Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự kiến trong tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ phê duyệt dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (huyện Củ Chi) để đến tháng 7/2025 thực hiện chi trả tiền và thu hồi đất.
Trình phương án đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài Kêu gọi doanh nghiệp tham gia dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài Đẩy nhanh tiến độ cắm mốc giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Đây là thông tin đáng chú ý mà Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM báo cáo UBND Thành phố về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Tiến hành cắm mốc bàn giao ranh giới thực địa cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Theo đại diện Sở TNMT TP.HCM, sau khi dự án thành phần 3 được phê duyệt, đến tháng 7/2025 UBND huyện Củ Chi sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tổng thể dự án và cho từng trường hợp bị ảnh hưởng dự án, đồng thời sẽ thực hiện công tác chi trả tiền và thu hồi đất cho ít nhất 173,2ha/182,25ha đất nông nghiệp và đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý (chiếm tỷ lệ 95,03%), để đến cuối tháng 8/2025 sẽ đảm bảo mặt bằng cho công tác khởi công dự án.

Về công tác tái định cư, Sở TNMT TP.HCM cho biết, để phục vụ công tác tái định cư cho 254 trường hợp đủ điều kiện bố trí nền tái định cư và 178 trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, UBND huyện Củ Chi đề xuất dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và các dự án công ích khác tại xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi.

Vị trí khu đất dự kiến thực hiện dự án thuộc các thửa đất số 5, một phần thửa đất số 9 và một phần thửa đất số 10, tờ bản đồ số 22 bộ địa chính xã Phạm Văn Cội với tổng diện tích khoảng 23,73ha. Dự kiến trong tháng 3/2025, UBND TP.HCM sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo nhằm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để phục vụ công tác bố trí tái định cư, đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (dài khoảng 24,7km) đi qua địa bàn 11 xã thuộc huyện Củ Chi gồm: Xã Phước Thạnh, Trung Lập Hạ, Trung Lập Thượng, Phước Hiệp, Tân Thạnh Tây, Tân Thạnh Đông, Nhuận Đức, Phú Hòa Đông, Phước Vĩnh An, Tân An Hội, Tân Phú Trung với diện tích ảnh hưởng khoảng 182,25 ha. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng trong khu vực dự kiến khoảng 1.877 trường hợp với khoảng 254 trường hợp đủ điều kiện bố trí nền tái định cư, khoảng 178 trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp và 11 trường hợp có đất phi nông nghiệp không phải đất ở ảnh hưởng trong dự án.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 51km (đoạn qua TP.HCM dài 24,7km, đoạn qua Tây Ninh dài 26,3km), có 6 làn xe, tổng mức đầu tư (bao gồm lãi vay) là 19.617 tỷ đồng. Trên tổng chiều dài tuyến 51km sẽ có 3.029 cọc mốc sẽ được cắm và được triển khai thành 2 đợt. Tính đến ngày 4/3/2025, đã có 1.029/1.083 cọc trên địa bàn TP.HCM được cắm (đạt 95%) và 899/1.019 cọc trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được cắm (đạt 88%). Đợt 2 sẽ có tổng cộng 927 cọc (TP.HCM có 126 cọc và Tây Ninh có 801 cọc) trên tuyến chiều dài 14,16km (khoảng 30% khối lượng công việc) sẽ tiến hành trong giai đoạn từ ngày 15/3 - 31/3/2025.

Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Bản đồ hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) được đầu tư theo hợp đồng BOT, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 2/8/2024. Dự án gồm 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 (tổng mức đầu tư 10.421 tỷ đồng) sẽ đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; dự án thành phần 2 (2.422 tỷ đồng) sẽ xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc. Dự án thành phần 3 (5.270 tỷ đồng) sẽ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM và dự án thành phần 4 (1.504 tỷ đồng) sẽ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh.

Về tiến độ chung dự án, dự kiến trong tháng 4/2025, sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần 2, thành phần 3, thành phần 4; riêng dự án thành phần 1 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 5/2025; khởi công hạng mục rà phá bom mìn trên địa phận TP.HCM và tỉnh Tây Ninh vào ngày 30/4/2025; khởi công dự án thành phần 2 vào ngày 2/9/2025. Thời gian hoàn thành, đưa toàn dự án vào khai thác từ năm 2027.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động