Coi trọng tình người!

- Tớ lại thấy băn khoăn. - Em đã nói rồi, cái gì bác cũng băn khoăn như vậy ảnh hưởng đến sức khỏe lắm. - Biết thế, nhưng vẫn cứ phải băn khoăn vì có cái không băn khoăn không được.
coi trong tinh nguoi Ủng hộ xe buýt!
coi trong tinh nguoi Em đồng ý với bác!
coi trong tinh nguoi Đúng là như vậy

- Vậy bác băn khoăn chuyện gì?

- Băn khoăn về cái Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

- À, cái quy định xử phạt giáo viên đánh học sinh và phụ huynh, học sinh xúc phạm giáo viên phải không bác.

- Thì rõ thế. Trong Dự thảo này tớ thấy có nhiều điều khoản rất khó thực thi.

- Bác thấy đấy, trước thực trạng liên tiếp xẩy ra các vụ học sinh bị giáo viên bạo hành, nhất là bậc mầm non; rồi cũng liên tiếp các vụ học sinh, phụ huynh xúc phạm, thậm chí đánh giáo viên…Vì thế em cho rằng cái Dự thảo này là cần thiết. Song…

-Tớ có nói là không cần thiết đâu, nhưng khó thực hiện lắm. Tớ chỉ sợ rồi lại như cái anh xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng, nào đã xử phạt được ai đâu. Các chế tài trong Nghị định lại không đi vào cuộc sống, hóa ra chỉ là hình thức.

-Nếu cứ nghĩ như bác thì sẽ chả quy định được cái gì cả. Theo em nếu thấy cần thiết để điều chỉnh các mối quan hệ trong môi trường giáo dục thì cần phải ra Nghị định. Còn chuyện thực hiện thế nào lại là chuyện khác.

-Tất nhiên là thế rồi, nhưng chú nghe cho kỹ nhé: Điều 32 của Dự thảo này quy định, giáo viên xúc phạm nhân phẩm, thân thể học sinh có thể phạt lên đến mức cao nhất là 30 triệu đồng rõ ràng là không khả thi và không cần thiết dù xuất phát từ ý tưởng tốt là có chế tài ngăn chặn việc xúc phạm, bạo lực học đường.

-Em vẫn nghĩ quy định xử phạt là cần thiết, song cái khó là phải xác định thế nào là xúc phạm nhân phẩm, thân thể, chứ giáo viên dạy bảo học sinh, rồi học sinh kêu bị xúc phạm, vậy là phạt sẽ dễ gây tác dụng ngược.

-Đúng vậy, ngay bản thân nhiều phụ huynh học sinh cũng cho rằng đề xuất phạt tiền là khó hiểu. Nếu như thế này thì giáo viên còn đâu cái uy quyền gì mà dạy nữa. Trường hợp mắng chửi phạt học sinh quá đáng thì có ít thôi, mục đích để học sinh đó ngoan hơn chứ ko phải có ý hạ nhục học sinh.

-Thế nên vấn đề là Dự thảo Nghị định khi đưa ra định lượng phạt cũng cần định hướng được mức độ của hình phạt ra sao và lý giải được định nghĩa “thế nào là xâm phạm”? Cần nghiên cứu để đưa ra thông tin cụ thể, nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra các chế tài từ thấp đến cao, từ nhắc nhở, phê bình đến buộc thôi việc. Phạt tiền cũng phải đi từ mức độ thấp đến cao.

-Ở chiều ngược lại, chế tài phạt tiền đến 30 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục…cũng cần phải phân định rõ ràng. Nếu không sẽ làm mất đi mối quan hệ giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

-Đúng là trước thực trạng mà dư luận cho là “đạo đức học đường đang xuống cấp”, thì việc “mổ xẻ” để đưa ra các chế tài xử phạt là cần thiết, song điều này có thể sẽ gây nên những bức xúc trong môi trường giáo dục, làm giảm đi sự hứng khởi yêu nghề của các thầy cô giáo.

-Thời gian qua xã hội bức xúc trước tình trạng thầy đánh trò, trò đánh thầy, song những trường hợp này chỉ là cá biệt trong hàng triệu giáo viên, hơn 20 triệu học sinh, không nên đánh giá chung của cả ngành, để đưa ra các chế tài cứng nhắc như vậy.

-Em nói rồi, vấn đề là phải xác định rõ được thế nào là “xúc phạm”, là “xâm hại”? Ngay như giáo dục của ta và nhiều nước trên thế giới, hiện tượng thầy sử dụng roi để dạy trẻ không hiếm, và không phải cứ như thế là bạo hành trẻ.

-Các cụ ta có câu: “Yêu cho roi, cho vọt”, cũng như các bậc phụ huynh dạy con cái, người thầy sử dụng liệu pháp roi vọt lại cũng đem đến giá trị giáo dục cao. Vậy thì Dự thảo muốn khả thi phải làm rõ được khi nào thầy đánh trò là bạo hành, khi nào là không. Nếu không làm rõ được khái niệm này, liệu rằng khi luật được ban hành, thầy có quá sợ trò mà không thể lên lớp giảng dạy; hoặc có lên lớp thì mặc cho trò muốn làm gì thì làm, không dám can thiệp, bởi số tiền phạt lớn (có thể bằng 4, 5 tháng lương) treo lơ lửng trên đầu.

-Và tất nhiên với chế tài này chắc chắn các học sinh sẽ khó mà nhìn ra lỗi sai của mình, thậm chí chẳng cần quan tâm đến mọi nội quy, luật lệ… vì người thầy mà uốn nắn, nghĩa là có “đụng đến” thì đã có chế tài bênh vực chúng.

-Ngày nay, chúng ta đang chuyển sang mô hình thầy và trò cùng tương tác lẫn nhau. Làm thế nào để triết lý giáo dục này đến được với tất cả học sinh, giáo viên thì chúng ta sẽ khắc phục được các hình phạt, còn một khi vẫn giữ triết lý cũ sẽ không thể khắc phục.

-Em phản đối bạo lực, nhất là bạo lực trong môi trường giáo dục, song để điều chỉnh hiện tượng này cũng cần xét đến giáo dục đạo đức, coi trọng tình người; chứ chỉ đơn thuần là các chế tài cứng nhắc, e rằng rất khó thuyết phục.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

54 tỉnh, thành phố sẽ triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi đợt 2

54 tỉnh, thành phố sẽ triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi đợt 2

Chiều nay (20/3), Bộ Y tế ban hành và triển khai Kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi năm 2025, đợt 2 để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm này.
LĐLĐ thành phố Hà Nội quán triệt, triển khai Luật Thủ đô

LĐLĐ thành phố Hà Nội quán triệt, triển khai Luật Thủ đô

Ngày 20/3, tại Hội trường nhỏ Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ thường xuyên của Cảnh sát giao thông Hà Nội. Bên cạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm, nhất là các hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm...
Giá xăng tăng gần 450 đồng/lít từ 15h ngày 20/3

Giá xăng tăng gần 450 đồng/lít từ 15h ngày 20/3

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/3, giá xăng được điều chỉnh tăng đồng loạt, trong đó xăng RON 95 tăng 438 đồng/lít; xăng E5 RON 92 giảm 414 đồng/lít...
Sống như nghỉ dưỡng trong căn hộ Sun Group Cát Bà “lưng tựa núi, mặt hướng biển”

Sống như nghỉ dưỡng trong căn hộ Sun Group Cát Bà “lưng tựa núi, mặt hướng biển”

Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island được Sun Group dồn trọn tâm huyết để tạo tác những biểu tượng kiến trúc giữa “trái tim” đảo Ngọc Cát Bà. Tại vị trí đắc địa của đảo, tòa tháp The Xanh 1 tựa Bạch Hổ kiêu hãnh, mạnh mẽ chạm đến “bầu trời thịnh vượng”.
Công năng vượt trội 3 trong 1 của Sunlake Villas - Biệt thự hạng sang trên “đất vàng” Thủ Đức

Công năng vượt trội 3 trong 1 của Sunlake Villas - Biệt thự hạng sang trên “đất vàng” Thủ Đức

Nằm trong lòng đại đô thị Vạn Phúc City, Sunlake Villas khẳng định vị thế là khu biệt thự hạng sang với không gian sống đẳng cấp và tiện nghi. Sunlake Villas không chỉ thu hút bởi kiến trúc thời thượng mà còn nổi bật bởi công năng vượt trội, đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân hiện đại.
Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 nhằm giúp các em làm quen với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời thông qua kết quả khảo sát cũng giúp các nhà trường, giáo viên có đánh giá chính xác về chất lượng học sinh, qua đó dẫn hướng việc dạy, học hiệu quả.

Tin khác

Giải phóng kinh tế tư nhân

Giải phóng kinh tế tư nhân

Vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”. Với cách tiếp cận mới, đây thực sự là những nội dung mang tầm chiến lược để “tháo gỡ” các rào cản, mở đường “cao tốc” đưa kinh tế tư nhân trở thành một trong 3 chân kiềng quan trọng góp phần hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường.
Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Ngoài kia mưa xuân lất phất bay, Hà Nội những ngày này cây cối cũng bắt đầu đơm chồi, nảy lộc. Với Thành phố, “cả núi” công việc đang được “thần tốc” phải giải quyết, hàng loạt các công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị khởi công. Bên cạnh nhiệm vụ tiếp tục triển khai Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương, cụ thể là Kết luận số 127 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, thành phố Hà Nội cũng đang dồn lực để đưa các dự án đã triển khai hoàn thành đúng tiến độ; đồng thời chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án mới.
Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", đúng như chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo 57 của Thành ủy - điều quan trọng phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để tạo các bước đột phá.
Những “ánh điện” nơi công sở

Những “ánh điện” nơi công sở

Những ngày này, cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng, các cơ quan từ Thành ủy đến các cấp chính quyền, đoàn thể của hệ thống chính trị đang “căng mình” thực hiện nhiệm vụ kép: Tập trung phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 18, Kết luận 127 của Bộ Chính trị về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.
Học suốt đời và tự học

Học suốt đời và tự học

Trong bài viết “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhận xét: “Bên cạnh kết quả, thực hiện chủ trương học tập suốt đời vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đào tạo, bồi dưỡng còn chạy theo số lượng mà chưa thực sự chú trọng tới chất lượng; việc tự học, thực học và học tập suốt đời của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đạt kết quả như mong muốn; còn tình trạng học theo phong trào, sính bằng cấp…”. Đây là vấn đề thời sự đáng suy nghĩ và đến lúc cần phải thay đổi.
Tinh gọn để phát triển

Tinh gọn để phát triển

Ngày 14/2, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó, có nội dung liên quan đến việc nghiên cứu, sắp xếp bỏ hành chính cấp trung gian (cấp huyện); đồng thời nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh…
Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Kết quả là thước đo công việc (xét cả phương diện lãnh đạo, quản lý). Nên năm 2024 lần đầu tiên thành phố Hà Nội thu ngân sách dẫn đầu cả nước đạt gần 512 ngàn tỷ đồng là minh chứng sinh động về sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố đứng đầu là Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và sự điều hành năng động của các cấp chính quyền cũng như quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị.
GDP và đời sống nhân dân

GDP và đời sống nhân dân

GDP tăng thì đời sống nhân dân phải tăng. Đó là nguyên lý của kinh tế chính trị học và cũng là quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý. GS.TS Hoàng Văn Cường (Đại biểu Quốc hội khóa XV, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) đã có những trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô xoay quanh Nghị định này.
Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Một trong những thông điệp của chuyến thăm, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên nhân dịp năm mới 2025, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ của Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 7/1, chính là phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác giảm, tiến tới xóa nghèo.
Xem thêm
Phiên bản di động