Tạo bước đột phá trong hoạt động vận tải bằng xe buýt

Sáng 19/6, Ban Đô thị Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội làm việc tại Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, khảo sát tình hình thực hiện Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
dot pha trong hoat dong van tai bang xe buyt Hà Nội sắp thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ
dot pha trong hoat dong van tai bang xe buyt Đề xuất làn riêng cho xe buýt: Vấn đề là kết cấu hạ tầng!
dot pha trong hoat dong van tai bang xe buyt Chuẩn bị khảo sát dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ và tiện ích cho hành khách

Ông Nguyễn Công Nhật – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, trong năm 2017, đơn vị đã tăng tần suất 04 tuyến bến nối bến (01,03,04,16) phục vụ nhu cầu của hành khách tại các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình; điều chỉnh vận hành 8 tuyến buýt khi tuyến BRT01 đi vào hoạt động; điều chỉnh lộ trình và điểm đầu cuối 28 tuyến để hợp lý hóa và tăng tính kết nối của mạng lưới xe buýt theo kế hoạch của Đề án.

dot pha trong hoat dong van tai bang xe buyt

Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội khảo sát tại Tổng Công ty Vận tải Hà Nội. Ảnh P.Linh

Trong Quý I/2018, Tổng công ty thực hiện điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình tuyến xe buýt số 47 theo kiến nghị của chính quyền và nhân dân Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đầu tư mở mới tuyến buýt, mở rộng vùng phục vụ. Trong hai năm 2016 và 2017, đã mở mới và đưa vào vận hành 23 tuyến buýt, trong đó có 01 tuyến buýt nhanh BRT. Riêng trong tháng 2/2018, tiếp tục mở mới tuyến buýt số 108 (Bến xe Thường Tín – Minh Tân) nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân 6 xã phía đông huyện Phú Xuyên dịp trước Tết Nguyên Đán.

“Các tuyến mở mới đã mở rộng vùng phục vụ đến toàn bộ 30 quận huyện của Hà Nội không còn vùng trắng xe buýt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân các khu vực ngoại thành vào Trung tâm thành phố, giảm bớt áp lực phương tiện cá nhân di chuyển vào nội đô”, ông Nguyễn Công Nhật khẳng định.

Bên cạnh việc mở rộng luồng tuyến, Tổng công ty đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong hai năm 2016, 2017 đào tạo nâng cao tay nghề và văn hóa ứng xử cho trên 2000 lượt lái xe, nhân viên bán vé.

Cũng trong thời gian này, đơn vị thực hiện đầu tư 320 xe buýt mới để mở tuyến và thay xe cho các tuyến. Đầu tư công tác điều hành và công nghệ phục vụ quản lý điều hành, trong đó nâng cấp Trung tâm điều hành xe buýt thông minh; giám sát, điều hành xử lý điều chỉnh lộ trình khi xảy ra ùn tắc; thí điểm hệ thống vé điện tử; tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ...

dot pha trong hoat dong van tai bang xe buyt
Đoàn công tác Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội khảo sát tình hình hoạt động tại Trung tâm điều hành xe buýt. Ảnh P.Linh

Sụt giảm khối lượng vận chuyển 10%/năm

Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận như: giải pháp thu hút người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, tăng dịch vụ, kéo dài các tuyến vùng xa ngoại thành, điểm dừng đỗ chưa hợp lý, kết nối xe buýt với các phương tiện vận tải hành khách khác....Đặc biệt, cần làm rõ nguyên nhân số tuyến và chiều dài tuyến tăng lên nhưng sản lượng hành khách giảm.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Vận tải, năm 2013 khối lượng vận chuyển đạt 408,2 triệu hành khách/năm, đến năm 2017 giảm còn 321,8 triệu hành khách/năm, và năm 2018 dự kiến giảm còn 114,2 triệu hành khách/năm.

Lý giải về số liệu này, theo ông Nguyễn Công Nhật, dịch vụ mạng lưới dù đã được cải thiện nhưng chưa theo kịp nhu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ của người dân; hạ tầng, luồng tuyến thường xuyên bị xáo trộn, mạng lưới tuyến mới chỉ dừng lại ở các tuyến trục, thiếu các tuyến bút gom sử dụng xe nhỏ kết nối các khu dân cư mà xe buýt chưa tiếp cận được.

"Tốc độ thời gian vận chuyển giữa các tuyến chưa ổn định, giá vé tăng 1,8 – 2,3 lần trong vòng 2 năm qua, từ 3.000 đồng lên 8.000 đồng, nhiều người đi 2, 3 chặng tính ra không hề rẻ. Trong khi các loại hình phương tiện công nghệ mới như Grab taxi, Uber phát triển mạnh, nhất là chuyến đi cự ly ngắn cũng là nguyên nhân làm giảm sản lượng hành khách đi xe buýt", ông Nhật nhấn mạnh.

Lý giải thêm, ông Nhật bày tỏ, ngay như tuyến buýt nhanh BRT 01 khi mới đưa vào hoạt động khá hiệu quả, theo khảo sát số lượng hành khách là cán bộ công chức chiếm 50%. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, hiện tốc độ buýt nhanh đang có xu hướng chậm dần đều do ý thức người dân chưa cao, vận tốc trung bình từ 17 - 18km/giờ, giờ cao điểm chỉ 12 - 13 km/giờ. Vì thế, người dân không còn mặn mà với buýt nhanh. Điều đó cho thấyxe buýt sạch đẹp, văn minh chưa đủ, mà phải đảm bảo giờ giấc đi lại của hành khách.

Thay đổi cơ cấu phương tiện

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung, giải pháp của Đề án phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Tổng công ty Vận tải kiến nghị Thành phố cho mở mới 14 tuyến buýt năm 2018, tăng tần suất trên các tuyến trục hiện đang quá tải để thu hút thêm hành khách.

Đầu tư đường dành riêng và tổ chức giao thông ưu tiên cho xe buýt, trước mắt khôi phục lại đường dành riêng cho xe buýt trên trục đường Nguyễn Trãi. Đồng thời điều chỉnh chính sách vé tháng để thu hút người dân sử dụng xe buýt: quy định dưới 18 tuổi được làm vé tháng ưu tiên, miễn phí cho người trên 60 tuổi.

Đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Hà Nội) cho biết thêm, sắp tới việc triển khai đấu thầu tất cả các tuyến buýt đặt hàng, cùng với áp lực cạnh tranh với các phương tiện vận tải công cộng khác như đường sắt đô thị, Grab, Uber, đang trở thành thách thức lớn với Tổng công ty vận tải Hà Nội, buộc đơn vị phải tổ chức lại mạng lưới, cơ cấu phương tiện, tăng cường các tuyến buýt gom (buyt nhỏ) kết nối với các tuyến đường sắt đô thị.

Theo ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố, mặc dù đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng dịch vụ như: đào tạo con người, đầu tư phương tiện, ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu lực hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, do yếu tố khách quan và chủ quan đã ảnh hưởng đến sản lượng vận tải hành khách. Đây thực sự là bài toán cho lãnh đạo của Tổng công ty, cần tìm hướng đi mới, tạo bước đột phá mới trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố đề nghị đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý điều hành công nghệ thông tin, tiến tới Trung tâm điều hành của Tổng công ty phải kết nối với Trung tâm của Sở Giao thông và các đơn vị khác.

Với các sở, ngành có liên quan căn cứ vào chức năng nhiệm vụ tìm cách tháo gỡ những khó khăn của đơn vị để nâng cao phát triển chất lượng vận tải hành khách công công, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Vũ Quế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo

Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo

Sáng 3/12, Ban Quản lý các Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp đã tổ chức Hội thảo khoa học: "Giải pháp phát triển Khu công nghệ cao Hoà Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năn 2045". Hội thảo kỳ vọng sẽ tạo thêm căn cứ xác đáng, đóng góp quan trọng cho việc định hình tương lai và xây dựng bước phát triển đột phá của Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2026

26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2026

Trong năm 2026, thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện năm chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển”. HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua 26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện mục tiêu đó, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, cụ thể, tăng cường tính chủ động, tự chủ, kiến tạo phát triển của địa phương; bảo đảm vận hành đồng bộ, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp; giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc về nguồn lực, nhân lực, cơ sở vật chất, quy hoạch, chuyển đổi số, hệ thống cơ sở dữ liệu, quy trình thủ tục hành chính…
Đẩy mạnh cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

Đẩy mạnh cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

Công an thành phố Hà Nội vừa tổ chức đánh giá tiến độ triển khai Kế hoạch số 375 về cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn. Việc làm sạch dữ liệu được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng chính quyền số, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ Nhân dân.
Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri

Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội yêu cầu Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận, kiến nghị được nêu trong báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND Thành phố theo hướng rõ trách nhiệm, rõ lộ trình giải quyết.
Bảo đảm thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội sớm nhất, nhanh nhất

Bảo đảm thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội sớm nhất, nhanh nhất

Chiều 28/11, sau khi hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra, kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã bế mạc.
Lấy mức sống và hạnh phúc của nhân dân làm tâm điểm của mọi quyết định

Lấy mức sống và hạnh phúc của nhân dân làm tâm điểm của mọi quyết định

Phát biểu sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Vũ Đại Thắng bày tỏ vinh dự khi được cống hiến cho Thủ đô và nhấn mạnh tinh thần “kỷ cương, liêm chính, hiệu quả”, lấy sự hài lòng và niềm tin của nhân dân làm thước đo cuối cùng cho hiệu quả điều hành.
Đồng chí Vũ Đại Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Đồng chí Vũ Đại Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Chiều 28/11, tại kỳ họp thứ 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả bầu cử chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, đồng chí Vũ Đại Thắng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội dùng ngân sách xây dựng hạ tầng khung, trường học, trạm y tế cho dự án nhà ở xã hội độc lập

Hà Nội dùng ngân sách xây dựng hạ tầng khung, trường học, trạm y tế cho dự án nhà ở xã hội độc lập

Thành phố Hà Nội quyết định sử dụng ngân sách để đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội thiết yếu trong phạm vi dự án nhà ở xã hội độc lập nhằm giảm giá nhà ở xã hội, gồm công trình bãi đỗ xe đồng bộ hệ thống trạm sạc xe điện công cộng, trạm sạc xe điện cá nhân phục vụ cho phương tiện cá nhân của dân cư khu vực dự án...
Hà Nội ban hành cơ chế mạnh xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Hà Nội ban hành cơ chế mạnh xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua loạt quy định mới, trong đó đáng chú ý là mức phạt vi phạm phòng cháy chữa cháy (PCCC) tăng lên tới 2 lần so với quy định tại Nghị định số 106/2025/NĐ-CP. Cùng với đó, lực lượng Công an cấp xã sẽ được hỗ trợ gần 5 triệu đồng/tháng, góp phần tăng cường lực lượng ở cơ sở.
Xem xét bố trí tái định cư tại chỗ, cơ chế mới về bồi thường trong cải tạo chung cư

Xem xét bố trí tái định cư tại chỗ, cơ chế mới về bồi thường trong cải tạo chung cư

Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, xây dựng lại nhà chung cư. Nghị quyết đặt mục tiêu bảo đảm quyền lợi người dân, tháo gỡ vướng mắc và tạo cơ chế thông thoáng để đẩy nhanh tiến độ các dự án đô thị trọng điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động