Ủng hộ xe buýt!

(LĐTĐ) - Hôm vừa rồi em đi họp bằng xe buýt cứ ngẫm mãi về cái phương tiện giao thông công cộng này. - Tớ thấy các nước, hạ tầng giao thông của họ tốt vậy mà phương tiện chủ yếu là xe buýt và tầu điện ngầm.
ung ho xe buyt Em đồng ý với bác!
ung ho xe buyt Đúng là như vậy
ung ho xe buyt Từ khó quá đến khó tin!

- Cái lợi của giao thông công cộng thì đã rõ rồi, nhưng cứ phải ngẫm bác ạ. Có mấy cái tiêu chí để tuyên truyền cho xe buýt mà em cứ thấy nó sao sao ý.

- Sao sao thế nào, chú nói rõ xem nào.

- Thứ nhất: Đi xe buýt để giảm ách tác giao thông. Đúng nhưng hiện tại tắc đường nguyên nhân nhiều khi lại do xe buýt.

- Đúng. Một đoạn đường mà 3, 4 ông xe buýt dàn hàng thì tắc là đúng rồi.

- Thứ hai: Đi xe buýt để cải thiện môi trường, trong khi nhiều xe buýt phả khói đen ngột ngạt, khiến người đi đường phải bịt miệng, nhắm mắt.

-Chú nói lại đúng. Còng thứ ba?

-Thứ ba: Đi xe buýt để tăng cường an toàn giao thông. Ấy vậy mà đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, thủ phạm chính lại là xe buýt.

-Đúng. Cái kiểu mà các bác tài xe buýt “biểu diễn” trên đường phố, đã nhiều ý kiến rồi, nhưng vẫn chưa khắc phục được là bao. Vẫn lạng lách, lấn làn, vẫn bóp còi inh ỏi, vẫn phanh dúi dụi…Tớ đi xe buýt nhiều rồi, tớ công nhận. Thế thứ tư?

-Thôi thế đủ rồi bác. Chỉ cần 3 tiêu chí ấy để tuyên truyền cho người dân đi xe buýt, trong khi thực tế như thế, em e khó đi vào cuộc sống.

-Cũng phải nói cho rõ rằng, chủ trương sử dụng phương tiện vận tải công cộng là rất cần thiết, song bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống xe buýt, hạ tầng giao thông, cũng phải nói đến việc quy hoạch lại các phương tiện tham gia giao thông một cách hợp lý. Chứ vẫn giữ thói quen đi xe máy như hiện nay thì khó lắm.

- Vâng, vậy bác nghĩ thế nào về chủ trương đến năm 2025, Hà Nội cơ bản bỏ được xe máy?

- Thế nào nữa, đây là xu hướng tất yếu. Tớ ủng hộ hoàn toàn.

- Em cũng nghĩ vậy, nhưng để thực hiện được cũng khó khăn đấy bác ạ.

- Đã đành là thế, nhưng tớ nghĩ quyết tâm là được. Tớ vừa nghe thông tin mỗi ngày Hà Nội mất 40 tỉ đồng do ùn tắc giao thông.

- Đúng quá chứ bác, Tuy không trực tiếp làm ra của cải, vật chất, nhưng giao thông lại đang đóng vai trò quyết định đối với hiệu quả sản xuất, kinh doanh của tất cả sản phẩm được làm ra. Cứ liên tục ùn tắc như vậy thì mất 40 tỉ còn ít đấy.

- Giảm phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông mới chỉ là một vế, vế tai hại hơn là vấn nạn môi trường.

- Rõ là thế còn gì, theo thống kê chưa đầy đủ, có đến 70% số xe máy đang lưu hành trên đường không đạt tiêu chuẩn khí thải. Khi bị ùn tắc, các xe dừng lại quá lâu trên đường đã gây lãng phí nhiên liệu, đồng thời thải ra lượng khí bụi quá lớn. Đây là một trong những nguyên nhân làm nồng độ bụi trong không khí tại Hà Nội đang vượt tiêu chuẩn cho phép.

- Lại chả thế, hiện thành phố Hà Nội có hơn 5 triệu phương tiện tham gia giao thông, trong đó mô tô, xe máy chiếm đến 95%.

- Vì thế tớ ủng hộ việc giảm rồi đến cấm hẳn xe máy.

- Nhưng chuyện hạ tẩng giao thông, phương tiện vận tải công cộng cũng cẩn phải được cải thiện, chứ cứ như hiện nay thì khó đấy.

- Vẫn biết là khó, nhưng xét về lợi ích thì khó mấy cũng phải làm. Tớ thấy Hà Nội đã bắt đầu quy hoạch hệ thống cầu vượt, đường vành đai tác dụng lắm.

- Còn chuyện nâng cao chất lượng giao thông công cộng nữa, giao thông công cộng không tốt thì cấm phương tiện cá nhân xem ra không khả thi.

- Chuyện này cũng rõ như ban ngày rồi. Từng bước, từng bước sẽ quy chuẩn cả. Chứ cứ như mấy anh xe buýt như hiện nay thì quả là khó thật.

- Theo em, chủ trương này còn liên quan rất lớn đến thói quen đi lại của người tham gia giao thông. Ai lại từ nhà ra bến xe buýt có mấy trăm mét cũng ngại, tót cái là phải nhẩy lên xe máy.

- Thay đổi thói quen này thì khó thật. Tớ đã từng ở nước ngoài, thấy giao thông họ thông thoáng do chủ yếu là phương tiện công cộng và đi bộ.

- Nói đến chuyện đi bộ, nhiều người lại cho rằng ở ta muốn đi bộ cũng chẳng được, vì hè bị chiếm dụng hết thì đi vào đâu.

- Đó thuộc phạm trù cơ sở hạ tầng giao thông, muốn thực hiện tốt thì tất cả phải đồng bộ.

- Đấy chủ trương thì đã rõ, đã chuẩn, nhưng các yếu tố em và bác vừa bàn để thực hiện chủ trương chính là những rào cản cần và đủ để thực hiện.

- Chú muốn nói khó do tư duy hay kinh phí đầu tư?

- Cả hai bác ạ.

-Tư duy thì có rồi nhé, ai cũng biết xu hướng tất yếu là phải giảm phương tiện giao thông cá nhân.

- Còn kinh phí?

- Kinh phí ư? Các chuyên gia kinh tế đã phân tích: Nếu lấy thời gian bị ùn tắc nhân với chi phí người dân, xã hội phải bỏ ra do muộn giờ làm, giờ sản xuất kinh doanh, buôn bán, hao phí nhiên liệu phương tiện, ô nhiễm môi trường… mỗi năm người dân và ngân sách Hà Nội mất khoảng 15.000 tỉ đồng.. Khắc phục được vấn nạn ùn tắc, số tiền này thừa sức đầu tư ấy chứ.

- Bác vừa nói đến chuyện muộn giờ làm, em xin được nói thêm để giải quyết vấn đề này, ngay bản thân anh xe buýt cũng cần xem lại, để không còn chuyện điều phối bất hợp lý. Ví như tuyến rất đông khách thì 20, 30 phút mới có một chuyến, trong khi có tuyến xe hầu như chạy không thì lại có xe liên tục.

- Tóm lại, nếu khắc phục được những hạn chế nói trên, tớ ủng hộ anh xe buýt!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.

Tin khác

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Xem thêm
Phiên bản di động