Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự kiến trong tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ phê duyệt dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (huyện Củ Chi) để đến tháng 7/2025 thực hiện chi trả tiền và thu hồi đất.
Trình phương án đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài Kêu gọi doanh nghiệp tham gia dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài Đẩy nhanh tiến độ cắm mốc giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Đây là thông tin đáng chú ý mà Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM báo cáo UBND Thành phố về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Tiến hành cắm mốc bàn giao ranh giới thực địa cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Theo đại diện Sở TNMT TP.HCM, sau khi dự án thành phần 3 được phê duyệt, đến tháng 7/2025 UBND huyện Củ Chi sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tổng thể dự án và cho từng trường hợp bị ảnh hưởng dự án, đồng thời sẽ thực hiện công tác chi trả tiền và thu hồi đất cho ít nhất 173,2ha/182,25ha đất nông nghiệp và đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý (chiếm tỷ lệ 95,03%), để đến cuối tháng 8/2025 sẽ đảm bảo mặt bằng cho công tác khởi công dự án.

Về công tác tái định cư, Sở TNMT TP.HCM cho biết, để phục vụ công tác tái định cư cho 254 trường hợp đủ điều kiện bố trí nền tái định cư và 178 trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, UBND huyện Củ Chi đề xuất dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và các dự án công ích khác tại xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi.

Vị trí khu đất dự kiến thực hiện dự án thuộc các thửa đất số 5, một phần thửa đất số 9 và một phần thửa đất số 10, tờ bản đồ số 22 bộ địa chính xã Phạm Văn Cội với tổng diện tích khoảng 23,73ha. Dự kiến trong tháng 3/2025, UBND TP.HCM sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo nhằm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để phục vụ công tác bố trí tái định cư, đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Dự án thành phần 3 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM (dài khoảng 24,7km) đi qua địa bàn 11 xã thuộc huyện Củ Chi gồm: Xã Phước Thạnh, Trung Lập Hạ, Trung Lập Thượng, Phước Hiệp, Tân Thạnh Tây, Tân Thạnh Đông, Nhuận Đức, Phú Hòa Đông, Phước Vĩnh An, Tân An Hội, Tân Phú Trung với diện tích ảnh hưởng khoảng 182,25 ha. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng trong khu vực dự kiến khoảng 1.877 trường hợp với khoảng 254 trường hợp đủ điều kiện bố trí nền tái định cư, khoảng 178 trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp và 11 trường hợp có đất phi nông nghiệp không phải đất ở ảnh hưởng trong dự án.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 51km (đoạn qua TP.HCM dài 24,7km, đoạn qua Tây Ninh dài 26,3km), có 6 làn xe, tổng mức đầu tư (bao gồm lãi vay) là 19.617 tỷ đồng. Trên tổng chiều dài tuyến 51km sẽ có 3.029 cọc mốc sẽ được cắm và được triển khai thành 2 đợt. Tính đến ngày 4/3/2025, đã có 1.029/1.083 cọc trên địa bàn TP.HCM được cắm (đạt 95%) và 899/1.019 cọc trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được cắm (đạt 88%). Đợt 2 sẽ có tổng cộng 927 cọc (TP.HCM có 126 cọc và Tây Ninh có 801 cọc) trên tuyến chiều dài 14,16km (khoảng 30% khối lượng công việc) sẽ tiến hành trong giai đoạn từ ngày 15/3 - 31/3/2025.

Từ tháng 7/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Bản đồ hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) được đầu tư theo hợp đồng BOT, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 2/8/2024. Dự án gồm 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 (tổng mức đầu tư 10.421 tỷ đồng) sẽ đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; dự án thành phần 2 (2.422 tỷ đồng) sẽ xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc. Dự án thành phần 3 (5.270 tỷ đồng) sẽ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM và dự án thành phần 4 (1.504 tỷ đồng) sẽ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh.

Về tiến độ chung dự án, dự kiến trong tháng 4/2025, sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần 2, thành phần 3, thành phần 4; riêng dự án thành phần 1 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 5/2025; khởi công hạng mục rà phá bom mìn trên địa phận TP.HCM và tỉnh Tây Ninh vào ngày 30/4/2025; khởi công dự án thành phần 2 vào ngày 2/9/2025. Thời gian hoàn thành, đưa toàn dự án vào khai thác từ năm 2027.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian âm nhạc cuối tuần mang đến một góc nhỏ Hà Nội đầy thơ mộng

Không gian âm nhạc cuối tuần mang đến một góc nhỏ Hà Nội đầy thơ mộng

Như thường lệ, vào chiều Chủ nhật hàng tuần, dự án Âm nhạc cuối tuần tiếp tục biểu diễn phục vụ khán giả. Tròn 1 tháng diễn ra tại địa điểm quen thuộc, nơi đây đã trở thành điểm hẹn nghệ thuật, không gian mời gọi bước chân khán giả vào mỗi cuối tuần.
Người Bí thư Chi bộ “giữ lửa” từ lòng dân

Người Bí thư Chi bộ “giữ lửa” từ lòng dân

Giữa nhịp sống đang chuyển mình mạnh mẽ của xã Phù Đổng, thành phố Hà Nội, thôn Thái Bình những năm gần đây luôn giữ được sự ổn định, đoàn kết và đồng thuận cao trong Nhân dân. Có được điều này phải kể đến vai trò quan trọng của đồng chí Nguyễn Quang Tuyến - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Thái Bình, người đã lặng lẽ “giữ lửa” cho công tác Đảng ở cơ sở bằng uy tín, trách nhiệm và sự tận tâm bền bỉ.
Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San

Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San

Dưới mây núi Dào San, nơi những con dốc quanh co ẩn hiện trong sương lạnh và đường biên Tổ quốc kéo dài giữa trùng điệp núi rừng, những người lính quân hàm xanh vẫn bền bỉ bám trụ từng cột mốc, từng bản làng. Không chỉ tuần tra giữ vững chủ quyền, họ còn lặng lẽ gieo mầm bình yên, nâng cao nhận thức pháp luật, giúp người dân phát triển sinh kế, sưởi ấm lòng dân bản bằng trách nhiệm, nghĩa tình và sự sáng tạo giữa miền biên viễn gian khó.
Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Sáng 21/12, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “Mặt trời đỏ” đợt 2, năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội (18/3/1966 - 18/3/2026).
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với nhiều đóng góp cho hoạt động của Tổ dân phố, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Đào Duy Bá (sinh năm 1957) - Bí thư Chi bộ 18 phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt đề nghị khen thưởng Bí thư Chi bộ xuất sắc.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động