Bất cập từ dịch vụ rửa xe vỉa hè
Cần chấn chỉnh dịch vụ rửa xe |
Sạch xe, bẩn phố
Đoạn dốc Minh Khai lên đê Nguyễn Khoái (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) dài khoảng 200m nhưng có tới hơn chục quán rửa xe ô tô, xe máy san sát nhau. Vào giờ cao điểm, đoạn đường này liên tục ùn tắc, vỉa hè thì bị các tiệm rửa xe chiếm, vòi phun nước bắc ra tận đường, khiến người tham gia giao thông gặp nhiều trở ngại.
Anh Bùi Thúc Đồng, hộ dân ở phố Minh Khai cho biết, khu vực này vỉa hè rất nhỏ, nhưng lại bị chủ các quán rửa xe chiếm dụng hết nên người đi bộ thường xuyên phải đi xuống lòng đường. “Các tiệm rửa xe này hoạt động cả ngày, nước xả trực tiếp xuống cống, do phải gánh lượng nước bùn lớn nên toàn bộ cống đã bị tắc, nước thải dềnh lên mặt đường khiến khu vực này lúc nào những nhớp nháp, bẩn thỉu” – anh Đồng cho hay.
Ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè dốc Minh Khai để kinh doanh dịch vụ rửa xe. Ảnh: Tuấn Dũng |
Trên thực tế, đồ nghề rửa xe khá đơn giản, chỉ cần có nguồn nước, sắm chiếc máy bơm, vòi tạo áp lực nước, tấm biển hiệu đặt bên cạnh là có thể hành nghề. Do tính tiện lợi, giá cả tương đối bình dân nên nhiều người đã lựa chọn rửa xe ở vỉa hè thay vì đến các gara rửa xe lớn. Có cầu, ắt có cung, dịch vụ rửa xe tự phát trên các vỉa hè được mở ra ngày càng nhiều, tỷ lệ thuận với sự gia tăng số lượng ô tô, xe máy ở thành phố Hà Nội những năm gần đây.
Theo anh Mạnh, chủ một cửa hàng rửa xe máy trên phố Minh Khai, nghề này thu lợi nhuận khá trong khi vốn đầu tư ban đầu không nhiều nên rất nhiều người muốn mở. “Trung bình mỗi ngày nếu rửa 10 chiếc xe ô tô cùng vài chục chiếc xe máy, với mức thu 20.000 – 50.000 đồng/chiếc, tính sơ đã có thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày. Thu nhập tốt như vậy trong khi đó thi thoảng mới bị “nhắc nhở” nên người dân khu phố này thi nhau mở tiệm rửa xe” – anh Mạnh tiết lộ.
Dạo một vòng các tuyến phố có các điểm rửa xe còn tập trung thành cụm như phố Kim Ngưu, Lạc Trung... cũng thường xuyên bắt gặp tình trạng nước chảy lênh láng mặt đường. Vào thời điểm đông phương tiện đến rửa, các cửa hàng này chiếm toàn bộ phần vỉa hè, vòi phun nước bắc ra tận ngoài đường gây ô nhiễm môi trường, thậm chí có những lúc gây tai nạn giao thông khi người đi đường liên tục phải lạng lách để trách những vòi nước không biết “vô tình hay vô ý” phun thẳng ra đường.
Thiếu sát sao xử lý
Để đảm bảo ATGT, mỹ quan đô thị UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND ngày 21/7/2015, về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đường đô thị trên địa bàn Thành phố. Trong đó nghiêm cấm các hành vi, hoạt động gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường trên hệ thống đường đô thị, bao gồm có hoạt động sửa chữa xe, rửa xe trong phạm vi lòng đường, hè phố.
Cùng với đó, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Nghị định 18 năm 2015 của Chính phủ: Dịch vụ rửa xe thuộc đối tượng phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường với các điều kiện nghiêm ngặt về xử lý chất thải, nguồn nước sử dụng… nhưng hiện nay, quy định này gần như bị các cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe phớt lờ.
Tại rất nhiều cửa hàng rửa xe máy, ô tô, toàn bộ lượng đất thải, nước rửa hòa lẫn bọt xà phòng được thải lênh láng ra vỉa hè, thậm chí cả lòng đường, rồi chảy thẳng xuống hệ thống cống thoát nước chung mà không qua bất cứ một khâu xử lý nào. Ngoài gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến văn minh đô thị, việc xả thải kéo dài của các cơ sở rửa xe khiến nhiều tuyến cống bị tắc nghẽn bởi đất, cát phát sinh trong quá trình rửa xe không được các chủ cơ sở gom lại. Không những vậy, nhiều điểm rửa xe còn gây cản trở, mất an toàn đối với người và các phương tiện khi tham gia giao thông.
Đặc biệt hơn, theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rất rõ, sửa chữa xe, rửa xe trên lòng đường đô thị, hè phố gây cản trở giao thông sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức…. Mặc dù quy định đã được ban hành, việc phát hiện sai phạm cũng không khó, song vấn đề xử lý hiện nay mới dừng lại ở mức độ nhắc nhở. Việc xử phạt hành chính lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thuộc trách nhiệm của chính quyền phường mới chỉ hời hợt theo kiểu “phạt cho tồn tại”. Trong khi đó, tình trạng sử dụng nước rửa xe lãng phí cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước ngầm của Thủ đô.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ
Chuyện về một kỹ sư đa tài
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm
Tin khác
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5
Trật tự đô thị 23/04/2024 16:27
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ
Đô thị 21/04/2024 07:34
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng
Trật tự đô thị 20/04/2024 17:12
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:43
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:38
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”
Trật tự đô thị 18/04/2024 10:55
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Trật tự đô thị 16/04/2024 18:00
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe
Trật tự đô thị 16/04/2024 15:46
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường
Trật tự đô thị 13/04/2024 09:29
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025
Trật tự đô thị 11/04/2024 17:38