Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự kiến trong tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ phê duyệt dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (huyện Củ Chi) để đến tháng 7/2025 thực hiện chi trả tiền và thu hồi đất.
Trình phương án đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài Kêu gọi doanh nghiệp tham gia dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài Đẩy nhanh tiến độ cắm mốc giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Đây là thông tin đáng chú ý mà Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM báo cáo UBND Thành phố về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Tiến hành cắm mốc bàn giao ranh giới thực địa cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Theo đại diện Sở TNMT TP.HCM, sau khi dự án thành phần 3 được phê duyệt, đến tháng 7/2025 UBND huyện Củ Chi sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tổng thể dự án và cho từng trường hợp bị ảnh hưởng dự án, đồng thời sẽ thực hiện công tác chi trả tiền và thu hồi đất cho ít nhất 173,2ha/182,25ha đất nông nghiệp và đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý (chiếm tỷ lệ 95,03%), để đến cuối tháng 8/2025 sẽ đảm bảo mặt bằng cho công tác khởi công dự án.

Về công tác tái định cư, Sở TNMT TP.HCM cho biết, để phục vụ công tác tái định cư cho 254 trường hợp đủ điều kiện bố trí nền tái định cư và 178 trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, UBND huyện Củ Chi đề xuất dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và các dự án công ích khác tại xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi.

Vị trí khu đất dự kiến thực hiện dự án thuộc các thửa đất số 5, một phần thửa đất số 9 và một phần thửa đất số 10, tờ bản đồ số 22 bộ địa chính xã Phạm Văn Cội với tổng diện tích khoảng 23,73ha. Dự kiến trong tháng 3/2025, UBND TP.HCM sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo nhằm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để phục vụ công tác bố trí tái định cư, đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (dài khoảng 24,7km) đi qua địa bàn 11 xã thuộc huyện Củ Chi gồm: Xã Phước Thạnh, Trung Lập Hạ, Trung Lập Thượng, Phước Hiệp, Tân Thạnh Tây, Tân Thạnh Đông, Nhuận Đức, Phú Hòa Đông, Phước Vĩnh An, Tân An Hội, Tân Phú Trung với diện tích ảnh hưởng khoảng 182,25 ha. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng trong khu vực dự kiến khoảng 1.877 trường hợp với khoảng 254 trường hợp đủ điều kiện bố trí nền tái định cư, khoảng 178 trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp và 11 trường hợp có đất phi nông nghiệp không phải đất ở ảnh hưởng trong dự án.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 51km (đoạn qua TP.HCM dài 24,7km, đoạn qua Tây Ninh dài 26,3km), có 6 làn xe, tổng mức đầu tư (bao gồm lãi vay) là 19.617 tỷ đồng. Trên tổng chiều dài tuyến 51km sẽ có 3.029 cọc mốc sẽ được cắm và được triển khai thành 2 đợt. Tính đến ngày 4/3/2025, đã có 1.029/1.083 cọc trên địa bàn TP.HCM được cắm (đạt 95%) và 899/1.019 cọc trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được cắm (đạt 88%). Đợt 2 sẽ có tổng cộng 927 cọc (TP.HCM có 126 cọc và Tây Ninh có 801 cọc) trên tuyến chiều dài 14,16km (khoảng 30% khối lượng công việc) sẽ tiến hành trong giai đoạn từ ngày 15/3 - 31/3/2025.

Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Bản đồ hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) được đầu tư theo hợp đồng BOT, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 2/8/2024. Dự án gồm 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 (tổng mức đầu tư 10.421 tỷ đồng) sẽ đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; dự án thành phần 2 (2.422 tỷ đồng) sẽ xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc. Dự án thành phần 3 (5.270 tỷ đồng) sẽ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM và dự án thành phần 4 (1.504 tỷ đồng) sẽ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh.

Về tiến độ chung dự án, dự kiến trong tháng 4/2025, sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần 2, thành phần 3, thành phần 4; riêng dự án thành phần 1 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 5/2025; khởi công hạng mục rà phá bom mìn trên địa phận TP.HCM và tỉnh Tây Ninh vào ngày 30/4/2025; khởi công dự án thành phần 2 vào ngày 2/9/2025. Thời gian hoàn thành, đưa toàn dự án vào khai thác từ năm 2027.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phú Nghĩa triển khai nhiệm vụ trọng tâm, phát động phong trào thi đua năm 2026

Phú Nghĩa triển khai nhiệm vụ trọng tâm, phát động phong trào thi đua năm 2026

Ngày 20/12, Đảng ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phú Nghĩa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025; triển khai nhiệm vụ trọng tâm và phát động phong trào thi đua năm 2026.
“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam

“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam

Ngày 20/12, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức buổi giới thiệu bộ sách “Một tình bạn” và đọc sách “Chúng mình là bạn”. Sự kiện gồm hoạt động trưng bày xuyên suốt cùng các buổi đọc với sự tham gia của các tác giả, giúp cho các tác phẩm đến gần hơn với bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam.
Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026

Ngày 19/12, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình ký Quyết định số 4794 /QĐ-BVHTTDL về việc gia hạn thời hạn sử dụng thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025.
Phường Hồng Hà đối thoại với người dân về giải phóng mặt bằng dự án cầu Trần Hưng Đạo

Phường Hồng Hà đối thoại với người dân về giải phóng mặt bằng dự án cầu Trần Hưng Đạo

Sáng 20/12, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Cầu Giấy: Phản biện Đề án “Không gian văn hóa” gắn với phố đi bộ Thành Thái

Cầu Giấy: Phản biện Đề án “Không gian văn hóa” gắn với phố đi bộ Thành Thái

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, thiếu không gian sinh hoạt cộng đồng, phường Cầu Giấy đang hướng tới xây dựng “Không gian văn hóa” gắn với tuyến phố đi bộ Thành Thái. Tuy nhiên, để đề án thực sự khả thi và mang lại lợi ích lâu dài cho người dân, nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ mô hình tổ chức và phương thức quản lý, vận hành.
Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô

Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô

Sáng 20/12, tại sân khấu chính, công viên Thống Nhất (phố Trần Nhân Tông, Hà Nội), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Toạ đàm "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn Hà Nội" trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025. Sự kiện quy tụ các chuyên gia văn hóa, nghệ nhân, đầu bếp và đại diện ngoại giao quốc tế.
Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI

Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI

Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Xem thêm
Phiên bản di động