Xây dựng trạm rửa xe tự động trước khi vào nội đô:

Cần tính toán kỹ hơn

Với mục tiêu làm giảm ô nhiễm khói bụi, các ngành chức năng của thành phố Hà Nội đã có kiến nghị xây dựng trạm rửa xe tự động tại các trục đường  cửa ngõ vào Thủ đô. Mô hình này được áp dụng thành công ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng với đặc thù các đô thị Việt Nam nói chung, Thành phố nói riêng vấn đề mà người dân quan tâm làm thế nào để đạt được tính thường xuyên và phát huy tác dụng?
tinh toan ky de tranh lang phi Bất cập từ dịch vụ rửa xe vỉa hè
tinh toan ky de tranh lang phi Xây cầu rửa xe để khắc phục bụi bẩn ở khu vực cảng Khuyến Lương
tinh toan ky de tranh lang phi Rửa xe làm phiền người đi đường

Để giảm tình trạng ô nhiễm môi trường do các phương tiện không được rửa sạch gây ra khi tham gia giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất thực hiện xây dựng trạm rửa xe tự động nhằm đáp ứng tiêu chí làm sạch cơ bản bùn đất bám trên xe, không để phát tán bụi bẩn khi tham gia giao thông. Để đảm bảo đề án được hiệu quả, trước mắt Sở Xây dựng đề xuất tại mỗi cửa ngõ ra vào Thành phố sẽ đặt trạm rửa xe tự động tại các trạm xăng dầu đủ điều kiện. Sau thời gian thí điểm Sở sẽ tiến hành đánh giá bổ sung các yêu cầu kỹ thuật cho phù hợp trước khi triển khai rộng rãi.

tinh toan ky de tranh lang phi
Bụi phủ trắng trên tuyến đường đê Nguyễn Khoái.

Thực tế, việc lắp đặt trạm rửa xe tự động buộc xe chở vật liệu rửa khi vào thành phố hoặc trước khi đi ra khỏi công trường được xem là giải pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu ô nhiễm bụi, ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, để hiện thực hóa ý tưởng trên lại là nhiệm vụ không đơn giản. Bằng chứng, ngay từ năm 2005, Sở Giao thông Công chính thành phố (nay là Sở Giao thông - Vận tải) đã xây dựng trạm rửa xe tại một số cửa khẩu trên những tuyến đê thường xuyên có ô tô chở vật liệu xây dựng ra vào như: Bến Bạc (phường Đông Ngạc), Chèm 1, Chèm 2 (phường Thụy Phương)… quận Bắc Từ Liêm hiện nay. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, các trạm rửa xe này được đánh giá không hiệu quả và đến nay chỉ còn trạm rửa xe Bến Bạc hoạt động. Tại đây, việc phun rửa xe diễn ra khá sơ sài, nước phun áp lực yếu và chủ yếu ở bánh và thân dưới xe nên hiệu quả không cao, nhiều xe ngay khi vừa qua trạm rửa, khi ra đường vẫn làm rơi vãi đất cát.

Trở lại đề án trên của Sở Xây dựng, liên quan đến nội dung lắp đặt trạm rửa xe tự động ở các cửa hàng xăng dầu cửa ngõ Thủ đô, một số lái xe cho rằng việc lắp đặt trạm rửa xe tự động vào thời điểm này là không khả thi vì đường phố trong nội đô còn bẩn. Việc kiểm soát vệ sinh phương tiện ra vào tại các công trình theo quy định cũng đang bị bỏ ngỏ nên số phương tiện không che chắn cẩn thận để rơi vãi vật liệu, bùn đất ra đường phố diễn ra phổ biến. Theo khảo sát của PV, tại hoàng loạt các tuyến đường nội hoặc ven đô như, đê Nguyễn Khoái, Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương, Đại lộ Thăng Long, Pháp Vân - Tứ Hiệp, Khu đô thị Bắc An Khánh, Giải Phóng... mỗi khi xe tải, xe chở vật liệu chạy qua là lại cuốn theo bụi đất mù mịt. Thậm chí có những đoạn vật liệu xây dựng không được dọn dẹp kỹ đã tạo ra những vết hằn sâu ở trên đường như tại đường dẫn từ Trần Khát Trân lên đê Nguyễn Khoái, đường Pháp Vân – Tứ Hiệp.

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, hiện nay, lưu lượng phương tiện tại các cửa ngõ của Thành phố là rất lớn, nếu vừa đổ xăng, vừa chờ rửa xe rất dễ dẫn đến ách tắc, chưa kể nếu phương tiện như thế nào là sạch, sạch rồi thì có phải rửa hay không cũng là vấn đề cần được làm rõ? Ngoài ra, theo đại diện Hiệp hội Vận tải Hà nội thì đây là vấn đề mới, chưa có cơ sở thực nghiệm, đề án này phải có thí điểm, nghiên cứu khoa học và lộ trình, kế hoạch chi tiết, chứ không chỉ dừng lại ở lời nói.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, để giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường, thành phố nên xem xét các giải pháp đồng bộ và lựa chọn giải pháp ưu tiên hơn, hiệu quả cao hơn để thực hiện. Về việc đặt trạm rửa xe tự động, nên có đánh giá hiệu quả giảm ô nhiễm môi trường để kêu gọi đầu tư kinh phí xây dựng phù hợp, tránh lãng phí.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Tin khác

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng, thời gian qua ngành Giao thông Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển đổi số gắn với phát triển giao thông thông minh (TOD), trong đó lấy giao thông công cộng làm trung tâm là một trong những giải pháp căn cơ để giảm thiểu ùn tắc.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Xem thêm
Phiên bản di động