Coi trọng tình người!

(LĐTĐ) - Tớ lại thấy băn khoăn. - Em đã nói rồi, cái gì bác cũng băn khoăn như vậy ảnh hưởng đến sức khỏe lắm. - Biết thế, nhưng vẫn cứ phải băn khoăn vì có cái không băn khoăn không được.
coi trong tinh nguoi Ủng hộ xe buýt!
coi trong tinh nguoi Em đồng ý với bác!
coi trong tinh nguoi Đúng là như vậy

- Vậy bác băn khoăn chuyện gì?

- Băn khoăn về cái Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

- À, cái quy định xử phạt giáo viên đánh học sinh và phụ huynh, học sinh xúc phạm giáo viên phải không bác.

- Thì rõ thế. Trong Dự thảo này tớ thấy có nhiều điều khoản rất khó thực thi.

- Bác thấy đấy, trước thực trạng liên tiếp xẩy ra các vụ học sinh bị giáo viên bạo hành, nhất là bậc mầm non; rồi cũng liên tiếp các vụ học sinh, phụ huynh xúc phạm, thậm chí đánh giáo viên…Vì thế em cho rằng cái Dự thảo này là cần thiết. Song…

-Tớ có nói là không cần thiết đâu, nhưng khó thực hiện lắm. Tớ chỉ sợ rồi lại như cái anh xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng, nào đã xử phạt được ai đâu. Các chế tài trong Nghị định lại không đi vào cuộc sống, hóa ra chỉ là hình thức.

-Nếu cứ nghĩ như bác thì sẽ chả quy định được cái gì cả. Theo em nếu thấy cần thiết để điều chỉnh các mối quan hệ trong môi trường giáo dục thì cần phải ra Nghị định. Còn chuyện thực hiện thế nào lại là chuyện khác.

-Tất nhiên là thế rồi, nhưng chú nghe cho kỹ nhé: Điều 32 của Dự thảo này quy định, giáo viên xúc phạm nhân phẩm, thân thể học sinh có thể phạt lên đến mức cao nhất là 30 triệu đồng rõ ràng là không khả thi và không cần thiết dù xuất phát từ ý tưởng tốt là có chế tài ngăn chặn việc xúc phạm, bạo lực học đường.

-Em vẫn nghĩ quy định xử phạt là cần thiết, song cái khó là phải xác định thế nào là xúc phạm nhân phẩm, thân thể, chứ giáo viên dạy bảo học sinh, rồi học sinh kêu bị xúc phạm, vậy là phạt sẽ dễ gây tác dụng ngược.

-Đúng vậy, ngay bản thân nhiều phụ huynh học sinh cũng cho rằng đề xuất phạt tiền là khó hiểu. Nếu như thế này thì giáo viên còn đâu cái uy quyền gì mà dạy nữa. Trường hợp mắng chửi phạt học sinh quá đáng thì có ít thôi, mục đích để học sinh đó ngoan hơn chứ ko phải có ý hạ nhục học sinh.

-Thế nên vấn đề là Dự thảo Nghị định khi đưa ra định lượng phạt cũng cần định hướng được mức độ của hình phạt ra sao và lý giải được định nghĩa “thế nào là xâm phạm”? Cần nghiên cứu để đưa ra thông tin cụ thể, nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra các chế tài từ thấp đến cao, từ nhắc nhở, phê bình đến buộc thôi việc. Phạt tiền cũng phải đi từ mức độ thấp đến cao.

-Ở chiều ngược lại, chế tài phạt tiền đến 30 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục…cũng cần phải phân định rõ ràng. Nếu không sẽ làm mất đi mối quan hệ giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

-Đúng là trước thực trạng mà dư luận cho là “đạo đức học đường đang xuống cấp”, thì việc “mổ xẻ” để đưa ra các chế tài xử phạt là cần thiết, song điều này có thể sẽ gây nên những bức xúc trong môi trường giáo dục, làm giảm đi sự hứng khởi yêu nghề của các thầy cô giáo.

-Thời gian qua xã hội bức xúc trước tình trạng thầy đánh trò, trò đánh thầy, song những trường hợp này chỉ là cá biệt trong hàng triệu giáo viên, hơn 20 triệu học sinh, không nên đánh giá chung của cả ngành, để đưa ra các chế tài cứng nhắc như vậy.

-Em nói rồi, vấn đề là phải xác định rõ được thế nào là “xúc phạm”, là “xâm hại”? Ngay như giáo dục của ta và nhiều nước trên thế giới, hiện tượng thầy sử dụng roi để dạy trẻ không hiếm, và không phải cứ như thế là bạo hành trẻ.

-Các cụ ta có câu: “Yêu cho roi, cho vọt”, cũng như các bậc phụ huynh dạy con cái, người thầy sử dụng liệu pháp roi vọt lại cũng đem đến giá trị giáo dục cao. Vậy thì Dự thảo muốn khả thi phải làm rõ được khi nào thầy đánh trò là bạo hành, khi nào là không. Nếu không làm rõ được khái niệm này, liệu rằng khi luật được ban hành, thầy có quá sợ trò mà không thể lên lớp giảng dạy; hoặc có lên lớp thì mặc cho trò muốn làm gì thì làm, không dám can thiệp, bởi số tiền phạt lớn (có thể bằng 4, 5 tháng lương) treo lơ lửng trên đầu.

-Và tất nhiên với chế tài này chắc chắn các học sinh sẽ khó mà nhìn ra lỗi sai của mình, thậm chí chẳng cần quan tâm đến mọi nội quy, luật lệ… vì người thầy mà uốn nắn, nghĩa là có “đụng đến” thì đã có chế tài bênh vực chúng.

-Ngày nay, chúng ta đang chuyển sang mô hình thầy và trò cùng tương tác lẫn nhau. Làm thế nào để triết lý giáo dục này đến được với tất cả học sinh, giáo viên thì chúng ta sẽ khắc phục được các hình phạt, còn một khi vẫn giữ triết lý cũ sẽ không thể khắc phục.

-Em phản đối bạo lực, nhất là bạo lực trong môi trường giáo dục, song để điều chỉnh hiện tượng này cũng cần xét đến giáo dục đạo đức, coi trọng tình người; chứ chỉ đơn thuần là các chế tài cứng nhắc, e rằng rất khó thuyết phục.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều ngày 4/11, tại Hội trường Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyển giao và tiếp nhận Công đoàn Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

(LĐTĐ) Chiều nay (5/11), ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chủ trì Hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil (CTB) do ông Adilson Gonçalves de Araújo - Chủ tịch Trung tâm làm Trưởng đoàn.
Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Hội thao công chức, viên chức, người lao động năm 2024. Hội thao diễn ra sôi nổi, thành công và mang lại không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên.
Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

(LĐTĐ) Trước khi mua nhà đất, người mua cần lưu ý nhiều vấn đề quan trọng sau để giao dịch được suôn sẻ, tránh phát sinh tranh chấp.
Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

(LĐTĐ) Theo dự báo của nhiều chuyên gia và công ty chứng khoán, tỷ giá USD/VND sẽ vẫn chịu áp lực tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đặc biệt nếu ông Trump đắc cử. Ngược lại, có ý kiến cho rằng tỷ giá sẽ “hạ nhiệt” dù ai là người bước chân vào Nhà Trắng...
Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

(LĐTĐ) Cuộc bỏ phiếu cuối cùng để bầu ra Tổng thống Mỹ tiếp theo diễn ra vào ngày 5/11, nhưng vẫn còn nhiều người nhầm lẫn về thời điểm công bố kết quả.
Để giá nhà chung cư không “nóng”

Để giá nhà chung cư không “nóng”

(LĐTĐ) Liên quan đến vấn đề giá bất động sản, đặc biệt giá nhà chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng cao, thậm chí tăng bất thường, Lao động Thủ đô từng có một số bài phản ảnh, bình luận nội dung này. Và nội dung này lại được làm nóng nghị trường khi kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (TTBĐS) và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Tin khác

Để giá nhà chung cư không “nóng”

Để giá nhà chung cư không “nóng”

(LĐTĐ) Liên quan đến vấn đề giá bất động sản, đặc biệt giá nhà chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng cao, thậm chí tăng bất thường, Lao động Thủ đô từng có một số bài phản ảnh, bình luận nội dung này. Và nội dung này lại được làm nóng nghị trường khi kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (TTBĐS) và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

(LĐTĐ) Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như trong cuộc sống, nếu không có các bước đột phá và đổi mới, sáng tạo sẽ rất khó thành công. Bởi đột phá chính là đòn bẩy tạo động lực cho phát triển.
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng

(LĐTĐ) Sợ tham nhũng, không dám tham nhũng từ công cuộc chống tham nhũng không ngừng nghỉ đến đổi mới cơ chế, chính sách (thể chế) để bịt mọi kẽ hở có thể dẫn đến tham nhũng, điều quan trọng cuối cùng phải xây dựng được một nền kinh tế đủ mạnh, với mức lương đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sao cho mọi cán bộ, công chức, viên chức không muốn tham nhũng mới là điều quan trọng. Kỷ nguyên vươn mình dân tộc vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh mới thành hiện thực.
Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

Kỳ 2: Cải cách thể chế để không thể tham nhũng, lãng phí

(LĐTĐ) Không phải ngẫu nhiên, trong bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (nay là Tổng Bí thư) tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ngày 21/10, nhấn mạnh “ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực. Trong đó, thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của trọng tâm phải cải cách thể thế hướng tới một nền hành chính công không thể tham nhũng, lãng phí.
Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

Bắt đầu từ “không dám, không thể, không muốn tham nhũng”

(LĐTĐ) Lời toà soạn: Tham nhũng, lãng phí không chỉ làm nghèo, kéo lùi sự phát triển của đất nước mà còn làm gia tăng bất bình đẳng xã hội, gây khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội ngày một tăng, không đúng với bản chất về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, để chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như quan điểm chủ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, nên bắt đầu bằng hoàn thiện cơ chế, chính sách để “không dám, không thể, không muốn tham nhũng, lãng phí”.
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Thấm nhuần những lời dạy, căn dặn của Bác Hồ trong những lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- đến nay Hà Nội đã trở thành đô thị tương đối hiện đại và đang chuẩn bị tâm thế tạo nên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, muốn phát triển phải có kết cấu hạ tầng hiện đại theo hướng đồng bộ, lan tỏa. Vì vậy, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là quyết định mang tầm chiến lược.
Thu nhập và 1m2 nhà!

Thu nhập và 1m2 nhà!

(LĐTĐ) Nhấp ngụm cà phê, đứa em tôi nhìn lên tòa chung cư đang hoàn thiện thở dài. “Anh biết không, giá một mét vuông đang rao bán từ 80 đến 90 triệu đồng đấy. Nghĩa là bằng hơn 3 tháng thu nhập của em. Đào đâu ra tiền để mua”. Tôi cũng đồng cảm mà nói, anh khác gì chú!
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: Phương châm sống và hành động của mọi người, nhất là của thanh niên là: “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương những người cộng sản”. Những hạt giống tốt thôi chưa đủ, còn cần phải được ươm mầm, vun vén thì mới có thể phát triển tốt, đủ sức chống chọi với những mầm bệnh. Và việc nhận diện và loại bỏ những mầm bệnh này là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách.
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

(LĐTĐ) Có thể khẳng định, lý luận chính trị (LLCT) có vai trò vô cùng quan trọng, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên có tư duy khoa học, có phương pháp làm việc biện chứng; có phương thức lãnh đạo và tổ chức quần chúng thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị phù hợp với quy luật khách quan. Bên cạnh đó, LLCT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Đảng và hoạt động lãnh đạo của Đảng; là “ngọn hải đăng” soi đường, chỉ lối; là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Đảng và cán bộ, đảng viên.
Xem thêm
Phiên bản di động