Ủng hộ xe buýt!

- Hôm vừa rồi em đi họp bằng xe buýt cứ ngẫm mãi về cái phương tiện giao thông công cộng này. - Tớ thấy các nước, hạ tầng giao thông của họ tốt vậy mà phương tiện chủ yếu là xe buýt và tầu điện ngầm.
ung ho xe buyt Em đồng ý với bác!
ung ho xe buyt Đúng là như vậy
ung ho xe buyt Từ khó quá đến khó tin!

- Cái lợi của giao thông công cộng thì đã rõ rồi, nhưng cứ phải ngẫm bác ạ. Có mấy cái tiêu chí để tuyên truyền cho xe buýt mà em cứ thấy nó sao sao ý.

- Sao sao thế nào, chú nói rõ xem nào.

- Thứ nhất: Đi xe buýt để giảm ách tác giao thông. Đúng nhưng hiện tại tắc đường nguyên nhân nhiều khi lại do xe buýt.

- Đúng. Một đoạn đường mà 3, 4 ông xe buýt dàn hàng thì tắc là đúng rồi.

- Thứ hai: Đi xe buýt để cải thiện môi trường, trong khi nhiều xe buýt phả khói đen ngột ngạt, khiến người đi đường phải bịt miệng, nhắm mắt.

-Chú nói lại đúng. Còng thứ ba?

-Thứ ba: Đi xe buýt để tăng cường an toàn giao thông. Ấy vậy mà đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, thủ phạm chính lại là xe buýt.

-Đúng. Cái kiểu mà các bác tài xe buýt “biểu diễn” trên đường phố, đã nhiều ý kiến rồi, nhưng vẫn chưa khắc phục được là bao. Vẫn lạng lách, lấn làn, vẫn bóp còi inh ỏi, vẫn phanh dúi dụi…Tớ đi xe buýt nhiều rồi, tớ công nhận. Thế thứ tư?

-Thôi thế đủ rồi bác. Chỉ cần 3 tiêu chí ấy để tuyên truyền cho người dân đi xe buýt, trong khi thực tế như thế, em e khó đi vào cuộc sống.

-Cũng phải nói cho rõ rằng, chủ trương sử dụng phương tiện vận tải công cộng là rất cần thiết, song bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống xe buýt, hạ tầng giao thông, cũng phải nói đến việc quy hoạch lại các phương tiện tham gia giao thông một cách hợp lý. Chứ vẫn giữ thói quen đi xe máy như hiện nay thì khó lắm.

- Vâng, vậy bác nghĩ thế nào về chủ trương đến năm 2025, Hà Nội cơ bản bỏ được xe máy?

- Thế nào nữa, đây là xu hướng tất yếu. Tớ ủng hộ hoàn toàn.

- Em cũng nghĩ vậy, nhưng để thực hiện được cũng khó khăn đấy bác ạ.

- Đã đành là thế, nhưng tớ nghĩ quyết tâm là được. Tớ vừa nghe thông tin mỗi ngày Hà Nội mất 40 tỉ đồng do ùn tắc giao thông.

- Đúng quá chứ bác, Tuy không trực tiếp làm ra của cải, vật chất, nhưng giao thông lại đang đóng vai trò quyết định đối với hiệu quả sản xuất, kinh doanh của tất cả sản phẩm được làm ra. Cứ liên tục ùn tắc như vậy thì mất 40 tỉ còn ít đấy.

- Giảm phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông mới chỉ là một vế, vế tai hại hơn là vấn nạn môi trường.

- Rõ là thế còn gì, theo thống kê chưa đầy đủ, có đến 70% số xe máy đang lưu hành trên đường không đạt tiêu chuẩn khí thải. Khi bị ùn tắc, các xe dừng lại quá lâu trên đường đã gây lãng phí nhiên liệu, đồng thời thải ra lượng khí bụi quá lớn. Đây là một trong những nguyên nhân làm nồng độ bụi trong không khí tại Hà Nội đang vượt tiêu chuẩn cho phép.

- Lại chả thế, hiện thành phố Hà Nội có hơn 5 triệu phương tiện tham gia giao thông, trong đó mô tô, xe máy chiếm đến 95%.

- Vì thế tớ ủng hộ việc giảm rồi đến cấm hẳn xe máy.

- Nhưng chuyện hạ tẩng giao thông, phương tiện vận tải công cộng cũng cẩn phải được cải thiện, chứ cứ như hiện nay thì khó đấy.

- Vẫn biết là khó, nhưng xét về lợi ích thì khó mấy cũng phải làm. Tớ thấy Hà Nội đã bắt đầu quy hoạch hệ thống cầu vượt, đường vành đai tác dụng lắm.

- Còn chuyện nâng cao chất lượng giao thông công cộng nữa, giao thông công cộng không tốt thì cấm phương tiện cá nhân xem ra không khả thi.

- Chuyện này cũng rõ như ban ngày rồi. Từng bước, từng bước sẽ quy chuẩn cả. Chứ cứ như mấy anh xe buýt như hiện nay thì quả là khó thật.

- Theo em, chủ trương này còn liên quan rất lớn đến thói quen đi lại của người tham gia giao thông. Ai lại từ nhà ra bến xe buýt có mấy trăm mét cũng ngại, tót cái là phải nhẩy lên xe máy.

- Thay đổi thói quen này thì khó thật. Tớ đã từng ở nước ngoài, thấy giao thông họ thông thoáng do chủ yếu là phương tiện công cộng và đi bộ.

- Nói đến chuyện đi bộ, nhiều người lại cho rằng ở ta muốn đi bộ cũng chẳng được, vì hè bị chiếm dụng hết thì đi vào đâu.

- Đó thuộc phạm trù cơ sở hạ tầng giao thông, muốn thực hiện tốt thì tất cả phải đồng bộ.

- Đấy chủ trương thì đã rõ, đã chuẩn, nhưng các yếu tố em và bác vừa bàn để thực hiện chủ trương chính là những rào cản cần và đủ để thực hiện.

- Chú muốn nói khó do tư duy hay kinh phí đầu tư?

- Cả hai bác ạ.

-Tư duy thì có rồi nhé, ai cũng biết xu hướng tất yếu là phải giảm phương tiện giao thông cá nhân.

- Còn kinh phí?

- Kinh phí ư? Các chuyên gia kinh tế đã phân tích: Nếu lấy thời gian bị ùn tắc nhân với chi phí người dân, xã hội phải bỏ ra do muộn giờ làm, giờ sản xuất kinh doanh, buôn bán, hao phí nhiên liệu phương tiện, ô nhiễm môi trường… mỗi năm người dân và ngân sách Hà Nội mất khoảng 15.000 tỉ đồng.. Khắc phục được vấn nạn ùn tắc, số tiền này thừa sức đầu tư ấy chứ.

- Bác vừa nói đến chuyện muộn giờ làm, em xin được nói thêm để giải quyết vấn đề này, ngay bản thân anh xe buýt cũng cần xem lại, để không còn chuyện điều phối bất hợp lý. Ví như tuyến rất đông khách thì 20, 30 phút mới có một chuyến, trong khi có tuyến xe hầu như chạy không thì lại có xe liên tục.

- Tóm lại, nếu khắc phục được những hạn chế nói trên, tớ ủng hộ anh xe buýt!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Cẩn trọng tin nhảm từ AI

Cẩn trọng tin nhảm từ AI

Mặc dù Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ, nhưng trên không gian mạng, một số thế lực xấu vẫn cố tình xuyên tạc. Họ thậm chí sử dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra và lan truyền những hình ảnh không có thật, nhằm câu view, kiếm lợi bất chính và nguy hiểm hơn là phục vụ ý đồ chính trị, gây mất đoàn kết trong xã hội.
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Cách đây khoảng 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung, một danh sĩ đời nhà hậu Lê từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh". Tiếp nối truyền thống của tiên tổ, trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người” gắn với công tác cán bộ, sử dụng hiền tài.
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật

“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật

Thời gian qua, không gian mạng đã trở thành nơi để kiếm tiền của một số thế lực “giấu mặt”. Lợi dụng lòng tin, sự hiếu kỳ của một bộ phận không nhỏ người dân về công tác cán bộ, công tác nhân sự trước mỗi kỳ Đại hội Đảng, các thế lực này đã dàn dựng nên những kịch bản nhân sự cấp cao, nhưng lại thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người dân.
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu

Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu

Không ảnh hưởng của hoàn lưu bão hay áp thấp nhiệt đới, song những ngày qua ở các tỉnh miền Trung như Huế, Đà Nẵng… mưa đặc biệt lớn. Hiện tượng này các nhà khí tượng học gọi là “tai biến” thời tiết.
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đang được các đại biểu cho ý kiến tại Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV. Trong đó, một số đại biểu đề xuất nên bổ sung thêm 2 đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập mô hình “tổ hợp báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện” hoặc “Trung tâm báo chí”.
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”

Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”

Chiều nay (25/10), trên mặt báo điện tử của các hãng thông tấn lớn thế giới như Reuter, AFP, BBC, Tân Hoa Xã, AP, NHK...; các trang tin quốc tế từ châu Á, châu Mỹ, châu Âu, châu Phi đều đưa tin đậm nét về Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (gọi tắt là Công ước Hà Nội) tại Hà Nội. Thật tự hào, hai từ “Hà Nội” xuất hiện trên tất cả các phương tiện truyền thông quốc tế - một thời khắc quan trọng, một sự kiện trọng đại của nhân loại đương đại được đại diện các quốc gia, vùng lãnh thổ cùng nhau ký kết tại Thủ đô Hà Nội - “Thành phố vì hoà bình” với cùng một mục tiêu và thông điệp chung: Chống lại tội phạm mạng để góp phần làm cho nhân loại bình yên.
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đã thành công tốt đẹp. Bên cạnh bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Thường trực Thành ủy (Bí thư, các Phó Bí thư), Đại hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội với 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; 43 chỉ tiêu chủ yếu, 3 đột phá phát triển. Đặc biệt, những phát biểu chỉ đạo mang tính gợi mở của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội sẽ là “chìa khóa” để Hà Nội “xác định đúng điểm xuất phát trong bước tiến mới”, “khơi mở cách làm mới” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc.
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp

Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp

Dù bận trăm công nghìn việc, song sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Những chỉ đạo, lời căn dặn của Người luôn và mãi là kim chỉ nam để Đảng bộ Thành phố hướng đi.
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân

Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân

Chỉ còn gần một tuần nữa, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ chính thức diễn ra. Trong không khí phấn khởi, cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô đều hướng về Đại hội với niềm tin và kỳ vọng lớn lao: Đại hội sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới, trong đó người dân thực sự là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu thụ hưởng của mọi chính sách phát triển; hạnh phúc, ấm no của Nhân dân được coi là thước đo cho năng lực lãnh đạo và hiệu quả điều hành của hệ thống chính trị Thủ đô.
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững

Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững

Tăng nguồn thu ngân sách bền vững dựa vào sản xuất - kinh doanh và các lĩnh vực đổi mới, sáng tạo khác đang là hướng đi trong phát triển kinh tế của các địa phương trong giai đoạn 2025 - 2030
Xem thêm
Phiên bản di động