Quý I/2018, Tổng công ty thực hiện điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình tuyến xe buýt số 47 theo kiến nghị của chính quyền và nhân dân Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đầu tư mở mới tuyến buýt, mở rộng vùng phục vụ. Trong hai năm 2016 và 2017, đã mở mới và đưa vào vận hành 23 tuyến buýt, trong đó có 01 tuyến buýt nhanh BRT. Riêng trong tháng 2/2018, tiếp tục mở mới tuyến buýt số 108 (Bến xe Thường Tín – Minh Tân) nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân 6 xã phía đông huyện Phú Xuyên dịp trước Tết Nguyên Đán.

“Các tuyến mở mới đã mở rộng vùng phục vụ đến toàn bộ 30 quận huyện của Hà Nội không còn vùng trắng xe buýt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân các khu vực ngoại thành vào Trung tâm thành phố, giảm bớt áp lực phương tiện cá nhân di chuyển vào nội đô”, ông Nguyễn Công Nhật khẳng định.

Bên cạnh việc mở rộng luồng tuyến, Tổng công ty đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong hai năm 2016, 2017 đào tạo nâng cao tay nghề và văn hóa ứng xử cho trên 2000 lượt lái xe, nhân viên bán vé.

Cũng trong thời gian này, đơn vị thực hiện đầu tư 320 xe buýt mới để mở tuyến và thay xe cho các tuyến. Đầu tư công tác điều hành và công nghệ phục vụ quản lý điều hành, trong đó nâng cấp Trung tâm điều hành xe buýt thông minh; giám sát, điều hành xử lý điều chỉnh lộ trình khi xảy ra ùn tắc; thí điểm hệ thống vé điện tử; tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ...

dot pha trong hoat dong van tai bang xe buyt
Đoàn công tác Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội khảo sát tình hình hoạt động tại Trung tâm điều hành xe buýt. Ảnh P.Linh

Sụt giảm khối lượng vận chuyển 10%/năm

Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận như: giải pháp thu hút người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, tăng dịch vụ, kéo dài các tuyến vùng xa ngoại thành, điểm dừng đỗ chưa hợp lý, kết nối xe buýt với các phương tiện vận tải hành khách khác....Đặc biệt, cần làm rõ nguyên nhân số tuyến và chiều dài tuyến tăng lên nhưng sản lượng hành khách giảm.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Vận tải, năm 2013 khối lượng vận chuyển đạt 408,2 triệu hành khách/năm, đến năm 2017 giảm còn 321,8 triệu hành khách/năm, và năm 2018 dự kiến giảm còn 114,2 triệu hành khách/năm.

Lý giải về số liệu này, theo ông Nguyễn Công Nhật, dịch vụ mạng lưới dù đã được cải thiện nhưng chưa theo kịp nhu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ của người dân; hạ tầng, luồng tuyến thường xuyên bị xáo trộn, mạng lưới tuyến mới chỉ dừng lại ở các tuyến trục, thiếu các tuyến bút gom sử dụng xe nhỏ kết nối các khu dân cư mà xe buýt chưa tiếp cận được.

"Tốc độ thời gian vận chuyển giữa các tuyến chưa ổn định, giá vé tăng 1,8 – 2,3 lần trong vòng 2 năm qua, từ 3.000 đồng lên 8.000 đồng, nhiều người đi 2, 3 chặng tính ra không hề rẻ. Trong khi các loại hình phương tiện công nghệ mới như Grab taxi, Uber phát triển mạnh, nhất là chuyến đi cự ly ngắn cũng là nguyên nhân làm giảm sản lượng hành khách đi xe buýt", ông Nhật nhấn mạnh.

Lý giải thêm, ông Nhật bày tỏ, ngay như tuyến buýt nhanh BRT 01 khi mới đưa vào hoạt động khá hiệu quả, theo khảo sát số lượng hành khách là cán bộ công chức chiếm 50%. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, hiện tốc độ buýt nhanh đang có xu hướng chậm dần đều do ý thức người dân chưa cao, vận tốc trung bình từ 17 - 18km/giờ, giờ cao điểm chỉ 12 - 13 km/giờ. Vì thế, người dân không còn mặn mà với buýt nhanh. Điều đó cho thấyxe buýt sạch đẹp, văn minh chưa đủ, mà phải đảm bảo giờ giấc đi lại của hành khách.

Thay đổi cơ cấu phương tiện

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung, giải pháp của Đề án phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Tổng công ty Vận tải kiến nghị Thành phố cho mở mới 14 tuyến buýt năm 2018, tăng tần suất trên các tuyến trục hiện đang quá tải để thu hút thêm hành khách.

Đầu tư đường dành riêng và tổ chức giao thông ưu tiên cho xe buýt, trước mắt khôi phục lại đường dành riêng cho xe buýt trên trục đường Nguyễn Trãi. Đồng thời điều chỉnh chính sách vé tháng để thu hút người dân sử dụng xe buýt: quy định dưới 18 tuổi được làm vé tháng ưu tiên, miễn phí cho người trên 60 tuổi.

Đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Hà Nội) cho biết thêm, sắp tới việc triển khai đấu thầu tất cả các tuyến buýt đặt hàng, cùng với áp lực cạnh tranh với các phương tiện vận tải công cộng khác như đường sắt đô thị, Grab, Uber, đang trở thành thách thức lớn với Tổng công ty vận tải Hà Nội, buộc đơn vị phải tổ chức lại mạng lưới, cơ cấu phương tiện, tăng cường các tuyến buýt gom (buyt nhỏ) kết nối với các tuyến đường sắt đô thị.

Theo ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố, mặc dù đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng dịch vụ như: đào tạo con người, đầu tư phương tiện, ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu lực hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, do yếu tố khách quan và chủ quan đã ảnh hưởng đến sản lượng vận tải hành khách. Đây thực sự là bài toán cho lãnh đạo của Tổng công ty, cần tìm hướng đi mới, tạo bước đột phá mới trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố đề nghị đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý điều hành công nghệ thông tin, tiến tới Trung tâm điều hành của Tổng công ty phải kết nối với Trung tâm của Sở Giao thông và các đơn vị khác.

Với các sở, ngành có liên quan căn cứ vào chức năng nhiệm vụ tìm cách tháo gỡ những khó khăn của đơn vị để nâng cao phát triển chất lượng vận tải hành khách công công, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Vũ Quế

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Phát động 2 cuộc thi trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô

Phát động 2 cuộc thi trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô

Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức phát động Cuộc thi viết “Công nhân lao động Thủ đô suy nghĩ hay, hành động đẹp” và Cuộc thi Ảnh/Video Clip với chủ đề “Công đoàn Thủ đô vững bước vào kỷ nguyên mới”.
Động đất 7,7 độ tại Myanmar gây rung lắc tại nhiều địa phương của Việt Nam

Động đất 7,7 độ tại Myanmar gây rung lắc tại nhiều địa phương của Việt Nam

Vào khoảng 13h20 hôm nay (giờ Việt Nam) xảy ra động đất 7,7 độ ở Myanmar gây rung lắc tại nhiều địa phương của Việt Nam, Viện Vật lý địa cầu đang tiếp tục theo dõi diễn biến.
Phát triển AI và bán dẫn: Cơ hội nghìn năm có một

Phát triển AI và bán dẫn: Cơ hội nghìn năm có một

Hai thành tố “AI” và “bán dẫn” có sự song hành. Dễ thấy nhất, AI giúp tự động hóa quá trình sản xuất bán dẫn, dự đoán và phát hiện lỗi sản phẩm, cải thiện chất lượng và hiệu suất sản xuất.
Tăng sức hấp dẫn cho các thành phố Việt Nam từ sản phẩm du lịch độc đáo

Tăng sức hấp dẫn cho các thành phố Việt Nam từ sản phẩm du lịch độc đáo

Sáng 28/3, Hội nghị khu vực của tổ chức Xúc tiến du lịch các Thành phố toàn cầu (TPO) năm 2025 dành cho các thành viên tại Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội.
Văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng, sắp xếp đơn vị hành chính mới

Văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng, sắp xếp đơn vị hành chính mới

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị, phải xác định văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng, sắp xếp đơn vị hành chính mới, phải cụ thể hóa những vấn đề văn hóa, giáo dục, du lịch vào các quy hoạch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục đào tạo, phát triển nhân lực chất lượng cao.
Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ chính thức diễn ra. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Thời điểm này, về cơ bản, các thông tin quan trọng liên quan đến kỳ thi đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố. Thí sinh cần chủ động cập nhật, đặc biệt lưu ý đến những thay đổi để tránh chủ quan, nhầm lẫn mà ảnh hưởng đến việc học tập.
Cơ hội làm việc trong ngành hộ lý tại Nhật Bản cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc trong ngành hộ lý tại Nhật Bản cho lao động Việt Nam

Thực hiện Bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ) và Hiệp hội Phi lợi nhuận We Are Asian (WAA) về việc tiếp nhận lao động Việt Nam làm việc trong ngành Hộ lý tại Nhật Bản, Trung tâm Lao động ngoài nước (Colab, thuộc Bộ Nội vụ) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn ứng viên năm 2025.

Tin khác

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hành vi lạm dụng, trục lợi từ Quỹ BHYT

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hành vi lạm dụng, trục lợi từ Quỹ BHYT

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao Sở Y tế Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Khu vực I và các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT), ngăn chặn hành vi lạm dụng, trục lợi từ Quỹ BHYT.
Hà Nội: Siết chặt công tác quản lý đô thị, đất đai, đầu tư công

Hà Nội: Siết chặt công tác quản lý đô thị, đất đai, đầu tư công

Mới đây, Đảng ủy Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 11-NQ/ĐU về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, đầu tư công, quản lý đô thị, trật tự xây dựng và công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 100%

Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 100%

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng những khó khăn về giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội chỉ là trước mắt, tạm thời, sau tháng 4 tới phải giải quyết. Hà Nội cần phấn đấu giải ngân trên 100% kế hoạch vốn chứ không chỉ trên 95%.
Hà Nội rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về xây dựng nhà ở xã hội

Hà Nội rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về xây dựng nhà ở xã hội

Thành phố Hà Nội nâng cao trách nhiệm đổi mới, sáng tạo về cách thức giải quyết công việc. Đồng thời áp dụng cơ chế một cửa liên thông, “làn xanh” để rút ngắn ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh việc chậm trễ xử lý hồ sơ "làn xanh"

Hà Nội: Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh việc chậm trễ xử lý hồ sơ "làn xanh"

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội vừa ban hành thông báo về việc công bố thông tin đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc chậm trễ xử lý các hồ sơ “làn xanh”.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ triển khai 5 khu nhà ở xã hội

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ triển khai 5 khu nhà ở xã hội

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội xác định việc phát triển các khu nhà ở xã hội tập trung là nhiệm vụ cấp bách, cần đẩy mạnh trong thời gian tới. UBND Thành phố giao các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục theo “luồng xanh"; rút ngắn thời gian xử lý đối với các thủ tục công việc theo chỉ đạo.
Bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong vừa ký ban hành Công văn số 1487-CV/TU về việc quán triệt, tổ chức thực hiện Quy định số 231-QĐ/TƯ ngày 17/1/2025 của Bộ Chính trị.
Hà Nội chốt vị trí, phương án tuyến cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu

Hà Nội chốt vị trí, phương án tuyến cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu

Cầu Tứ Liên sẽ có điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm quận Tây Hồ, điểm cuối tại nút giao với trục TC13, huyện Đông Anh. Tổng chiều dài tuyến khoảng 3km...
Không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân

Không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân

Sáng 24/3, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025” tổ chức tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Hà Nội: Triển khai ngay phòng họp không giấy

Hà Nội: Triển khai ngay phòng họp không giấy

Ngày 24/3, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số các cơ quan Đảng, đoàn thể thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo 204) tổ chức phiên họp thứ nhất. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Chỉ đạo 204 chủ trì phiên họp.
Xem thêm
Phiên bản di động