Cẩn trọng với trường nhận hồ sơ bằng “điểm sàn”

Thông báo xét tuyển vào ĐH đợt 1, nhiều trường ĐH top trung và hầu hết các trường top dưới đều công bố điểm đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển bằng với mức tối thiểu – ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Nhiều ý kiến trái chiều về điểm sàn đại học
Trường đại học 'tung chiêu' hút thí sinh
Nhiều trường Đại học xét tuyển từ điểm sàn
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố quy tắc xét tuyển

Những trường này đều ghi rõ, chỉ nhận Giấy chứng nhận điểm bản gốc, không nhận bản photo.

Cẩn trọng với trường nhận hồ sơ bằng “điểm sàn”
Ảnh minh họa

Nhiều trường nhận hồ sơ bằng điểm tối thiểu

Trường ĐH Quảng Bình năm nay chỉ xét tuyển kết quả thi của thí sinh tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 ở các cụm thi do trường ĐH chủ trì.

Theo đó, mức điểm nhận hồ sơ ở bậc ĐH, CĐ bằng với ngưỡng đảm bảo chất lượng tối thiểu của Bộ GD&ĐT (15 điểm ĐH và 12 điểm CĐ). Các hồ sơ không đúng quy định sẽ không được xét tuyển.

Nếu nguyện vọng 1 chưa đủ chỉ tiêu, nhà trường sẽ có thông báo cụ thể về việc xét nguyện vọng bổ sung.

Căn cứ vào mức điểm sàn do Bộ GD&ĐT quy định, Trường ĐH Nguyễn Trãivừa công bố mức điểm xét tuyển năm 2015 là 15 điểm.

Nhà trường thực hiện 2 phương án tuyển sinh theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc xét tuyển học bạ với các ngành Quản trị kinh doanh, Quản trị kinh doanh du lịch, Kế toán, Tài chính Ngân hàng, Quan hệ công chúng ...

Đối với nhóm ngành Kiến trúc, Thiết kế đồ họa, Thiết kế nội thất, Trường ĐH Nguyễn Trãi có đề án tuyển sinh riêng.

Tại Trường ĐH Đà Lạt, mức điểm xét tuyển được đưa ra cũng là 15 với bậc ĐH và 12 với bậc CĐ.

Trường ĐH Hồng Đức năm 2015 tuyển sinh đào tạo 29 ngành bậc đại học và 11 ngành bậc cao đẳng; 1 ngành liên kết đào tạo. Tất cả các ngành, bậc đều xét tuyển theo phương thức xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia); 14 ngành đại học và 5 ngành cao đẳng xét tuyển theo cả 2 phương thức: Xét điểm thi THPT quốc gia và sử dụng kết quả học tập ở THPT.

Đối với phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi THPT quốc gia, điều kiện về điểm là tổng điểm các môn của tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống;

Trường ĐH Thủy lợi cũng đã đưa ra ra điều kiện nộp hồ sơ. Theo đó, điểm thi THPT quốc gia của thí sinh tối thiểu đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, trường này còn thêm điều kiện: Thí sinh tốt nghiệp THPT có điểm trung bình các năm học THPT đạt từ 5,5 trở lên;

Tổ hợp môn xét tuyển vào trường gồm: Khối A (Toán học, Vật lý, Hóa học) hoặc Khối A1 (Toán học, Vật lý, Tiếng Anh), các môn tính hệ số 1.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định năm nay tuyển 1.000 chỉ tiêu ĐH ,trong đó có 300 chỉ tiêu đại học sư phạm kỹ thuật, 700 chỉ tiêu kỹ sư công nghệ và cử nhân kinh tế và 500 chỉ tiêu cao đẳng.

Điều kiện tham gia xét tuyển của thí sinh là tốt nghiệp THPT hoặc tương đương và có đủ sức khỏe học tập theo quy định; đã đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học, cao đẳng; tổng điểm môn thi của tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định và không có môn thi nào trong tổ hợp môn xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống.

PGS. TS Nguyễn Minh Phương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nội vụ cũng công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển thấp nhất bằng với ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định (15 điểm). Riêng đối với nhóm môn 1 và 2 (tổ hợp truyền thống) trường dành ít nhất 75% chỉ tiêu để xét tuyển. Số chỉ tiêu còn lại dành cho nhóm môn 3 và 4.

Trường sẽ nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 từ ngày 1/8 đến hết ngày 20/8/2015. Nhà trường cũng sẽ tiến hành xét tuyển các nguyện vọng bổ sung (nếu có). Theo đó, thời gian dự kiến xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 (từ ngày 25/8 đến hết ngày 15/9/2015); đợt 2 (từ ngày 20/9 đến hết ngày 5/10/2015); đợt 3 (từ ngày 10/10 đến hết ngày 25/10/2015).

Ngay cả Trường ĐH Luật Hà Nội năm nay cũng thông báo nhận hồ sơ của thí sinh có điểm xét tuyển đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Điểm trúng tuyển của trường được xác định theo từng mã ngành kết hợp với điểm sàn vào trường theo từng tổ hợp môn thi. Nếu thí sinh đủ điểm trúng tuyể nvào trường theo từng tổ hợp môn thi nhưng không đủ điểm trúng tuyển vào ngành đã đăng ký ban đầu thì được chuyển sang ngành khác cùng tổ hợp môn thi còn chỉ tiêu.

Nếu còn chỉ tiêu mà nhiều thí sinh cùng mức điểm, trường sẽ tính theo tiêu chí phụ: Tiêu chí 1, thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi trong cả 3 năm THPT;

Tiêu chí 2: Đối với ngành Luật, ngành Luật kinh tế, thí sinh xét tuyển theo tổ hợp các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, thí sinh có điểm môn Ngữ văn cao hơn sẽ trúng tuyển.

Thí sinh xét tuyển tổ hợp Toán, Lý, Hóa, thí sinh có điểm môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.

Thí sinh xét tuyển theo tổ hợp Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, thí sinh có điểm Tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển.

Đối với ngành Luật thương mại quốc tế và Ngôn ngữ Anh, thí sinh có điểm môn Tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển.

Nên cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ

Ngay sau khi công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH, CĐ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã lưu ý các trường cần cân nhắc theo khả năng thu hút thí sinh của mình để để ra mức điểm nhận hồ sơ phù hợp. Tránh lấy điểm quá thấp, dẫn đến thí sinh có thể sẽ phải rút hồ sơ nhiều lần.

Tuy nhiên, trên thực thế, không chỉ các trường top dưới mà cả những trường hàng năm mức điểm chuẩn khá cao cũng chỉ đưa ra mức điểm xét tuyển bằng “điểm sàn” của Bộ trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Với cách này, các trường có thể tận thu thí sinh, nhưng chắc chắn, khi quá nhiều hồ sơ nộp vào, mức điểm trúng tuyển sẽ tăng cao hơn nhiều ngưỡng tối thiểu. Điều đó cũng đồng nghĩa, những thí sinh điểm thấp nộp vào trường rất ít cơ hội trúng tuyển.

Do đó, thí sinh cần hết sức lưu ý, không chỉ căn cứ vào mức điểm tối thiểu nộp hồ sơ như công bố của các trường để xét tuyển mà nên tham khảo kỹ thông tin từ phổ điểm của Bộ GD&ĐT cũng như sức thu hút, điểm chuẩn của trường đó các năm trước.

Sau khi quyết định nộp hồ sơ, việc theo dõi thông tin về thí sinh xét tuyển tại trường đó vô cùng quan trọng. Bộ GD&ĐT đã đưa vào quy chế việc các trường phải công bố thông tin xét tuyển 3 ngày 1 lần. Đây là nguồn thông tin vô cùng quan trọng để thí sinh quyết định mình nên “đi” hay “ở”.

Ngoài ra, thí sinh cũng không nên chủ quan là mình còn rất nhiều cơ hội ở các đợt xét tuyển bổ sung.

Đúng là sau 20/8, thí sinh sẽ còn 3 giấy chứng nhận kết quả thi với 12 nguyện vọng khác nhau vào các trường. Nhưng trên thực tế, khoảng 70% chỉ tiêu ở các trường đã được “chốt” ở nguyện vọng 1.

Như vậy, thí sinh chỉ còn cơ hội với khoảng 30% chỉ tiêu còn lại. Đó là chưa kể, lượng nguyện vọng nhiều cũng đồng nghĩa với nhiều thí sinh ảo, dẫn đến nhận định đỗ hay trượt sẽ khó khăn hơn nhiều.

Theo Hiếu Nguyễn/ Giáo dục thời đại

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất UBND thành phố Hà Nội được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị

Đề xuất UBND thành phố Hà Nội được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật của Thành phố.
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Đông

Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Đông

(LĐTĐ) Ngày 22/5, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Đông, Trung Quốc. Cùng tham dự có đồng chí Vũ Việt Anh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Tiếp đoàn có đồng chí Viên Cổ Khiết, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Ủy ban Chính pháp Tỉnh ủy Quảng Đông.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Cho phép HĐND thành phố Hà Nội xác định số lượng biên chế

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Cho phép HĐND thành phố Hà Nội xác định số lượng biên chế

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xác định số lượng biên chế căn cứ vào danh mục vị trí việc làm, quy mô dân số, thực trạng khối lượng công việc, đặc điểm an ninh, chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn và khả năng cân đối ngân sách của thành phố Hà Nội.
SHB chiến thắng 3 giải thưởng quan trọng tại FinanceAsia Awards 2024

SHB chiến thắng 3 giải thưởng quan trọng tại FinanceAsia Awards 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ giải thưởng FinanceAsia Awards 2024, SHB chiến thắng 3 hạng mục giải thưởng quan trọng, được đánh giá dựa trên những tác động tích cực dành cho khách hàng, xã hội và người lao động. Giải thưởng khẳng định hướng đi đúng đắn của ngân hàng trong việc phát triển bền vững, xác định con người là chủ thể và trách nhiệm cộng đồng.
Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng đối thoại với gần 200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng đối thoại với gần 200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn

(LĐTĐ) Sáng 28/5, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị đối thoại với đại diện 180 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận.
Trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh

Trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh

(LĐTĐ) Ngày 28/5, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã trang trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Huy Khánh - Bí thư Đảng ủy Cơ quan, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội.
Cháy nhà hàng lẩu trên phố Hàng Hành

Cháy nhà hàng lẩu trên phố Hàng Hành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại nhà hàng lẩu (số 12 phố Hàng Hành, quận Hoàn Kiếm Hà Nội). Người dân và lực lượng chữa cháy tại chỗ đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp kịp thời khoanh vùng, không để cháy lan và dập tắt hoàn toàn sau 15 phút.

Tin khác

Cơ hội rộng mở con đường du học và nghề nghiệp quốc tế

Cơ hội rộng mở con đường du học và nghề nghiệp quốc tế

(LĐTĐ) Chiều 27/5, tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Cơ hội du học và định hướng nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên đại học hình thức vừa làm vừa học”. Chương trình được tổ chức bởi Viện Kinh tế Bưu điện, nhằm cung cấp thông tin và cơ hội dành cho sinh viên trong việc du học và định hướng nghề nghiệp quốc tế.
Trường THCS Chu Văn An: Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng hiệu quả rõ nét

Trường THCS Chu Văn An: Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng hiệu quả rõ nét

(LĐTĐ) Với phương châm giáo dục cốt lõi “Chất lượng - Trách nhiệm - Đoàn kết - Sáng tạo - Cống hiến”, năm học 2023 - 2024, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường THCS Chu Văn An đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.
Hà Nội phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 5 sử dụng từ năm học 2024 - 2025

Hà Nội phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 5 sử dụng từ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Danh mục 39 sách giáo khoa lớp 5 đưa vào giảng dạy tại các trường học ở Hà Nội từ năm học 2024 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt.
Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lỗi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô.
Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thành lập 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi. Thời gian kiểm tra các điểm thi kéo dài từ nay đến ngày 3/6.
Quận Tây Hồ: Tuyên dương giáo viên dạy giỏi, học sinh tiêu biểu

Quận Tây Hồ: Tuyên dương giáo viên dạy giỏi, học sinh tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2023 - 2024.
Giáo viên, học sinh Singapore giao lưu với Trường THCS Thành Công

Giáo viên, học sinh Singapore giao lưu với Trường THCS Thành Công

(LĐTĐ) Ngày 24/5, đoàn giáo viên, học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Swiss Cottage (Singapore) đã đến tham quan, giao lưu với Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội).
139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Trong số 139 học sinh của cả nước được miễn thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, thành phố Hà Nội có 11 học sinh.
Để học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn

Để học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn

(LĐTĐ) Hè là khoảng thời gian học sinh được nghỉ ngơi, lấy lại cân bằng sau một năm học tập đầy căng thẳng, vất vả. Chính vì vậy, làm thế nào để các em có được kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn đòi hỏi sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội.
Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 2179/BGDĐT-KHTC gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động